post
Công nghệ
Giáo dục
15670

Cách kiểm soát điện thoại của con [Hướng dẫn Android & iOS]

Trẻ em ngày nay được sử dụng điện thoại thông minh từ sớm để phục vụ cho nhu cầu học tập, giao tiếp xã hội và giải trí. Tuy nhiên, việc cho trẻ sử dụng thiết bị này từ sớm cũng tiềm ẩn những mối lo như trẻ sử dụng quá nhiều, trẻ bị ảnh hưởng bởi những thông tin không lành mạnh trên mạng Internet,... gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và làm xao nhãng việc học. Câu hỏi đặt ra là đâu là cách kiểm soát điện thoại của con hiệu quả? Ba mẹ cùng tham khảo bài viết dưới đây của MindX để tìm ra câu trả lời nhé!

I. Thiết lập những nguyên tắc rõ ràng khi con sử dụng điện thoại

Khi quyết định cho trẻ sử dụng điện thoại, việc thiết lập những nguyên tắc rõ ràng từ phụ huynh là một phần quan trọng để đảm bảo việc trẻ sử dụng mang lại lợi ích thiết thực và tích cực. Điều quan trọng là ba mẹ cần truyền đạt chính xác những mục tiêu mà mình mong muốn từ việc con sử dụng điện thoại.

 

Đầu tiên, ba mẹ cần giúp con hiểu rằng điện thoại nên được sử dụng để tra cứu thông tin hữu ích, phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu. Điều này giúp con phát triển khả năng tìm kiếm thông tin một cách linh hoạt và hiệu quả cũng như nhận thức được tầm quan trọng của việc tự học.

 

Trong trường hợp trẻ có thái độ không hợp tác và sử dụng điện thoại nhằm những mục đích khác, ba mẹ cần quy định rõ về thời gian cụ thể mà con được phép sử dụng điện thoại. Ví dụ như khi học bài, dưới sự kiểm soát của ba mẹ và thời gian tối đa là 15 phút/lần. Hoặc sau khi học xong, trẻ có thể dùng điện thoại để giải trí trong vòng 30 phút và chỉ được phép truy cập vào những ứng dụng mà ba mẹ cho phép.

 

Cách kiểm soát điện thoại của con

 

Để kiểm soát các hoạt động của con, phụ huynh cần đảm bảo rằng con phải tắt điện thoại hoặc đặt chế độ “Giờ đi ngủ” để tránh việc trẻ sử dụng quá mức vào ban đêm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe.

 

Thêm vào đó, ba mẹ cần nhấn mạnh về việc trẻ tuyệt đối không được sử dụng điện thoại trong khi đang lái xe. Đây là một quy tắc quan trọng về an toàn giao thông mà con bắt buộc phải ghi nhớ. Là những người kề cận bên con mỗi ngày, phụ huynh cần liên tục nhắc nhở con về sự nguy hiểm của việc sử dụng điện thoại khi di chuyển trên đường cũng như các mức phạt mà con phải chịu nếu không tuân thủ quy định về an toàn giao thông.

 

Cuối cùng, trong thời đại công nghiệp bận rộn, việc tận hưởng một bữa ăn chất lượng là rất quan trọng. Ba mẹ nên khuyến khích con tập trung vào việc thưởng thức các món ăn trước mắt và yêu cầu con tạm bỏ điện thoại xuống một bên. Điều này cũng giúp con phát triển thói quen ăn uống lành mạnh và kiểm soát cân nặng một cách tự nhiên. Đồng thời, việc không sử dụng điện thoại cũng tạo điều kiện cho gia đình tận hưởng thời gian chất lượng cùng nhau trong buổi ăn. Đây cũng là dịp tuyệt vời để ba mẹ và con cái cùng trò chuyện, chia sẻ và kết nối với nhau tốt hơn.

 

Cách kiểm soát điện thoại của con: Không sử dụng điện thoại khi ăn

 

Bằng cách thiết lập rõ ràng những quy định như trên, ba mẹ có thể giúp con xây dựng thói quen sử dụng thiết bị công nghệ tích cực hơn.

II. Sử dụng ứng dụng kiểm soát của phụ huynh

Trung bình cứ 9 tuổi, trẻ em Việt Nam được sở hữu điện thoại di động, trong khi độ tuổi tương tự trên thế giới là 13. Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy khoảng 13 tuổi, trẻ mới bắt đầu tiếp cận những nội dung, hướng dẫn về an toàn trên không gian mạng (Nguồn: VnExpress). Chính vì vậy, phụ huynh cần có những biện pháp thông minh để kiểm soát điện thoại của con, bảo vệ trẻ khỏi những mối nguy tiềm ẩn trên không gian mạng.

 

Một trong số đó là tận dụng các ứng dụng kiểm soát. Hiện nay, có nhiều ứng dụng hữu ích được thiết kế riêng biệt để ba mẹ tiện theo dõi và quản lý các hoạt động của con trên điện thoại. Dưới đây là một số ứng dụng mà ba mẹ có thể tham khảo và cân nhắc để biết cách kiểm soát điện thoại của con:

1. Google Family Link

Đây là một ứng dụng tiện lợi do chính Google phát triển. Khi tạo Tài khoản Google cho trẻ bằng Family Link, ba mẹ có thể xem được các ứng dụng con hay truy cập, đặt giới hạn thời gian sử dụng thiết bị đối với thiết bị Android hoặc Chromebook của trẻ. Đặc biệt, phụ huynh còn có thể khóa điện thoại của trẻ ngay lập tức dù đang ở bất kỳ đâu.

 

2. Qustodio

Đây là một ứng dụng miễn phí cho phụ huynh, thích ứng với nhiều hệ điều hành như Windows, Android, iOS. Nó cho phép phụ huynh giới hạn thời gian sử dụng, theo dõi vị trí của con và ngăn chặn không cho trẻ truy cập các trang web có nội dung xấu.

 

3. FamiSafe

Với khả năng chặn nội dung không phù hợp và theo dõi lịch sử GPS, ứng dụng này cung cấp các công cụ mạnh mẽ để giúp ba mẹ kiểm soát hoạt động của con trên điện thoại và bảo vệ chúng khỏi bất kỳ tác hại tiềm ẩn nào.

 

4. Kids360

Ứng dụng này cung cấp nhiều tính năng quan trọng như theo dõi lịch trình và quản lý ứng dụng mà trẻ truy cập. Kids360 giữ một nhật ký chi tiết về mọi hoạt động của trẻ trên điện thoại và cho phép phụ huynh xem được con mình đã sử dụng điện thoại trong bao lâu.

 

Với ứng dụng này, ba mẹ có thể đặt giới hạn cho những ứng dụng gây phân tâm trên điện thoại của con. Vì vậy, phụ huynh có thể giới hạn quyền truy cập của con vào các trò chơi cũng như các ứng dụng truyền thông xã hội.

 

5. MMGuardian Parental Control

Đây là một ứng dụng đa năng giúp ba mẹ kiểm soát việc sử dụng điện thoại của con. Ngoài việc giới hạn thời gian, ứng dụng này cũng cung cấp tính năng theo dõi tin nhắn và kiểm soát ứng dụng cụ thể. MMGuardian cũng cho phép ba mẹ cài đặt thời gian để khóa máy nếu trẻ dùng điện thoại quá nhiều.

 

Phụ huynh sử dụng công cụ để kiểm soát điện thoại của con

 

Với sự hỗ trợ của các ứng dụng kiểm soát này, ba mẹ có thể có kiểm soát toàn diện và giúp con sử dụng điện thoại một cách an toàn và hợp lý.

III. Cách kiểm soát điện thoại của con trên Google Play (Android)

Trên hệ điều hành Android, Google Play cung cấp một loạt tính năng kiểm soát mà cha mẹ có thể sử dụng để quản lý việc sử dụng điện thoại của con. Dưới đây là cách chi tiết để kích hoạt và sử dụng các tính năng này:

 

1. Đặt mật khẩu cho gia đình

Đầu tiên, ba mẹ nên thiết lập một mật khẩu riêng để bảo vệ các cài đặt và ứng dụng trên Google Play. Điều này đảm bảo rằng con không thể tự ý thay đổi các cài đặt nếu không biết chính xác mật khẩu này là gì.

 

2. Giới hạn nội dung

Trong phần “Cài Đặt” của Google Play, ba mẹ có thể tùy chọn giới hạn nội dung dành cho con theo độ tuổi. Điều này sẽ ngăn con truy cập vào các ứng dụng và trò chơi không phù hợp với độ tuổi của con.

 

3. Theo dõi và kiểm soát các hoạt động

Google Play cung cấp các báo cáo về hoạt động của con trên thiết bị Android, bao gồm cả các ứng dụng đã tải xuống và thời gian sử dụng. Ba mẹ có thể theo dõi những thay đổi và kịp thời can thiệp nếu phát hiện các hoạt động không phù hợp trên điện thoại của con.

 

Tính năng kiểm soát của cha mẹ trên Google Play

IV. Cách kiểm soát điện thoại iPhone của con (iOS)

Để bật tính năng kiểm soát của cha mẹ trên iOS, phụ huynh cần sử dụng tính năng "Màn hình Thời gian sử dụng" và "Chia sẻ Gia đình". Dưới đây là hướng dẫn cụ thể:

 

1. Bật tính năng Màn hình Thời gian sử dụng

Ba mẹ mở cài đặt trên thiết bị iOS của con. Sau đó chọn "Thời gian sử dụng". Tiếp tục chọn "Thời gian sử dụng" một lần nữa.

 

Tại đây, ba mẹ có thể xem báo cáo thời gian sử dụng của con. Để thiết lập giới hạn thời gian sử dụng, chọn "Thiết lập thời gian sử dụng".

 

Để tăng tính bảo mật, ba mẹ nhập mật khẩu và chọn "Thêm". Sau đó, phụ huynh có thể chọn mức giới hạn cho các ứng dụng và loại hoạt động khác.

 

2. Chia sẻ Gia đình và Quyền Kiểm soát

Đầu tiên, ba mẹ mở Cài đặt và chọn tên của mình ở trên cùng (nếu đã đăng nhập vào iCloud). Tiếp đến, chọn "Chia sẻ Gia đình", chọn "Thêm thành viên" để mời các thành viên gia đình khác.

 

Sau khi thành viên gia đình được thêm, ba mẹ có thể ấn chọn tài khoản của con từ danh sách thành viên và sử dụng các tùy chọn kiểm soát như "Chia sẻ vị trí", "Mua chung" và "Thiết lập Gia đình". Tại đây, phụ huynh có thể kiểm soát các phần khác nhau của thiết bị.

 

Lưu ý rằng ba mẹ cần phải có các tài khoản Apple ID riêng biệt cho mỗi thành viên gia đình để sử dụng tính năng Chia sẻ Gia đình.

 

Tính năng kiểm soát của cha mẹ trên iOS

 

Vì trẻ còn nhỏ và có nhận thức chưa sâu nên sự kiểm soát của ba mẹ khi con sử dụng điện thoại là rất quan trọng, không chỉ đảm bảo an toàn cho con trên không gian mạng mà còn tạo cơ hội để trẻ tận dụng công nghệ một cách có ý thức và mang lại lợi ích to lớn cho sự phát triển toàn diện của con. Là những người trực tiếp đồng hành cùng con trên chặng đường trưởng thành, ba mẹ hãy luôn duy trì sự kết nối, chia sẻ và giúp đỡ để trẻ có thể hòa mình vào thế giới số hóa một cách an toàn và tích cực.

 

Cảm ơn ba mẹ đã đón đọc bài viết và hãy điền email đăng ký nhận bản tin từ MindX để trang bị cho mình các kiến thức nuôi dạy con tốt hơn trong thời đại công nghệ 4.0 nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
cách kiểm soát điện thoại của con
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ