post
Tin tức
1924

8 bước để chuyển từ lập trình viên thành nhà phân tích kinh tế

8 bước để chuyển từ lập trình viên thành nhà phân tích kinh tế

Nếu bạn luôn luôn muốn trở thành một nhà phân tích kinh tế, các bước sau đây sẽ giúp bạn có được một quá trình chuyển đổi cực kì chuyên nghiệp.

Một độc giả hỏi rằng: Công ty của tôi đã chuyển tới cloud và họ nói rằng chúng tôi có lẽ nên cắt giảm số lượng lập trình viên, thay vào đó tăng số lượng các nhà phân tích kinh tế. Là một lập trình viên, làm thế nào để tôi có thể trở thành một nhà phân tích kinh doanh?

Trước hết, xin cảm ơn vì câu hỏi của bạn. Trước khi trả lời, tôi muốn hỏi bạn một câu hỏi. Bạn muốn trở thành một nhà phân tích kinh doanh (BA) bởi vì nó cần thiết trong ngắn hạn hay là bởi bạn thực sự muốn?

Nếu câu trả lời của bạn là bạn muốn làm một lập trình viên, nhưng trở thành một BA sẽ giúp bạn giữ được công việc, hãy nghe theo lời khuyên này của tôi như một cách làm trong ngắn hạn để được ở lại làm việc, nhưng phải rất cẩn thận để duy trì các kỹ năng về kỹ thuật của bạn. Khi cơ hội gõ cửa, cho dù là sếp hiện tại của bạn hay những công ty khác, kỹ năng của bạn sẽ là mới nhất và kỹ thuật của bạn sẽ ở đỉnh cao của sự nghiệp.

Nếu câu trả lời của bạn là bạn luôn muốn trở thành một BA và đây là cơ hội của bạn, các bước sau sẽ giúp bạn thực hiện quá trình chuyển đổi chuyên nghiệp mà bạn mong muốn.

What do you think?

1. Hiểu được vai trò cốt lõi của một chuyên viên phân tích kinh doanh

Ba căn bản có ba chức năng công việc cơ bản. Đầu tiên, nó là trung gian giữa xây dựng phần mềm lập trình và người dùng/ doanh nghiệp yêu cầu nó. Thứ hai, nó là tập hợp các yêu cầu kinh doanh từ những người dùng vào một tài liệu tổng hợp các yêu cầu kinh doanh được sử dụng bởi các lập trình viên làm cơ sở cho các phần mềm được phát triển.

Một BA cũng có thể thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng khác, dựa trên các công ty và hoàn cảnh của một dự án cụ thể. Những nhiệm vụ này bao gồm quản lý dự án (các dự án nhỏ hơn), thử nghiệm phần mềm, chọn ứng dụng và thực hiện các sản phẩm dựa trên công nghệ đám mây, và đào tạo phần mềm.

2. Hiểu biết về sự cần thiết của kỹ năng phân tích kinh doanh

Kỹ năng BA rất khác so với các kỹ năng lập trình. Các kỹ năng cơ bản cần thiết để một người trở thành một lập trình viên là người đó phải có khả năng viết, thực hiện và duy trì phần mềm. Trong khi đó, các kỹ năng cơ bản cần thiết để trở thành một BA là khả năng giao tiếp với các doanh nghiệp và người thuộc giới công nghệ, khả năng thu thập và viết bài. Căn cứ vào các công ty cụ thể, còn có các kỹ năng như quản lý dự án, thuyết trình, lựa chọn sản phẩm, thử nghiệm phần mềm, và các chức năng theo định hướng dự án khác có liên quan cũng có thể được yêu cầu.

3. Thực hiện đánh giá khoảng cách cá nhân

distance

Một cách trung thực, một đánh giá cá nhân, so sánh các kỹ năng, kinh nghiệm, điểm mạnh, và các điểm yếu khiến bạn khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại công ty  của bạn.

4. Thể hiện mối quan tâm của bạn trong việc trở thành một nhà phân tích kinh doanh

Điều này nghe có vẻ quá sớm để bắt đầu thể hiện sự quan tâm của bạn để trở thành một BA thực sự, nhưng bày tỏ sự quan tâm của bạn càng sớm, hơn là sau này, có thể mang lại cho bạn các cơ hội để lựa chọn thực hiện một số nhiệm vụ nhỏ của BA, chẳng hạn như việc gặp gỡ các người dùng/doanh nghiệp, hoặc xác định các yêu cầu kinh doanh cho một báo cáo mới, hoặc nâng cấp hệ thống nhỏ nào đó.

5. Chọn một chuyên kinh doanh

Bằng cách chọn một chuyên ngành kinh doanh, tôi muốn nói là việc lựa chọn các phạm vi kinh doanh cụ thể để mở rộng kiến thức của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang lập trình trong lĩnh vực Nhân sự, bạn có thể quyết định, như một BA, chuyên về các hệ thống nguồn nhân lực. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ làm việc duy nhất trong lĩnh vực nhân sự, nhưng nó cung cấp cho bạn phạm vi ban đầu của chuyên viên kinh doanh. Hãy nhớ rằng, BA là người sưu tập chính những yêu cầu kinh doanh. Bạn càng hiểu rõ lĩnh vực kinh doanh mà bạn đang làm việc, thì sẽ càng dễ dàng hơn cho bạn để xác định các yêu cầu này.

6. Xây dựng các kỹ năng cần thiết

Công việc tiếp theo của bạn là xây dựng kiến thức và kỹ năng của bạn dựa trên đánh giá cá nhân của bạn. Điều này có thể được thông qua một sự kết hợp của các công ty tài trợ đào tạo, các buổi học trên giảng đường, tìm kiếm trên Google và YouTube, tham gia vào các lớp học kiểu MOOC, và các phương tiện tương tự khác.

7. Tình nguyện thực hiện phân tích các nhiệm vụ  kinh doanh liên quan

Như kiến thức và phát triển kỹ năng của bạn, bắt đầu hoạt động tình nguyện để thực hiện các nhiệm vụ về BA. Cho thấy rằng bạn đã bày tỏ sự quan tâm đến việc trở thành một BA (#4 ở trên), các kỹ năng mới mà bạn đang bắt đầu để có được (#6), và nền tảng kỹ thuật dày dạn của bạn, để nói lên rằng bạn nên có được vị trí tốt để có thể thực hiện được

8. Giả sử vai trò

Cuối cùng, vì thời gian luôn không ngừng, hãy bắt đầu nói chuyện và hành động như một BA. Hãy hỏi để được tham dự các cuộc họp với doanh nghiệp, nói về những lợi ích phần mềm trong kinh doanh chứ không phải là tính năng ứng dụng và các chi tiết kỹ thuật. Về bản chất, những gì bạn đang cố gắng làm trong bước cuối cùng này là khiến mọi người bắt đầu suy nghĩ về bạn như một BA với một nền tảng kỹ thuật mạnh mẽ, chứ không phải là một lập trình hướng tới phân tích kinh doanh.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi về công việc của mình trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, xin vui lòng gửi email cho tôi qua địa chỉ ateric@ManagerMechanics.com hoặc tìm tôi trên Twitter tại địa chỉ @EricPBloom hoặc @ MgrMechanics hoặc tại ManagerMechanics.com.

Trong khoảng thời gian tiếp theo, hãy làm việc chăm chỉ, làm việc thông minh, và tiếp tục xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp của bạn!

Người dịch: Phí Như Hoa.

Nguồn: itworld.com.

 
Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ