post
Tin tức
381

5 điểm yếu của lập trình viên Việt Nam khi làm việc tại môi trường quốc tế

Tiếng Anh, ngôn ngữ chuyên ngành (technical)

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ thông trên thế giới nhưng số lượng người Việt có thể giao tiếp tốt tiếng Anh vẫn còn hạn chế. Đối với những kỹ sư làm trong các ngành công nghệ, tiếng Anh rất quan trọng nhưng vẫn là điểm yếu phổ biến nhất. Để làm việc ở môi trường quốc tế, bạn cần một vốn tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh chuyên ngành nhất định.

Bạn không cần một khả năng giao tiếp như người bản ngữ nhưng cần đạt tối thiểu mức 6.5 IELTS và biết hết các thuật ngữ chuyên ngành để trao đổi công việc. Ngành IT là một ngành phát triển rất nhanh. Bạn sẽ cần có đủ vốn tiếng Anh để nắm bắt những thông tin mới, cập nhật nhất và các tài liệu hữu ích nhất.

Kiến thức

Kiến thức ở đây không phải nói chung về trình độ làm việc. Kiến thức ở đây là kiến thức chuyên ngành, cụ thể là cơ sở dữ liệu và thuật toán. Lập trình viên Việt Nam có thế mạnh là tay nghề và tư duy nhanh nhạy, linh hoạt, nhưng nền tảng kiến thức lại chưa được chú trọng. Bên cạnh những kiến thức nền cơ bản, việc trau dồi kiến thức mới, cập nhập công nghệ cũng chưa được đầu tư. 

Khi làm việc ở nước ngoài, vị trí Developer không chỉ cần một nền tảng vững mạnh về có tư duy thuật toán, phát triển những sản phẩm, tính năng mới. Họ cũng cần phải liên tục tìm hiểu kiến thức công nghệ mới để theo kịp xu hướng thời đại, cũng như phát triển kỹ năng vốn có của mình.

lập trình viên việt nam tại nước ngoài

Tư duy giải quyết vấn đề 

Tư duy giải quyết vấn đề của lập trình viên Việt Nam có phần lép vế một phần cũng từ việc không vững kiến thức chuyên ngành, cụ thể ở đây là kiến thức cơ bản về thuật toán và cơ sở dữ liệu . Chúng ta vẫn đang quen việc lập trình những sản phẩm đã được xây dựng sẵn hay  lập trình  để tạo nên những tính năng quen thuộc, sửa những lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng. Còn ở môi trường làm việc quốc tế thì không như vậy.

Vị trí Developer/Software Engineer ở các công ty nước ngoài được kỳ vọng nhiều hơn. Do họ sử dụng những công nghệ tân tiến nhất và thường xuyên cập nhật tính năng mới cho toàn hệ thống nên cần người kỹ sư phải có tư duy toàn diện, giải quyết vấn đề nhanh và chính xác. Họ làm việc, giải quyết vấn đề với những cơ sở dữ liệu lớn và phức tạp hơn, sao cho tối ưu hiệu quả sử dụng nhất. Sự khác biệt là họ phải tư duy như những kỹ sư phần mềm (software engineer) chứ không phải như những người thợ code theo yêu cầu. Tất nhiên, chúng ta không đánh đồng tất cả mọi người, nhưng nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp ở nước ngoài, hãy chú trọng hơn việc rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề.

Giao tiếp, cách thể hiện bản thân 

Không biết cách đặt vấn đề, không biết cách hỏi là những đặc điểm mà nhiều quản lý ở các công ty lớn, đa quốc gia đánh giá về lập trình viên Việt Nam. Những Developer xuất thân từ Việt Nam sẽ cần khoảng thời gian dài để thích nghi với môi trường mới. Có thể là sự ngại ngùng, cũng có thể là sự khác biệt về văn hóa khiến họ thu mình lại. 

Vậy những lập trình viên khác cần thay đổi như thế nào? Các bạn cần cởi mở hơn trong các cuộc giao tiếp công sở. Đừng e ngại về vốn ngôn ngữ của mình, cũng đừng lo lắng về các cuộc tranh luận. Bạn cần thể hiện bản thân cả về kiến thức, kỹ năng và tính cách để người quản lý hiểu bạn hơn. Những sự tiếp xúc đó cũng là cơ hội để bạn hiểu hơn về cách làm việc của quản lý, đồng nghiệp và dần hòa hợp với họ.

Tác phong chuyên nghiệp

Các môi trường quốc tế có phong cách làm việc chuyên nghiệp và chỉn chu hơn. Vậy nên các developer cũng cần chú ý đến tác phong làm việc của mình. Cụ thể hơn là về các cuộc gặp mặt, những buổi họp, bạn nên đến sớm hoặc tối thiểu là đến đúng giờ. Trang phục đi làm cũng như tác phong làm việc hằng ngày cũng nên chú ý hơn. Ăn mặc chỉnh tề và phong thái làm việc nghiêm túc là một vài tiêu chuẩn đánh giá.

Trên đây là một vài điểm yếu mà lập trình viên Việt Nam cần khắc phục trước khi ra nước ngoài làm việc. Bên cạnh việc khắc phục những điểm yếu, bạn cũng cần chuẩn bị tốt cho các vòng phỏng vấn, bài test để ứng tuyển được công việc mong muốn. Nếu băn khoăn không biết nên bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo lộ trình Global Developer của MindX tại đây: https://bit.ly/3DVNbS1

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ