post
Tin tức
93

Digital Marketing cần kỹ năng gì để gia tăng cạnh tranh và phát triển sự nghiệp trong năm 2024?

Đã qua cái thời mà ứng viên chỉ cần biết viết content hoặc chạy ads đơn giản là có thể gia nhập vào ngành Marketing. Trong bối cảnh thị trường lao động diễn biến phức tạp và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, một Digital Marketer/Full Stack Marketer cần nhiều kỹ năng hơn thế để có thể phát triển sự nghiệp và thăng tiến lên các vị trí cao hơn. Theo một khảo sát được thực hiện bởi Altimer Prophet năm 2021 trên 476 Senior Marketer tại nhiều quốc gia về việc chọn 3 kỹ năng quan trọng nhất đối với một nhân sự Marketer. Dưới đây là top 7 kỹ năng mà nhà tuyển dụng mong muốn nhất hiện nay đối với một ứng viên Full stack/Digital Marketer được rút ra từ cuộc khảo sát này.

Top 1: Data Analysis (Phân tích dữ liệu) - Chiếm 42%

Hiểu biết về dữ liệu không còn tùy chọn mà là kỹ năng quan trọng gần như buộc có của nhân sự marketing thời chuyển đổi số.

 

Kỹ năng phân tích dữ liệu giúp bạn hiểu được hành vi của người dùng, xu hướng thị trường, biết cách đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing. Ví dụ, bạn sẽ có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics để theo dõi lưu lượng truy cập, hành trình khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi trên website của bạn. Từ đó, tiến hành thử nghiệm A/B và tối ưu hóa để có hiệu suất tốt hơn. 

 

Những kiến thức và kỹ năng cần có về data analytics:

➤ Kiến thức về các loại dữ liệu và phương pháp thu thập dữ liệu. 

➤ Kiến thức về các công cụ phân tích dữ liệu (Google Analytics, Power BI, SQL,...). 

➤ Kỹ năng phân tích dữ liệu và trực quan hoá dữ liệu thành report, dashboard khoa học. 

 

>>> Khóa học Data Analysis - Trang bị kỹ năng phân tích dữ liệu dành cho người mới bắt đầu

Top 2: Marketing Automation/Software Expertise (Marketing tự động và hiểu biết về phần mềm) - Chiếm 39%

Sự trỗi dậy của AI đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, ngành nghề, đặc biệt là marketing. Từ phân tích dự đoán, hỗ trợ tạo nội dung, đến chiến dịch email tự động, AI có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả. Hiểu những điều cơ bản về AI và kỹ năng ứng dụng nó vào các công việc chuyên môn của bạn có thể giúp bạn giảm tải công việc, tối ưu hiệu suất. 

 

Những kiến thức và kỹ năng cần có về AI-automation:

➤ Kiến thức về AI và machine learning. 

➤ Kiến thức về các công cụ tự động hóa marketing (Chat GPT, Bard,..)

➤ Hiểu biết cơ bản về lập trình và phát triển ứng dụng. 

Top 3: Nguyên tắc thiết kế giao diện và tối ưu trải nghiệm người dùng (UI/UX Principles) - Chiếm 39%

Các nguyên tắc về trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) không còn chỉ là lĩnh vực của các Graphic Designer hay UI/UX Designer nữa. Marketer cũng cần hiểu cách tạo các trang web hoặc App thân thiện với người dùng, dễ truy cập và hấp dẫn về mặt hình ảnh. Điều này đảm bảo rằng sự tương tác của người dùng với thương hiệu của bạn diễn ra suôn sẻ, thú vị và tăng tỷ lệ chuyển đổi (từ user thành customer).

 

Những kiến thức và kỹ năng cần có về UI/UX:

➤ Kiến thức về tâm lý học người dùng.

➤ Kiến thức về thiết kế giao diện người dùng (UI). 

➤ Kiến thức về thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). 

 

>> Xem thêm: Khoá học UI/UX Design - Thành thạo thiết kế giao diện & tối ưu trải nghiệm người dùng. 

Top 4: Graphic Design (Thiết kế đồ hoạ) - Chiếm 33%

Graphic Design là một phần quan trọng của bất cứ một chiến dịch Digital Marketing nào. Bởi, khách hàng có rất ít thời gian dành cho một bài viết của bạn, nên hình ảnh là điểm thu hút đầu tiên để gây ấn tượng và là một trong những yếu tố quyết định đến hành động mua hàng của họ. Nếu như trước kia, đây là chuyên môn dành cho các vị trí Designer, thì bây giờ, một Content hay một Full Stack Marketer cũng cần có tư duy về thiết kế đồ hoạ và tối thiểu cần có kỹ năng sử dụng một vài công cụ thiết kế đơn giản (Canva, Adobe,...) để phục vụ cho công việc của mình. Điều này giúp bạn giao tiếp, trao đổi dễ dàng hơn với những người làm thiết kế và có thể chủ động tạo ra những hình ảnh phù hợp trong trường hợp bạn không nhận được sự hỗ trợ từ Designer. 

Top 5: Tiếp thị bằng Video - Chiếm 32%

Khả năng tạo kịch bản, chỉnh sửa và dựng video là một trong 7 kỹ năng được các Senior Marketer đánh giá cao nhất hiện nay. Câu nói rằng một bức ảnh đáng giá cả ngàn lời nói, nhưng một video có thể trị giá hàng triệu. Tiếp thị video đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng đáng kể, với các nền tảng như YouTube và TikTok dẫn đầu. Video dạng ngắn, kể chuyện và phát trực tiếp đã trở thành những yếu tố thiết yếu để tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả. Hiểu SEO video, nhắm mục tiêu theo đối tượng và phân tích có thể mang lại cho bạn lợi thế đáng kể.

Top 6: Sáng tạo nội dung (Content Creative) - Chiếm 28%

Sáng tạo nội dung giờ đây không chỉ là công việc của những người làm content mà còn là kỹ năng cần thiết của bất cứ ai làm Marketing. Content is King - Nội dung vẫn là vua nhưng “vương quốc” của vua ngày càng phức tạp hơn. Các nhà tiếp thị cần thành thạo trong việc tạo ra nhiều loại nội dung đa dạng, từ bài đăng trên blog và sách điện tử đến podcast và kịch bản video. Nội dung không chỉ hấp dẫn mà còn tăng thêm giá trị cho người đọc hoặc người xem. Hiểu rõ những khó khăn và nhu cầu của đối tượng mục tiêu là rất quan trọng để tạo ra nội dung gây được tiếng vang.

Top 7: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) & Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM) - Chiếm 12%

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) tiếp tục là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ một Digital Marketer nào. Với việc các công cụ tìm kiếm liên tục cập nhật thuật toán, một Marketer giỏi phải thích nghi nhanh chóng. SEO không chỉ là về từ khóa nữa; nó liên quan đến việc hiểu ý định của người dùng, tìm kiếm bằng giọng nói và thậm chí cả các thuật toán do AI điều khiển để đảm bảo rằng nội dung của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hàng đầu. Nắm vững SEO có nghĩa là luôn cập nhật các thay đổi thuật toán thường xuyên của Google và biết cách tối ưu hóa chúng một cách hiệu quả.

Lời kết

Trên đây là Top 7 kỹ năng cần có của một Full stack/Digital Marketer. Đây đều là những kỹ năng phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay. Do đó, bên cạnh việc trang bị đầy đủ những kiến thức nền tảng về marketing, bạn cũng nên trang bị thêm các kỹ năng trên để gia tăng sự cạnh tranh và có thêm nhiều cơ hội làm việc hấp dẫn. 

 

Nếu bạn là người mới bắt đầu, muốn bổ sung các kiến thức toàn diện về Marketing, đồng thời được phát triển các kỹ năng cần thiết phù hợp với xu hướng của thị trường hiện nay như: khả năng làm việc đa nhiệm, kỹ năng phân tích dữ liệu (data analysis), kỹ năng hướng về người dùng (User Centric)kỹ năng ứng dụng AI tools để tối ưu hiệu suất và quy trình làm việc,.... Tham khảo ngay Khoá học Full Stack Marketer của MindX (6 tháng - 3 học phần). 

 

bannermkt.png

 

>> Tham khảo chi tiết Khoá học Full Stack Marketer TẠI ĐÂY

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Full Stack Marketer
digital marketing cần kỹ năng gì
kỹ năng cần có của digital marketing
kỹ năng cần có của marketing
kỹ năng cần có của nhân viên marketing
marketing cần có kỹ năng gì
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ