post
Công nghệ
Tin tức
Bài viết nổi bật
643

Thị trường Ngành Data Analytics tại Việt Nam - Có nên join ngành trong năm 2024?

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành Data Analytics trong năm 2024 như thế nào? Là người mới, bạn có nên học và chuyển ngành sang Data hay không? Cùng giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Thực trạng thị trường ngành Data Analytics Việt Nam năm 2024

Lĩnh vực Data Analytics tại Việt Nam đang ở giai đoạn đầu với nhu cầu tuyển dụng bắt đầu tăng nhanh chỉ trong khoảng 3 đến 4 năm gần đây, chủ yếu ở các ngành như Thương mại điện tử và Tài chính/Ngân hàng. Điều này một phần là do sự chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành Tài chính và sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch.

 

Do đó, mặc dù số lượng cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Dữ liệu còn khá giới hạn, nhưng chắc chắn sẽ bùng nổ trong tương lai gần khi chuyển đổi số trở thành một xu hướng tất yếu ở hầu hết các ngành nghề. Và Big Data hay Data Analysis (Phân tích Dữ liệu) sẽ trở thành những yếu tố không thể thiếu trong quá trình này.

 

Số lượng job về Data Analyst tại Việt Nam vẫn tăng lên từng ngày. Ví dụ như: 

- Hơn 2000 JD tuyển dụng ở Linkedin trong đó có hơn 117 job mới được đăng mỗi ngày. 

- Hơn 350 jobs DA vẫn đang tuyển dụng tại Glassdoor

- Hơn 200 job mới được đăng mỗi ngày về DA tại Career Builder và nhiều platform tuyển dụng khác như group Facebook, ITViec, Blockchain Net, VietNamWorks,...

 

nhu cầu tuyển dụng ngành Data tại Việt Nam.jpeg

 

Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế năm 2023 khiến các doanh nghiệp cắt giảm ngân sách tuyển dụng và có sự thay đổi trong việc lựa chọn ứng viên: 

- Ưu tiên tuyển dụng các nhân sự có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề hoặc nhân sự mới nhưng có khả năng làm việc đa nhiệm, đảm nhận được nhiều công việc khác như thu thập, tổng hợp dữ liệu, có thể move on sang các vị trí khác trong ngành data. Điều này đồng nghĩa với việc, nhóm nhân sự mới hoặc ít kinh nghiệm có tỷ lệ cạnh tranh việc làm rất cao ở hiện tại.

- Bên cạnh đó, phân tích dữ liệu cũng đang dần dịch chuyển thành một kỹ năng buộc có đối với các phòng ban có sử dụng hoặc liên quan nhiều đến số liệu. 

Ví dụ: 

- Phòng tài chính sẽ có Financial Data Analyst chuyên phân tích lợi nhuận, phân tích dòng tiền hoặc rủi ro tài chính. 

- Phòng HR sẽ cần nhân sự có kỹ năng Data để phân tích, thống kê các mức lương cho các vị trí đang cần tuyển dụng hiện có trên thị trường, từ đó có thể đưa ra các cơ chế phù hợp và tìm được các ứng viên tài năng cho công ty. 

Có nên học Data Analyst để chuyển ngành hay không?

Data Analyst vừa là một ngành nghề hấp dẫn nhưng cũng vừa là 1 kỹ năng quan trọng của mọi nhân sự làm trong các phòng ban có liên quan hoặc sử dụng nhiều đến số liệu như Marketing, Kế toán, Nhân sự, Tài Chính,... 

 

Vậy nên, bạn có thể xem phân tích dữ liệu là một kỹ năng, học để nâng cấp bản thân và mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Nếu thấy thích và đủ đam mê, thì hãy theo đuổi nó như một ngành nghề. Dù hiện tại, việc chinh phục ngành Data đối với người mới khó khăn hơn so với trước. Nhưng chắc chắn sẽ thành công nếu bạn thay đổi tư duy học, cách học sao cho phù hợp với tình hình tuyển dụng và làm việc thực tế của thị trường. 

 

- Nếu bạn không có background các ngành trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, theo học các ngành về kinh tế, quản lý, xã hội, tài chính,... thì bạn nên theo đuổi các công việc thuộc mảng Business Intelligence bởi vì nhân sự ở mảng này cũng rất cần kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Từ BI, bạn có thể học và phát triển lên các vị trí Data Scientist hoặc Data Engineer nếu muốn.

- Nếu bạn học Công nghệ thông tin, đã có nền tảng cơ bản về technical thì bạn có thể đi theo hướng Data Science bởi các vị trí chuyên môn này yêu cầu cao về technical và cần học rất nhiều kiến thức liên quan đến lập trình & big data. Nhưng nếu bạn là người thích giao tiếp, muốn nhìn thấy rõ được vai trò của mình ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp một cách nhanh chóng thì BI là mảng rất phù hợp với bạn.

- Và nếu bạn đã có chuyên môn tốt trong lĩnh vực Marketing, Tài Chính, Ngân hàng,... thì bạn có thể học thêm các kiến thức và kỹ thuật phân tích dữ liệu cơ bản để làm Marketing Analyst hay Financial Analyst hoặc phát triển lên các vị trí quản lý trong ngành bởi phân tích dữ liệu là kỹ năng được ưu tiên trong mọi ngành nghề khi đánh giá nhân sự hiện nay.

 

Tham khảo Khoá học Data Analyst tại MindX với chương trình học bám sát theo các tiêu chí nhân sự nhà tuyển dụng mong muốn hiện nay  là lựa chọn phù hợp dành cho bạn trên hành trình chinh phục phân tích dữ liệu. 

33@4x-100.jpg

XEM CHI TIẾT LỘ TRÌNH HỌC TẬP TẠI: KHOÁ HỌC DATA ANALYST

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
ngành data analytics
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ
Bài viết nổi bật