post
Tin tức
330

Cập nhật thị trường ngành Lập trình năm 2024

Thị trường ngành Lập trình năm 2024 có gì? Cập nhập ngay tin tức mới tại đây

Tổng quan thông tin thị trường ngành Công nghệ thông tin ICT năm 2023

Theo số liệu thống kê từ báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023, Việt Nam hiện có khoảng 1 triệu nhân sự đang làm việc trong ngành CNTT. 

  • Lập trình viên: khoảng 530.000 người
  • Kỹ sư CNTT: khoảng 200.000 người
  • Chuyên viên CNTT: khoảng 270.000 người

 

Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của thị trường lao động. Theo dự báo của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), Việt Nam cần thêm khoảng 1 triệu nhân sự CNTT mỗi năm trong giai đoạn 2023 - 2025.

3 vị trí được tuyển dụng nhiều và có tốc độ phát triển nhanh nhất năm 2023 là Cybersecurity Specialist, Cloud Architect và AI Engineer.

Ảnh màn hình 2024-04-19 lúc 17.39.06.png

Chân dung lập trình viên được săn đón năm 2024

Theo khảo sát của TopDev, trong năm 2024, các HR ngành Công nghệ sẽ chú trọng tìm kiếm các ứng viên dựa trên 3 yếu tố: Học thuật, soft skills và ngoại ngữ. Đáng bất ngờ là yếu tố học thuật lại không chiếm phần lớn mà tỷ lệ được chia đều, trong đó soft skill chiếm đến 40% tiêu chí.

Các kỹ năng mềm được đánh giá cao gồm có:

- Tư duy phân tích

- Tư duy giải quyết vấn đề

- Tư duy sáng tạo

Về chuyên môn, các công ty hiện vẫn đang đầu tư vào nguồn nhân lực trẻ có từ 1-3 năm kinh nghiệm để tối ưu kinh phí. Tuy nhiên, song song với đó việc tuyển dụng nhân sự 3-5 năm kinh nghiệm vẫn được chú trọng hơn cả, đặc biệt là những nhân sự có chuyên môn nổi trội.

Thông tin chi tiết hơn, các bạn có thể theo dõi tại: Bộ tài liệu ngành Lập trình cập nhật năm 2024. Đăng ký theo link cuối bài.

Ảnh màn hình 2024-04-19 lúc 17.39.22.png

Học lập trình năm 2024 nên bắt đầu từ đâu?

Khi mới bắt đầu học lập trình, điều khó khăn nhất chính là vạch ra được hướng đi đúng đắn hoặc tìm được khóa học phù hợp cho bản thân. Dù lựa chọn hình thức nào thì các bạn cũng cần lưu ý 3 yếu tố sau:

 

  • Mục tiêu học tập tương thích: Mức độ kiến thức có phù hợp với người mới bắt đầu hay không? Kiến thức có quá khó và dồn dập hay không? Mục tiêu đào tạo có phù hợp với bạn hay không (đầu ra). Cuối cùng là ngôn ngữ lập trình được đào tạo là gì?
  • Loại hình khóa học phù hợp: Online, offline hay hybrid? Thời gian học tập có phù hợp không? Mô hình, cách thức giảng dạy có dễ tiếp thu với bạn hay không?
  • Giá trị nội tại của khóa học: Nội dung chương trình có bài bản không? Chất lượng giảng dạy có được nhiều học viên đánh giá cao không? Chi phí có hợp lý không?

Trả lời được tất cả các câu hỏi trên, bạn sẽ định hướng được cho mình một mô tả hoàn chỉnh về khóa học mà bạn muốn tìm kiếm, từ đó dễ dàng tìm kiếm nơi đào tạo phù hợp với mình hơn.

Ngoài ra, cũng có 6 mẹo để việc học lập trình thêm hiệu quả mà bạn nên thử ứng dụng:

  • Tập trung vào một ngôn ngữ
  • Nên kết hợp giữa việc học và kết nối mạng lưới quan hệ
  • Tham gia cộng đồng lập trình
  • Tham gia một khóa học lập trình
  • Hãy đọc thật nhiều
  • Tìm một “mentor” đúng nghĩa trong sự nghiệp

>>> Đăng ký nhận bộ tài liệu video Lập trình cơ bản tại đây: https://forms.gle/zj3iv8X3ADALPn2JA 

Ảnh màn hình 2024-04-19 lúc 17.32.25.png

>>> Lộ trình học Lập trình tham khảo cho người mới bắt đầu

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ