post
Tin tức
234

Chuẩn bị hành trang du học CNTT tại Mỹ và Singapore sớm cho con

1. Tổng quan về du học CNTT tại Singapore và Mỹ

Cuộc cách mạng 4.0, đã tạo ra cơ hội cơ hội để mỗi cá nhân, mỗi quốc gia tạo nên sự bứt phá và thay đổi vị trí của chính mình trên bản đồ thế giới. Du học ngành CNTT là mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ hướng tới, đặc biệt là 2 quốc gia Singapore và Mỹ. Bởi đối với 2 nước nói trên:”Mỹ là một trong những trung tâm công nghệ cao - điểm đến lý tưởng quy tụ các công ty hàng đầu thế giới hiện tại như Google, Facebook, Microsoft với mức lương khởi điểm vô cùng cao so… kéo theo nền giáo dục hàng đầu thế giới về công nghệ và vô cùng sôi động, đa dạng để các bạn học sinh và các bậc phụ huynh lựa chọn và cân nhắc.

Trái ngược với Mỹ, Sing là một đất nước khá nhỏ, cơ hội lựa chọn các trường cũng ít hơn, tuy nhiên đây vẫn là một điểm đến mà rất nhiều phụ huynh quan tâm bởi sự thuận tiện về vị trí địa lý cũng như cơ hội quý giá mà đất nước này đem lại". Vậy bộ hồ sơ tổng quan để du học ngành CNTT tại 2 nước trên bao gồm những gì để các bậc phụ huynh có thể chuẩn bị cho con em mình sớm và đầy đủ nhất? 

Hồ sơ du học CNTT tại Mỹ và Sing

Theo chia sẻ của Th.S Bình Lê GPA Việt Nam thì bộ hồ sơ sẽ được chia làm 2 tiêu chí: học thuật và con người. Tiêu chí về mặt học thuật sẽ được thể hiện qua điểm số, SAT/ACT, IELTS/TOEFL và các giải thưởng. Tiêu chí về mặt con người được thể hiện thông qua bài luận, thư giới thiệu và các hoạt động ngoại khoá mà các bạn tham gia. Đối với ngành CNTT, Portfolio có thể là các sản phẩm công nghệ, dự án công nghệ mà các bạn đã làm được. 

Bổ sung cho ý kiến của Th.S Bình Lê, chị Nguyễn Thị Thu Hà cũng chia sẻ thêm: hệ thống đánh giá học sinh tại các nước như Mỹ và Singapore là tương đối khác biệt so với Việt Nam, nếu như tại Việt Nam đánh giá tuyển sinh bằng điểm số thông qua các môn thi đại học, thì tại nước ngoài, ngoài các vấn đề học thuật thì vấn đề về con người như năng lực học hỏi, đam mê, trải nghiệm thực tế cũng rất quan trọng và được đánh giá cao và nếu chuẩn bị tốt sẽ là điểm cộng lớn trong quá trình apply du học. 

Bên cạnh những tiêu chí đánh giá kể trên thì vấn đề học bổng khối ngành STEM tại Mỹ và Sing cũng là vấn đề được quý phụ huynh và các bạn học sinh vô cùng quan tâm. Chia sẻ về đề tài trên, Th.S Bình Lê nhận định: 

Học bổng du học CNTT tại Mỹ

Học bổng tại Mỹ được tách thành 2 dạng là: học bổng và hỗ trợ tài chính. Học bổng sẽ dựa vào thành tích học tập, trao theo từng năm, dao động từ 5-30.000 USD. Hỗ trợ tài chính sẽ được trao dựa theo hồ sơ năng lực của học sinh và tài chính của gia đình, dao động từ 30-60.000 USD và trao cho 4 năm đại học. Tổng của 2 loại hỗ trợ này sẽ dao động từ 10-85.000 USD, bao gồm cả chi phí ăn ở học tập và khoản phí này sẽ tuỳ vào từng trường khi nộp hồ sơ. Theo đánh giá của Th.S, ngành CNTT thuộc khối ngành STEM là ngành có cơ hội đạt học bổng cao, đặc biệt là đối với các bạn nữ. Theo số liệu của Bộ Lao Động Mỹ, lương trung bình cho 1 kỹ sư ngành Software Engineer ( Kỹ sư phát triển phần mềm) tại Mỹ là 110.000 USD/năm, của Web Developer là  77.000 USD/ năm và nhu cầu nhân sự, nhu cầu việc làm này sẽ còn tăng mạnh trong tương lai, tạo nhiều cơ hội cho các bạn xin học bổng du học tại các quốc gia này. 

2. Bố mẹ cần định hướng và chuẩn bị ra sao để cho con du học CNTT? 

CNTT được đánh giá là ngành nghề có cơ hội việc làm rộng mở, đãi ngộ tốt dĩ nhiên sẽ kéo theo sức cạnh tranh trong ngành là rất lớn và việc xin được học bổng du học ngành này cũng sẽ rất khó khăn bởi các bạn phải cạnh tranh không chỉ với học sinh trong nước mà còn là quốc tế như Trung, Hàn, Ấn Độ - những đối thủ nặng ký được chuẩn bị hồ sơ du học tương đối sớm. 

Theo Th.S Lê Bình, các bậc phụ huynh cần phải chuẩn bị 2 yếu tố để cho con du học ngành CNTT:

- Đầu tiên là yếu tố tài chính bởi khả năng xin học bổng toàn phần tại 2 quốc gia này là cực kỳ khó, đặc biệt là Mỹ - quốc gia có sự cạnh tranh gay gắt và mức học bổng là có giới hạn. Nếu con có xin được học bổng 50 - 70% đi nữa thì việc bố mẹ chuẩn bị yếu tố tài chính tốt vẫn là điều vô cùng cần thiết để chi trả các chi phí như ăn ở, sinh hoạt. 

- Yếu tố tiếp theo cũng quan trọng không kém mà bố mẹ cần phải chuẩn bị đó là định hướng - bởi bên cạnh học thuật thì yếu tố con người: là những kinh nghiệm, năng lực, phẩm chất cá nhân cũng được đánh giá cao tại các trường đại học quốc tế. Như vậy điều mà bố mẹ có thể chuẩn bị ngay từ sớm đó là định hướng để các con có thể phát triển kỹ năng, tham gia các hoạt động khám phá, trải nghiệm ngành nghề để rèn luyện và nâng cao các kỹ năng cốt lõi, phù hợp với việc học tập trong môi trường quốc tế. 

Theo Th.S, yếu tố định hướng nên được bố mẹ chuẩn bị cho con càng sớm càng tốt, bởi theo rất nhiều nghiên cứu của bộ Lao Động Mỹ đã chỉ ra rằng: “ dù con có chưa xác định được nghề nghiệp tương lai thì những kỹ năng cốt lõi vẫn là những kỹ năng quan trọng để con theo đuổi bất kỳ ngành nghề nào trong tương lai”.

Việc định hướng cho con có thể chia làm 2 giai đoạn: 

- Giai đoạn khi con còn bé ( từ cấp 2 trở xuống): cho con trải nghiệm rộng nhiều hoạt động, kỹ năng khác nhau như trại hè, CLB.. để con tìm hiểu sở thích, đam mê của bản thân. 

- Giai đoạn cấp 2 - cấp 3: cho con trải nghiệm sâu trong một ngành nghề để con tạo ra sản phẩm, ứng dụng những kỹ năng học được để phục vụ cuộc sống. 

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần phải lắng nghe, quan tâm đến mong muốn, nguyện vọng của con để từ đó đưa ra những hỗ trợ, định hướng phù hợp cho con đường mà con lựa chọn.

3. Chia sẻ chiến lược chuẩn bị từ cấp 2, cấp 3 để con “săn” học bổng du học CNTT tại Singapore và Mỹ thành công. 

Bên cạnh những định hướng của cha mẹ, thì yếu tố quan trọng nhất vẫn chính là sự chuẩn bị từ chính các bạn học sinh. Sự chuẩn bị này sẽ bao gồm 2 yếu tố: học thuật và trải nghiệm. Bao gồm  từ việc chuẩn bị hồ sơ học thuật, xây dựng thương hiệu cá nhân, rèn luyện các kỹ năng đến các hoạt động ngoại khóa…

Con cần phải chú trọng học tốt các môn học trên lớp, nắm vững kiến thức nền tảng, đạt được các chứng chỉ để hoàn thiện bộ hồ sơ ngay từ sớm…duy trì phong độ học tập xuyên suốt giai đoạn. Đi kèm là năng lực tiếng anh, thể hiện bằng các chứng chỉ như IELTS.. bằng cách nắm vững kiến thức nền tảng, luyện thi và đạt được mục tiêu ít nhất ở mức IELTS 6.5. 

Yếu tố thứ 2 con cần phải chuẩn bị đó là yếu tố trải nghiệm thực tế liên quan đến chính lĩnh vực, ngành nghề CNTT. Bao gồm các tiêu chí: sự phù hợp, độ đa dạng, chất lượng của sản phẩm… 

Ví dụ: Khi còn bé các em có thể trải nghiệm theo bề rộng, tìm hiểu xem sở thích, đam mê là gì, sau đó trải nghiệm theo chiều sâu ngành nghề học của mình, xây dựng CV một cách đặc sắc và có nhiều câu chuyện, ý tưởng cho bài luận thêm thú vị, thu hút. 

Bạn Đào Phương Quỳnh - cựu học viên của MindX, đạt học bổng CS 4 tỷ trường Grinnell College, #13 LAC Mỹ cũng chia sẻ câu chuyện của mình: 

“Về việc chuẩn bị hồ sơ du học, bản thân em cũng đã từng bắt đầu với SAT khá sớm từ năm lớp 10, tuy nhiên đây là chứng chỉ khá khó và cần nhiều thời gian để đạt được, song song với đó em cũng luôn chú ý đến điểm GPA trên lớp và tạo mối quan hệ tốt với các giáo viên, vậy nên phần học thuật đối với em khá nặng nề và dễ nản. Tuy nhiên khi em tham gia khám phá và trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa liên quan đến ngành khoa học máy tính tại MindX, em đã tận dụng quãng thời gian đó để hiểu rõ bản thân hơn và vận dụng vào quá trình viết luận để đạt được học bổng”.

4. MindX và GPA đồng hành cùng các con như thế nào để con có thể tới Sing, Mỹ học CNTT? 

Với sứ mệnh giúp đỡ các lập trình viên Việt Nam vươn ra toàn cầu, MindX tin rằng giống như các quốc gia khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản,...các bạn trẻ Việt Nam hoàn toàn có khả năng làm việc tại các tập đoàn công nghệ, công ty đa quốc gia nếu được ưu tiên phát triển từ sớm. Đó là mục tiêu để MindX nỗ lực mang đến: 

🔹 Môi trường học tập năng động: mô phỏng thung lũng công nghệ Silicon Valley, tập trung các nhà khởi nghiệp. Rèn luyện kỹ năng mềm, giúp con tự tin hoạt bát, kích thích sự sáng tạo, tăng tư duy và kỹ năng giao tiếp qua các hoạt động teamwork, thuyết trình, phản biện, hackathon, cuộc thi hàng tháng, camp summer... những kỹ năng cực kì quan trọng trong môi trường học tập quốc tế. 

🔹 Rèn luyện các kỹ năng mềm: phương pháp học theo dự án và giáo trình song ngữ giúp học viên rèn luyện các kỹ năng của một công dân toàn cầu

🔹 Mạng lưới nhà khởi nghiệp: hỗ trợ việc làm tại các công ty trong và ngoài nước.

🔹 Tạo ra sản phẩm đầu tay tạo hồ sơ du học và làm việc: Nắm chắc tấm vé bước sang chân trời Tây bằng điểm cộng là các dự án công nghệ: mỗi khóa học kết thúc, con có ít nhất 3 sản phẩm công nghệ hoàn chỉnh do chính tay mình lên ý tưởng, lập trình, hoàn thiện UI/UX và có tính thực tiễn, là điểm sáng trong CV xin học bổng du học, xuất ngoại của con.

Ví dụ: Sau năm thứ 2 của việc học công nghệ, các con sẽ được tham gia vào chương trình công nghệ “Vườn ươm khởi nghiệp”, nơi các con được tham gia làm dự án công nghệ: từ lên ý tưởng, thiết kế sản phẩm, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, tham gia gọi vốn với các Shark và trực tiếp chia sẻ, trao đổi ý tưởng của mình với những người đồng hành cùng con trên hành trình chinh phục công nghệ. 

Lộ trình học CNTT

5.000+ Học sinh đã tốt nghiệp và đi ra thế giới từ MindX, 16,5% học sinh đang học tập và làm việc tại 12 quốc gia trên thế giới.

👉 Ba mẹ hãy để mindX chắp cánh cho những ước mơ của con bay thật cao, thật xa ngay từ hôm nay bằng cách đăng ký trải nghiệm miễn phí tại: https://hoctructuyen.mindx.edu.vn/ bố mẹ nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ