post
Tin tức
429

Cơ hội việc làm tại Singapore dành cho Junior Developer - Lập trình viên Việt Nam từ 2-3 năm kinh nghiệm

Cơ hội việc làm tại Singapore dành cho Junior Developer - Lập trình viên Việt Nam từ 2-3 năm kinh nghiệm

Trở thành lập trình viên quốc tế, được làm việc cho những công ty công nghệ hàng đầu tại Singapore luôn là niềm mơ ước của các bạn lập trình viên trẻ Việt. Rất nhiều Junior Developer (lập trình viên từ 2-3 năm kinh nghiệm làm việc) đang mong muốn tìm kiếm những công việc tại Singapore theo hình thức onsite/remote. Nhưng với cấp độ Junior thì Developer có nhiều cơ hội kiếm việc làm tại Singapore hay không? 

Nhu cầu tuyển dụng lập trình viên tại các công ty công nghệ ở Singapore 

Từ năm 2010 đến tay, Singapore nổi lên như một trung tâm khởi nghiệp (startup) của khu vực Đông Nam Á. Trong đó, lĩnh vực công nghệ phát triển rất mạnh, là “mảnh đất màu mỡ” thu hút các công ty lớn trên thế giới như Google, Facebook, Twitter xây dựng trung tâm công nghệ của khu vực Đông Nam Á tại đây. 

Mặc dù có hệ sinh thái khởi nghiệp đáng mơ ước, nhưng Singapore lại đang thiếu nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin một cách trầm trọng. Theo ước tính, Singapore đang thiếu hụt khoảng 30.000 chuyên viên công nghệ ở các mảnh như an ninh mạng, phát triển ứng dụng/website, phân tích dữ liệu (Data Analytics). 

Lý do bởi vì Singapore là hòn đảo chỉ có vỏn vẹn 6 triệu dân. Vài năm trở lại đây, các sinh viên tốt nghiệp ngành IT ở Singapore thường lựa chọn làm việc trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng do có chế độ lương bổng tốt hơn và sự nghiệp ổn định hơn. Tình trạng khan hiếu các kỹ sư phần mềm không chỉ ở các startup, doanh nghiệp SME mà còn đối với các doanh nghiệp đã phát triển mạnh như Grab, Garena, Google, Twitter,... 

Chính vì thế, các công ty công nghệ có trụ sở đặt tại Singapore xoay sang tổ chức các chương trình thu hút nhân tài từ các nước khác, trong đó có Việt Nam. 

Cơ hội việc làm tại Singapore dành cho Junior Developer

Có thể nói, năng lực của lập trình viên Việt Nam không hề thua kém bất cứ đất nước nào, đa số Developer đều chăm chỉ, khiêm tốn, biết người biết ta. Trong khi đó các công ty lớn tại Singapore lại rất chào đón những ứng viên nắm được vững kiến thức cơ bản về Computer Science (khoa học máy tính), có thái độ tốt, tinh thần cầu thị và ham học hỏi. 

Mặc dù thị trường công nghệ quốc tế, trong đó có Singapore ưu tiên tuyển dụng Senior Developer (5 - 7 năm kinh nghiệm làm việc) hoặc Senior Leader (7-10 năm kinh nghiệm) nhưng cơ hội dành cho các Junior Developer - Lập trình viên Việt Nam có từ 2-3 năm kinh nghiệm là rất rộng mộng mở. Cũng có rất nhiều công ty quốc tế với cơ chế tuyển dụng mở và ưu tiên các ứng viên cấp độ Junior Developer để có thể đào tạo và đồng hành phát triển lâu dài cùng với doanh nghiệp. 

Trên thực tế, hầu hết các startup ở Singapore đều có ít nhất một vài hoặc cả một nhóm kỹ sư là người Việt Nam, kể cả những doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng như nhất thị trường Đông Nam Á hiện nay như Grab, Garena, Wego (2 vị trí giám đốc công nghệ (CTO) & giám đốc kỹ thuật (Director of Engineering) của Wego đều là người Việt Nam nắm giữ). 

Cũng có rất nhiều bạn lập trình viên chỉ 2-3 năm kinh nghiệm khi tham gia khóa học Global Developer tại MindX đã/đang tìm được việc làm tại các công ty công nghệ của Singapore như Padlet, Shopee Singapore, Google,.. Thậm chí có những người có xuất phát điểm là sinh viên chuyển ngành như Văn Đại (Học viên Gen4 của MindX) hoặc không phải là sinh viên các trường top tại Việt Nam như Việt Đức (kỹ sư ngành CNTT, Đại học Công nghiệp Hà Nội, học viên Gen4 của MindX) cũng đã có một công việc ổn định tại Singapore với mức lương đáng mơ ước. 

Junior Developer - Lập trình viên Việt Nam từ 2-3 năm kinh nghiệm cần phải chuẩn bị những gì để có thể apply thành công các công ty công nghệ tại Singapore? 

Chuẩn bị thật kỹ CV 

CV hoặc Portfolio luôn là phương tiện giao tiếp đầu tiên của ứng viên và nhà tuyển dụng. Vậy nên, hãy chuẩn bị một chiếc CV thật chỉn chu để tạo được ấn tượng ban đầu tốt đẹp. Trước hết, hãy trau chuốt cho CV để đảm bảo không sai chính tả hay ngữ pháp. Rất nhiều lập trình viên giỏi nhưng lại “xuề xòa” trong việc tạo CV, không show được kinh nghiệm, khả năng và dấu ấn bản thân với nhà tuyển dụng.

Bạn có thể nhờ những người có chuyên môn trong lĩnh vực để review CV của mình. Hãy sắp xếp bố cục một cách chuyên nghiệp, loại bỏ những thông tin rườm rà, không cần thiết. Ngoài ra, phải đảm bảo thông tin chính xác và có nguồn xác thực càng tốt. Bạn không nên tự chấm trình độ bằng điểm số, số cao,... nếu không có chứng chỉ công nhận.  

Nắm chắc thuật toán

Dù là các công ty startup, SMES hay Corp thì hầu như sẽ có vòng test thuật toán. Các công ty càng xịn thì càng quan trọng kiến thức này, dù sau này trong quá trình làm việc chưa chắc đã dùng đến nó. Dựa vào vòng test này, nhà tuyển dụng muốn chắc chắn bạn có nền tảng tốt hay không (không giống như Việt Nam, tập trung nhiều vào Test application). Vì vậy, hãy ôn luyện thêm về thuật toán, đặc biệt là người chưa có nền tảng thi Tin quốc gia, quốc tế, ACM,...) trước đó, Bạn có thể làm các bài tập trên Leetcode, hackerrank,... để nâng cao kỹ năng.  

Kỹ năng Tiếng Anh rất quan trọng 

Lập trình viên quốc tế làm việc tại Singapore không cần quá trôi chảy về Tiếng Anh (đương nhiên là càng giỏi càng tốt) nhưng Tiếng Anh luôn là một kỹ năng quan trọng mà nhà tuyển dụng cân nhắc có nên lựa chọn bạn hay không. Về cơ bản, bạn chỉ cần nghe, nói, giao tiếp Tiếng Anh cơ bản và có thể diễn giải các vấn đề về technical. Nếu bạn có IELTS ở mức 5.5 thì hãy trau dồi thêm kỹ năng phản xạ trong giao tiếp thông qua một số các phương pháp như: 

  • Học coding/thuật toán qua English Course Videos (vừa học kiến thức chuyên ngành, vừa ôn luyện Tiếng Anh). Sau một thời gian khi đã quen, bạn có thể bỏ sub. Nếu rảnh thì có thể xem thêm các chương trình Tiếng Anh khác. 
  • Tìm hiểu các câu hỏi phỏng vấn bằng Tiếng Anh mà các HR/Tech Lead hay hỏi, tự viết câu trả lời rồi học phỏng vấn thử (có thể nhờ một bạn giỏi Tiếng Anh để phỏng vấn giúp). 
  • Viết bài chia sẻ kinh nghiệm lập trình bằng Tiếng Anh lên các diễn đàn như Medium, stackoverflow, Github,..)
  • Bắt đầu học ngay và luôn khi chưa có căn bản về Tiếng Anh nhé. 

Luôn luôn có cơ hội “Sing tiến” dành cho bạn nếu biết nắm bắt. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy để MindX gợi ý giúp bạn nhé. Xem trọn bí quyết trở thành Lập trình viên quốc tế tại Singapore tại https://bit.ly/3IwMPRb

----------------------------------------

Bạn muốn nhận thông tin về ngành Coding miễn phí mỗi tuần.
Đăng ký ngay tại: https://forms.gle/GihBuQxEWBAwpmyq8

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ