post
Tin tức
954

Tips viết CV và tạo Portfolio dành cho Dev ít kinh nghiệm - Chia sẻ từ cựu học viên Vũ Gia Huynh Thuận (lớp TC-X04) - Phần 2

Dev ít kinh nghiệm, làm sao để xây dựng CV và Portfolio thuyết phục nhà tuyển dụng?

Lưu ý cần biết khi lập CV ứng tuyển lập trình viên

Lúc đi xin việc thì mình cũng như mọi người thôi, đăng ký và nộp hồ sơ phỏng vấn. Để xây dựng một CV để đi xin việc, theo mình cần chú ý những điểm sau:

- Trước tiên là mình có những gì thì mình viết cái đó, mình đã học được kiến thức nào, biết được ngôn ngữ công nghệ nào thì mình cứ đưa ra. 

- Thứ hai là về đánh giá trình độ chuyên môn ở các ngôn ngữ, không nên đánh giá quá cao mình ở điểm số và cũng không nên đánh giá bản thân quá thấp, mình nên để ở ngưỡng mình cảm thấy nó ổn. Không nên đặt số điểm bởi vì trong lập trình không biết thế nào là điểm tuyệt đối. Khi đi phỏng vấn, nhà tuyển dụng (NTD) sẽ nhìn vào trình độ của mình để hỏi và đánh giá. 

- Ngoài ra thì các dự án thực tế nào bạn đã làm thì bạn có thể để link vào đó hoặc đính kèm với CV để NTD có thể xem được. 

Làm đẹp CV và Portfolio khá là quan trọng, bởi vì mình mới chuyển ngành và mới học xong một khóa cơ bản (khoảng 6 tháng). Lúc đó mình cảm thấy không biết làm gì để có thể phỏng vấn thành công vì kiến thức lý thuyết chỉ là 1 phần thôi. NTD họ vẫn ưu tiên phần thực hành hơn. Nói 1 cách thực tế thì nó phải là sản phẩm nhìn được và làm ra được tiền thì càng quý. 

Cách tạo project để đưa vào portfolio khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm

Bản thân mình tập trung làm các dự án nhỏ, mặc dù nó cũng xuất phát từ những kiến thức cơ bản nhưng mà mình nên trau chuốt nó một cách tỉ mỉ, mình làm cho nó đẹp hơn so vs các cái cơ bản khác. Lúc đó mình đã làm tầm khoảng 10 dự án, nhưng mình đều làm rất tỉ mỉ trau chuốt. Khi đi phỏng vấn mình cũng đưa ra cho họ và bảo là em có những dự án này, em đã làm phần này phần kia. Mặc dù hầu hết khá cơ bản nhưng lại có độ chi tiết, các NTD vẫn sẽ đánh giá cao sự cầu tiến của bạn. 

Đồng thời lúc đó mình cũng có vài sản phẩm từ công việc freelancer làm cho các bên khác, chúng đang chạy và tạo ra lợi nhuận cho khách hàng nên mình cũng show ra cho họ, từ đó họ cx đánh giá cao hơn vì mình đã làm ra sản phẩm kiếm được tiền. Mình nghĩ các bạn nên tìm những project cơ bản thôi và code chức năng cho ổn định nhất, sau đó là làm cho đẹp hơn (có thể tham khảo mẫu ở trên mạng). Tất cả là để khi đưa cho NTD, họ cũng cảm thấy ấn tượng và bất ngờ chứ không chỉ là một sản phẩm đơn giản và copy lại. Ngoài kiến thức nền tảng, NTD vẫn muốn nhìn thấy cái gì đó thực tế hơn.

Tips phỏng vấn và trau dồi kỹ năng cá nhân dành cho dev chuyển ngành, ít kinh nghiệm

Tips phỏng vấn khi bạn là người mới

Trong buổi phỏng vấn, NTD sẽ hỏi về kiến thức chuyên môn và kỹ năng làm việc. Ví dụ, khi mình bị đặt vào trường hợp áp lực thì mình sẽ giải quyết thế nào? Hoặc người ta sẽ đặt cho mình một tình huống và hỏi xem mình sẽ xử lý nó ra sao (ví dụ như các bài tập liên quan đến làm việc nhóm, vì bên cạnh kỹ năng chuyên môn thì họ cũng sẽ chú trọng đến làm việc nhóm và sự tự tin khi giải quyết với các phòng ban khác ở trong công ty).

Với Dev thì họ vẫn đánh giá cao kỹ năng chuyên môn, song song cùng với đó là sự cầu tiến và ham học hỏi. Nghĩa là mình không nên nghĩ rằng mình chỉ đến được đây thôi, mình chỉ muốn làm đến đây thôi và không muốn làm tiếp, họ không thích cái điều đó. Họ vẫn muốn là mình chủ động tìm hiểu và trau dồi các kiến thức mà không cần các leader thúc giục, chủ động trong công việc và khi gặp các vấn đề khó thì có thể tự giải quyết được. Khi nào cảm thấy mình không thể giải quyết được thì sẽ hỏi những anh chị trong team để đưa ra giải pháp. 

Ngoài ra thì bản thân NTD cũng mong muốn các lập trình viên hoà đồng hơn. Vì có thể các bạn dev dễ bị thu mình lại nên việc giao tiếp giữa các phòng ban và mọi người trong team sẽ khó khăn, lúc đó sẽ rất khó triển khai công việc. Nếu các bạn lập trình giao tiếp tốt, thoải mái, cũng như là truyền đạt mong muốn, suy nghĩ của mình dễ hiểu thì công việc sẽ trơn tru. Và khi công việc trơn tru thì sản phẩm làm ra sẽ tốt, và bạn cũng sẽ được công ty thưởng xứng đáng với những gì bạn bỏ ra.

Các bạn cũng không nên quá sợ NTD đánh giá mình thấp. Với những bạn mới chuyển ngành hoặc mới học xong thì khoảng thời gian đầu bao giờ cũng rất khó khăn, mông lung, nhưng mà bạn hãy cứ tự tin trau dồi các kiến thức cơ bản. Nếu mà không biết thì hãy nói là mình sẽ tìm hiểu lại thay vì nói là “không biết”. Khi nói như thế, NTD sẽ nhận thấy bạn là người cầu tiến và có thể tự tìm hiểu được chứ không phải không biết là bỏ luôn. 

Trong giai đoạn đầu phỏng vấn không phải sẽ thành công hết, có thể bạn phỏng vấn 10 lần thì cả 10 lần thất bại nhưng mà bạn sẽ tích lũy thêm được kinh nghiệm. Về nhà các bạn có thể note lại là đi phỏng vấn mình thấy mình đang thiếu cái này để trau dồi thêm và nếu bạn vẫn thích công ty đó, muốn làm ở công ty đó thì có thể đi phỏng vấn lại. Mình nghĩ là lần phỏng vấn 2 sẽ ổn hơn lần 1. Nếu công ty đó đánh trượt thì khi chuyển sang nơi khác bạn vẫn sẽ có kinh nghiệm và sự tự tin hơn so với lần đầu. 

Tự học rất quan trọng!

Lập trình viên là nghề thường xuyên phải trau dồi kiến thức. Nếu bạn là người mới, bạn có thể tự học thêm qua những nền tảng như: freecodecamp, udemy, w3school.... Đây là những nền tảng mà bất kỳ bạn học lập trình nào cũng đều có thể tìm được qua Google. Nhưng hầu như các trang đó đều là kiến thức cơ bản nên là mình phải tìm thêm ở rất nhiều các chỗ khác nữa. Từ những lần mình tìm kiếm như vậy, từ keyword này mình lại tìm đc keyword khác, nó sẽ cung cấp cho mình thêm nhiều kiến thức hơn.

Keyword thì khá đơn giản, bạn chỉ cần biết một chút tiếng Anh hoặc dùng Google dịch. Đầu tiên, các bạn nên xác định xem ngôn ngữ mình đang học là gì, nếu mình đang học Javascript thì mình thêm Javascript vào cuối từ khoá của mình. Ngoài ra, các bạn cũng có thể hỏi các đàn anh đi trước, hỏi những ai bạn cảm thấy họ đang cùng chung lĩnh vực với mình hoặc hỏi ngược lại các anh trợ giảng, giảng viên, các anh sẽ đưa cho mình từ khoá. Như hồi trước mình học trên MindX thì các anh sẽ cho mình keyword chứ không trả lời luôn, bởi vì như thế sẽ giống ăn sẵn và mình sẽ bị mất đi kĩ năng tự tìm hiểu và tìm kiếm.

------------------------------------------------------------------------------

Thành công thì không bao giờ dành cho người không biết nỗ lực. Chỉ cần bạn xác định rõ mục tiêu của mình và quyết tâm, bạn sẽ luôn tìm được cách để chinh phục nó. Nếu cần một "người bạn" đồng hành, một lộ trình học bài bản, một mentor tận tình, hãy tham khảo ngay tại: https://mindx.edu.vn/course/lap-trinh-fullstack-web-developer 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ