post
Tin tức
919

Mẹo bảo vệ mắt khi dùng điện thoại, máy tính

Mẹo bảo vệ mắt khi dùng điện thoại, máy tính

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh trên màn hình thiết bị công nghệ sẽ gây ra đau đầu, mệt mỏi, nhức mắt, nhìn mờ và khô mắt, bạn sẽ cảm thấy khó tập trung và bị rối loạn giấc ngủ. Với trẻ em còn nguy hiểm hơn do thủy tinh thể kém hiệu quả hơn trong việc lọc ánh sáng xanh và điều này làm tăng thêm nguy cơ thoái hóa điểm vàng theo lứa tuổi. Hãy cùng MindX tìm hiểu những cách giúp bảo vệ mắt dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Lộ trình học lập trình giúp trẻ phát triển tư duy

1. Hệ điều hành iOS:

Trước hết, bạn hãy truy cập vào Settings (Cài đặt) > Display & Brightness (Màn hình & Độ sáng) > Night Shift.

Trong tùy chọn Night Shift, hãy kích hoạt chế độ này bằng cách gạt thanh trượt Scheduled (Lịch dự kiến) và cài đặt thời gian theo ý muốn.

2. Hệ điều hành Android

Bạn hãy truy cập Settings, tìm và chọn Display -> Chọn Reading Mode (Chế độ đọc sách).

Ở một số dòng điện thoại thì chức năng này còn có tên khác là Reading Mode (Chế độ đọc sách) hoặc Bule Light Filter (Bộ lọc ánh sáng xanh).

3. Windows 10

Cách 1:

- Bạn vào Start > Settings > System > Display > Night light > Night light settings.

Mẹo bảo vệ mắt - 1

- Chọn mục Display ở danh sách bên trái. Nhìn sang bên phải bạn sẽ thấy mục Night Light và chuyển nó sang chế độ On. Sau đó click tiếp vào Night light settings.

Mẹo bảo vệ mắt - 2

- Tại giao diện Night light settings, chúng ta có thể chọn giờ cụ thể kích hoạt tại Turn on và thời gian tắt tại Turn off. Hoặc bạn có thể dựa vào thời điểm Mặt Trời mọc (Sunrise) và lặn (Sunset) tại vị trí hiện tại của bạn.

Mẹo bảo vệ mắt - 3

Cách 2: Night Light từ Action Center

- Mở Action Center dưới thanh Taskbar, hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + A. Sau đó bật chế độ On tại Night light.

Mẹo bảo vệ mắt - 4

- Tại giao diện cài đặt Night Light, tại đây có thể điều chỉnh mức độ màu cho ánh sáng xanh tại thanh Color temperature at night. Càng điều chỉnh về bên trái của thanh thì độ màu sẽ càng trầm và tối hơn.

Mẹo bảo vệ mắt - 5

- Trên Windows 10 April 2018 và cao hơn, bạn có thêm tính năng thiết lập Night Light theo thời gian, lên lịch sẵn để thực hiện theo. Tại giao diện Night light settings, phần Schedule kích hoạt chế độ On tại Schedule night light.

Mẹo bảo vệ mắt - 5

- Tiếp đến, để hẹn giờ bật chế độ Night light thì tích chọn vào Set hours, sau đó lên lịch thời gian bật tại Turn on và thời gian tự động tắt tại Turn off. - Khi chúng ta kích hoạt và điều chỉnh tính năng Night Light trên thiết bị, bạn phải dựa vào độ sáng cũng như độ tương phản ở từng máy, do mỗi máy sở hữu thông số khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng cần điều chỉnh chế độ sáng trên Night Light phù hợp nhất với mắt của mình.

Mẹo bảo vệ mắt - 6

Trong trường hợp bố mẹ không tìm được chức năng này thì có thể tham khảo một số ứng dụng hỗ trợ dưới đây:

1. Blue Light Filter

Mẹo bảo vệ mắt - 7

Ứng dụng miễn phí với giao diện bằng Tiếng Việt rất dễ sử dụng. Ứng dụng này giúp giảm ánh sáng xanh gây hại và góp phần tiết kiệm pin cho thiết bị. Ngoài ra bạn có thể hẹn giờ thay vì phải thực hiện thủ công nhằm tự động kích hoạt chức năng lọc ánh sáng trên màn hình.

2. SunsetScreen

Mẹo bảo vệ mắt - 8

Một ứng dụng miễn phí của Windows giúp giảm ánh sáng chói mắt từ màn hình của bạn. Bạn sẽ thiết lập được thời gian hoàng hôn và bình minh, do đó, bạn có thể kiểm soát hoàn toàn chu trình ngủ của bạn.

3. Darker (Screen Filter)

Mẹo bảo vệ mắt - 9

Ứng dụng này có nhiều bộ lọc màu sắc để người dùng lựa chọn. Đặc biệt, bạn còn có thể giảm độ sáng của nút cảm ứng trên điện thoại và điều chỉnh riêng biệt độ sáng của thanh thông báo. Tuy nhiên, người dùng phải trả phí để có thể sử dụng được thêm những tính năng này.

4. Twilight

Mẹo bảo vệ mắt - 10

Với ứng dụng này, bạn có thể tùy chỉnh các khung giờ hiển thị theo nhu cầu hay chỉnh màu sắc của chế độ ban đêm sao cho phù hợp với đôi mắt của mình.

5. Ứng dụng Dimly – Screen Dimmer

Mẹo bảo vệ mắt - 11

Ứng dụng này thú vị ở chỗ có tính năng phục hồi ánh sáng chỉ với thao tác lắc nhẹ chiếc smartphone. Tuy nhiên bạn sẽ phải trả phí nếu muốn sử dụng nhiều tình năng hơn.

Để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích và tài liệu học tập cho con, bố mẹ tham gia nhóm Đồng hành cùng con vào thời đại 4.0 TẠI ĐÂY nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ