post
Tin tức
5299

5 điều cần biết về lập trình game 2D

I. Các nền tảng lập trình game 2D

Có rất nhiều nền tảng lập trình game 2D. Và dưới đây là một số nền tảng tốt nhất, được sử dụng phổ biến. Những nền tảng này phù hợp với cả những người vừa mới học lập trình game 2D và những người đang học ở giai đoạn nâng cao.

1. Cocos2D

Phần mềm này dành riêng cho việc lập trình game 2D. Cocos2D được viết bằng ngôn ngữ lập trình Python. Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí, cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ cho quá trình làm game 2D. Phần mềm này hỗ trợ đa nền tảng, từ iOS, Android, Blackberry đến Windows, MacOS, HTML5…

Ưu điểm nổi bật của Cocos2D là sử dụng các ngôn ngữ lập trình phổ biến như Javascript, C++. Những người dùng muốn lập trình game 2D, đang học làm lập trình viên cho game 2D hoặc cần một môi trường để thực hành các ngôn ngữ lập trình C++, Java thì nên sử dụng nền tảng lập trình này. Một số tựa game 2D được tạo ra bởi Cocos2D như: 8 ball pool, Magic Rush, Art of Conquest, Game Goblin Sword…

2. Stencyl

Công cụ này rất phù hợp cho những người mới tập làm game 2D. Đặc tính của Stencyl là đơn giản, dễ dùng và có khả năng tạo ra những game 2D chất lượng cao. Stencyl hoạt động dựa theo nguyên tắc kéo thả. Bạn có thể lập trình game 2D bằng nền tảng này trên Windows, Mac, Linux, Android, iOS. Với nền tảng này, người dùng có thể lập trình ra cá game 2D như puzzle hoặc side-scroller. 

3. GameMaker

Nếu bạn là một game developer mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm với các ngôn ngữ lập trình, thì đây là một nền tảng lập trình rất phù hợp. Tương tự như Stencyl, GameMaker cũng hoạt động theo nguyên tắc kéo thả. Đặc biệt, người dùng có thể can thiệp trực tiếp vào các mã nguồn hoặc cũng có thể liên kết với các SDK bên ngoài. GameMaker có thể tạo ra những tựa game 2D như Spelunky, Risk of Rain, Duke Of Defense…

4. Unity

Đối với các lập trình viên đã có kinh nghiệm thì đây là một nền tảng lập trình game rất phù hợp để thỏa sức sáng tạo. Unity có một thư viện tài nguyên phong phù, dễ sử dụng. Đặc biệt, nền tảng lập trình này còn có thể lập trình game 3D khá mượt mà. Nền tảng này sử dụng 3 ngôn ngữ lập trình chính là C#, Boo,UnityScript. Trong đó, C# là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất.

Ưu điểm nổi bật của Unity là có khả năng xây dựng các game 2D chạy trên nhiều nền tảng hỗ trợ như: Android, Fire OS, Gear VR, Google Cardboard, Window, Google Daydream, HTC Vive, iOS, Linux, macOS..

5. Godot Engine

Nền tảng lập trình này hỗ trợ lập trình cả game 2D và game 3D. Riêng phần 2D, công cụ này chạy rất tốt, hoạt động trơn tru hơn cả Unity. Phần mềm này sử dụng hệ thống kéo và thả, sử dụng ngôn ngữ lập trình Python. Godot là phần mềm đa nền tảng, bao gồm cả Mac, Windows, Linux, Android, iOS, và HTML5. 

6. Unreal Engine 4

Đây là một công cụ dùng để lập trình game 3D. Và đương nhiên, với các tính năng dành cho 3D thì Unreal Engine 4 có thể giúp lập trình game 2D rất mượt mà. Nền tảng lập trình này có rất nhiều mô hình hóa, với các công cụ cao cấp, hệ thống landscape, nên người dùng rất linh hoạt khi lập trình game 2D.

Điểm nổi bật mà công cụ này tạo ra cho các tựa game 2D chính là phần đồ họa xuất sắc. Ngoài ra, nền tảng lập trình này đơn giản hóa giao diện, cách sử dụng cũng không quá phức tạp mà vẫn khiến các lập trình viên sáng tạo một cách chuyên nghiệp nhất.

Việc lựa chọn nền tảng lập trình nào trong số các nền tảng đề cập nêu trên là phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình, kinh nghiệm cũng như kỳ vọng của bản thân trong quá trình học lập trình game 2D. Do vậy, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn từng game engine để có lựa chọn phù hợp nhất nhé.

Ngoài các nền tảng được đề cập ở trên, bạn có thể tham khảo một số tài nguyên bổ sung dưới đây để linh hoạt trọng quá trình lập trình game 2D nhé. Đây đều là những công cụ miễn phí, giúp bạn lập trình game đơn giản, nhanh gọn:

  • Texture Packer: Đây là một công cụ miễn phí, giúp lập trình viên tạo các hình ảnh hai chiều, hình ảnh động để tạo nên các bối cảnh lớn trong game 2D
  • Tiled: Đây là công cụ map editor đơn giản nhưng rất hiệu quả khi lập trình game 2D
  • Free Music Archive: Công cụ này cung cấp tài nguyên âm thanh đa dạng và hoàn toàn miễn phí cho các lập trình viên. Với những âm thanh đó,, game 2D của bạn sẽ trở nên kịch tính, sinh động, lôi cuốn hơn rất nhiều.
  • Open Games Art: công cụ này cung cấp assets miễn phí để lập trình game 2D
  • Free Sound: Nếu bạn cần các hiệu ứng âm thanh mã nguồn mở miễn phí thì đây thực sự là một công cụ lý tưởng. 

II. Lập trình Game 2D trên PC

Nếu bạn đang dự định lập trình game 2D trên PC thì hãy bỏ túi một vào thông tin sau:

  • Lập trình Game 2D trên PC thường sẽ phức tạp hơn, với nhiều yêu cầu chi tiết. Bởi vậy, dự án của bạn cần nhiều nhân sự hơn để có thể thực hiện được dự án.
  • Ngân sách đầu tư cho một dự án game 2D trên PC thường cao và thời gian để hoàn thành khá dài
  • Khả năng kết nối của game 2D trên PC bị phụ thuộc vào các nhà phát hành.
  • Game 2D trên PC đã, đang và vẫn sẽ thu hút rất nhiều đối tượng người chơi bởi ưu điểm về sự trải nghiệm.

III. Lập trình Game 2D trên Mobile

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, sự ra đời và cập nhật liên tục các loại smartphone thì Game Mobile trở thành một xu hướng tất yếu. Dưới đây là những đặc trưng của Game 2D trên Mobile:

  • Game Mobile thường chú trọng tới tính giải trí, dễ dàng thực hiện, nên bạn chỉ cần một team từ 3 đến 5 người là có thể triển khai được một dự án lập trình game mobile. Thậm chí với những tựa game 2D đơn giản thì chỉ cần 1 mình bạn vẫn có thể tiến hành công việc lập trình thuận lợi
  • Chu trình phát triển của game mobile khá ngắn
  • Mạng lưới kết nối của game 2D trên mobile khá rộng lớn, khả năng kết nối linh hoạt
  • Khả năng tiếp cận của game mobile đối với người dùng là rất lớn, đặc biệt là khi đa số người dùng đều sử dụng thành thạo smartphone. Bởi vậy, nếu bạn là một lập trình game 2D trên Mobile thì không phải lo lắng về khả năng tiếp cận sản phẩm của mình nhé.

IV. Các thể loại game 2D

1. Game nhập vai 2D

Bên cạnh những game nhập vai online với đồ họa 3D sinh động thì game nhập vai 2D vẫn có sức hút rất riêng. Dưới đây là một số tựa game nhập vai 2D đã trở thành huyền thoại trong thế giới game 2D

  • Dungeon Fighter Online: Tựa game này được phát triển bởi Neople. Tựa game này gồm 10 lớp nhân vật cùng tham gia chơi. Người chơi sẽ tìm nhân vật nào phù hợp nhất với phong cách của mình và trải nghiệm game.
  • Adventure Quest Worlds: Ban đầu tựa game này được tạo trên nền tảng trình duyệt web. Sau đó được phát triển hoàn toàn mới lạ với định dạng MMORPG. Tựa game này mang tới cho các game thủ trải nghiệm với nhiều nhân vật và cốt truyện độc đáo. Điều đặc biệt là bối cảnh trong game được cập nhật hàng tuần tạo sự mới mẻ.
  • Realm of the Mad God: Đây là một game 2D nhập vai online vô cùng mãn nhãn, được nhiều người ưa thích. Game này có khả năng kích thích người chơi bởi một khi nhân vật đã chết thì không thể hồi sinh, mất toàn bộ kỹ năng.
  • Bit Heroes: Với tựa game này, người chơi sẽ có cơ hội tìm kiếm vô vàn vật phẩm để hỗ trợ. Ngoài ra, người chơi còn có thể quyết định các chỉ số của nhân vật.
  • La Tale: Tựa game này sở hữu cốt truyện rất hấp dẫn, giao diện tươi sáng. Bối cảnh game được cập nhật hàng tháng. Game có 10 nhân vật với nhiều kỹ năng khác nhau, kèm theo các thú nuôi, vũ khí.
  • Shakes & Fidget: Tựa game này giống như một cuốn truyện tranh với các hình ảnh đồ họa 2D đặc sắc. Đây là tựa game ra đời từ khá lâu nhưng cho tới nay vẫn được cập nhật liên tục và được nhiều người chơi ưa thích. Nhà phát triển game đã chuyển sang WebGL và mở rộng thêm nền tảng hỗ trợ trên Android, Steam, iOS
  • Therian Saga: Đây là tựa game 2D nhập vai online rất độc đáo nhờ cách tiếp cận mới lạ. Người chơi sẽ được điều khiển một nhóm gồm nhiều nhân vật và để họ thực hiện các nhiệm vụ như hái lượm, thu phục quái thú, chế tác công cụ…

2. Game sinh tồn 2D

Game sinh tồn 2D là thể loại game được cộng đồng ưa chuộng. Trải qua nhiều khó khăn, hiểm nguy, người chơi buộc phải linh hoạt, động não để chiến đấu và bảo toàn sinh mệnh. Dưới đây là những tựa game sinh tồn 2D được đánh giá cao về cả nội dung lẫn đồ họa. Các nhà lập trình game 2D sinh tồn đã thực sự mang tới trải nghiệm thú vị để nhân vật chiến đấu và sống sót trong game.

  • We Need To Go Deeper: Đây là tựa game sinh tồn trên biển với lối chơi thú vị, mang tính giải trí cao. Khi chơi game, bạn sẽ có một nhóm để cùng điều khiển tàu ngầm đi khám phá đại dương mênh mông. Ngoài ra, mỗi thành viên sẽ phải đảm nhận một nhiệm vụ cụ thể. Mục tiêu là toàn đội phải vượt qua mọi hiểm nguy, chiến đấu với các quái vật biển để tồn tại lâu nhất.
  • Don’t Starve: Tựa game này được đánh giá là game 2D sinh tồn hay nhất năm 2013, và cho tới nay vẫn được nhiều người ưa chuộng. Trong game này, người chơi sẽ chiến đấu với sự khắc nghiệt của thiên nhiên để tồn tại. Đó có thể là việc đói khát, thiếu lương thực, thiếu chỗ ở…
  • 60 Seconds: Đây là tựa game sinh tồn 2D rất kịch tính. Người chơi chỉ có 60 giây để cứu mọi người trong gia đình mình, đồng thời tìm kiếm lương thực, dụng cụ để trú ngụ, sống sót.
  • Zombie Watch: Tựa game mở ra cho người chơi một thế giới đầy rẫy Zombie. Nhiệm vụ của người chơi là phải chiến đấu, thu thập vũ khí, lương thực để có thể sinh tồn.
  • Home Behind: Giao diện của tựa game này là màn hình 2D nằm ngang theo hướng platform cổ điển. Khi chơi game, bạn sẽ trở thành một người đàn ông phải xa quê hương vì chiến tranh. Nhiệm vụ của bạn là phải sinh tồn sau khi trở lại quê hương, trong bối cảnh nhà cửa đã bị cướp sạch. Điều thú vị là người chơi sẽ được trải nghiệm qua 15 nghề nghiệp khác nhau để sinh tồn.

3. Game chiến thuật 2D

Đây là thể loại game 2D vô cùng hấp dẫn. Người chơi sẽ được tham gia vào những trận đấu căng não, đầy cảm xúc và đòi hỏi sự linh hoạt, tính toán đầy chiến thuật. Các tựa game chiến thuật 2D tiêu biểu bao gồm:

  • Age of Empires: hay được game thủ Việt gọi với cái tên Đế chế là một trong những cái tên lâu đời dẫn đầu trong làng game chiến thuật tại nước nhà. Trong Age Of Empires III (2007), người chơi sẽ được sống trong một thế giới 2D thời kỳ thuộc địa hóa Châu Mỹ của 8 cường quốc  Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.
  • Warcraft III: The Frozen Throne là tựa game thuộc thể loại chiến thuật thời gian thực khi người chơi có thể cùng một lúc thực hiện nhiều công việc, từ đó đạt được các mục tiêu khác nhau. Với đồ họa 2D đặc sắc, các game thủ sẽ điều khiển một nhóm binh lính để khai thác, xây dựng căn cứ, quân đội và từ đó đem quân xâm chiếm đối phương.
  • Faster Than Light: Đây là một tựa game có đồ họa 2D rất đặc trưng. Người chơi sẽ được điều khiển phi hành gia của đoàn tàu vũ trụ. Đoàn tàu này sẽ phải chiến đấu với những phi thuyền của kẻ địch để vượt qua 8 vũ trụ khác nhau.
  • Age Of Empires III (2007): Tựa game này giúp người chơi xây dựng một đế chế riêng của mình. Theo đó, người chơi phải khai thác tài nguyên, củng cố lực lượng, chế tạo vũ khí cho đội quân của mình.

V. Học lập trình game 2D ở đâu?

Học lập trình game 2D là một sự khởi đầu tốt cho trẻ nhỏ. Hiện nay, có rất nhiều trung tâm cung cấp khóa học lập trình game 2D. Tuy nhiên, để nhận được đầy đủ những lợi ích từ khóa học, quý phụ huynh hãy lựa chọn đơn vị đào tạo chuyên nghiệp và uy tín nhé.

Mindx tự hào là môi trường tối ưu giúp trẻ nuôi dưỡng đam mê lập trình và phát triển đầy đủ các kỹ năng lập trình game 2D. Trở thành học viên của Mindx trong khóa học này, trẻ nhỏ sẽ được trải nghiệm phương pháp dạy học tiên tiến, phối kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết, thực hành và sáng tạo dự án cá nhân.

Dưới đây là những điểm mạnh khiến Mindx trở thành lựa chọn lý tưởng nhất của nhiều phụ huynh khi muốn con em mình học lập trình game:

  • Mindx đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ nhỏ trên toàn quốc nhờ hệ thống các cơ sở trải dài khắp cả nước
  • Mindx chú trọng trang bị cơ sở vật chất hiện đại, mang tới một không gian học linh hoạt, thoải mái cho mọi học viên. Đó là cơ sở để kích thích sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú của trẻ khi lập trình game.
  • Với đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề, Mindx thực hiện sứ mệnh truyền cảm hứng cho trẻ học, giúp trẻ đam mê với lập trình, công nghệ.
  • Các chương trình học đa dạng được thiết kể bởi của Mindx, mang tới trải nghiệm phong phú và độc đáo cho trẻ nhỏ. Điểm mạnh này giúp trẻ có động lực để kiên trì học tập, say mê sáng tạo.
  • Mindx cam kết 100% học viên tham gia khóa học lập trình game 2D sẽ có thể tự tin để làm ra trò chơi sinh động của riêng mình. Đặc biệt, sau khóa học tại Mindx, các học viên sẽ được đào tạo liên cấp nếu có nguyện vọng. Mindx cam kết sẽ đồng hành cùng mọi học viện trên con đường lập trình chuyên nghiệp.

Trên đây là 5 điều cần biết về lập trình game 2D. Hãy cùng với Mindx để tạo cơ hội cho con bạn tiếp cận, nuôi dưỡng niềm đam mê và chinh phục ước mơ trở thành lập trình viên chuyên nghiệp nhé. Mindx luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ quý phụ huynh để có sự lựa chọn tốt nhất cho con em của mình.

Tham khảo ngay các thông tin chi tiết về khóa học tại đây

Hoặc liên hệ trực tiếp tại:

Văn phòng chính phía Bắc

Hotline: 02477731666

Địa chỉ: Tầng 5, 71 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội

Văn phòng Miền Trung và Miền Nam

Hotline: 02477717888

Địa chỉ: Tầng 9, Tòa nhà International Plaza, Số 343 Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

----------------------------------------

Bạn muốn nhận thông tin về ngành Coding miễn phí mỗi tuần.
Đăng ký ngay tại: https://forms.gle/GihBuQxEWBAwpmyq8

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn