post
Bài viết nổi bật
Kinh nghiệm học tập
Giáo dục
Thông tin hữu ích
1432

7+ kỹ năng cần có của Content Marketing. Muốn làm Content Marketer nên học kỹ năng gì?

Content Marketing là một lĩnh vực năng động đòi hỏi nhiều kỹ năng. Content Marketer là người xây dựng nội dung trên tất cả các nền tảng để tạo phễu khách hàng, chuyển đổi thành doanh thu. Tính đa dạng của công việc đòi hỏi một Content Marketer cần rất nhiều kỹ năng khác nhau. Dưới đây là 7+ kỹ năng content marketing quan trọng bạn cần trang bị cho bản thân nếu muốn gia nhập lĩnh vực này.

1. Writing & Editing - Kỹ năng viết và chỉnh sửa (hình ảnh/video)

Kỹ năng viết và chỉnh sửa tốt là nền tảng trong ngành Truyền thông, đặc biệt là lĩnh vực Content Marketing. Kỹ năng viết bao gồm khả năng sử dụng ngôn ngữ, tạo lập văn bản theo các phong cách, phân loại, nền tảng nội khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp. Cùng với kỹ năng viết thì nhân sự làm nội dung hiện nay cần có cả khả năng chỉnh sửa hình ảnh/video cơ bản để phục vụ công việc nhanh chóng. 

2. Copywriting - Viết quảng cáo

Sáng tạo nội dung trong Marketing sẽ luôn phải đi đôi với chuyển đổi khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Sự khác biệt của Copywriting chính là nội dung luôn phải đi kèm với sản phẩm và yếu tố thúc đẩy khách hàng. Vậy nên kỹ năng viết phải đi kèm với nghiên cứu tâm lý người dùng mới hoàn thiện được kỹ năng copywriting hiệu quả.

asia-businesspeople-discussing-business-brainstorm-meeting-together-share-data-write-acrylic-partition-stand-back-new-normal-office-lifestyle-social-distancing-work-after-coronavirus.jpg

3. Kiến thức về SEO

Hiểu biết về Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là rất quan trọng vì nó giúp nội dung của bạn chuẩn hóa và tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Trước đây, kỹ thuật SEO chỉ cần thiết cho những bạn content chuyên viết dạng SEO (cho nền tảng website/blog). Tuy nhiên, khi xu hướng content đa nền tảng ngày càng lan rộng thì hầu như các bạn làm nội dung đều phải biết đến kỹ thuật này. Các nền tảng khác ngoài Google cũng đã dần có thêm yếu tố đánh giá tối ưu. 

4. Audience Development - Phát triển hệ thống khách hàng

Hiểu đối tượng mục tiêu và phát triển nội dung thu hút họ là một kỹ năng quan trọng. Để làm được điều đó, bạn phải có kỹ năng phát triển hệ thống khách hàng của mình. Trong lĩnh vực Marketing, chúng ta hay gọi là tạo phễu khách hàng và thu lead. Tuy nhiên, khi thị trường ngày càng cạnh tranh hơn, việc tạo phễu và thu lead sẽ không đơn giản như trước. Chúng ta phải có kế hoạch thu phễu rõ ràng, bám sát vào nhu cầu và hành trình khách hàng hơn. Từ đó, quá trình nghiên cứu khách hàng cũng phải kỹ lưỡng hơn. Bạn có thể học thêm về UX Research để có thêm kỹ năng nghiên cứu này.

>>> Content for Conversion - Xu hướng học content chuyển đổi thời đại mới 

 

5. Organization - Tổ chức

Tính thương hiệu nhất quá và tính sáng tạo luôn cần được chú trọng trong quá trình xây dựng content cho một sản phẩm/thương hiệu. Thế nhưng, để làm được điều đó, content Marketer phải là người có khả năng tổ chức nội dung và tư duy chiến lược tốt. Kỹ năng này thể hiện trong việc xây dựng kế hoạch nội dung ngắn hạn và dài hạn, cập nhật nội dung nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo được tính nhất quán trong hệ thống.

search-engine-marketing-composition-design.jpg

6. Social Media - Truyền thông xã hội

Kỹ năng Social Media hay còn gọi là kỹ năng lắng nghe truyền thông xã hội. Kỹ năng này giúp bạn hiểu khách hàng đang nói gì về sản phẩm, và cũng là một kỹ năng quý giá. Nó thể hiện trong việc bạn bắt trend thị trường tốt, biết sử dụng các công cụ để nắm bắt được tâm lý khách hàng và biết cách truyền tải nội dung chạm đến tâm lý người dùng, tạo hiệu ứng tương tác cao. Nói cách khách, đây là kỹ năng tổng hợp của các kỹ năng tổng hợp thông tin - phân tích tâm lý và vận dụng “ngôn từ” để đạt được mục tiêu cuối cùng.

7. Phân tích dữ liệu

Khả năng phân tích dữ liệu giúp người làm marketing nắm được hiệu suất của nội dung và đưa ra quyết định có độ chính xác cao. Đây là một kỹ năng rất quan trọng trong ngành marketing, không chỉ với nhân sự performance mà đối với người làm nội dung cũng rất quan trọng. Để cạnh tranh với nhiều đối thủ khác nhau, nội dung của bạn “hay”, “sáng tạo” thôi là chưa đủ. Bạn phải biết thu thập, tổng hợp dữ liệu từ nhiều nền tảng khác nhau để phân tích xem nội dung đó đã hiệu quả hay chưa, đồng thời nghiên cứu xem khách hàng sẽ tương tác với nội dung nào nhiều hơn.

Đây giống như một kỹ năng để kiểm chứng lại kết quả đạt được từ những kỹ năng ở trên.

>>> Khóa học Data Analyst từ cơ bản đến nâng cao

8. Technological Proficiency - Ứng dụng tốt công nghệ

Ứng dụng công nghệ trong sản xuất content không còn là điều quá xa lạ nữa. Việc không bắt kịp công nghệ cũng là một nhân tố khiến cho nội dung của bạn bị “lép vế” với đối thủ về mặt số lượng và tính cập nhật. Công nghệ ứng dụng trong làm nội dung hiện nay rất đa dạng. Có các công cụ dùng để tạo nội dung, hình ảnh/video, Có công cụ dùng để phân tích và tối ưu. Có công cụ khác dùng để lên kế hoạch nội dung. Một vài công cụ ứng dụng trong việc tiếp cận người dùng. Nhìn chung, cái gì công nghệ có thể hỗ trợ thì nên ứng dụng. Vì nó giúp hệ thống nội dung có tính chính xác hơn, nhanh nhạy hơn và giảm thiểu rủi ro hơn.

Tổng kết

Có thể bạn bắt đầu làm Content vì bạn có khả năng viết và sáng tạo tốt. Thế nhưng, để đi lâu dài và tăng khả năng cạnh tranh, bạn sẽ cần những kỹ năng content marketing trên. Tầm quan trọng của những kỹ năng này có thể khác nhau tùy thuộc vào vai trò cụ thể và ngành nghề. Luôn luôn cập nhật kiến thức mới, học hỏi và thích nghi là chìa khóa giúp bạn phát triển và thăng tiến mỗi ngày.

Content.jpg

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
marketing cần có kỹ năng gì