post
Công nghệ
Sự nghiệp
174

“Khai phá” nghề nghiệp ngành Công nghệ phù hợp với thiên hướng của trẻ

Điểm chuẩn Đại học năm 2023 chứng kiến mức điểm cao kỷ lục của nhóm ngành Công nghệ thông tin, dao động từ 21 đến 28,16 (không tính hệ số), vượt lên trên các nhóm ngành khác. Vậy nếu theo đuổi ngành CNTT, đâu là những cơ hội nghề nghiệp phù hợp với thiên hướng, tính cách của từng trẻ? Trẻ cần có những yếu tố nào để phát triển sâu trong ngành này? Phụ huynh hãy cùng MindX tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tiềm năng của ngành Công nghệ thông tin

Theo "Báo cáo thị trường IT Việt Nam năm 2023" công bố trong tháng 9/2023 của nền tảng chuyên tuyển dụng nhân sự công nghệ thông tin (IT) TopDev, nhu cầu nhân lực cho ngành Công nghệ thông tin (CNTT) tăng cao liên tục. Đến 2025, TopDev dự báo Việt Nam sẽ còn cần đến 700.000 nhân lực trong ngành công nghệ thông tin. Trong khi đó, số lượng lập trình viên hiện tại của Việt Nam mới đạt khoảng 530.000 người, tức thiếu gần 200.000 người. (Nguồn: VnExpress)

 

Với sự gia tăng không ngừng của các ứng dụng và nền tảng công nghệ, nghề công nghệ thông tin đang ngày càng hot và nhu cầu tuyển dụng chuyên gia ngành CNTT ngày càng cao. Chính vì thế, lựa chọn theo đuổi ngành công nghệ thông tin không chỉ là một sự đầu tư cho tương lai, mà còn mở ra hàng loạt cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

 

Tiềm năng của ngành công nghệ thông tin

 

Tăng cơ hội việc làm

Công nghệ thông tin luôn có nhu cầu cao về nhân lực. Việc tạo ra các ứng dụng, phần mềm và giải pháp công nghệ mới là không thể thiếu trong mọi lĩnh vực đời sống. Theo thống kê của nền tảng tuyển dụng TopCV, nhân viên công nghệ phần mềm là một trong ba vị trí được "săn tìm" nhiều nhất trong năm 2022 và xu hướng này vẫn tiếp tục được duy trì trong năm 2023. (Nguồn: VnExpress)

 

Thu nhập hấp dẫn và cơ hội thăng tiến đầy triển vọng

Ngành công nghệ thông tin mang lại mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến nhanh chóng. Với các công ty lấy sản phẩm công nghệ làm giá trị tạo lợi thế cạnh tranh, vai trò của người làm công nghệ, phần mềm càng quan trọng. Cũng theo thống kế từ TopCV, trong số 10 ngành nghề được khảo sát, IT phần mềm và Công nghệ thông tin (CNTT) thuộc nhóm có lương cao nhất khi so sánh về nhân sự có cùng thâm niên. 

 

Vị trí thực tập sinh trong lĩnh vực CNTT phần mềm có mức lương từ 3-5 triệu đồng. Các vị trí từ 1-3 năm kinh nghiệm, nhân sự ngành này được trả 15-30 triệu đồng. Con số này tiếp tục được nâng lên từ 30-50 triệu đồng với nhân sự trên 5 năm kinh nghiệm. 

 

Cơ hội thăng tiến trong ngành rất lớn, từ nhân viên lập trình lên vị trí trưởng nhóm, trưởng phòng, tiến đến vị trí Giám đốc công nghệ hoặc mở công ty riêng. Ở vị trí quản lý, lương của Giám đốc công nghệ (CTO) cũng được trả cao nhất, dao động trong khoảng 60-142 triệu đồng. 

 

báo cáo lương IT 2022-2033

 

Tính ổn định cao

Lĩnh vực công nghệ bắt đầu chứng kiến làn sóng sa thải vào năm 2022 và tiếp tục lan rộng sang năm 2023 trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy rằng ngành CNTT tại Việt Nam cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng từ làn sóng sa thải nhân viên trên thế giới nhưng trên thực tế, sự ảnh hưởng này không hề lớn. Các công ty công nghệ ở Việt Nam không hề cho thấy dấu hiệu sẽ sa thải nhân sự hàng loạt mà còn luôn trong tình trạng “khát” lao động chất lượng cao. 

 

Không gian làm việc linh hoạt

Nhờ sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, ngành công nghệ thông tin cho phép các nhân sự CNTT làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới. Các nhà phát triển, lập trình viên có thể tự quyết định lịch trình làm việc của mình, từ việc làm tại văn phòng (offline), việc làm từ xa (online) đến Hybrid Working - mô hình cho phép nhân viên kết hợp linh hoạt giữa làm việc tại văn phòng hoặc từ xa, tại nhà. Đây là một hình thức làm việc hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp lớn về công nghệ áp dụng như Google, Microsoft, Facebook,...

 

Nhìn chung, đây là một trong những ngành có triển vọng nhất trong tương lai với nhiều cơ hội việc làm và khả năng thăng tiến cao. Bởi vậy, lựa chọn theo đuổi ngành công nghệ là một sự đầu tư hợp thời mà bố mẹ nên cân nhắc trong quá trình con học tập và phát triển.

Cơ hội nghề nghiệp nào trong ngành công nghệ sẽ phù hợp với thiên hướng, tính cách của trẻ?

Cơ hội việc làm trong ngành CNTT cũng rất đa dạng, phù hợp với mọi thiên hướng và đam mê của các con. Dưới đây, MindX sẽ đưa ra một số ngành nghề phù hợp với các nhóm thiên hướng mà con có thể theo đuổi trong tương lai:

  • Thiên hướng tò mò, thích khám phá: Trẻ có khả năng tư duy logic, thích tìm tòi, khám phá và ham học hỏi về các ngôn ngữ lập trình, cách thức vận hành,.. sẽ phù hợp với các vị trí lập trình viên như Web Developer, Game Developer, App Developer,...
  • Thiên hướng logic, yêu thích con số: Trẻ có tư duy logic, tư duy hệ thống, có thể phân tích và giải quyết vấn đề, hay là học tốt những môn liên quan đến con số như toán, lý, tin học,... sẽ phù hợp với vị trí Chuyên gia phân tích dữ liệu (Data Analyst), Nhà khoa học dữ liệu (Data scientist),...
  • Thiên hướng sáng tạo, mỹ thuật: Nếu trẻ thích vẽ, thích sáng tạo ra những bức tranh mới lạ, có mắt thẩm mỹ tốt thì phụ huynh có thể hướng con tiếp xúc với việc thiết kế đồ họa, phát triển các sản phẩm đồ họa, giao diện người dùng, trải nghiệm người dùng. Trẻ sẽ phù hợp với các vị trí là Graphic Designer, UI/UX Designer,...
  • Thiên hướng giao tiếp, hướng ngoại: Trẻ có tính cách tự tin, quyết đoán, giỏi giao tiếp, có tinh thần làm việc nhóm sẽ phù hợp với các vị trí là Quản lý sản phẩm (Product Management), Kỹ sư cầu nối (Bridge System Engineer),...
  • Thiên hướng tỉ mỉ, chi tiết: Trẻ thích quan sát, luôn cẩn thận, kỹ lưỡng trong mọi hoạt động, công việc được giao sẽ phù hợp với các vị trí là Chuyên viên quản trị hệ thống (Systems Administrator), Chuyên viên an ninh mạng (Cybersecurity Specialist),... 

Khi nào phụ huynh nên định hướng nghề Công nghệ thông tin cho con?

Câu trả lời là càng sớm càng tốt. 

 

Đối với các con ở lứa tuổi tiểu học, phụ huynh nên khuyến khích con trải nghiệm nhiều nhất có thể để giúp con có cơ hội khám phá sâu hơn và phát triển đam mê của mình. Bởi đây là lứa tuổi dễ thích nghi và tiếp nhận cái mới nhưng cũng thiếu sự tập trung cao độ, khả năng ghi nhớ và chú ý có chủ định. 

 

Đối với các con ở lứa tuổi trung học, đây là thời điểm mà con đã có suy nghĩ, chính kiến riêng và có khả năng tự lựa chọn nghề nghiệp mình muốn theo đuổi. Phụ huynh nên lắng nghe ý kiến của con và đồng hành, hướng dẫn hỗ trợ, giúp con đưa ra quyết định đúng đắn cho tương lai của mình.

 

Nhìn chung, phụ huynh nên tạo điều kiện cho con tiếp xúc và trải nghiệm các hoạt động liên quan đến công nghệ thông tin. Bố mẹ có thể bắt đầu từ những bước nhỏ như cho các bé sử dụng máy tính để học online, tham gia vào các hoạt động ngoại khóa tại trường liên quan đến CNTT hoặc tham gia các khóa học cơ bản về lập trình và thiết kế đồ họa. Những trải nghiệm này sẽ giúp con hiểu rõ hơn về lĩnh vực CNTT và phát triển sự quan tâm của mình.

 

Dựa trên những trải nghiệm đó, phụ huynh sẽ có căn cứ để đánh giá và cân nhắc về năng lực cũng như đam mê của con. Xác định những điểm mạnh và sở thích của trẻ sẽ giúp phụ huynh định hướng và hỗ trợ con phát triển theo đúng thiên hướng tự nhiên của mình trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Giải đáp thắc mắc: “Theo đuổi ngành Công nghệ thông tin có bắt buộc phải học giỏi Toán không?”

Nhiều phụ huynh muốn định hướng cho con theo ngành Công nghệ thông tin nhưng lại phân vân vì lo con học không giỏi môn Toán. Câu trả lời ở đây là, học công nghệ thông tin cũng cần có năng khiếu và những kiến thức về toán học. Tuy nhiên, con không nhất thiết phải rất giỏi Toán mới có thể theo học ngành này.

 

Trong Công nghệ thông tin, khả năng tư duy logic và sáng tạo thường quan trọng hơn việc giỏi Toán. Khả năng phân tích vấn đề, tìm ra giải pháp sáng tạo và triển khai các ứng dụng mới là những yếu tố quan trọng.

 

Chẳng hạn, nếu muốn theo lập trình web, phần mềm, ứng dụng,... thì tư duy logic cùng với tư duy ngôn ngữ tốt sẽ là lợi thế, do đa số các web, phần mềm, ứng dụng đều hướng đến việc hỗ trợ con người làm tốt hơn các công việc thường nhật như bán hàng, sắp xếp lịch, quản lý v.v… chứ không phải làm Toán.

 

Nhìn chung, trẻ không cần phải học giỏi Toán để theo đuổi ngành Công nghệ thông tin. Ngoài kiến thức học trên giảng đường, trẻ cũng có thể phát triển tư duy và sự sáng tạo thông qua các hoạt động khác, từ đó mở ra cơ hội khám phá và nâng cao năng lực trong một môi trường phù hợp hơn.

 

Tham gia các lớp học Công nghệ tại MindX như khóa học lập trình, khóa học Digital Art, khóa học Robotics,... trẻ vừa được trang bị các kiến thức chuyên môn, vừa được rèn luyện các kỹ năng mềm như kỹ năng lãnh đạo, tư duy logic, khả năng giao tiếp,... giúp con tự lập và phát triển sự nghiệp trong tương lai. Để định hướng ngành nghề công nghệ phù hợp với trẻ trong tương lai, phụ huynh hãy đăng ký email để nhận những tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ từ MindX nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
nghề công nghệ thông tin
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ