post
Tin tức
421

Cần chuẩn bị những gì để trở thành lập trình viên quốc tế?

Tại sao lập trình viên Việt Nam nên chọn thị trường quốc tế?

Trong vài năm trở lại đây, với sự phát triển nhanh chóng ở phạm vi toàn cầu, ngành CNTT đối mặt với sự mất cân bằng cung - cầu trên thị trường nhân sự khi nhu cầu tuyển dụng ngày một lớn. Theo anh Trần Phước Trí, áp lực nhân sự khiến xu thế tuyển dụng quốc tế gia tăng, các cường quốc công nghệ như Singapore, Mỹ và các nước Châu Âu cũng không nằm ngoài xu thế này. 

Theo thống kê từ LinkedIn Jobs và Glints, thị trường lớn như Mỹ và Canada - nơi tập trung nhiều công ty và tập đoàn công nghệ lớn của toàn thế giới có nhu cầu tuyển dụng đến hơn 400.000 lập trình viên hàng tháng. Tương tự, tại những nước thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhu cầu tuyển dụng lập trình viên của các công ty đã đạt mức hơn 10.000 lập trình viên mỗi tháng. Đặc biệt, đây còn là thị trường tiềm năng dành cho những lập trình viên Việt Nam về cả mặt chuyên môn lẫn văn hóa, lối sống hàng ngày. 

Hơn nữa, phần lớn lập trình viên tại những công ty công nghệ quốc tế đều có mức thu nhập trung bình gấp đôi so với thị trường Việt Nam. Nếu như ở Việt Nam, mức lương làm remote cho lập trình viên với 6-7 năm kinh nghiệm rơi vào khoảng $4000-5000/tháng thì con số này sẽ rơi vào khoảng $8000 (khoảng 160 triệu đồng) cho vị trí tương tự tại các công ty công nghệ ở Mỹ - anh Trí cho biết.  

Lập trình viên Việt Nam cần chuẩn bị những kỹ năng gì trước khi vươn ra biển lớn?

Điểm khác biệt lớn nhất giữa làm việc trong môi trường Việt Nam và quốc tế đó là ngôn ngữ. Tuy nhiên theo anh Ngô Hữu Quân, senior Software Engineer Oddle Singapore, trước khi ứng tuyển vào các công ty công nghệ quốc tế, mỗi lập trình viên Việt Nam nên xây dựng cho bản thân nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc lẫn trau dồi thêm kỹ năng mềm trong quá trình làm việc. 

Kỹ năng lập trình nâng cao

Đây chính là điểm làm nên sự khác biệt rõ ràng giữa các lập trình viên. Khi sở hữu những kỹ năng lập trình nâng cao, một lập trình viên có thể làm ra sản phẩm hoàn thiện nhất, dễ dàng để bảo trì và sửa chữa sau này. Để có được những kỹ năng này, mỗi lập trình viên Việt Nam nên tìm hiểu sâu và phát triển thêm các Best Practise, Design Patterns và Testing.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Theo anh Quân, đây là kỹ năng cơ bản của lĩnh vực lập trình nói chung và Computer Science (khoa học máy tính) nói riêng. Đặc biệt với ngành khoa học máy tính, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên cần những kỹ năng liên quan đến cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Database,..

Kỹ năng sử dụng công cụ

Tech Stack là một trong những kỹ năng bắt buộc mọi lập trình viên đều phải có khi ứng tuyển vào các công ty công nghệ nước ngoài. Tùy thuộc vào tính chất của từng công ty, yêu cầu về Tech Stack cũng sẽ khác nhau. Do đó, mỗi ứng cử viên nên tìm hiểu về lĩnh vực công ty quốc tế mình mong muốn, từ đó phát triển khả năng, định hướng của bản thân. 

Tư duy phát triển

Không có một ai giỏi ngay từ đầu. Khi làm việc, các bạn không nên sợ sai, chúng ta vẫn luôn có thời gian để học tập, khắc phục. Điều quan trọng chính là thái độ tiếp thu, quá trình đi đến giải pháp hiệu quả, đây mới là thứ gây ấn tượng với nhiều công ty công nghệ lớn. 

Kỹ năng giao tiếp

Không chỉ đơn thuần là khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh, mỗi lập trình viên Việt Nam cần có kỹ năng giải thích vấn đề đơn giản, dễ hiểu và đúng trọng tâm. Khi làm việc với những khách hàng không có nhiều nền tảng kiến thức chuyên môn, việc có thể truyền tải để giúp họ nắm bắt được thông tin, giải pháp là điều vô cùng cần thiết. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp còn liên quan đến việc hợp tác với các đồng nghiệp, đặc biệt là đối với những vị trí remote khi phương tiện liên lạc duy nhất của bạn là thông qua email, tin nhắn và mạng xã hội.

Quản lý thời gian

Cuối cùng, kỹ năng không thể thiếu đối với những lập trình viên Việt Nam làm việc cho vị trí remote là quản lý thời gian. Do không có những quy định về thời gian làm việc, các bạn cần tự giới hạn bản thân để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Đồng thời, mỗi người cũng cần biết cách cân đối thời gian để không ảnh hưởng đến cuộc sống riêng, sức khỏe của bản thân.  

Lập trình viên Việt Nam nên bắt đầu trang bị từ đâu?

Khi bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, bạn sẽ khó tránh khỏi việc phải đương đầu với nhiều thử thách để có thể thành công. Những khó khăn có thể đến từ quá trình học tập, phỏng vấn đến công việc. Tuy nhiên, một khi đã chuẩn bị bản thân sẵn sàng với đủ kỹ năng để chiến thắng những thách thức ấy, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đó là những chia sẻ đến từ diễn giả Nguyễn An Khang, một lập trình viên chuyển ngành có xuất phát điểm là một công an. 

Để có thể vượt qua những thách thức “khó nhằn” ấy, anh Khang chia sẻ hãy luôn giữ tư tưởng cởi mở, trau dồi kiến thức và chăm chỉ làm việc. Trong quá trình ấy, bạn sẽ có cơ hội nhận biết được điểm mạnh của bản thân, lĩnh vực mình yêu thích, từ đó từng bước định hướng cho sự nghiệp. Điểm yếu của nhiều lập trình viên Việt Nam là hay gặp khó khăn trong việc nêu chứng kiến của bản thân trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ khiến bạn vụt mất cơ hội một cách đầy đáng tiếc. Việc đặt câu hỏi sẽ giúp bạn trở nên đáng tin cậy, chuyên nghiệp hơn trong mắt nhà tuyển dụng quốc tế. 

Đừng bỏ lỡ - cơ hội chỉ đến 1 lần, học bổng Global Developer 2023

 

 

Cũng giống như việc đặt câu hỏi, học bổng Global Developer 2023 chính là một cơ hội vô cùng quý giá cho bất kỳ những ai có khát vọng chinh phục biển lớn.  Đừng để cơ hội như vậy vụt qua khi bạn vẫn đang còn nhiều hoài bão đang chờ, nhiều nhiệt huyết và thời gian để theo đuổi.

Thông tin chi tiết về chương trình học bổng:

100 suất học bổng toàn phần khóa học đào tạo lập trình viên quốc tế, mỗi khóa học trị giá 50 triệu đồng đã mở đơn nhận xét tuyển. Học bổng Global Developer năm 2023 sẽ chính thức mở cổng tiếp nhận đơn đăng ký từ ngày 1/11/2022 đến ngày 31/12/2022 với số lượng 30 suất cho đợt 1.  Dự kiến đợt 2 và đợt 3 sẽ diễn ra vào tháng 5 và tháng 8/2023.

Quy trình đánh giá gồm 3 vòng: 

VÒNG 1:  Xét duyệt hồ sơ 

Ứng viên quan tâm nộp CV và đơn đăng ký Học bổng Global Developer 2023 trước 23h59 ngày 31/12/2022. 

VÒNG 2: Đánh giá năng lực 

Ứng viên lần lượt tham gia 3 bài thi theo thể lệ và thời hạn được ban tuyển sinh công bố. 

Tiếng Anh: 55 phút

Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật: 45 phút 

Live code: 180 phút

VÒNG 3: Phỏng vấn 

Ứng viên sẽ được sắp xếp phỏng vấn trực tiếp trong khoảng 45 phút với Hội đồng Học bổng Global Developer.  

👉 Link đăng ký: https://forms.gle/5cgsE7gtgJWhVj1d7

👉 Xem thêm thông tin chi tiết về HỌC BỔNG GLOBAL DEVELOPER tại: http://ldp.to/hocbong-globaldev

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ