post
Tin tức
3505

Tại sao lại chọn học Python?

Tại sao lại chọn học Python?

Bạn có thể đã nghe nói rằng Python đang ngày càng trở nên phổ biến, nhưng liệu bạn có biết rằng hiện nay nó là ngôn ngữ giảng dạy giới thiệu phổ biến nhất ở các trường đại học của Mỹ? Và theo khảo sát của IEEE, Python là ngôn ngữ phổ biến thứ tư đằng sau những ngôn ngữ cũ như Java, C hay C++. Vì vậy để kỉ niệm hai khóa học mới Try Python và Flying through Python  - cùng với phần giới thiệu lộ trình công nghệ Python mới. Tôi muốn đào sâu vào việc tại sao Python lại  là một ngôn ngữ rất dễ học, và nêu ra ví dụ một vài những công ti đang sử dụng ngôn ngữ lập trình này.

Python đơn giản, mạnh và linh hoạt, là một lựa chọn tốt cho cả những người mới bắt đầu cũng như người đã thành thạo. Khả năng đọc của Python khiến nó là một ngôn ngữ tuyệt vời hàng đầu - nó cho phép bạn nghĩ như một lập trình viên và không phí thời gian tìm hiểu những cú pháp ẩn mà những ngôn ngữ khác yêu cầu. Để sinh động, hãy nhìn đoạn code dưới đây print “Hello” trong Java và Python.

JAVA

Java

PYTHON

Python

Cài đặt đơn giản cũng là một điểm mạnh nữa của Python. nếu bạn sử dụng Mac bạn chỉ cần mở chương trình Terminal, đánh “python” và ấn enter.

desktop_pythonNếu nó đã được chạy, bạn sẽ thấy version (của tôi là Python 2.7.10) và trình thông dịch Python sẽ khởi động. Sau đó sẽ rất dễ dàng để bắt đầu viết những câu lệnh Python như: print(‘Hello World!)

Desktop_python

Và bây giờ chương trình Python đầu tiên của bạn đã được chạy dễ dàng như vậy đó. Nếu Python không được cài đặt sẵn, bạn vẫn có thể dễ dàng download và cài đặt như những chương trình bình thường. Thay vì cố gắng tập trung vào việc khiến code chạy, bạn sẽ tập trung vào học những khác niệm lập trình thực sự. Và khi bạn có thể hiểu được những công cụ, khi chuyển sang ngôn ngữ khác, bạn vẫn sẽ có khả năng hiểu những đoạn code được đưa.

Nhưng đừng nghĩ rằng bởi đó là vì Python dễ sử dụng thì nó là một ngôn ngữ wimpy (yếu). Sức mạnh của Python rất lớn - đó là lí do vì sao có nhiều công ty như Google, Dropbox,Spotify và Netfix sử dụng nó.

Màn hình chính Dropbox được viết hoàn toàn bằng Python, điều đó cho thấy khả năng tương thích đa nền tảng. Dropbox có đến khoảng 400 triệu người dùng và không gắn với bất kì việc phân chia hệ điều hành, con số đó cho thấy một lượng rất lớn download và cài đặt Dropbox. Cùng với ứng dụng từ phía người dùng, Python còn được sử dụng để code phần máy chủ của Dropbox, khiến nó trở thành ngôn ngữ chính được sử dụng ở công ti đó.

Google không chỉ sử dụng một loại ngôn ngữ, với C++, Python, và bây giờ là cả Go. Trước kia ở Google, có một quyết định kĩ thuật gọi là “Dùng Python khi có thể, chỉ dùng C++ khi cần thiết”.Python được sử dụng cho những phần đòi hỏi phải phát triển nhanh và dễ dàng bảo trì. Sau đó, họ sử dụng C++ cho những phần cần hiệu năng cao, nơi mà bộ nhớ cần được quản lí chặt chẽ cũng như cần đảm bảo về thời gian thi hành nhanh.

Cũng như Google, Spotify và Netflix sử dụng tổng hợp nhiều loại ngôn ngữ. Spotify sử dụng Java rất nhiều nhưng lại sử dụng Python cho những thứ như web API và  API phục vụ tương tác, cho phép developer  nghiên cứu những điểm đầu cuối với một interfacen dễ sử dụng nhất. Spotify cũng sử dụng Python cho phân tích dữ liệu và những chương trình , ví dụ như hệ thống phục hồi máy chủ DNS, hệ thống thanh toán, và hệ thống quản lí nhãn nội dung. Netflix kết hợp Java, Scala, và Python, và cho developer quyền tự điều khiển lựa chọn ngôn ngữ nào phù hợp nhất. Python được sử dụng nhiều nhất ở đâu? họ sử dụng Python và iPython rất nhiều trong nhóm phân tích dữ liệu thời gian thực.

Nếu bạn chịu để ý ở những công ti như vậy, bạn có thể thấy họ đạt lợi từ Python chính vì tính dễ sử dụng và bởi vì nó rất phù hợp với việc  tạo ra các bản mẫu nhanh và lặp lại.Bạn cũng có thể thấy Python được sử dụng cho một lượng ứng dụng rộng rãi, và khi đã học được Python bạn có thể gần như làm tất cả những gì mình muốn. Ngày càng có nhiều developers đóng góp vào cộng đồng Python bằng cách tạo thêm những thư viện Python. Những thư viện này sẽ giúp bạn làm luôn mà không phải khởi tạo từ đầu. Ví dụ cụ thể nếu bạn muốn xử lí hình ảnh phức tạp, thư viện ảnh Python sẽ giúp bạn làm điều đó. Bạn muốn tạo ra một game? Pygame là một công cụ tạo game của Python. Nếu khoa học dữ liệu là thứ bạn làm, SciPy là thư viện dành cho bạn

Có rất nhiều lí do để học Python, tôi hy vọng là với những ví dụ và nguồn tham khảo tôi chỉ ra hôm nay sẽ phần nào giúp bạn thấy được rằng bạn cũng có thể sử dụng được nó. Đã sẵn sàng để học Python? Hãy xem qua lộ trình công nghệ Python mới của Code School, bao gồm 2 khóa học Python mới - Try Python và Flying Through Python - nơi mà bạn sẽ học được những điều cơ bản và tối đa hóa sức mạnh của Python!

Người dịch: Thu Hà.

Nguồn: codeschool.com.

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ