post
Tin tức
639

Hướng dẫn từ đầu tới cuối cách tìm việc trong ngành công nghệ (phần 1)

1. Viết đơn xin việc

Dành nhiều thời gian cho đơn xin việc là một trong những khía cạnh bị đánh giá thấp nhất của cuộc săn lùng công việc. Các lợi ích bạn có thể nhận được trên thời gian tinh chỉnh hồ sơ của bạn đến tận từ cuối cùng là rất lớn. Viết một sơ yếu lý lịch là thứ làm nỗ lực thời gian làm một lần và sau đó nó sẽ được sử dụng thực tế cho mọi ứng dụng. Chất lượng hồ sơ của bạn sẽ xác định xem một nhà tuyển dụng sẽ gọi lại cho bạn hay không và đó có thể là sự khác biệt để nhận được công việc. Tôi đã dành khoảng 75 giờ để tinh chỉnh hồ sơ của mình. Trong khi viết một sơ yếu lý lịch, hãy nhớ rằng hồ sơ này chủ yếu là để cho bạn có được một cuộc phỏng vấn và được nhắm cho các nhà tuyển dụng, giá trị của đơn xin việc sau khi bạn nhận được một cuộc phỏng vấn là rất ít. Tôi sẽ tóm tắt một số khía cạnh của hồ sơ văn bản, nhưng tôi khuyên bạn nên đọc qua blog/Quora trực tuyến ít nhất 20 giờ để có được một cảm giác của những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm trong hồ sơ.

1.1. Cấu trúc

Theo kinh nghiệm, hồ sơ của bạn chỉ nên ở trong một trang và có thể đọc được trong vòng 30 giây. Dưới đây là một định dạng mẫu tôi đề nghị sử dụng và đây là lý lịch của riêng tôi vì mục đích tham khảo. Có một số lời khuyên tuyệt vời về sơ yếu lý lịch bằng văn bản từ Gayle Laakmann (Tác giả của cuốn: Cracking the Coding interview).

1.2. Nội dung

Ghi nhớ rằng nhà tuyển dụng là nhóm đối tượng của bạn và họ có đống sơ yếu lý lịch như của bạn, do đó bạn có thời gian rất hạn chế để tạo ra sự khác biệt được giữa mình và người khácác. Bạn không thể làm loãng sơ yếu lý lịch của bạn với một đống thứ hỗn độn và chỉ tập trung vào những điểm mạnh nhất. Tôi không thể nhấn mạnh đủ về độ sắc nét và mỗi ý phải đạt được. Hơn nữa, sơ yếu lý lịch càng không nên có quá nhiều thuật ngữ vì nhà tuyển dụng chỉ tìm kiếm các từ khóa. Mỗi luận ý phải có một định dạng, nó bắt đầu với một động từ ví dụ, "thực hiện, đã thiết kế vv...". Nếu bất kỳ luận ý của bạn không bắt đầu với một động từ bạn nên nghiêm túc xem xét lại dòng đó. Sau đó, nó được theo sau bởi những gì bạn đã làm trong 45 từ, đó là phần thân ý đó. Phần này là một nơi tốt để thêm từ khóa. Đoạn kết của ý là điều hết sức quan trọng và nên được trình bày như là một kết quả có giá trị hoặc tìm kiếm để làm cho tổng thể ý đó có vẻ như là một thành tựu;... một cái gì đó như "cải thiện gấp 10 lần". Nó rất quan trọng để cho mỗi ý phải là một thành tựu chứ không phải là một trách nhiệm. Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là viết một ý mà nghe có vẻ như là một hoạt động. Theo kinh nghiệm của tôi, hầu hết các ý hoạt động có thể được viết lại để trở thành ý nói về thành tựu. Hoạt động (không khuyến khích): Sử dụng được DPDK và cơ chế truy cập bộ nhớ cache để giảm số lượng cache bị mất và ngắt phần cứng Thành tựu (khuyến khích): Thực hiện một cơ chế truy cập bộ nhớ cache hiệu quả trên DPDK để đạt được 8 lần thông lượng cao hơn trong một số hệ thống phân phối

­1.3. Nhận phản hồi (siêu quan trọng)

Điều quan trọng là để có được nhiều vòng phản hồi từ những người có nguồn gốc khác nhau. Mỗi lần tôi hoàn thành một dự thảo hồ sơ của tôi, tôi nghĩ rằng đây là phiên bản tốt nhất mà tôi có thể đưa ra, tuy nhiên sau khi nhận được thông tin phản hồi luôn luôn có một cái gì đó tôi có thể cải thiện và cuối cùng tôi đã phải làm 8 lần lặp lại trên hồ sơ của tôi. Bạn sẽ muốn một người có thể kiểm tra các cấu trúc ngữ pháp, lỗi chính tả, và câu của bạn. Và bạn thường có người nhận xét sơ yếu lý lịch tại hầu hết các văn phòng nghiệp các trường đại học, những người sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết về cách một nhà tuyển dụng sẽ xem xét hồ sơ của bạn và sau đó cuối cùng là một người kỹ thuật viên sẽ giúp bạn xây dựng một câu chuyện mạch lạc về nền tảng kỹ thuật của bạn. Không nên có hơn n3 người nhận xét, nên là một cho mỗi khía cạnh và họ đã xem xét hồ sơ của bạn hai lần và kết hợp các ý kiến của họ. Nên có một phiên bản doc google của resume của bạn để có được thông tin phản hồi một cách dễ dàng từ tất cả mọi người thông qua ý kiến để bạn có thể có một cuộc thảo luận tiếp theo.

1.4. Kỹ năng

Đây là điều mà tôi đặc biệt cố gắng. Nhà tuyển dụng có vẻ phải chú ý rất nhiều đến phần kỹ năng của bạn và xem bạn có phù hợp với mô tả công việc. Họ không biết Điện toán đám mây là gì nhưng nếu nó xuất hiện trên cả hai hồ sơ xin việc và bản mô tả công việc thì bạn rất có khả năng nhận được một cuộc gọi từ nhà tuyển dụng. Tôi thu thập 15 bản mô tả công việc tôi có hứng thú, rồi phân tích các từ khóa của chúng. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một danh sách đầy đủ các kỹ năng cần thiết, nhưng bạn không thể sử dụng nhiều hơn một dòng trên resume của bạn cho nên đây tôi củng cố nhiều kỹ năng thành một cái gì đó chung chung hơn như Hadoop, MapReduce, hive vv tất cả được bao phủ bởi "Big Data Analytics". Tương tự như vậy cho tất cả các kỹ năng khác. Về cơ bản, đây sẽ xác định được công việc mà bạn đang tìm kiếm và nếu nó rất khác với mô tả công việc thì bạn có thể không nhận được một cuộc phỏng vấn. Hãy nghĩ chúng như từ khóa mà bạn sẽ sử dụng để tra cứu các công việc trên LinkedIn mà bạn muốn làm.

2. Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn

Bạn có thể nghĩ rằng việc ứng đơn thông qua các cổng thông tin trực tuyến là đủ nhưng nó không đúng sự thật đâu. Hàng triệu người để hồ sơ của họ trên những cổng thông tin và có lẽ hầu hết đều bị một hệ thống tự động lọc ra trước khi được một con người đọc chúng. Ứng đơn thông qua các cổng thông tin trực tuyến, nhưng không nên dựa riêng vào nó để thu hút nhà tuyển dụng.

2.1. Giới thiệu

Cách tốt nhất để có được một cuộc phỏng vấn việc làm là thông qua giới thiệu. Theo Forbes, khoảng 50% việc làm tại Cisco được qua giới thiệu. Vì vậy, tiếp cận với bạn bè, đồng nghiệp, vv và tìm kiếm những người bạn có thể biết tại một công ty trên Linkedin và yêu cầu họ nếu họ sẵn sàng giới thiệu bạn. Họ nhận được tiền thưởng giới thiệu nếu bạn được thuê để họ có động lực là tốt. Vào những lúc bạn bè của bạn có thể có thể giới thiệu bạn cũng nên đừng ngần ngại hỏi bạn bè nếu họ biết ai đó ở công ty XYZ nào đó. Hơn nữa, yêu cầu giáo sư của bạn nếu họ sẵn sàng giới thiệu bạn đến người quen của họ trong ngành công nghiệp. Một trong những giới thiệu từ các giáo sư của tôi đã rất mạnh mẽ mà họ cung cấp cho tôi một công việc mà không hề phỏng vấn. Các giáo sư có xu hướng có liên lạc với các nhân viên cấp cao hơn và như bạn mong đợi, giới thiệu đến từ một nhân viên cao cấp có trọng lượng hơn nhiều so với một giấy giới thiệu của một nhân viên mới.

2.2. Vươn ra tới các nhà tuyển dụng

Điều tiếp theo là tìm các nhà tuyển dụng của các công ty khác nhau trên LinkedIn và phân tích thông qua hồ sơ của họ bằng các địa chỉ email. Gửi cho họ một lá thư giới thiệu bản thân mini nói lý do tại sao bạn là một người thích hợp cho công ty của họ và đính kèm hồ sơ của bạn là tốt. Tỷ lệ trúng tuyển cho email như vậy là rất thấp, có thể là chỉ có 5% các nhà tuyển dụng sẽ trả lời nhưng thậm chí nếu bạn nhận được một cuộc phỏng vấn trong số này nó có giá trị nó. Tôi đã nhận được một công việc tại Facebook bằng một email tương tự và nếu không, tôi không nghĩ rằng tôi thậm chí đã được có một cơ hội phỏng vấn với họ. Tôi đã thêm các email như là một tài liệu tham khảo. Hơn nữa, tôi đã nhận một cuộc gọi phỏng vấn từ Google sử dụng một email tương tự. "Jaimee thân mến, Mong là mọi việc đều ổn với anh. Tôi là sinh viên Thạc sĩ Công nghệ máy tính tại Đại học Nam California và sẽ tốt nghiệp tháng năm 2016. Hiện nay tôi có một điểm trung bình 4.0 và đã có nhiều khóa học nâng cao có liên quan như hệ thống phân phối tiên tiến, trong đó có cung cấp một nền tảng tốt cho Facebook. Tôi cũng đã thực hiện nghiên cứu trợ giảng tập trung vào mở rộng hệ thống phân phối quy mô lớn. Sẽ rất là tuyệt vời nếu anh có thể có nhìn vào hồ sơ của tôi. Trân trọng, Mohsin" Điều quan trọng là không được để bị thất vọng bởi sự thiếu lời đáp lại, những nhà tuyển dụng này, họ có cả một đống email như thế. Tôi chắc phải gửi hơn 75 email như thế nhưng chỉ có 67 lá được đáp lại, nhưng cuối cùng thì tôi vẫn có được công việc mà tôi muốn. Đồng thời, đừng chần chừ, hãy gửi nhiều email cho nhiều nhà tuyển dụng cùng chung một công ty.

Người dịch: Phương Thảo

Nguồn: mohsinali.com

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ