Digital Marketing còn được gọi là Marketing số, là toàn bộ những hoạt động tiếp thị sử dụng các thiết bị điện tử hoặc Internet để kết nối nhanh chóng với khách hàng nhằm mục đích xúc tiến truyền thông, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là một phần không thể thiếu trong lĩnh vực Truyền thông - Tiếp thị, cho phép doanh nghiệp kết nối một cách hiệu quả với khách hàng thông qua các kênh trực tuyến.
Dưới đây là một số điểm quan trọng về Marketing số mà bạn cần biết:
Tiếp cận và tương tác: Với mức độ sử dụng Internet và thiết bị di động ngày càng tăng cao như hiện nay, marketing số cho phép các doanh nghiệp có thể tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng qua nhiều kênh trực tuyến như trang web, mạng xã hội, email và quảng cáo trực tuyến.
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: Marketing số tùy chỉnh trải nghiệm người dùng dựa trên hành vi và sở thích cá nhân. Điều này giúp cải thiện tương tác và tạo ấn tượng tích cực với khách hàng, từ việc cung cấp nội dung phù hợp đến việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm dễ dàng hơn.
Theo dõi và đo lường hiệu suất: Digital Marketing cung cấp khả năng theo dõi chi tiết về hiệu suất chiến dịch, từ lượt xem, lượt tương tác cho đến việc chuyển đổi và doanh số của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các chiến dịch tiếp thị hoạt động và điều chỉnh tối ưu hóa kết quả.
Phân tích dữ liệu và hiểu biết khách hàng: Marketing số thu thập dữ liệu từ các hoạt động trực tuyến và sử dụng các công cụ phân tích để có thể hiểu rõ hơn về hành của khách hàng. Nhằm giúp xác định được chính xác đối tượng mục tiêu, tạo nội dung phù hợp hơn và định hình chiến lược tiếp thị.
Tăng cường tính năng khách hàng: Digital Marketing cho phép các doanh nghiệp cung cấp nhiều dịch vụ, tính năng mới cho người dùng thông qua ứng dụng di động, trải nghiệm trực tuyến, dịch vụ kỹ thuật số, nhằm tạo sự tiện lợi và hài lòng cao hơn.
Tạo sự lan tỏa và tầm ảnh hưởng: Marketing Digital giúp doanh nghiệp tạo sự tương tác và lan tỏa thông điệp nhanh chóng qua các kênh trực tuyến. Chia sẻ và tương tác trên mạng xã hội có thể tạo sự lan tỏa nhanh chóng, gây tầm ảnh hưởng lớn đến khách hàng.
Marketing Digital giúp doanh nghiệp tạo sự tương tác nhanh chóng
Trên thực tế, công việc chung của các nhân viên Marketing Digital sẽ gồm có:
Công việc chính của nhân sự Digital Marketing là gì?
Để làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing, bạn cần trang bị:
Các kiến thức nền tảng ngành học Digital Marketing mà bạn cần nắm bắt được sẽ bao gồm lý thuyết từ tổng quan về các khái niệm, nguyên tắc cơ bản trong Marketing, những phương pháp làm Marketing... đến những chuyên sâu như:
Lập kế hoạch theo kênh và theo từng chiến dịch quảng cáo
Mặc dù những kiến thức trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về lĩnh vực Digital Marketing và tự tin hơn khi bước chân vào ngành. Tuy nhiên, nếu muốn trở thành một Marketer xuất sắc, bạn còn cần biết cách tận dụng các công cụ, kỹ năng mềm bổ trợ. Điển hình là:
Trải nghiệm thật ở thực tế giúp người dùng tin tưởng vào sản phẩm
Hiện nay, với tấm bằng ngành học Digital Marketing, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Bởi đây là lĩnh vực rất rộng và được chia nhỏ thành nhiều vị trí việc làm khác nhau. Chính vì vậy, tùy theo nguyện vọng và năng lực của bản thân, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được cho mình một vị trí phù hợp.
Dưới đây là một số vị trí công việc của ngành Digital Marketing mà bạn có thể tham khảo.
Performance Marketing sẽ tập trung vào việc triển khai các chiến dịch tiếp thị với mục tiêu là chuyển đổi ra khách hàng, doanh thu,... Các công việc chính của vị trí này sẽ là:
Cũng giống như Performance Marketing, Content Marketing là người nghiên cứu và sản phẩm các dạng nội dung phục vụ cho nhiều mục tiêu khác nhau như: bán hàng, tăng nhận nhiện thương hiệu, tăng tương tác,... Các công việc sẽ bao gồm:
SEO (Search Engine Optimization) là nhánh quan trọng trong lĩnh vực digital marketing. Người làm SEO sẽ chịu trách nhiệm tối ưu các từ khóa tìm kiếm để website của doanh nghiệp thuộc top đầu hiển thị trên google hoặc social. Từ đó, gia tăng lượng tiếp cận tự nhiên và tăng hiệu quả cho các chiến dịch Inbound Marketing. Các công việc chính bao gồm:
Full stack là thuật ngữ chỉ những người có khả năng làm việc đa nhiệm, có thể kiêm nhiều vị trí cùng 1 lúc. Tương tự như thế, Full Stack Marketer chỉ những người sở hữu nhiều hơn một kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực Marketing và có thể làm việc trong phạm vi rất rộng, từ SEO, Content đến thiết kế, Digital Ads đến phân tích, tối ưu, lập kế hoạch và đôi khi còn phải có thêm các kỹ năng công nghệ liên quan đến lập trình cơ bản,...
Điểm khác biệt của một Full Stack Marketer chính là họ có khả năng thực chiến, đem lại kết quả cụ thể ở tất cả các stack họ đang đảm nhiệm chứ không phải chỉ dừng lại ở mức độ hiểu biết chung chung.
Đặc biệt, Full stack Marketing là vị trí mà nhiều doanh nghiệp muốn tìm kiếm hiện nay. Bởi tác động của suy thoái kinh tế khiến cho đa số các doanh nghiệp hiện nay tìm tối ưu lại bộ máy nhân sự, thúc đẩy tăng hiệu suất mỗi cá nhân và cắt giảm những vị trí không đem lại nhiều giá trị. Do đó, họ ưu tiên những người có nhiều năm kinh nghiệm hoặc những người có khả năng tăng đa nhiệm như Full Stack. Đây chính là xu thế tuyển dụng phổ biến hiện nay, đặc biệt là với các startups hay các công ty nhỏ.
Đưa từ khóa lên top kết quả tìm kiếm
Ngành Digital Marketing là một lĩnh vực tiềm năng, với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, rất đáng để thử sức. Với ngành này, bạn có thể tham khảo một số trường đại học và học viện tại Việt Nam có chương trình đào tạo về lĩnh vực này như Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Đại học Ngoại thương (FTU), Đại học Thương mại (TMU)...
Tuy nhiên, nếu bạn là người đi làm trong lĩnh vực khác, muốn chuyển ngành sang Digital Marketing trong thời gian ngắn thì bạn có thể tham khảo các khóa học ngắn hạn tại các trung tâm đào tạo uy tín trên thị trường.
MindX - Trung tâm đào tạo Digital Marketing chất lượng cao
Mong rằng, với những chia sẻ chi tiết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn về Digital Marketing là gì và tìm được cho mình một nơi học phù hợp nhất.
Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, tham khảo ngay KHOÁ HỌC FULL STACK MARKETING tại MindX. Khoá học với lộ trình từ cơ bản đến nâng cao, giúp bạn trở thành một Marketer đa nhiệm, sở hữu kiến thức toàn diện về Marketing online & offline, làm được việc thực tế trong thời gian ngắn. Đồng thời, sở hữu bộ kỹ năng quan trọng nhất của nhân sự thời chuyển đổi số để phát triển mạnh mẽ và thích nghi với những biến động thị trường hiện nay.
Xem chi tiết lộ trình học FULL STACK MARKETING của MindX tại đây.