post
Kinh nghiệm học tập
Thông tin hữu ích
964

Lộ trình học UI/UX cho người mới bắt đầu

Đối với người mới bắt đầu, trước khi trở thành UI/UX Designer, bạn cần có sự chuẩn bị cả về kiến thức, kỹ năng và tư duy.

Chuẩn bị gì để trở thành UI/UX Designer?

Đối với người mới bắt đầu, trước khi trở thành UI/UX Designer, bạn cần có sự chuẩn bị cả về kiến thức, kỹ năng và tư duy. Thế nhưng, trước tiên phải là sự chuẩn bị về tinh thần. định hướng.

Chuẩn bị tinh thần

Chuẩn bị về tinh thần là bước đệm để xác định việc bạn có thể gắn bó và đi xa bao lâu với UI/UX. Bạn nên tìm hiểu về ngành, xem các video chia sẻ của người đi trước để nắm được những thông tin cơ bản, từ đó xem xét xem công việc này có hợp với bạn hay không, bạn có thể kiên trì để học từ đầu và trở thành một designer như mong muốn?

Ngoài ra, với những ai bắt đầu muộn, chuyển từ một ngành khác sang UI/UX, việc chuẩn bị tài chính cũng là cần thiết. Vừa học vừa làm hoặc chỉ tập trung vào việc học chuyển ngành, quyết định sẽ phụ thuộc nhiều vào điều kiện tài chính hiện tại của chính bạn. Thường để học chuyển ngành, bạn cần tối thiểu 6 tháng học kiến thức và kỹ năng, với người mới bắt đầu thì cần tối thiểu 8 tháng. Vậy nên việc cân nhắc kỹ vấn đề này sẽ giúp bạn gặp ít khó khăn hơn.

Chuẩn bị chuyên môn

Khi đã xác định được mục tiêu nghề nghiệp về UI/UX, có những hiểu biết nhất định về ngành, bước tiếp theo sẽ là xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng cho bản thân. Bạn nên bắt đầu với một khóa học hoặc một mentor, ưu tiên những chương trình có thể giúp bạn vừa học vừa thực hành, làm dự án thực tế. Hiện nay các hình thức đào tạo đã trở nên đa dạng hơn rất nhiều nên việc học không hề khó, chỉ cần bạn quyết tâm theo đuổi mục tiêu ban đầu.

Chuẩn bị các nền tảng bổ trợ

Dù là người học UI/UX sớm hay muộn, việc trở thành designer chỉ là mục tiêu đầu tiên trong sự nghiệp. Trong quá trình học và cả quá trình làm sau này, bạn cũng sẽ cần những nền tảng bổ trợ để học thêm, cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới. 

Hiện nay, bạn có thể tham khảo những web sau để có thêm ý tưởng thiết kế, học hỏi cộng đồng designer trên thế giới:

- Dribbble

- Behance

- Awwwards

- Pinterest

học ui ux

Lộ trình học UI/UX cho người mới bắt đầu

Đối với người mới bắt đầu, điều quan trọng nhất chính là tìm được một lộ trình học bài bản và hiệu quả. Chương trình bài bản sẽ giúp bạn vừa có nền tảng kiến thức chắc, vừa có kỹ năng thực tế để nhanh chóng làm sản phẩm, dự án thực tế. Dưới đây là một lộ trình được thiết kế dành riêng cho người mới bắt đầu mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Học kiến thức nền tảng

Kiến thức nền tảng là cơ sở để phát triển kỹ năng và tư duy thiết kế. Bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm hiểu các quy chuẩn thiết kế, các công cụ cơ bản. Sau đó áp dụng chúng bằng cách phân tích mọi thiết kế xung quanh bạn. Lúc này bạn có thể tự học hoặc chọn những khóa học dành cho người mới bắt đầu tại trung tâm hoặc tự học nếu có khả năng.

Bước 2: Học thiết kế UI

Sau khi đã có một vài kiến thức nền tảng, bạn nên bắt đầu với UI design. Lý do nên học UI trước là vì UI sẽ thiên về thiết kế nhiều hơn, phần lớn ứng dụng công cụ để xây dựng Project Brief, Sitemap, Wireframe, Components, Prototype,... Lượng kiến thức, nghiên cứu chưa nhiều về trải nghiệm người dùng, đối với người mới bắt đầu sẽ dễ thích ứng hơn. Khi đã nắm được công cụ, bạn nên thực hành ngay với dự án cụ thể như thiết kế một website hoặc app bất kỳ để thành thạo hơn.

Bước 3: Học về UX Design

Sau khi đã thành thạo thiết kế và sử dụng các công cụ, bước tiếp theo sẽ là học về UX Design. Cụ thể, bạn cần bắt đầu với các quy tắc thiết kế liên quan đến trải nghiệm người dùng, sau đó là thực hiện các nghiên cứu người dùng (UX Research), vẽ hành trình khách hàng (Customer Journey Mapping) và kiểm tra tính trải nghiệm (Usability Testing) với những dự án đã có và dự án mới.

Bước 4: Thực hiện dự án 

Sau khi đã làm qua một vài dự án quy mô nhỏ để hoàn thiện kỹ năng bản thân, bạn nên bắt đầu với những dự án quy mô lớn hơn hoặc phát triển dự án sẵn có rộng thêm. Nếu có điều kiện join vào dự án của một doanh nghiệp thực tế thì sẽ là cơ hội vô cùng giá trị để bạn cuảng cố toàn diện kỹ năng của bản thân.

 

Trong điều kiện học tập mở và thuận lợi như hiện nay, có nhiều người có khả năng vẫn tự học và chuyển ngành thành công. Nhưng nếu bạn hoàn toàn không có nền tảng và gặp khó khăn trong việc tự học, hãy chọn một khóa học đáng tin cậy ngay từ đầu. Đối với người mới, việc được đào tạo bài bản, có lộ trình phát triển rõ ràng sẽ giúp bạn tiếp cận ngành dễ dàng và hiệu quả hơn. Vậy nên hãy cân nhắc thật kỹ về việc học khóa lẻ hay lộ trình.

Bản sao 2.png

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ