post
Tin tức
207

Tại sao nên trở thành Global Developer? Những yêu cầu cần có ở một lập trình viên quốc tế

Global Developer là gì?

Global Developer (Global Dev) hay còn gọi là lập trình viên quốc tế. Đây là vị trí lập trình viên làm việc đa quốc gia, tại một công ty nước ngoài, theo hình thức onsite hoặc remote từ xa. Xuất phát từ việc thiếu hụt nhân sự trong nước, trong khi nhân tài IT trên thế giới còn rất nhiều, các công ty bắt đầu tuyển dụng nhân sự từ nước ngoài để tăng chất lượng chuyên môn.

Nhu cầu nhân sự quốc tế hiện nay ngày càng tăng mạnh. Các quốc gia tuyển dụng nhân sự quốc tế nhiều hầu hết là những đất nước phát triển, đang đối diện với vấn đề dân số già hóa, thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ. Thời gian đầu, các công ty gần như tuyển dụng nhân sự làm trực tiếp tại trụ sở chính hoặc công ty chi nhánh. Tuy nhiên, sau thời gian dịch bệnh, cũng như sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin ở các nước, họ đã linh động hơn, tuyển lập trình viên làm remote từ xa.

Tại sao nên trở thành Global Developer?

Trở thành lập trình viên quốc tế đã dần trở thành mục tiêu nghề nghiệp của nhiều Dev tài năng. Làm việc ở một môi trường mới, khác xa với Việt Nam, cũng như phải giao tiếp bằng một ngôn ngữ khác sẽ có nhiều khó khăn. Thế nhưng, đây cũng là một cơ hội rất đáng để thử thách.

Trải nghiệm môi trường chuyên nghiệp, phát triển

Ra nước ngoài làm việc hay đơn giản là làm từ xa thì bạn vẫn sẽ phải đối diện với sự khác biệt trong văn hóa và cách thức làm việc. Dù vậy, với phong cách làm việc chuyên nghiệp, ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất, đây vẫn là những môi trường giúp bạn phát triển cả về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Ngoài ra, việc mỗi ngày đều giao tiếp tiếng Anh sẽ giúp cải thiện khả năng giao tiếp của bạn rất nhiều. Kể cả sau này bạn muốn về nước ổn định cuộc sống thì tất cả những điều trên đều sẽ là thế mạnh để bạn có một công việc tốt.

Thu nhập hấp dẫn

Các quốc gia tuyển lập trình viên quốc tế nhiều hầu hết là các quốc gia phát triển. Vậy nên, đãi ngộ dành cho vị trí lập trình viên ở những công ty này cũng rất hấp dẫn. Hơn nữa, ở mỗi quốc gia đều có quy định về mức lương dành cho lao động nước ngoài, đặc biệt là với những công việc yêu cầu chuyên môn cao. Mức lương này đôi khi cao hơn cả lao động bản xứ ở vị trí tương đương. Ngoài ra, các chế độ hỗ trợ đời sống như bảo hiểm, trợ cấp, ký túc xá nhân viên quốc tế cũng được nhiều công ty chú trọng.

Mở rộng mối quan hệ trong công việc

Trong xã hội hiện đại, các mối quan hệ xã giao trong công việc, đời sống đóng vai trò rất quan trọng. Việc có thể tạo dựng những mối quan hệ thân thiết, đa quốc gia sẽ giúp b rất nhiều trong công việc. Kể cả trong tương lai bạn sẽ làm việc ở quốc gia khác, công ty khác thì các mối quan hệ đó đôi khi cũng sẽ là nguồn hỗ trợ rất lớn.

>>> Xem thêm: Làm lập trình viên tại công ty nước ngoài có gì giống và khác công ty Việt Nam?

Những yêu cầu cần có ở một Global Developer

Việc có thể ra nước ngoài làm việc với mức lương “nghìn đô” là cơ hội vô cùng hấp dẫn, cũng là những trải nghiệm đáng giá. Thế nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện điều đó một cách dễ dàng. Để trở thành Global Dev, bạn sẽ cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

Kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn hiển nhiên là điều không thể thiếu. Tư duy và kỹ năng làm việc của bạn sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá qua bài test và các buổi phỏng vấn. Đối với vị trí Global Developer, nhà tuyển dụng thường sẽ có 4 vòng ứng tuyển, gồm 1 vòng test và 3 vòng phỏng vấn. Một số doanh nghiệp yêu cầu thấp hơn thì thường tổ chức 3 vòng sàng lọc.

Kinh nghiệm làm việc 

Khi tìm kiếm nhân sự từ nước ngoài, các doanh nghiệp đều yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm làm việc tối thiểu trong ngành tối thiểu 1 năm. Yêu cầu kinh nghiệm sẽ phụ thuộc vào trình độ chuyên môn làm việc của ứng viên. Thường với vị trí Developer, họ chủ yếu yêu cầu ứng viên có 2 năm kinh nghiệm trở lên.

Tiếng Anh 

Làm việc đa quốc gia thì khả năng giao tiếp tiếng Anh là không thể thiếu. Bạn có thể không cần IELTS 8 - 9 chấm nhưng tối thiểu cần phải biết giao tiếp hằng ngày, cũng như các vấn đề chuyên ngành. Bạn có thể không cần phát âm như người bản ngữ nhưng cần nói đủ lưu loát, dễ nghe trong giao tiếp công việc. Tóm chung, yêu cầu về tiếng Anh đối với Global Dev không quá cao nhưng đây lại là yêu cầu bắt buộc.

Khả năng thích ứng, quyết tâm làm việc và tinh thần tự học

Cuối cùng, bên cạnh tất cả những yêu cầu bắt buộc trên, một lập trình viên quốc tế cần phải có tinh thần học hỏi, quyết tâm làm việc và khả năng thích ứng tốt với môi trường mới. Ở một đất nước xa lạ, một môi trường làm việc với những yêu cầu khác nhau, sự thích nghi tốt, quyết tâm và chăm chỉ học hỏi sẽ giúp bạn nhanh chóng hòa nhập, phát triển bền vững trong công việc.

 

Global Developer, lập trình viên quốc tế, nghe có vẻ xa lạ nhưng bản chất vẫn là vị trí công việc khá quen thuộc. Nếu bạn cũng đang muốn phát triển theo một hướng mới nhưng lại chưa rõ định hướng để thực hiện nó, hãy tham khảo lộ trình đào tạo Global Developer từ MindX tại: https://bit.ly/3wWyUjy

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ