post
Tin tức
366

Bí kíp chinh phục cuộc thi Global Dev Challenge cùng quán quân mùa đầu tiên

1. Câu hỏi đầu tiên, điều gì đã khiến bạn lựa chọn theo đuổi ngành Công nghệ thông tin?

Hồi xưa, từ thời cấp 2, mình đã được nghe gia đình kể nhiều về một ông chú kiểu “con nhà người ta”, làm LTV lương cao lắm,... từ đó, mình bắt đầu tìm hiểu CNTT và chọn ngành này để đăng ký thi Đại học. Mình đỗ vào ngành điện tử viễn thông của Đại học Bách Khoa và hiện đang làm Mobile Dev tại Viettel.

2. Bạn biết đến Global Dev Challenge qua đâu và tại sao bạn lại muốn tham gia cuộc thi này?

Mình luôn có ước mơ là tìm được 1 công việc remote hoặc làm việc trong môi trường quốc tế. Trong một lần tình cờ lướt Facebook, mình đã đọc được bài viết về cuộc thi này và quyết định đăng ký tham gia. Mình nghĩ, đây chính là cơ hội tốt để mình tiếp cận với những công việc mong muốn cũng như thử sức trình độ của bản thân.

3. Bạn đánh giá như thế nào về đề thi lần này? 

Về phần thuật toán, mình thấy đề bài khá là “căng” so với người đi làm. Nhưng cũng may, khi còn làm ở Samsung, mình từng có vài tháng học về thuật toán chuyên sâu nên cũng may mắn làm được. 

Về phần Tiếng Anh, mình thấy cũng “căng” luôn, dù bản thân có bằng Toeic với số điểm khá cao nhưng mình phải “chật vật’ mãi mới làm xong bài thi, điểm Tiếng Anh của mình cũng không cao lắm, chưa được như kỳ vọng của mình.

Phần Livecode, mình nghĩ lần này các anh đánh giá khả năng phân tích requirement và chọn giải pháp nhiều hơn là kỹ thuật code

Mình chọn đề bài phần mobile với các yêu cầu như: login bằng số điện thoại có OTP gửi về, google map hiện các địa điểm, chức năng quét QR khai báo y tế, và form khai báo

Lúc mình nhận cái đề này, mình khá hoảng vì có nhiều yêu cầu quá mà thời gian làm chỉ có 3 tiếng. Mình nghĩ nếu buổi Livecode lần này mà có thể chuyển thành 1 buổi Mini Hackathon thì sẽ phù hợp hơn.

4. Bạn có gặp khó khăn gì trong quá trình làm bài hay không? Giải pháp bạn đưa ra để giải quyết những vấn đề đó là gì?

Một số khó khăn mình gặp phải trong vòng Livecode đó là:

- Google map hiện các địa điểm, cái này config cần khá nhiều thời gian và phải có thẻ visa

- Quét QR khai báo y tế thì cái QR AI generate, khai báo xong thì lưu data vào đâu?

- Login bằng số điện thoại thì có cần lưu user lại vào Backend không?

Thế là mình mới chọn 1 giải pháp mà mình đánh giá là đặc biệt, đó là xài webview để hiện map thay vì tích hợp google maps sdk như bình thường

Phần login bằng số điện thoại có OTp và phần validate form thì mình làm được

Về source code thì mình không có nhiều thời gian nên không import mấy cái kiểu dependency injection, clean architecture các kiểu, mình chỉ xài flutter với state management là Bloc, DB thì xài hive DB

5. Cảm xúc của bạn như thế nào khi biết mình đạt giải nhất của cuộc thi:

Mình không tin được luôn, vì phần livecode cũng như phần điểm Tiếng Anh của mình cũng không quá cao, mình cứ nghĩ là mình “fail” rồi cơ, nhưng không ngờ là lại được giải nhất, mình  cảm thấy khá là vui và bất ngờ.

6. Bạn có lời khuyên gì muốn dành tới các bạn thí sinh muốn tham gia cuộc thi Global Dev Challenge mùa sau không?

Nếu như các bạn xác định muốn tham gia cuộc thi này để đạt được giải cao thì mình khuyên các bạn nên rèn luyện thuật toán ở các trang như leetcode, codesignal…Thứ 2 là về Tiếng Anh, bạn nên trau dồi hằng ngày vì Tiếng Anh trong ngành này hết sức quan trọng. Còn phần livecode thì sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm của mỗi người, mình chỉ khuyên các bạn là hãy làm hết mình, không nên thấy khó mà nản.

7. Như bạn cũng có chia sẻ trước đây rằng mình là 1 học viên cũ của Techkids (tiền thân của MindX), bạn có thể chia sẻ thêm về khoảng thời gian theo học ở đây được không?

Hồi mình học ở Techkids, hình như là vào năm 2018, mình đăng ký khóa React native gen 1- khóa đầu tiên do anh Tôn Hồng Đức giảng dạy. Có 1 kỉ niệm đáng nhớ là trong cái Hackathon đầu tiên, mình cũng dành được giải nhất, mình cũng không hiểu tại sao luôn :))).

Sau này do bận việc trên trường nên mình phải nghỉ, nhưng ấn tượng để lại cho mình đến bây giờ vẫn chính là sự nhiệt tình của các anh chị tại trung tâm.

Hiện tại thì Techkids đã chuyển thành MindX, mình thấy trung tâm đã có đa dạng hơn các khóa học dành cho các đối tượng cấp 1, cấp 2 và còn có những khóa mục tiêu đầu ra khá là cao, tiêu biểu như khóa Global Developer. Có thể thấy rằng, MindX đang ngày càng lớn mạnh và mình rất vui về điều đó.

8. Bạn có thể chia sẻ những định hướng, mục tiêu của mình trong ngành này trong vòng 3-5 năm tới được không?

Trong vòng 2-3 năm tới, mục tiêu của mình là tìm được 1 công việc remote hoặc làm việc tại nước ngoài bởi vì mình khá thích Tiếng Anh. Và xa hơn thì mình mong muốn trở thành một Technical Leader trong những doanh nghiệp IT.

Để đạt được điều này, mình cũng đang cố gắng để học những cái stack công nghệ trong mảng mobile như là flutter và React native để bổ sung kiến thức cho mình.
 

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ hết sức bổ ích từ bạn Quang Minh - quán quân mùa đầu tiên của cuộc thi Global Dev Challenge. Nếu như bạn cũng đang có mục tiêu trở thành 1 lập trình viên quốc tế trong tương lai, hãy bắt đầu đặt mục tiêu từ ngay hôm nay, luôn kiên trì phấn đấu để trau dồi kiến thức và kỹ năng của bản thân. Và MindX tin rằng, rồi một ngày nào đó, nhất định bạn sẽ đạt được thành công.

“Born Ordinary - Grow EXTRAORDINARY”

 

Tham khảo thêm thông tin của khóa Global Developer, sẵn sàng hành trang để trở thành 1 lập trình viên quốc tế.

--------------------------------------------

Bạn muốn nhận thông tin về ngành Global Developer miễn phí mỗi tuần.
Đăng ký ngay tại: https://forms.gle/XxnwwawgdZPacJ5D8

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ