post
Công nghệ
Giáo dục
2353

Các cuộc thi lập trình cho học sinh THPT hot nhất hiện nay

Lập trình là một trong những lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) đang phát triển mạnh mẽ và có nhu cầu nhân lực lớn. Để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực này, hiện nay có rất nhiều cuộc thi lập trình dành cho học sinh THPT trên toàn quốc, từ cấp tỉnh, thành phố đến cấp quốc gia và quốc tế được ra đời. Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh cùng tìm hiểu thông tin về các cuộc thi hot nhất hiện nay trong bài viết dưới đây của MindX nhé!

Mục đích của các cuộc thi lập trình cho học sinh THPT

  • Phát hiện và bồi dưỡng nhân tài: Các cuộc thi lập trình là một cách hiệu quả để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài lập trình. Thông qua cuộc thi, các thí sinh có cơ hội thể hiện khả năng của mình và được các công ty, tổ chức chú ý.
  • Nâng cao trình độ chuyên môn: Tham gia các cuộc thi lập trình là cách để học sinh nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Khi tham dự cuộc thi, các bạn có thể học hỏi lẫn nhau, được tiếp cận với các kiến thức và kỹ năng mới.
  • Thúc đẩy sự sáng tạo: Các cuộc thi lập trình là một cách để thúc đẩy sự sáng tạo. Học sinh sẽ cần đưa ra những ý tưởng mới và giải pháp sáng tạo cho các vấn đề.
  • Tạo dựng cộng đồng: Tham gia các cuộc thi ngoại khóa như lập trình là một cách để học sinh tạo dựng cộng đồng. Các bạn có thể gặp gỡ và giao lưu với nhau, tạo nên một cộng đồng lập trình gắn bó.
  • Thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ thông tin: Các cuộc thi lập trình góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ thông tin. Thông qua các cuộc thi, học sinh được tiếp cận với những kiến thức và kỹ năng mới nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin, từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành này.

Tùy thuộc vào mục đích của cuộc thi, các cuộc thi lập trình có thể được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau. Một số cuộc thi lập trình phổ biến bao gồm:

  • Các cuộc thi lập trình theo định dạng competitive programming: Là các cuộc thi mà thí sinh phải giải quyết các bài toán lập trình trong một khoảng thời gian giới hạn. Các cuộc thi này thường được tổ chức theo hình thức thi online hoặc offline.
  • Các cuộc thi lập trình theo định dạng hackathon: Là cuộc thi mà các lập trình viên phải xây dựng một sản phẩm công nghệ trong một khoảng thời gian giới hạn. Các cuộc thi này thường được tổ chức với hình thức thi theo nhóm.
  • Các cuộc thi lập trình theo định dạng contest: Là các cuộc thi mà các lập trình viên phải giải quyết các bài toán lập trình trong một khoảng thời gian giới hạn. Tuy nhiên, các cuộc thi này thường có quy mô nhỏ hơn và ít cạnh tranh hơn các cuộc thi lập trình theo định dạng competitive programming.

Các cuộc thi lập trình là một hoạt động bổ ích cho các lập trình viên ở mọi trình độ. Thông qua các cuộc thi, các lập trình viên có thể học hỏi, rèn luyện kỹ năng, và phát triển bản thân
 

hoc-sinh-tham-gia-cac-cuoc-thi-lap-trinh.jpg

Lợi ích của việc tham gia các cuộc thi lập trình

Việc tham gia các cuộc thi lập trình là một cơ hội tốt để các bạn học sinh THPT thể hiện tài năng, rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân. Cụ thể, các bạn học sinh sẽ nhận được những lợi ích sau:

 

Rèn luyện kỹ năng lập trình

Các cuộc thi lập trình yêu cầu các thí sinh phải có nền tảng kiến thức vững chắc về lập trình, đặc biệt là các ngôn ngữ lập trình phổ biến như Python, Java, C++. Ngoài ra, các thí sinh cũng cần có khả năng tư duy logic, giải quyết vấn đề và làm việc độc lập, nhóm. Việc tham gia các cuộc thi lập trình sẽ giúp các bạn học sinh rèn luyện và nâng cao các kỹ năng này.

 

Thể hiện tài năng và phát triển bản thân

Các cuộc thi lập trình là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn học sinh đam mê lập trình. Tại đây, các bạn có thể thể hiện tài năng, giao lưu học hỏi với các bạn học sinh khác trên cả nước và thế giới. Việc tham gia các cuộc thi lập trình cũng là một cơ hội để các bạn học sinh phát triển bản thân, trau dồi kiến thức và kỹ năng.

 

Cơ hội nhận học bổng và việc làm

Nhiều trường đại học, doanh nghiệp có chương trình học bổng hoặc tuyển dụng dành cho các thí sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi lập trình. Việc tham gia các cuộc thi lập trình sẽ giúp các bạn học sinh có cơ hội nhận được học bổng và việc làm tốt sau khi tốt nghiệp.

 

loi-ich-khi-tham-gia-cac-cuoc-thi-lap-trinh.jpg

1. Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức từ năm 1995 và giao cho Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ là cơ quan thường trực Ban Tổ chức. Hội thi có vai trò khuyến khích thanh thiếu nhi học tập, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng để giải quyết vấn đề trong thực tế; đồng thời phát hiện nhiều tài năng công nghệ thông tin trong trường học, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chuyển đổi số quốc gia và phát triển đất nước.

 

Đến nay, Hội thi đã trở thành hoạt động truyền thống trong lĩnh vực công nghệ thông tin dành cho thanh thiếu nhi, hàng năm thu hút hàng chục nghìn học sinh các cấp trong cả nước tham dự.

 

hoi-thi-tin-hoc-tre-toan-quoc.jpg

 

Hội thi được tổ chức thường niên dành cho các học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông Việt Nam đã đoạt giải cao qua các kỳ tuyển chọn ở các tỉnh, thành phố và các ngành như Hàng không, Công an, Bưu điện. Hội thi Tin học trẻ bao gồm các nội dung thi như: Lập trình, giải thuật, tin học ứng dụng,...  Hội thi được tổ chức theo 3 vòng:

  • Vòng loại cấp tỉnh, thành phố
  • Vòng chung kết cấp tỉnh, thành phố
  • Vòng chung kết toàn quốc

Từ năm 2017 trở đi, chương trình bao gồm hai phần chính: phần thi kỹ năng và phần thi sản phẩm sáng tạo. Phần thưởng dành cho thí sinh chiến thắng bao gồm 6 giải nhất, mỗi giải nhất được nhận huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo" Trung ương Đoàn, bằng khen của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, kèm theo phần thưởng tiền mặt.

2. Cuộc thi Hue-ICT Challenge

Hue-ICT Challenge là cuộc thi lập trình được tổ chức thường niên là cuộc thi được tổ chức hàng năm với mong muốn tạo ra sân chơi cho học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học, kích thích sự đam mê, hứng thú của học sinh, sinh viên đối với lĩnh vực CNTT, phục vụ cho việc phát triển nguồn lực chất lượng cao của tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như cả nước.

 

Cuộc thi do Hội công nghệ thông tin và điện tử viễn thông tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với trường Đại học Khoa học (Đại học Huế) tổ chức hàng năm dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và sự phối hợp của Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh, Viện Nghiên cứu phát triển, Sở GDĐT, Sở TT&TT, Sở KH&CN, Sở LĐTB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Cuộc thi được tổ chức theo 2 vòng:

  • Vòng sơ loại: Thí sinh tham dự thi thông qua hình thức thi trực tuyến trong thời gian 03 giờ đồng hồ dưới sự giám sát của giáo viên các trường trung học phổ thông. 
  • Vòng chung kết: Căn cứ vào kết quả vòng sơ loại, thí sinh được bước vào vòng chung kết sẽ dự thi theo hình thức trực tiếp, sử dụng máy tính để lập trình giải các câu hỏi của bài thi theo đề thi do Ban Tổ chức phát hành. Thí sinh có thể lập trình giải các bài toán bằng 1 trong 4 ngôn ngữ lập trình là Pascal, C/C++, Java hoặc Python khi làm bài thi.

Phần thưởng dành cho thí sinh tham dự phần thi Lập trình dành cho học sinh THPT bao gồm 148 giải thưởng cá nhân, 20 giải thưởng tập thể với tổng số tiền giải thưởng là 113.900.000 đồng (Theo thể lệ cuộc thi năm 2023).
 

cuoc-thi-Hue-ICT Challenge.jpg

3. Cuộc thi lập trình CodeQuest

Cuộc thi lập trình CodeQuest do ICANTECH tổ chức, là cuộc thi lập trình dành cho học sinh từ 7 đến 18 tuổi, được tổ chức theo hình thức thi đấu trực tuyến. Mục đích của cuộc thi là nhằm tuyển chọn 100 học sinh xuất sắc nhất đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi lập trình Codequest quốc tế được tổ chức bởi CodeCombat - Công ty phát triển lập trình game nổi tiếng của Mỹ, chuyên đào tạo về khoa học máy tính cho trẻ em thông qua các game lập trình.

 

Quy chế cuộc thi gồm 4 cấp độ, trong đó cấp độ 4 sẽ dành cho học sinh cấp THPT từ 17 đến 18 tuổi. Cuộc thi được tổ chức với mong muốn mang đến sân chơi lập trình hấp dẫn dành cho học sinh, giúp các em phát triển tư duy chiến thuật, tư duy máy tính, tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề. Thông qua cuộc thi, học sinh còn có nhiều cơ hội để cọ xát, thi đấu và học hỏi từ những người chơi quốc tế, từ đó rèn luyện sự tự tin cho các em trong môi trường học tập và thi đấu quốc tế, tạo tiền đề cho sự nghiệp tương lai của bản thân.

 

Giải đấu được chia làm 2 nội dung:

  • Đấu trường danh vọng: Dành cho những thí sinh muốn thi đấu tranh tài thứ hạng với các thí sinh khác qua việc lập trình thi đấu bóng rổ. Bao gồm 03 bảng thi đấu: 7 – 11 tuổi | 12 – 14 tuổi | 15 – 18 tuổi.
  • Cầu thủ bền bỉ: Thí sinh sẽ luyện tập code trên CodeCombat, vượt qua các thử thách và tích điểm để đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng. Bao gồm tất cả các thí sinh đăng ký thi đấu.

Phần thưởng dành cho các thí sinh tham dự cuộc thi bao gồm: tiền mặt, quà tặng, học bổng… Bên cạnh những phần thưởng giá trị, top 100 thí sinh có thành tích tốt nhất sẽ đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi CodeQuest thế giới. Đặc biệt, top 10 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được tham gia đào tạo chuyên sâu miễn phí với các chuyên gia lập trình giàu kinh nghiệm huấn luyện thí sinh tham dự các cuộc thi lập trình quốc tế. (Nguồn: Báo VOV)

 

cuoc-thi-lap-trinh-CodeQuest.jpg

 

Ngoài 3 cuộc thi trên còn rất nhiều cuộc thi lập trình khác do các trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ tổ chức. Các cuộc thi này là cơ hội tốt để các bạn học sinh THPT giao lưu, học hỏi và phát triển kỹ năng lập trình.

 

Để tham gia các cuộc thi lập trình, các bạn học sinh cần có nền tảng kiến thức vững chắc về lập trình, đặc biệt là các ngôn ngữ lập trình phổ biến như Python, Java, C++. Ngoài ra, các bạn cũng cần có khả năng tư duy logic, giải quyết vấn đề và làm việc độc lập, nhóm.

 

Việc tham gia các cuộc thi lập trình là một cơ hội tốt để các bạn học sinh THPT thể hiện tài năng, rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân. Nếu có đam mê lập trình, các bạn học sinh hãy tích cực tham gia các cuộc thi để có thêm kinh nghiệm và cơ hội phát triển trong lĩnh vực này. Cuối cùng, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh đừng quên đăng ký email nhận bản tin để cập nhật những thông tin và tài liệu mới nhất về công nghệ từ MindX nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
các cuộc thi lập trình cho học sinh THPT
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ