post
Tin tức
221

IT Business Analyst - Lộ trình học nghề xu hướng cho người mới bắt đầu

IT Business Analyst là gì? Tại sao bạn nên học ITBA? Người mới học ITBA nên đi theo lộ trình như thế nào? Cùng theo dõi trong bài viết này nhé!

IT Business Analyst là gì? Tại sao bạn nên học IT Business Analyst

IT Business Analyst (hay còn gọi là Business Systems Analyst) là một chuyên gia về công nghệ thông tin (IT) đóng vai trò cầu nối giữa các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp, cầu nối giữa doanh nghiệp với các chuyên gia trong lĩnh vực và đối tác kinh doanh. Vai trò của IT Business Analyst là giúp doanh nghiệp xác định các vấn đề kinh doanh và tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp để giải quyết các vấn đề đó. IT Business Analyst đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định về công nghệ và hỗ trợ cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

Mức lương trung bình của IT Business Analyst tại Việt Nam là khoảng từ 15 triệu đến 35 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm và có các chứng chỉ quốc tế như PMP, CBAP, có thể có mức lương cao hơn so với các chuyên gia khác.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng IT Business Analyst tại Việt Nam đang ngày càng tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin và các doanh nghiệp liên quan đến kinh doanh trực tuyến, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Các công ty công nghệ, tài chính, bảo hiểm và sản xuất là các lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng IT Business Analyst nhiều nhất. Đặc biệt, các doanh nghiệp liên quan đến ngân hàng, bảo hiểm và thương mại điện tử đang là những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng IT Business Analyst tăng đột biến.

Với những đặc điểm thị trường này, ngành IT Business đang và sẽ trở thành ngành nghề vô cùng hấp dẫn, cả về công việc lẫn thu nhập. Để bắt kịp xu hướng, bạn nên bắt đầu tìm hiểu và lên kế hoạch học tập ngay từ bây giờ để tận dụng tốt nhất các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

it business analyst

Học IT Business Analyst có khó không?

Trong khối ngành Công nghệ, IT Business Analyst (IT BA) có thể được coi là một vị trí không yêu cầu cao về chuyên môn lập trình. Tuy nhiên, yêu cầu kỹ năng lại đa dạng và phức tạp ở nhiều khía cạnh khác. Họ phải có kỹ năng đối nội, đối ngoại mà vẫn phải đảm bảo chuyên môn, giá trị công nghệ cốt lõi của doanh nghiệp/dự án/sản phẩm. Chính vì vậy, hơn bất kỳ vị trí nào, IT BA phải là người được đào tạo bài bản, nắm vững kiến thức chuyên môn cơ bản và sở hữu kỹ năng mềm linh hoạt.

Là đối tác của hơn 200 doanh nghiệp Công nghệ trong và ngoài nước,MindX hiểu rõ vai trò của một IT BA, cũng như yêu cầu của nhà tuyển dụng ở vị trí này. Thực tế, học IT BA không khó, thế nhưng, để nắm được đầy đủ cả kiến thức lẫn kỹ năng thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Một IT BA cũng cần có kinh nghiệm thực chiến dù là dự án lớn hay nhỏ, bởi vì một khi đã bước chân và thực tế công việc, họ sẽ trực tiếp làm cầu nối giữa các doanh nghiệp, cũng như có sức ảnh hưởng khá lớn đến dự án.

Nếu bạn là một người chuyển ngành, chưa có nền tảng về Công nghệ, lập trình hay phân tích dữ liệu thì việc học bài bản và dấn thân vào dự án là rất quan trọng. Khi đã chọn được một lộ trình học phù hợp cho riêng mình, bạn nên kiên trì theo đuổi cũng như nỗ lực hoàn thành với kết quả tốt nhất. Việc này sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai, đặc biệt là khi bạn có mentor chất lượng và nhiều mối quan hệ quen biết trong lĩnh vực.

it business analyst

Lộ trình học IT Business dành cho người mới bắt đầu

Dưới đây, MindX sẽ gợi ý cho bạn một lộ trình học từ cơ bản đến nâng cao trong 6 tháng, tối ưu thời gian dành cho người đi làm mới chuyển ngành, chưa có kiến thức nền tảng về Công nghệ thông tin. Tùy thuộc vào nền tảng hiện tại của bản thân, bạn có thể điều chỉnh thời gian học xuống ngắn hơn hoặc kéo dài hơn. Cốt lõi của lộ trình học chính là bạn được đào tạo bài bản và có thời gian thực hành ít nhất một dự án hoàn chỉnh.

Lộ trình học gợi ý gồm 3 kỳ học kéo dài trong 6 tháng với 144 giờ đào tạo. Cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Xây dựng kiến thức nền tảng - 2 tháng

Giai đoạn này, bạn sẽ cần trang bị các khái niệm cơ bản về quy trình phát triển dự án, vai trò của BA trong dự án, các nhóm kiến thức và kỹ năng để BA đảm nhiệm các công việc của mình.

Cụ thể sẽ bao gồm:

- Nắm vững các khái niệm cốt lõi và các thuật ngữ BA thường sử dụng

- Ghi nhớ các kỹ năng và năng lực cần có của 1 BA

- Nắm vững các kỹ thuật BA cần dùng trong quá trình lên kế hoạch và quản lý yêu cầu từ các stakeholder

- Làm rõ yêu cầu của các stakeholders cũng như chuyên gia dành cho hệ thống phân mềm thông qua quy trình khơi gợi và thu thập

- Truyền đạt và xác nhận yêu cầu dành cho hệ thống phần mềm bằng cách sử dụng Userstory và Wireframe.

>>> Giáo trình gợi ý cho giai đoạn 1 - bắt đầu học IT BA

khoa hoc it business analyst

Giai đoạn 2: Học các kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu của IT BA - 2 tháng

Trong giai đoạn 2, chương trình học cần đi sâu hơn vào vai trò của một IT BA thông qua việc tìm hiểu luồng hoạt động của 1 hệ thống, cách thể hiện logic hoạt động của hệ thống bằng các biểu đồ và văn bản cần thiết.

Bạn sẽ cần đạt được những kiến thức và kỹ năng chính dưới đây:

- Phát triển các biểu đồ cần thiết trong quá trình phân tích nghiệp vụ phần mềm, bao gồm:

- Soạn thảo các văn bản cần thiết trong quá trình phân tích nghiệp vụ phần mềm, bao gồm:

- Thực hiện quy trình quản lý yêu cầu để đảm bảo các yêu cầu dành cho hệ thống phần mềm được giám sát và kiểm tra xuyên suốt quá trình phát triển.

>>> Giáo trình đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu của IT BA

 

Giai đoạn 3: Dấn thân vào các dự án, chuẩn bị ứng tuyển - 2 tháng 

Trong giai đoạn này, bạn sẽ thực sự cần có một mentor dẫn dắt và tìm kiếm các dự án mẫu từ doanh nghiệp, tự hoàn thiện một quy trình phân tích nghiệp vụ phần mềm và trình bày kết quả một cách chuyên nghiệp để đưa vào CV hoặc Portfolio. Đây là thời điểm bạn cần tìm hiểu về thực tế trải nghiệm của 1 IT BA đích thực, trau dồi thêm kinh nghiệm và insights giá trị về công việc nhằm hỗ trợ cho quá trình tìm việc và làm việc sau này. Song song đó, hãy dành thời gian nghiên cứu về quy trình làm việc, cũng như cách tạo CV và thực hiện phỏng vấn cho vị trí IT BA Fresher.

 

Hiện tại, MindX cũng đang vận hành khóa học IT Business Analyst tại các cơ sở khắp Việt Nam. Lô trình được thiết kế phù hợp với mọi đối tượng học viên muốn học IT BA. 

Chi tiết chương trình học, giáo trình đào tạo, các bạn có thể xem tại đây: Khóa học ITBA từ cơ bản đến nâng cao

 

Mọi ngành nghề trong lĩnh vực Công nghệ hiện nay đều rất có tiềm năng, nhu cầu tuyển dụng cao. Tuy nhiên, theo thời gian, tiêu chuẩn lựa chọn nhân sự cũng cao hơn so với giai đoạn trước đây. Nếu bạn có ý định chuyển ngành, thực sự quyết tâm tìm một sự nghiệp phát triển bền vững thì điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo được đào tạo bài bản, vững chuyên môn. Hãy lựa chọn kỹ lưỡng, quyết tâm và sẵn sàng để thành công nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ