post
Tin tức
56

Giảng viên Leo Bùi Thanh Long: “Các bạn đến đây với Leo không phải để học làm ra một cái màn hình đẹp”

Trở thành giảng viên MindX khi đang tuyển dụng…

Câu chuyện trở thành giảng viên của a Leo có lẽ là một trong những cơ duyên thú vị nhất ở MindX. Không chủ đích theo đuổi công việc giảng dạy, trong một lần đang tìm kiếm ứng viên cho dự án mới, anh Long đã vô tình nhìn thấy thông tin chiêu mộ giảng viên của MindX. Ban đầu anh lướt qua vì không liên quan đến mục tiêu ban đầu, nhưng rồi anh lại lướt lại và tìm hiểu thêm. 

Theo chia sẻ của anh: Nếu như chất lượng CV, kiến thức, portfolio của tất cả các bạn UI UX Designer đểu được nâng tầm lên thì việc tìm kiếm nhân sự cho các dự án, vị trí trong công ty sẽ không khó khăn như bây giờ nữa. Đó là lúc anh nhận ra rằng, bản thân có thể cùng các bạn giảng viên, đội ngũ giảng dạy ở MindX, để đồng hành với các bạn mới chập chững bước vào nghề. Từ đó chúng ta có thể  hỗ trợ các bạn về mọi thứ, từ kiến thức đến việc build CV, portfolio, để các bạn có một nền tảng vững chắc hơn, giúp cho cơ hội của các bạn rộng mở hơn. Đó chính là lúc anh bấm nút “ Apply”.

Vậy là từ một nhà tuyển dụng, anh Leo của chúng ta đã nghĩ đến một cách để giải quyết vấn đề thị trường nhân lực - Giáo dục. Đó có lẽ là một sự đồng điệu trong suy nghĩ của anh và MindX. Vì với MindX Technology School thì giáo dục chính là khởi đầu vững chắc cho mọi sự thành công, phát triển của mỗi cá nhân và cả thế hệ, đất nước.

Buổi dạy đầu tiên đáng nhớ tại MindX

Nếu với học sinh, sinh viên, học viên, ngày đầu tiên đi học luôn luôn rất khó khăn thì đối với một người giảng dạy cũng như vậy. Thậm chí, anh Long chia sẻ, anh stress đến mức đi làm về đến nhà anh quên thay đồ, cũng quên cả việc chải đầu óc cho chỉn chu hơn, cứ thế đi dạy luôn. Vào lớp dạy thì anh vẫn còn rất run, đến khi bạn quản lý lớp học giới thiệu anh với học viên là đầu anh phải ngay lập tức nhảy số, dồn hết sự tập trung để có thể làm quen, chia sẻ với các bạn thật tốt. Vì trong quan điểm của anh, các bạn học viên cũng là “người dùng” và ấn tượng đầu tiên, trải nghiệm của các bạn với lớp học cũng rất quan trọng. Chỉ đến khi có một bạn học viên gửi cho anh một cái icon smile thì lúc đó anh mới thở phào “à, ok rồi đó”.

Vậy mới thấy, “lần đầu làm chuyện ấy” bao giờ cũng rất hồi hộp đúng không các bạn. Các thầy giảng viên của chúng ta cũng vậy luôn. Thế nên là sau này, nếu bạn trở thành học viên khóa học UI UX Design tại MindX, hay bất kỳ khóa học nào khác, thì thỉnh thoảng, bạn cũng hãy trò chuyện và chia sẻ việc học tập với các thầy nhiều hơn nha. Những câu chuyện, thậm chí là câu hỏi của các bạn không hề là gánh nặng mà sẽ là động lực hỗ trợ các thầy rất nhiều đó!

 

Một vài chia sẻ dành cho các bạn mới tiếp cận, tìm hiểu về UI UX Design

Dưới góc độ là một giảng viên, cũng như đan trực tiếp làm việc trong ngành, MindX team đã hỏi và nhờ anh Leo tư vấn một vài thông tin cho các bạn mới tham gia vào ngành. Dưới đây là những chia sẻ của anh, các bạn có thể cùng theo dõi nhé:

“Bây giờ em có thể thấy là thị trường này nó như một cái mỏ vàng, tức là có rất nhiều cơ hội, nhưng đối thủ của em nó lại quá nhiều, tỉ lệ chọi lại quá lớn. Chẳng hạn như một công ty nào đó đăng tuyển về UI UX thì chắc chắn rằng sẽ có cả hàng chục, hàng trăm cái CV gửi về. Như vậy thì làm sao để các bạn định vị được bản thân mình ở trong nghề, thì anh có chia sẻ với các bạn cái điều này ở lớp level 1 .

Lấy ví dụ khi mà nói về một bạn ca sĩ hay nói về một bạn diễn viên hay nói về một bác sỹ nào đó mà các bạn biết và các bạn cho rằng người đó rất nổi tiếng, rất giỏi. Như vậy thì tại sao khi chúng ta vừa nhắc tới cái lĩnh vực của họ các bạn đều tự nhiên nảy số, các bạn đều tự nhiên nghĩ ra được cái tên đó? Chúng ta có thể nhận thấy rằng là nếu như mà bạn đã giỏi rồi thì cái điều tiếp theo mà bạn cần phải làm là đó là cho mọi người thấy được rằng là bạn giỏi. Chúng ta cần có một cái khả năng thuyết phục người khác dựa trên kiến thức và dựa trên những cái trải nghiệm của mình. Các bạn mới các bạn chưa có nhiều trải nghiệm thì các bạn cần phải xây dựng kiến thức của mình.thật vững chắc, học càng nhiều càng tốt.

Thành thật mà nói thì anh thấy là có rất là nhiều bạn ở trong ngành, thậm chí là anh trước đây cũng như vậy, mình đi làm UI UX được khoảng 3,4 năm cái mình cho rằng: à là ok tôi đã có trải nghiệm nhiều, tôi nhìn thấy nhiều cái design đẹp thế là tôi tự cho rằng đâu là những cái chuẩn cần thiết, nói chuyện với đồng nghiệp, sếp cũng à ok như vậy là đẹp đó, như vậy là đẹp đó, tin em đi, tin em đi kiểu như vậy. Nhưng mà khi mà anh nghiên cứu mọi thứ một cách bài bản hơn, tìm hiểu đến những vùng kiến thức sâu rộng hơn thì anh cảm thấy là những cái mà mình biết về ngành nó thật sự rất ít và những cái mà mình còn cần phải tìm hiểu nó thật sự rất nhiều. 

Cụ thể là nào đó giờ anh đâu có nghĩ rằng là làm UI UX phải biết về tâm lý học đâu nhưng mà tự nhiên bây giờ anh nhận ra và anh học được một cái điều đó là những cái kiến thức cơ bản về tâm lý học nó sẽ giúp cho các bạn siêu nhiều luôn, kiểu giống như là các bạn có thể thấy một cái điều là đa số những cái định luật về UX, về UI nó được đưa ra từ những nhà tâm lý học.

Đó, như vậy thì anh khuyến nghị các bạn là cần phải trang bị hành trang của mình thật bài bản, chỉn chu, đọc nhiều, tìm hiểu nhiều. Anh phỏng vấn bất kì một bạn nào anh cũng sẽ hỏi một cái câu, đó là bạn có thể chia sẻ với Leo một cái tài liệu mà bạn đọc ở trong cái thời gian gần đây nhất. Có những bạn đưa ra được, có những bạn thì không đưa ra được, có những bạn thì các bạn nói là à em cứ xem các nền tảng thôi anh, tối ngày em cứ lướt ở trên đó thấy mấy cái design đẹp, đẹp, đẹp, đẹp cái em share lại. Thì anh khuyên các bạn là phải học, phải trau dồi, các bạn phải tìm kiếm networking, các bạn phải thể hiện bản thân mình, các bạn cần phải tự tạo ra những cái cơ hội cho chính bản thân mình, các bạn cần phải xây dựng một cái nền tảng kiến thức thật là vững vàng để có thể sử dụng nó để làm nghề. Và cái mục đích thứ 2, đó là các bạn có thể sử dụng nó để thuyết phục người khác tin là mình giỏi. 

 

Qua những chia sẻ của anh Leo, chúng ta dần nhận ra rằng kiến thức thật sự rất quan trọng, bên cạnh một kỹ năng chuyên nghiệp. Liên tục học hỏi, liên tục update bản thân chính là cách giúp bạn có thêm nhiều cơ hội hơn với ngành nghề UI UX Design. 

Ngoài những chia sẻ ngắn ở trên thì MindX Team cũng đã mời được anh Leo Bùi Thanh Long tham gia phỏng vấn trong series video trò chuyện cùng giảng viên, học viên tiêu biểu tại MindX Technology School. Buổi trò chuyện cùng anh Long chắc chắn sẽ có nhiều hơn nữa những câu chuyện về nghề, về việc học và làm UI UX. Tất cả đều là những kiến thức hữu ích dành cho những bạn đang theo đuổi công việc này.

Cùng đón xem tại kênh Youtube MindX Technology School và tối thứ 7 tuần sau, ngày 15/07/2023 nhé!


 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ