post
Tin tức
139

Digital Marketing là gì? Cần học gì & Ra trường làm ngành gì?

Ngày nay, ngành Digital Marketing đã trở thành một phương tiện hiệu quả giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng trong thời đại kỹ thuật số. Vậy Digital Marketing là gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở nội dung bài viết dưới đây nhé!

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing còn được gọi là Marketing số, là toàn bộ những hoạt động tiếp thị sử dụng các thiết bị điện tử hoặc Internet để kết nối nhanh chóng với khách hàng nhằm mục đích xúc tiến truyền thông, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là một phần không thể thiếu trong lĩnh vực Truyền thông - Tiếp thị, cho phép doanh nghiệp kết nối một cách hiệu quả với khách hàng thông qua các kênh trực tuyến.

 

Dưới đây là một số điểm quan trọng về Marketing số mà bạn cần biết:

 

Tiếp cận và tương tác: Với mức độ sử dụng Internet và thiết bị di động ngày càng tăng cao như hiện nay, marketing số cho phép các doanh nghiệp có thể tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng qua nhiều kênh trực tuyến như trang web, mạng xã hội, email và quảng cáo trực tuyến.

 

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: Marketing số tùy chỉnh trải nghiệm người dùng dựa trên hành vi và sở thích cá nhân. Điều này giúp cải thiện tương tác và tạo ấn tượng tích cực với khách hàng, từ việc cung cấp nội dung phù hợp đến việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm dễ dàng hơn.

 

Theo dõi và đo lường hiệu suất: Digital Marketing cung cấp khả năng theo dõi chi tiết về hiệu suất chiến dịch, từ lượt xem, lượt tương tác cho đến việc chuyển đổi và doanh số của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các chiến dịch tiếp thị hoạt động và điều chỉnh tối ưu hóa kết quả.

 

Phân tích dữ liệu và hiểu biết khách hàng: Marketing số thu thập dữ liệu từ các hoạt động trực tuyến và sử dụng các công cụ phân tích để có thể hiểu rõ hơn về hành của khách hàng. Nhằm giúp xác định được chính xác đối tượng mục tiêu, tạo nội dung phù hợp hơn và định hình chiến lược tiếp thị.

 

Tăng cường tính năng khách hàng: Digital Marketing cho phép các doanh nghiệp cung cấp nhiều dịch vụ, tính năng mới cho người dùng thông qua ứng dụng di động, trải nghiệm trực tuyến, dịch vụ kỹ thuật số, nhằm tạo sự tiện lợi và hài lòng cao hơn.

 

Tạo sự lan tỏa và tầm ảnh hưởng: Marketing Digital giúp doanh nghiệp tạo sự tương tác và lan tỏa thông điệp nhanh chóng qua các kênh trực tuyến. Chia sẻ và tương tác trên mạng xã hội có thể tạo sự lan tỏa nhanh chóng, gây tầm ảnh hưởng lớn đến khách hàng.

 

Marketing Digital giúp doanh nghiệp tạo sự tương tác nhanh chóng

Marketing Digital giúp doanh nghiệp tạo sự tương tác nhanh chóng

Công việc chính của nhân sự Digital Marketing là gì?

Trên thực tế, công việc chung của các nhân viên Marketing Digital sẽ gồm có:

  • Tiến hành xác định, phân tích và đào insight của nhóm đối tượng mục tiêu cũng như nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đang hướng tới.
  • Xây dựng các chiến lược Marketing và truyền thông để tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng trên các nền tảng kỹ thuật số.
  • Lên kế hoạch, triển khai và theo dõi liên tục mức độ hiệu quả của chiến dịch trên các nền tảng như Facebook, Zalo, Instagram,...
  • Xác định những loại hình Marketing Digital mà sản phẩm/dịch vụ hướng tới như: Social Media, SEO, Affiliate Marketing, Email Marketing,...
  • Viết báo cáo về đo lường số liệu, tổng kết các chiến dịch đã thực hiện và rút ra những bài học. 
  • Kết hợp với các bộ phận, phòng ban liên quan để xây dựng chiến lược hiệu quả dựa trên những mục tiêu chung.

 

Công việc chính của nhân sự Digital Marketing là gì?

Công việc chính của nhân sự Digital Marketing là gì?

Digital Marketing cần học những gì?

Để làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing, bạn cần trang bị: 

 

Kiến thức chuyên môn 

Các kiến thức nền tảng ngành học Digital Marketing mà bạn cần nắm bắt được sẽ bao gồm lý thuyết từ tổng quan về các khái niệm, nguyên tắc cơ bản trong Marketing, những phương pháp làm Marketing... đến những chuyên sâu như:

  • Tư duy và cách nghiên cứu, phân tích thị trường, hành vi khách hàng và tìm kiếm insight.
  • Cách lập kế hoạch theo kênh và theo từng chiến dịch quảng cáo.
  • Cách sử dụng công cụ Digital Marketing (Facebook Ads, Google Ads, Tiktok Ads...)
  • Kỹ năng viết content, sáng tạo nội dung phù hợp với từng kênh quảng cáo và theo từng chiến dịch.
  • Cách đo lường, tối ưu hiệu quả nội dung và chiến dịch quảng cáo…

 

Lập kế hoạch theo kênh và theo từng chiến dịch quảng cáo

Lập kế hoạch theo kênh và theo từng chiến dịch quảng cáo

 

Các kỹ năng bổ trợ cần thiết 

Mặc dù những kiến thức trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về lĩnh vực Digital Marketing và tự tin hơn khi bước chân vào ngành. Tuy nhiên, nếu muốn trở thành một Marketer xuất sắc, bạn còn cần biết cách tận dụng các công cụ, kỹ năng mềm bổ trợ. Điển hình là:

  • Nhóm kỹ năng bổ trợ quan trọng gồm có: Kỹ năng tư duy logic, giải quyết vấn đề; kỹ năng giao tiếp - thuyết trình; kỹ năng tìm kiếm thông tin, sáng tạo, bắt trend…
  • Phân tích dữ liệu (Data Analytics): Việc hiểu và sử dụng dữ liệu sẽ giúp bạn có thể để đưa ra được hướng quyết định thông minh và cải thiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất.
  • Trải nghiệm người dùng: Đây là chiến lược tập trung vào việc lấy việc tiếp xúc thực tế của khách hàng với sản phẩm để quảng bá. Việc được trải nghiệm thật ở thực tế sẽ giúp người dùng tin tưởng vào sản phẩm của doanh nghiệp hơn.
  • AI Marketing: Đây là cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để đưa ra các quyết định một cách tự động dựa vào việc thu thập, phân tích dữ liệu từ khách hàng và tình hình kinh tế có ảnh hưởng tới khía cạnh Marketing của doanh nghiệp.

Trải nghiệm thật ở thực tế giúp người dùng tin tưởng vào sản phẩm

Trải nghiệm thật ở thực tế giúp người dùng tin tưởng vào sản phẩm

Học Digital Marketing ra làm gì?

Hiện nay, với tấm bằng ngành học Digital Marketing, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Bởi đây là lĩnh vực rất rộng và được chia nhỏ thành nhiều vị trí việc làm khác nhau. Chính vì vậy, tùy theo nguyện vọng và năng lực của bản thân, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được cho mình một vị trí phù hợp.

 

Dưới đây là một số vị trí công việc của ngành Digital Marketing mà bạn có thể tham khảo.

 

1. Vị trí Performance Marketing

 

Performance Marketing sẽ tập trung vào việc triển khai các chiến dịch tiếp thị với mục tiêu là chuyển đổi ra khách hàng, doanh thu,... Các công việc chính của vị trí này sẽ là: 

  • Lên kế hoạch và triển khai các chiến lược tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp: nghiên cứu khách hàng, thực thi nội dung, thiết lập quảng cáo đa kênh (Facebook, Tiktok, Google, Zalo, Youtube,...). 
  • Theo dõi, kiểm soát và đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, tìm ra các phương án tối ưu và khai phá các kênh tiếp thị mới để tăng hiệu quả chuyển đổi cho chiến dịch. 

 

2. Vị trí Content Marketing

 

Cũng giống như Performance Marketing, Content Marketing là người nghiên cứu và sản phẩm các dạng nội dung phục vụ cho nhiều mục tiêu khác nhau như: bán hàng, tăng nhận nhiện thương hiệu, tăng tương tác,... Các công việc sẽ bao gồm: 

  • Nghiên cứu người dùng, thị trường để tìm ra vấn đề, mong muốn của khách hàng,.. Từ đó, xây dựng thông điệp phù hợp cho chiến lược nội dung phù hợp để tiếp cận gần nhất với khách hàng. 
  • Lập kế hoạch và triển khai nội dung (bài viết, ảnh, video) trên các kênh digital như website, blog, fanpage, tiktok, youtube,...
  • Phối hợp với team Performance Marketing để xây dựng các nội dung quảng cáo đánh trúng vào insight khách hàng. 
  • Làm việc với báo chí, KOC, Influencer,... để thực hiện các kế hoạch nội dung tăng nhận diện thương hiệu, tăng hiệu quả bán hàng. 

 

Vị trí SEO Marketing

 

SEO (Search Engine Optimization) là nhánh quan trọng trong lĩnh vực digital marketing. Người làm SEO sẽ chịu trách nhiệm tối ưu các từ khóa tìm kiếm để website của doanh nghiệp thuộc top đầu hiển thị trên google hoặc social. Từ đó, gia tăng lượng tiếp cận tự nhiên và tăng hiệu quả cho các chiến dịch Inbound Marketing. Các công việc chính bao gồm: 

  • Lập kế hoạch SEO chi tiết bao gồm các hạng mục như phân tích từ khóa, xây dựng chiến lược backlink, seeding và thời gian thực hiện.
  • Biên tập và tối ưu hóa nội dung trên web, đảm bảo nội dung phải tuân thủ đúng theo nguyên tắc SEO.
  • Đưa từ khóa lên top kết quả tìm kiếm và duy trì vị trí từ khóa lâu dài,...

 

Vị trí Full stack Marketing 

 

Full stack là thuật ngữ chỉ những người có khả năng làm việc đa nhiệm, có thể kiêm nhiều vị trí cùng 1 lúc. Tương tự như thế, Full Stack Marketer chỉ những người sở hữu nhiều hơn một kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực Marketing và có thể làm việc trong phạm vi rất rộng, từ SEO, Content đến thiết kế, Digital Ads đến phân tích, tối ưu, lập kế hoạch và đôi khi còn phải có thêm các kỹ năng công nghệ liên quan đến lập trình cơ bản,...  

 

Điểm khác biệt của một Full Stack Marketer chính là họ có khả năng thực chiến, đem lại kết quả cụ thể ở tất cả các stack họ đang đảm nhiệm chứ không phải chỉ dừng lại ở mức độ hiểu biết chung chung. 

 

Đặc biệt, Full stack Marketing là vị trí mà nhiều doanh nghiệp muốn tìm kiếm hiện nay. Bởi tác động của suy thoái kinh tế khiến cho đa số các doanh nghiệp hiện nay tìm tối ưu lại bộ máy nhân sự, thúc đẩy tăng hiệu suất mỗi cá nhân và cắt giảm những vị trí không đem lại nhiều giá trị. Do đó, họ ưu tiên những người có nhiều năm kinh nghiệm hoặc những người có khả năng tăng đa nhiệm như Full Stack. Đây chính là xu thế tuyển dụng phổ biến hiện nay, đặc biệt là với các startups hay các công ty nhỏ. 

 

Đưa từ khóa lên top kết quả tìm kiếm

Đưa từ khóa lên top kết quả tìm kiếm

Nên học Digital Marketing ở đâu?

Ngành Digital Marketing là một lĩnh vực tiềm năng, với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, rất đáng để thử sức. Với ngành này, bạn có thể tham khảo một số trường đại học và học viện tại Việt Nam có chương trình đào tạo về lĩnh vực này như Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Đại học Ngoại thương (FTU), Đại học Thương mại (TMU)...

 

Tuy nhiên, nếu bạn là người đi làm trong lĩnh vực khác, muốn chuyển ngành sang Digital Marketing trong thời gian ngắn thì bạn có thể tham khảo các khóa học ngắn hạn tại các trung tâm đào tạo uy tín trên thị trường. 

 

MindX - Trung tâm đào tạo Digital Marketing chất lượng cao

MindX - Trung tâm đào tạo Digital Marketing chất lượng cao

 

Mong rằng, với những chia sẻ chi tiết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn về Digital Marketing là gì và tìm được cho mình một nơi học phù hợp nhất. 

 

Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, tham khảo ngay KHOÁ HỌC FULL STACK MARKETING tại MindX. Khoá học với lộ trình từ cơ bản đến nâng cao, giúp bạn trở thành một Marketer đa nhiệm, sở hữu kiến thức toàn diện về Marketing online & offline, làm được việc thực tế trong thời gian ngắn. Đồng thời, sở hữu bộ kỹ năng quan trọng nhất của nhân sự thời chuyển đổi số để phát triển mạnh mẽ và thích nghi với những biến động thị trường hiện nay.

bannermkt_bd1a27bacb.png

Xem chi tiết lộ trình học FULL STACK MARKETING của MindX tại đây. 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
digital marketing là gì
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ