post
Tin tức
274

Sự khác biệt giữa UI UX Designer: Vai trò, kỹ năng, bằng cấp, mức lương

Tổng quan về UI UX Design

Giao diện người dùng (UI) đề cập đến màn hình, nút, nút bật tắt, biểu tượng và các thành phần trực quan khác mà bạn tương tác khi sử dụng trang web, ứng dụng hoặc thiết bị điện tử khác. Trong khi đó, UX đề cập đến toàn bộ tương tác mà bạn có với một sản phẩm, bao gồm cả cảm nhận của bạn về tương tác đó. Mặc dù UI chắc chắn có thể có tác động đến UX, nhưng cả hai đều khác biệt, cũng như vai trò của các nhà thiết kế ở từng lĩnh vực sẽ khác nhau.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn vai trò của nhà thiết kế UI và UX, giống nhau và khác nhau như thế nào cũng như cách để biết bạn nên theo đuổi ngành nào. Cuối cùng, chúng ta sẽ thảo luận về các lựa chọn để bắt đầu, ngay cả khi bạn chưa có bằng cấp hoặc kinh nghiệm trước đó.

 

Sự khác biệt giữa UI UX designer

Phát triển một sản phẩm để được mọi người yêu thích thường yêu cầu tốt cả về UI và UX. Ví dụ: bạn có thể có một ứng dụng trông tuyệt vời và có điều hướng (UI) trực quan. Nhưng nếu ứng dụng hoạt động (load) chậm hoặc khiến bạn phải nhấp qua nhiều màn hình để thao tác như ý muốn (UX), thì nó trông đẹp đến đâu cũng không quan trọng. Khách hàng sẽ không muốn sử dụng nó.

Mặt khác, một trang web có thể được tải với nội dung độc đáo, hữu ích được tổ chức một cách hợp lý và trực quan, tốt về UX. Nhưng nếu nó trông có vẻ lỗi thời hoặc bạn không thể dễ dàng tìm ra cách di chuyển giữa các màn hình hoặc cuộn qua các tùy chọn, thì có khả năng bạn sẽ nhấp chuột ra khỏi trang web.

ui ux design

Phân biệt nhiệm vụ và trách nhiệm của UI UX Designer

UX Designer: Nhà thiết kế tương tác, biểu đồ lộ trình người dùng, xây dựng kiến ​​trúc thông tin. Họ là chuyên gia về wireframe, tạo nên nguyên mẫu và nghiên cứu khách hàng làm cơ sở thiết kế.

UI Designer: Nhà thiết kế hình ảnh, người lựa chọn màu sắc và kiểu chữ, xây dựng kế hoạch về hình ảnh thẩm mỹ. Họ là chuyên gia về mô hình, đồ họa và bố cục.

Cả nhà thiết kế UI và UX đều đóng vai trò quan trọng trong vòng đời phát triển sản phẩm. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng cái.

UX Designer

Các nhà thiết kế UX tập trung công việc của họ vào trải nghiệm của người dùng với một sản phẩm. Mục tiêu là tạo ra các sản phẩm có chức năng, dễ tiếp cận và thú vị khi sử dụng. Mặc dù thuật ngữ UX thường áp dụng cho các sản phẩm kỹ thuật số, nhưng nó cũng có thể được áp dụng cho các sản phẩm và dịch vụ phi kỹ thuật số (như bình cà phê hoặc hệ thống giao thông). Các nhiệm vụ phổ biến đối với nhà thiết kế UX có thể bao gồm:

- Tiến hành nghiên cứu người dùng để xác định bất kỳ mục tiêu, nhu cầu, hành vi và điểm yếu nào liên quan đến tương tác sản phẩm

- Xây dựng user personas dựa trên khách hàng mục tiêu

- Tạo bản đồ hành trình người dùng (Customer Journey Map) để phân tích cách khách hàng tương tác với sản phẩm

- Xây dựng wireframes và nguyên mẫu để trau dồi về sản phẩm cuối cùng sẽ trông như thế nào

- Thực hiện kiểm tra người dùng để xác thực các quyết định thiết kế và xác định các vấn đề

- Cộng tác với các bên liên quan, nhà thiết kế giao diện người dùng và nhà phát triển

UI Designer

Các nhà thiết kế giao diện người dùng tạo các phần đồ họa của ứng dụng, trang web và thiết bị di động - các yếu tố mà người dùng tương tác trực tiếp. Không giống như UX, có thể áp dụng cho bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào, thuật ngữ UI chỉ áp dụng cho các sản phẩm kỹ thuật số. Một nhà thiết kế giao diện người dùng tìm cách làm cho các ứng dụng và trang web hấp dẫn trực quan và dễ điều hướng. Các nhiệm vụ phổ biến của một nhà thiết kế giao diện người dùng bao gồm:

- Sắp xếp bố cục trang

- Chọn bảng màu và phông chữ

- Thiết kế các yếu tố tương tác, chẳng hạn như cuộn, nút, bật tắt, menu thả xuống và trường văn bản

- Tạo các khung dây và bố cục có độ trung thực cao để hiển thị thiết kế cuối cùng sẽ trông như thế nào

- Hợp tác chặt chẽ với các nhà phát triển để chuyển đổi các thiết kế thành một sản phẩm hoạt động

>>> Top khóa học UI/UX dành cho người mới bắt đầu 

ui ux design

Có thể làm UI UX Designer cùng lúc không?

Tìm kiếm UX trên các trang web tuyển dụng và bạn có thể tìm thấy các công ty đang tìm kiếm nhà thiết kế UI/UX. Một số công ty đôi khi tìm kiếm những ứng viên có cả hai bộ kỹ năng. Nhưng thông thường, khi bạn bắt đầu xem xét kỹ hơn các danh sách này, bạn sẽ thấy vai trò nghiêng về bên này hơn bên kia. 

Khi đến lúc bắt đầu tìm việc, hãy chú ý đến danh sách nhiệm vụ hoặc bằng cấp hơn là chức danh công việc cụ thể.

Về kỹ năng

Các nhà thiết kế UI và UX có một số kỹ năng chung, nhưng mỗi vai trò cũng yêu cầu bộ kỹ năng riêng.

- Kỹ năng UX: Chiến lược sản phẩm, nghiên cứu người dùng, kiến ​​trúc thông tin, thử nghiệm và lặp lại. 

- Kỹ năng UI: Lý thuyết màu sắc, kiểu chữ, mẫu thiết kế, tính tương tác và hoạt ảnh.  Các kỹ năng được chia sẻ: đồng cảm, cộng tác, tư duy thiết kế, tạo mẫu.

Về bằng cấp

Mặc dù bằng cấp không phải lúc nào cũng cần thiết để có được công việc với tư cách là nhà thiết kế UX hoặc UI, nhưng việc có bằng cấp thường có thể mở ra những cơ hội mới. Chỉ một số trường đại học cung cấp các chương trình dành riêng cho UI/UX. Các nhà thiết kế UX có thể lấy bằng về khoa học máy tính, tâm lý học, tương tác giữa người với máy tính hoặc thiết kế. Mặt khác, các nhà thiết kế giao diện người dùng có thể tốt nghiệp với bằng cấp về thiết kế kỹ thuật số, thiết kế đồ họa hoặc thiết kế tương tác.

Về lương

Theo Hướng dẫn về lương năm 2021 của Onward Search, hơn một nửa số nhà thiết kế UX ở Hoa Kỳ cho biết họ kiếm được hơn 100.400 đô la. Con số đó là $86,800 cho các nhà thiết kế UI. Mức lương của bạn có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm vị trí, ngành, kinh nghiệm và trình độ học vấn của bạn. Tại Việt Nam hiện nay cũng vậy.

>>> Lộ trình học UI/UX từ cơ bản đến nâng cao

Làm cách nào để biết bạn phù hợp với UI hay UX design hơn?

Cả thiết kế UI và UX đều là những nghề nghiệp được trả lương cao và đang có nhu cầu. Những gì bạn chọn để theo đuổi sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và sở thích của bạn. Nếu bạn quan tâm đến công nghệ, phát triển sự đa dạng và thích giải quyết vấn đề, thiết kế trải nghiệm người dùng có thể phù hợp. Nếu bạn là người có tư duy sáng tạo với óc thẩm mỹ cao, hãy cân nhắc theo đuổi thiết kế giao diện người dùng. 

Nếu bạn vẫn không chắc UI hay UX phù hợp hơn với mình, bạn có thể:

- Tham gia một lớp học trong mỗi để trải nghiệm chúng cho chính mình

- Đọc hoặc nghe các blog và podcast phổ biến về UI/UX để nghe ý kiến ​​từ các chuyên gia trong từng lĩnh vực

- Tiếp cận với các chuyên gia trong ngành trên LinkedIn để phỏng vấn thông tin

- Tham gia một số cộng đồng thiết kế trực tuyến để đặt câu hỏi

 

Thị trường công nghệ Việt Nam hiện nay đang mở ra cơ hội rất rộng mở cho UI/UX Designer. Tùy nhu cầu, các công ty sẽ tuyển những nhà thiết kế chuyên sâu 1 trong 2 lĩnh vực hoặc kiêm cả hai. Để hiểu rõ hơn về bức tranh tổng quan cũng như tạo nền tảng vững chắc, bạn nên học những kiến thức cơ bản của cả 2 lĩnh vực này. Cụ thể là học để nắm được quy trình làm việc và công cụ ở cả 2 nhóm thiết kế.

Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một khóa học để trang bị kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, làm sản phẩm thực tế, cam kết việc làm ngay sao khóa học, tham khảo ngay tại đây: http://ldp.to/lotrinh-ui-ux 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ