post
Tin tức
451

QUÁN QUÂN CUỘC THI WEB CODING CHALLENGE - CẬU BÉ HỌC LỚP 9 CÓ NIỀM ĐAM MÊ BẤT TẬN VỚI LẬP TRÌNH

QUÁN QUÂN CUỘC THI WEB CODING CHALLENGE - CẬU BÉ HỌC LỚP 9 CÓ NIỀM ĐAM MÊ BẤT TẬN VỚI LẬP TRÌNH

Chính thức học lập trình mới tròn 1 năm, đây là lần đầu tiên Phong tham gia một cuộc thi về lập trình. Là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi nhưng Phong tỏ ra không hề thua kém bất cứ thí sinh nào khác. Em đã xuất sắc vượt qua gần 300 đối thủ là các anh chị sinh viên để giành lấy vị trí quán quân của cuộc thi Web Coding Challenge mới diễn ra vào chủ nhật vừa qua. 

Chào Phong, được biết năm nay em mới lên lớp 9, vậy tại sao em quyết định đăng ký tham gia cuộc thi lần này trong khi hầu hết các thí sinh khác đều là các anh chị sinh viên, và có một số anh chị đã đi làm? 

Em có theo dõi fanpage của MindX và thấy thông tin của cuộc thi, dù sẽ có nhiều anh chị lớn tham gia nhưng em vẫn muốn thử vì em chưa tham gia cuộc thi lập trình bao giờ. Bố mẹ cũng động viên em cứ thử sức để cọ sát, học hỏi thêm kiến thức mới. Mà bây giờ đang giãn cách, em cũng rảnh và quan trọng là em muốn giành được học bổng 100% khóa học của MindX để tiếp tục học lập trình ạ *cười*

Em đánh giá đề thi lần này như thế nào? Đặc biệt là đề thi vòng 2 có gây khó khăn cho em khi làm bài không?

Ở vòng 1 thì em khá bất ngờ vì ⅕ kiến thức cuối bài là thuộc phần nâng cao của JS, em rất ít khi áp dụng nên phần đó em không chắc chắn lắm. Rất may mắn là em vẫn được vào vòng 2 dù điểm không quá cao ạ.

Vòng 2 làm project về covid, đề mở và thời gian ngắn nên em cũng khá áp lực, nhưng em không nghĩ nhiều mà làm project của mình đơn giản hết mức để kịp thời gian, và làm hết sức mình thôi. 

Cảm xúc của em khi biết minh được lọt vào top 30 và khi biết mình giành giải nhất như thế nào?

Ở vòng 1 thì em rất bất ngờ khi mình nằm trong danh sách lọt vào vòng trong vì điểm của em không quá cao. Đến vòng 2 làm project thì em có chút hi vọng vì làm project khá suôn sẻ nhưng em cũng không nghĩ mình sẽ giành được giải nhất *cười*

Quán quân cuộc thi Web Coding Challenge

Mới học lớp 9 thôi nhưng khả năng lập trình của em đã hơn rất nhiều sinh viên Đại học rồi, em hãy chia sẻ về quá trình học lập trình của mình nhé. 

Hồi lớp 5 em bắt đầu tự học làm các game trên Scratch, lúc đó em làm được kha khá project nên tư duy logic cũng được rèn luyện. Đến cuối năm lớp 7, em phải học online ở nhà vì dịch, lúc đó cũng chỉ làm bạn với máy tính thôi nên em có nhiều thời gian để tự học và tìm hiểu được nhiều thứ. Mấy tháng ngồi nhà em tự học Python, Node.js, React…  Bố mẹ thấy em thích mấy món công nghệ này nên tìm lớp học cho em. Đầu lớp 8 thì em chính thức học lập trình bài bản ở MindX, đến nay là 1 năm ạ.

Theo em việc học lập trình có cần thiết với các bạn học sinh bây giờ không? Và học lập trình sớm giúp ích gì cho em?

Theo em, học lập trình sớm rất cần thiết vì khi còn đi học ở trường thì có nhiều thời gian rảnh, học sẽ nhanh hơn. Và thời gian ở nhà vì covid, em chọn học lập trình thay vì lãng phí thời gian vào việc khác. Học sớm thì em có một định hướng tốt hơn, thay vì chỉ vùi đầu vào việc học trên trường mà không biết mình thích gì hay thế mạnh của mình như thế nào. Vì đã có chút kiến thức về lập trình nên lên cấp 3 em muốn thử tìm hiểu đi làm parttime để trải nghiệm công việc thực tế từ sớm ạ.

Nếu đã có định hướng theo ngành CNTT rồi, em có thể chia sẻ thêm về dự định cụ thể của mình trong tương lai không? 

Hiện tại thì em đã tìm hiểu khá nhiều nhưng vẫn chưa xác định giữa front end và back end…, Trong thời gian tới em sẽ tìm hiểu kỹ hơn và lựa chọn 1 trong 2.

Sau này nếu có cơ hội rộng mở cho mình thì em cũng muốn trải nghiệm làm ở nước ngoài một vài năm rồi sẽ trở về Việt Nam làm việc.

Em hãy gửi lời nhắn nhủ đến các bạn học sinh yêu thích công nghệ và lập trình như mình nhé!

Em cũng không có quá nhiều kinh nghiệm nhưng em có lời khuyên cho các bạn là nên làm nhiều dự án, để được trải nghiệm thực tế và học cách fix bug… Các bạn cũng nên tìm cho mình mentor để định hướng cụ thể. Như em học ở MindX thì có anh Hiếu (giảng viên của Phong) định hướng cho em học gì, dù anh ấy rất bận nhưng vẫn rất nhiệt tình mỗi khi em hỏi và luôn chia sẻ, support khi em gặp khó khăn. Và cuối cùng là nếu thích thì các bạn cứ theo hết mình theo đuổi đam mê đi *cười* 

Cảm ơn em rất nhiều và chúc em luôn giữ vững niềm yêu thích với lập trình để tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình trong tương lai!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ