post
Tin tức
1717

Hướng dẫn học lập trình cơ bản cho “lính” mới

1. Học tốt lập trình cơ bản

Đây được xem là bước đầu tiên trong hướng dẫn học lập trình cơ bản cho người mới bắt đầu. Cũng là bước khó khăn nhất mà bạn cần trải qua. Đây cũng là bước quan trọng nhất với một lập trình viên thực thụ.

Hầu hết, các sinh viên công nghệ thông tin sẽ được học các môn học như: Nhập môn lập trình, Ngôn ngữ lập trình C/C++, Lập trình hướng đối tượng, Cấu trúc dữ liệu và giải thuật. Đây là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng và tôi khuyên các bạn cần học thật tốt các môn học này. Khoảng thời gian này sẽ cho các bạn các kiến thức nền tảng nhất. Nếu nền tảng bạn tốt, việc học lập trình về sau sẽ rất đơn giản với bạn.

Những kiến thức bắt buộc bạn phải nắm rõ trong 3 năm đầu:

  • Biết sử dụng một ngôn ngữ lập trình, chẳng hạn như C/C++

  • Hiểu nguyên lý lập trình, nắm được tư duy lập trình

  • Có kiến thức về lập trình hướng đối tượng

  • Nắm rõ các kiến thức về Cấu trúc dữ liệu

  • Học được khả năng tự học, tìm kiếm tài liệu trên internet

  • Có khả năng đọc hiểu tiếng anh tốt.

Xem thêm: Kinh nghiệm xương máu khi học lập trình của những người thành công

2. Học cách tra cứu thông tin trên internet

Kho dữ liệu, tài liệu lập trình lớn nhất là trên internet. Chính vì vậy, việc biết cách sử dụng công cụ tìm kiếm để tra cứu cái bạn cần là cái bạn cần học. Việc tra cứu là cực kỳ đơn giản và miễn phí, tuy nhiên lại không có nhiều bạn biết điều đó.

Đa số các lỗi bạn gặp phải trong quá trình code đều đã có câu trả lời trên Google. Hãy copy dòng thông báo lỗi và tìm kiếm nó, có thể bạn sẽ tìm được câu trả lời đấy. Đặc biệt, nếu bạn có tiếng anh tốt thì bạn có thể hiểu thông báo lỗi đó là gì cũng như đọc hiểu được cách xử lý có ở trên mạng.

Internet là kho tri thức khổng lồ, nó có thể giúp bạn tìm kiếm bất kỳ điều gì. Hãy tìm cho mình những tài liệu hay. Những website có nhiều kiến thức bổ ích. Học tất cả những gì bạn thích từ internet mà chẳng mất một đồng phí nào cả.

Đừng bỏ lỡ: Học code có khó không? Những lầm tưởng thú vị

hướng dẫn học lập trình

3. Đọc hiểu tài liệu tiếng anh chuyên ngành

Hiện nay tiếng anh là ngôn ngữ quốc tế, vậy nên ít nhất bạn cũng phải có được khả năng đọc hiểu tiếng anh chuyên ngành. Nếu bạn muốn tiếp cận nền tảng tri thức của nhân loại, đừng bỏ qua tiếng anh. Khi bạn còn đi học, các kiến thức lập trình là cơ bản. Do đó, việc tìm kiếm tài liệu tiếng việt vẫn sẽ có rất nhiều. Nhưng nếu so với tiếng anh, thì nó là cả một kho tàng.

4. Học cách tự học

Phương pháp tự học lập trình tại nhà là cách tốt nhất để bạn tiến bộ nhanh chóng. Bởi vì, thời gian trên giản đường chỉ giúp bạn hiểu những thứ cơ bản xung quanh việc học lập trình chứ không thể chuyên sâu được. Vậy nên việc của bạn là phải tự chọn một con đường và tự đi.

Việc tham gia các group trao đổi về lập trình, các forum lập trình. Tại đó, bạn sẽ học được kiến thức từ người khác. Hãy trả lời các câu hỏi mà bạn biết và tự mình giải các bài tập lập trình .

Hãy thử tự học một khóa học lập trình trên youtube và viết ra một ứng dụng nào đó cho riêng bạn. Đọc các kiến thức mới và thử nó. Ngoài ra, bạn có thể tạo cho mình một blog riêng và chia sẻ những gì mình học được. Hoặc ghi chép lại quá trình tự học của mình.

hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu

Xem thêm: Bật mí 3 phương pháp học lập trình hiệu quả nhất, nhanh nhất không phải ai cũng biết

5. Lựa chọn một hướng đi cho riêng

Ngành lập trình có nhiều lĩnh vực khác nhau, và các ngôn ngữ lập trình sinh ra cũng chỉ để đáp ứng một nhu cầu nào đó. Việc của bạn là chọn cho mình một hướng đi riêng mà bạn cho là đúng và phù hợp với mình nhất.

6. Học giỏi ít nhất một ngôn ngữ lập trình

Để trở thành một nhà phát triển website, bạn  hãy học HTML, CSS, JS, PHP hoặc .NET. Mỗi một ngôn ngữ lập trình sẽ đáp ứng một lĩnh vực nào đó. Không có ngôn ngữ nào là đáp ứng tất cả các yêu cầu của bạn. Do vậy, hãy lựa chọn cho mình một ngôn ngữ lập trình thật sự phù hợp theo lĩnh vực mà bạn theo đuổi.

Đừng bỏ lỡ: Khám phá các ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất trên thế giới

hướng dẫn học lập trình cho người mới học

7. Thực hành, thực hành nữa và thực hành mãi

Thực hành là phương pháp duy nhất và tốt nhất giúp bạn tiến bộ. Hãy tìm cách làm ra các sản phẩm sử dụng ngôn ngữ lập trình mà bạn đang học. Điều này sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh và không chán nản trong khi học lập trình.

Bạn phải thực hành thật nhiều và thực hành bằng cách viết các đoạn mã ngay từ thời điểm bạn bắt đầu học. Hãy tự viết lại các đoạn code mẫu và chạy nó. Tải xuống các chương trình của người khác,  tìm hiểu và sửa lại nó theo ý thích của bạn. Chia sẻ và nhận xét, giải đáp các thắc mắc cùng mọi người.

8. Lựa chọn một công việc phù hợp

Thực tế cho thấy, công việc bạn phải thực hiện khi đi làm nó rất khác so với kiến thức bạn học ở trên trường. Nếu bạn chỉ tự mình học thôi chưa đủ. Cũng đừng suy nghĩ phải học thật giỏi mới đi làm. Việc học chưa bao giờ là đủ và cũng chẳng có hồi kết. Do vậy, khi đã nắm vững cơ bản, hãy tìm cho mình một ví trí công việc phù hợp với thứ mà bạn đang học. Hãy lên các trang tuyển dụng để biết nhà tuyển dụng cần gì ở các lập trình viên. Hãy xem mình còn thiếu gì và học bổ sung nó.

hướng dẫn học lập trình cho lính mới học

9. Không bao giờ ngừng học hỏi

Với sự phát triển không ngừng nghỉ của các ngành khoa học và công nghệ như hiện nay, thì việc tích cực học hỏi và trau dồi thêm kiến thức, cập nhật xu hướng của thế giới là việc nhất định bạn không thể bỏ qua nếu bạn không muốn tụt dốc và lạc hậu.

Nếu bạn đang loay hoay chưa biết lựa chọn cơ sở dạy lập trình nào thì hãy đến với MindX. Tiền thân là TechKids, MindX đã trở thành trường học công nghệ và khởi nghiệp chắp cánh cho hơn 5000 học viên làm việc tại hơn 15 quốc gia trên thế giới.

MindX có các khóa học phù hợp cho từng đối tượng như: Code for Kids từ 9 – 15 tuổi, Code for Teen từ 15 – 17 tuổi và Code for 18+ dành cho sinh viên và người đi làm. MindX nhận đào tạo các khóa học lập trình web (cơ bản, nâng cao), lập trình game (cơ bản và nâng cao), lập trình di động, khóa học fullstack web...

Mỗi khóa học tại mindX bạn sẽ được tiếp cận những giáo trình tiên tiến, hiện đại bắt kịp với ngành lập trình trên thế giới. MindX có đội ngữ các chuyên gia, lập trình viên hàng đầu luôn giúp bạn giải đáp các thắc mắc, vấn đề mắc phải.

Việc tham gia các khóa học trực tiếp sẽ mang tới cho bạn cơ hội tương tác với những người trong ngành, trong nghề, giúp bạn mở mang kiến thức cũng như nâng cao trình độ hơn.

Trên đây là những phương pháp, những kinh nghiệm hướng dẫn học lập trình cơ bản cho những người mời bắt đầu. Hy vọng bạn thấy bài viết  hữu ích và đừng quên chia sẻ nó tới mọi người nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ