post
Công nghệ
Giáo dục
120

Học tester cho người trái ngành

Trong những năm trở lại đây, đi kèm với sự bùng nổ của công nghệ phần mềm, tester đã trở thành một nghề hot bởi nhu cầu tuyển dụng tăng cao với mức thu nhập hấp dẫn. Cũng chính vì thế mà nhiều bạn có ý định chuyển ngành sang vị trí tester nhằm tìm kiếm cơ hội và môi trường làm việc mới. Vậy người trái ngành có làm tester được không và học tester cho người trái ngành có những khó khăn gì? Nội dung bài viết sau đây của MindX sẽ cùng bạn tìm hiểu tất tần tật về tester dành cho các bạn trái ngành.

Người trái ngành có làm tester được không?

Người trái ngành hoàn toàn có thể học và làm được Tester. Kiểm thử phần mềm được chia thành hai dạng là Manual Testing và Automation Testing. Đối với kiểm thử thủ công sẽ không yêu cầu Tester biết lập trình, người học chỉ cần tham gia các khóa học Tester ngắn hạn từ 2 - 4 tháng là đã có thể bắt đầu công việc. Tuy nhiên, để phát triển về lâu dài và làm việc chuyên nghiệp trong mảng này thì Manual Tester cần đầu tư nhiều thời gian hơn và cũng nên tìm hiểu cơ bản về các ngôn ngữ lập trình.

Còn đối với Automation Testing, vị trí này yêu cầu Tester phải biết lập trình. Tester sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình để viết kịch bản kiểm thử. Vì vậy, người trái ngành học Tester nên bắt đầu từ Manual Testing vì vị trí này không yêu cầu ứng viên phải biết lập trình và khi bắt đầu cũng không đòi hỏi nền tảng IT. 

Người trái ngành học Tester gặp những khó khăn gì?

Người trái ngành học tester là những người không học về lập trình hoặc công nghệ thông tin, nhưng lại muốn tham gia vào công việc kiểm thử phần mềm. Do đó, khó khăn lớn nhất đối với người trái ngành học tester đó là về kiến thức chuyên môn.

Không có kiến thức chuyên môn: Người trái ngành thường không có nền tảng về lập trình và kiến thức kỹ thuật khác liên quan đến phát triển phần mềm. Điều này có thể làm họ gặp khó khăn khi hiểu và thực hiện các nhiệm vụ phức tạp trong việc kiểm thử phần mềm.

Không rõ về quy trình phát triển phần mềm: Kiểm thử là một giai đoạn trong quy trình phát triển phần mềm. Người trái ngành có thể không hiểu rõ về cách làm việc trong các quy trình này, gây khó khăn trong việc tham gia vào quy trình kiểm thử và hiểu rõ vai trò của họ.

Khả năng tạo ra báo cáo kiểm thử chất lượng: Một phần quan trọng của công việc kiểm thử là tạo ra các báo cáo về chất lượng của phần mềm, nhận xét về lỗi, vấn đề và đề xuất cải thiện. Người trái ngành có thể gặp khó khăn trong việc viết báo cáo hiệu quả về kiểm thử khi không có kiến thức chuyên môn.

Khả năng sử dụng các công cụ kiểm thử: Công cụ kiểm thử phần mềm thường cần kiến thức về lập trình và công nghệ. Người trái ngành có thể gặp khó khăn trong việc sử dụng các công cụ này để thực hiện kiểm thử tự động hoặc kiểm thử hiệu năng.

Người trái ngành cần học Tester như thế nào?

Học tester cho người trái ngành điều quan trọng nhất là một lộ trình đào tạo bài bản. Thiết kế cho bản thân một lộ trình học bài bản sẽ giúp trang bị cho bạn những kiến thức cơ bản về kiểm thử phần mềm và các phương pháp kiểm thử cần thiết nhất cho công việc. Đối với các bạn trái ngành có nguyện vọng học tester có thể tham khảo quy trình các bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu cơ bản về phát triển phần mềm

Hiểu về các khái niệm cơ bản về phát triển phần mềm, quy trình phát triển như Agile, Waterfall, Scrum, v.v. Điều này giúp bạn hiểu rõ về vị trí của tester trong quy trình phát triển.

Bước 2: Học về kiểm thử phần mềm

Tìm hiểu về các phương pháp kiểm thử phần mềm, bao gồm kiểm thử đơn vị, kiểm thử tích hợp, kiểm thử hệ thống, kiểm thử chấp nhận, kiểm thử tự động, kiểm thử bảo mật, v.v.

Bước 3: Tìm hiểu các ngôn ngữ lập trình thông dụng 

Mặc dù bạn không cần trở thành lập trình viên, nhưng hiểu biết cơ bản về lập trình có thể giúp bạn hiểu các khía cạnh kỹ thuật của phần mềm và tương tác tốt hơn với nhóm phát triển. Học một ngôn ngữ lập trình như Python hoặc Java có thể rất hữu ích.

Bước 4: Học về các công cụ kiểm thử

Hiểu và biết cách sử dụng các công cụ kiểm thử phần mềm như Selenium (đối với kiểm thử tự động), JIRA (để quản lý công việc), Postman (đối với kiểm thử API), v.v.

Nội dung bài viết trên đây của MindX đã cùng các bạn tìm hiểu về những khó khăn và các bước học tester cho người trái ngành. Tham khảo khóa học tester cho người mới bắt đầu với học phí cực kỳ ưu đãi, lộ trình học rõ ràng và cam kết giới thiệu việc làm từ MindX Technology School tại đây.

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ