post
Tin tức
795

6 lý do vì sao bạn nên học ngay UI/UX Design

Dưới đây là những lý do mà bạn nên học để trở thành UI/UX Designer

UI/UX Designer là gì? 

UI/UX Designer là những người thiết kế giao diện người dùng (User Interface Design) và thiết kế trải nghiệm người dùng (User Experience Design). Thông thường, UI/UX Designer thường nằm trong đội ngũ phát triển sản phẩm và có vai trò cực kỳ quan trọng. Nhiệm vụ của họ là tối ưu giao diện của một sản phẩm, cải thiện các tính năng, nâng cao trải nghiệm của người dùng với sản phẩm đó. Từ đó, có thể giải quyết được các nhu cầu cốt lõi và mang đến sự hài lòng nhất cho khách hàng. 

UI/UX Designer không đòi hỏi phải quá sáng tạo như Graphic Designer. Nếu Graphic Design cần thành thạo công cụ, có tư duy, kiến thức về kiểu chữ hay màu sắc để tạo ra những hình ảnh bắt mắt thì UI/UX Design lại xuất phát từ trải nghiệm người dùng. Ngoài thành thạo kỹ năng thiết kế, một UI/UX Designer chuyên nghiệp còn phải hiểu về tâm lý con người, kết hợp tất cả các nguyên lý thiết kế tương tác vật lý, kiến trúc thông tin trực quan,.. để tạo ra một sản phẩm toàn diện nhất xuất phát từ nhu cầu của người dùng. 

6 lý do nên học để trở thành UI/UX Designer

Dưới đây là những lý do mà bạn nên học để trở thành UI/UX Designer

Thị trường UI/UX Design rất “khát” nhân lực

Trong kỷ nguyên công nghệ số, hầu hết các doanh nghiệp ngày càng dành nhiều nguồn lực cho việc thiết kế và xây dựng các giao diện trực tuyến như Mobile app, Website,.. Sự cạnh tranh khốc liệt khiến các doanh nghiệp buộc phải tìm kiếm các giải pháp giữ chân người dùng như không ngừng cải thiện giao diện và tối ưu các tính năng. Chính vì thế, UI/UX Designer trong bộ máy phát triển sản phẩm là quan trọng hơn ai hết. Tuy nhiên, “cung không đủ cầu” dẫn đến tình trạng khát nhân lực UI/UX Design không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Nhu cầu tuyển dụng UI/UX Designer tăng và được dự báo sẽ không ngừng tăng mạnh trong vòng 10 năm sắp tới. 

Mức thu nhập hấp dẫn, lên tới $36.000/năm

Nghề UI/UX Design còn rất thu hút bởi mức lương cao và đãi ngộ hấp dẫn. Mức lương trung bình của người thiết kế UI/UX cao gấp 1.5 lần so với Graphic Designer. Theo khảo sát của Robert Walters, mức lương trung bình của UI/UX Designer tại Việt Nam khoảng $21.000 - $36.000/năm; UX manager khoảng $36.000 - $60.000/năm; UX Director khoảng $60.000 - $96.000/năm. Mức lương sẽ thay đổi phụ thuộc vào trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của từng người. 

Không cần nhiều kiến thức về lập trình 

Mặc dù hiểu về cách sản phẩm hoạt động là rất hữu ích đối với những người làm UI/UX nhưng đây là kỹ năng không nhất thiết phải có đối với UI/UX Designer. Đây là một cơ hội tốt cho những người đam mê công nghệ nhưng lại sợ các ngôn ngữ lập trình. Nhiều doanh nghiệp thích một designer có chuyên môn giỏi hơn là một người đa năng. 

Ứng dụng hiểu biết về hành vi người dùng vào làm sản phẩm

Không phải là những thiết kế màu mè, tẻ nhạt, sản phẩm của UI/UX Design là kết quả của cả một quá trình nghiên cứu và hiểu về hành vi người dùng (User Behavior). Người dùng chính là cốt lõi của lý do và cách thức của một chức năng được tạo ra. Thiết kế UI/UX sẽ mang đến cho bạn cơ hội tìm hiểu sâu về thói quen cũng như mô hình về hành vi con người. Nếu bạn luôn đặt ra câu hỏi tại sao người ta lại làm những thứ người ta đang làm, thì UI/UX Designer chính là nghề phù hợp với bạn. Ngụp lặn trong việc nghiên cứu tâm lý của khách hàng cũng là một điều vô cùng thú vị giúp cho các UI/UX Designer không bao giờ cảm thấy công việc của mình tẻ nhạt. 

Được đóng vai trò nhiều hơn vào quy trình phát triển của sản phẩm 

Thay vì chỉ nhận yêu cầu và thiết kế thì UI/UX Designer được tham gia sâu hơn vào quá trình nghiên cứu và phát triển của sản phẩm. Đôi khi, UI/UX designer còn có khả năng tạo ra thay đổi nhờ hiểu về nhu cầu của người dùng. Đây quả thực là một niềm vui khi những đóng góp của mình được sử dụng làm cơ sở để tạo ra những sản phẩm tốt nhất. 

Trở thành UI/UX Designer và hơn thế nữa 

UI/UX Designer cũng có rất nhiều cấp bậc như fresher, junior, senior. Tuy nhiên, UI/UX Designer cũng có thể trở thành Frontend Developer, UX Writer, UX Researcher,  và tương lai là vị trí Product Manager/Product Owner. 

Những ai nên học UI/UX Design? 

UI/UX Design là ngành của hiện tại và tương lai, phù hợp cho tất cả những ai đam mê công nghệ, muốn được dấn thân trong lĩnh vực tiềm năng này. 

  • Graphic designer muốn chuyển sang UI/UX Designer. 
  • Developer học UI/UX Design để bổ trợ cho công việc. 
  • Sale/Marketing/Business Analyst… học thiết kế UI/UX để ứng dụng việc thấu hiểu người dùng, vào làm các sản phẩm thiết kế, tăng tính trải nghiệm. 
  • Sinh viên, người chuyển ngành muốn theo đuổi ngành nghề hot hit nhất thế kỷ 21. 

Những kỹ năng quan trọng nhất của người học UI/UX Design 

Ở bất cứ ngành nghề nào cũng đều có “1% là thiên tài và 99% là sự nỗ lực”. Chính vì vậy, nếu bạn chưa thực sự hoàn thiện kỹ năng ở giai đoạn đầu mới vào nghề thì cũng đừng quá lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể rèn luyện và cải thiện. Để trở thành một UI/UX Designer chuyên nghiệp, bạn cần trang bị những kỹ năng quan trọng như: 

  • Khả năng thấu hiểu người dùng: Vì sản phẩm của UI/UX Design xuất phát từ nhu cầu cốt lõi của người dùng nên bạn cần phải có khả năng đặt mình vào vị trí của người dùng và thấu hiểu những mong muốn, vấn đề mà họ đang gặp phải. Điều này có ý nghĩa rằng bạn phải luôn quan sát, khách quan và sẵn sàng thách thức cả những giả định và thành kiến của bản thân.  
  • Kỹ năng nghiên cứu: Đây là một trong những kỹ năng hàng đầu của UI/UX Designer. Bởi bạn cần phải nghiên cứu để thiết kế ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu, sở thích và suy nghĩ của khách hàng. 
  • Tư duy thiết kế sáng tạo: Đây là đặc thù của ngành thiết kế nói chung và UI/UX Design nói riêng. Để biến yêu cầu và những vấn đề chung của khách hàng thành những giao diện, hình thức trải nghiệm khác nhau thì cần phải phụ thuộc nhiều vào sự sáng tạo của người thiết kế. 
  • Kỹ năng giao tiếp: UI/UX Designer cần phải làm việc trực tiếp với con người và máy móc, có mối liên quan tới rất nhiều các bộ phận khác nhau trong một bộ máy phát triển sản phẩm. Chính vì thế, bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để thương thảo, trao đổi công việc nhanh và hiệu quả nhất. 

Nên học UI/UX Design ở đâu tốt nhất? 

Người làm thiết kế UI/UX không chỉ cần thành thạo mỗi thiết kế. Để trở thành UI/UX Designer chuyên nghiệp, bạn cần phải có khả năng thấu hiểu khách hàng  để có thể tạo ra những sản phẩm tối ưu trải nghiệm người dùng. Công cụ sẽ chỉ là hỗ trợ, tư duy và khả năng thấu hiểu khách hàng mới là yếu tố chính nhất để định hình lên phong cách thiết kế UI/UX. 

Bạn có thể tham khảo khóa học UI/UX Design của MindX. Khóa học tập trung vào rèn tư duy thiết kế và thấu hiểu người dùng sẽ giúp bạn đi sâu vào gốc rễ của từng vấn đề, tìm ra nhu cầu của khách hàng. Từ đó, thiết kế các giải pháp để thỏa mãn những nhu cầu và giải quyết vấn đề mà người dùng gặp phải. 

Với hơn 90% thời lượng khóa học là thực hành, bạn được luyện tập cải thiện giao diện của các sản phẩm sẵn có; làm dự án thiết kế mới giao diện Mobile App và Website. Kết thúc khóa học,  bạn có thể dễ dàng thiết kế sản phẩm mobile app/website không chỉ hoàn thiện về mặt giao diện, hình ảnh đẹp mà còn giúp tối ưu trải nghiệm khách hàng, tạo dấu ấn và nâng cao sự hài lòng của người dùng ngay từ điểm chạm ban đầu.

Đặc biệt, học viên được cam kết giới thiệu việc làm sau khi kết thúc khóa học. 

Tham khảo chi tiết khóa học UI/UX Design tại đây. 

Kết luận 

Trên đây là top 6 lý do khiến bạn nên học và trở thành UI/UX Designer. Đừng bỏ lỡ cơ hội chinh phục lĩnh vực công nghệ, nâng cao thu nhập với  ngành UI/UX Design hot hit này nhé. Truy cập MindX để tham khảo nhiều thông tin hơn về khóa học UI/UX Design và các khóa học lập trình tốt nhất hiện nay. 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn