Hotline

MỘT SỐ LỖI SAI THƯỜNG GẶP KHI LẬP TRÌNH SCRATCH

Trong quá trình lập trình game hoặc ứng dụng bằng scratch, các con sẽ gặp một số lỗi sai khiến chương trình không chạy được hoặc sai ý tưởng của các con. Vậy hôm nay MindX sẽ hướng dẫn các con cách khắc phục những lỗi này nhé.

>>> Cảm thấy sai lầm vì cấm con dùng điện thoại, xem iPad từ nhỏ và đây là cách mẹ Việt sửa sai đầy thuyết phục

>>> 5 phần mềm nhắc nhở nghỉ ngơi khi sử dụng máy tính

>>> Làm gì để trẻ tránh nghiện game

1. Nhầm lẫn giữa các thành phần chính trong Scratch

Khi sử dụng Scratch, các con rất hay nhầm lẫn giữa Sprite, Backdrop và Custume. Vậy chúng khác nhau như thế nào?

Một số lỗi sai thường gặp khi lập trình scratch - 1

- Sprite có thể hiểu là nhân vật. Một project thì có nhiều nhân vật và các nhân vật này được lập trình độc lập với nhau

- Costume có thể hiểu là trang phục/hình dáng của nhân vật. Một nhân vật thì có nhiều costume

- Backdrop có thể hiểu là hình nền. Một project thì thường có nhiều hình nền khác nhau, cũng giống như nhiều màn hình cho một trò chơi

2. Lỗi trong nhóm câu lệnh Motion

Các con thường nhầm lẫn các hướng của nhân vật, vậy nên hãy nhớ các hướng cơ bản dưới đây nhé:

Một số lỗi sai thường gặp khi lập trình Scratch - 2

- Bên phải: 90

- Bên trái: -90

- Xuống dưới: 180

- Lên trên: 0

Bên cạnh đó, các bạn cũng hay nhầm lẫn giữa tung độ và hoành độ nữa:

- Tung độ: Y - giúp di chuyển lên trên và xuống dưới

- Hoành độ: X - Di chuyển sang trái và phải Y càng lên trên thì số càng lớn, X càng sang phải thì số càng lớn và ngược lại.

Nhầm lẫn giữa Change và set:

Một số lỗi sai thường gặp khi lập trình Scratch - 3

- Change: Thay đổi X hoặc Y một lượng nào đó

- Set: Thay đổi X hoặc Y bằng bao nhiêu

3. Lỗi trong nhóm câu lệnh Looks

Nhầm lẫn giữa Switch và Next:

Một số lỗi sai thường gặp khi lập trình Scratch - 4

- Switch: Giúp giữ một trạng thái cố định

- Next: Chuyển sang trạng thái kế tiếp

4. Lỗi trong nhóm câu lệnh Event:

Lệnh Repeat và Stop:

- Repeat 10: chỉ lặp lại đúng 10 lần

- Repeat until: lặp lại cho đến điều kiện cụ thể xảy ra.

- Stop all: dừng lại tất cả

- Stop this script: Dừng kịch bản này

- Stop other cript in sprite: dừng các kịch bản còn lại của nhân vật này

5. Lỗi trong nhóm câu lệnh Operators

Một số lỗi sai thường gặp khi lập trình Scratch - 5

- And được sử dụng khi cả hai điều kiện đều xảy ra đồng thời

- Or được sử dụng khi một trong hai điều kiện xảy ra.

Nếu bố mẹ và các em gặp thêm lỗi nào khi sử dụng Scratch thì hãy bình luận xuống bên dưới để được giải đáp nhé!

Để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích và tài liệu học tập cho con, bố mẹ tham gia nhóm Đồng hành cùng con vào thời đại 4.0 TẠI ĐÂY nhé!