Chúng ta cũng nhận thấy rằng bản thân mình đang sống trong một xã hội thay đổi rất nhanh bởi làn sóng công nghệ 4.0 và dịch Covid 19 chưa có điểm dừng. Điều đó dẫn tới nhu cầu xã hội cũng sẽ thay đổi, nghề nghiệp, công việc cũng sẽ thay đổi.
Những năm gần đây, các công ty đều đang đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh Covid 19. Cũng vì thế nên nhu cầu nhân sự là lập trình viên, data và các công việc với các ngành nghề multimedia… tăng lên nhanh chóng. Lựa chọn nghề nghiệp theo lĩnh vực công nghệ được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm, đây là một hướng đi sáng cho các bạn trẻ trong thời đại 4.0 và dự báo sẽ còn bùng nổ hơn trong tương lai. Tuy nhiên, nếu con đã thử lập trình nhưng không hợp hoặc không thích lập trình khô khan, thích sáng tạo hơn thì Multimedia là một nhánh vô cùng triển vọng.
Giữa lúc nhiều ngành nghề gặp khủng hoảng, thậm chí một số thương hiệu khách sạn, hàng không còn phải tuyên bố phá sản, thì có 1 ngành tại Việt Nam và trên toàn thế giới lại có những tăng trưởng đột phá đó chính là ngành công nghệ game.
Quy trình tạo ra một sản phẩm game cơ bản gồm: Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và gửi lại với đội ngũ làm việc (Business Analyst), lên ý tưởng cho game, thiết kế, lập trình, kiểm thử sản phẩm… Như vậy chúng ta có thể thấy trong một dự án game gồm rất nhiều vị trí không cần phải biết về lập trình mới có thể làm được, các vị trí phù hợp với rất nhiều đối tượng khác nhau. Trong ngành công nghiệp game thì các bạn với vai trò Game Art lại giữ vị trí vô cùng quan trọng trong việc mang đến thành công cho game. Bởi những tựa game mang hình ảnh ấn tượng, màu sắc thu hút và được nhiều người yêu thích do các bạn Game Art thực hiện.
Về nhánh Product designer - gọi đơn giản là người Thiết kế phần mềm, nghĩa là thiết kế ra những gì người dùng nhìn thấy và trải nghiệm trong một phần mềm. Vì vậy, nó sẽ có thể bao gồm cả UI và UX, tức là Giao diện người dùng và Trải nghiệm người dùng.
Nói qua về quy trình sản xuất phần mềm thì thường sẽ trải qua 5 bước cơ bản và mỗi bước sẽ có một vai trò khác nhau, bao gồm:
1. Tiếp nhận yêu cầu; phân tích vấn đề phần mềm cần giải quyết - vai trò chính cần một bạn BA là người sẽ tìm hiểu và phân tích nghiệp vụ;
2. Thiết kế phần mềm - đưa ra giải pháp;
3. Lập trình phần mềm - hiện thực hoá giải pháp;
4. Kiểm thử phần mềm;
5. Phát hành phần mềm, theo dõi & cải thiện phần mềm.
Như vậy, Thiết kế ngày nay đã trở thành 1 vai trò không thể thiếu trong quá trình phát triển phần mềm.
Multimedia hiện đang phát triển mạnh tại Việt Nam và cả thế giới. Trong đó ngành công nghiệp game là một lĩnh vực tăng trưởng với sức nóng mạnh mẽ. Quay lại 10 năm trước (2010 - 2011) chỉ có các studio lớn mới có khả năng triển khai những dự án với chất lượng tốt và khối lượng lớn. Nhưng từ sau cú “hit” Flappy Bird do Nguyễn Hà Đông tạo ra năm 2013, kéo theo sau là hiệu ứng tăng trưởng của ngành công nghiệp game ở Việt Nam và cả trên thế giới.
Cụ thể hơn, mời phụ huynh và các bạn học sinh theo dõi mức doanh thu ngành game trên mỗi phân khúc với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm theo báo cáo từ Newzoo. Trong đó, Châu Á là thị trường game lớn nhất, chiếm gần nửa trong tổng doanh thu (Cứ mỗi 25 game được tải về thì có 1 game do công ty Việt Nam sản xuất).
Nhu cầu thiết kế trong lĩnh vực công nghệ nói chung ngày càng lớn, song các cơ sở đào tạo hay các trường đại học, cao đẳng chính quy tại Việt Nam vẫn chưa đủ khả năng đáp ứng nên đây là một cơ hội nghề nghiệp cực kỳ lớn với thế hệ trẻ.
Diễn giả Hùng chia sẻ: “Các sản phẩm công nghệ ngày một nhiều hơn & có tính đa dạng cực cao, từ phần mềm di động, trí tuệ nhân tạo, IoT,... dẫn tới tiềm năng phát triển của ngành này cũng có thể gọi là vô cùng tận... Người làm nghề Product design có thể thỏa sức thử thách bản thân ở những loại hình sản phẩm khác nhau”.
Thu nhập tại Việt Nam có thể giao động từ 800-2000USD cho các vị trí 4-5 năm kinh nghiệm, thậm chí cao hơn với các cấp độ Lead, Head (>3000USD). Quay trở lại 10 năm trước (2010-2011), anh Hùng chia sẻ: “Mức lương của sinh viên mới ra trường của ở thời điểm đó dao động khoảng 10-14 triệu đồng (một mức lương cao so với các bạn mới ra trường ở thời điểm đó).
Diễn giả Giáp nhất chia sẻ thêm một câu chuyện rất thú vị: “Tôi có một người cháu yêu thích vẽ từ nhỏ, hè năm vừa rồi cháu phải ở nhà vì dịch bệnh nên đã xin mẹ mua Wacom (bảng vẽ điện tử, giúp các bạn vẽ trực tiếp lên máy tính) về học. Chỉ sau 1 năm, bạn đã có thể vẽ thành thạo bằng Wacom, hiện đang cộng tác với một nhóm vẽ truyện tranh trên mạng tại Nhật và đã kiếm được tiền từ việc vẽ truyện ngay khi mới học lớp 7”.
Chính việc được định hướng và tiếp xúc từ sớm là chìa khóa để các bạn chạm tới thành công trong tương lai. Bên cạnh sự yêu thích và khả năng sẵn có, con cần có người có hiểu biết trong lĩnh vực định hướng. Việc được vạch lộ trình rõ ràng với lĩnh vực thiết kế từ sớm sẽ giúp con hình thành tư duy thiết kế, tư duy logic hay cách trình bày trên thực tế có thể được áp dụng vào tất cả các vấn đề trong cuộc sống - cũng là một công cụ hữu ích cho các bạn trẻ tiến gần hơn tới những thành công trong đời. Ngoài ra, các kỹ năng Multimedia sẽ là công cụ đắc lực cho con kể cả khi con có lựa chọn theo lĩnh vực này hay không.
Ví dụ:
- Có những kỹ năng này thì việc trình bày các bài thi, các bài thuyết trình của các bạn sẽ luôn rõ ràng, mạch lạc - kèm với đó là hình ảnh, màu sắc hài hoà, dễ chịu trước thầy cô, bè bạn... giúp các bạn có được những thành công nhất định trong học tập;
- Tư duy thiết kế lấy con người làm trọng tâm nên sẽ khiến các bạn hiểu về con người nhiều hơn, cảm thông và thấu hiểu con người nhiều hơn - từ đó, gia tăng thêm lòng trắc ẩn, giúp các bạn gây dựng được nhiều hơn những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống.
Hiện nay MindX xây dựng lộ trình Multimedia dành cho các bạn nhỏ từ cấp 1,2. Bên cạnh các kiến thức chuyên môn, cách sử dụng các công cụ, MindX chú trọng vào việc rèn luyện tư duy và các dự án thực tế để học viên được thực hành, để các bạn được học một cách có hệ thống, từ đó hình thành tư duy thiết kế, tư duy giải quyết vấn đề, cũng như cách trình bày giải pháp một cách khoa học, logic & thẩm mỹ, đồng thời rèn luyện các kỹ năng mềm: tự học - tự tìm kiếm thông tin, làm việc nhóm, lên ý tưởng, quản lý dự án…
Tuy có triển vọng nghề nghiệp lớn nhưng vẫn còn nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn liệu nữ giới có phù hợp với lĩnh vực công nghệ? Bởi nhiều ý kiến cho rằng công nghệ là những công việc khô khan, nhàm chán, vất vả và không phù hợp với các bạn nữ. Tuy nhiên giới tính không hề liên quan đến khả năng học tập và làm việc. Diễn giả Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: “Nữ giới hay nam giới đều có thế mạnh riêng, các bạn nữ có sự mềm mại, tinh tế và nhạy cảm nhất định và từ những thế mạnh sẵn có đó, các bạn nữ sẽ góp phần tạo ra thành công của các dự án mà mình tham gia”
Hiện nay có rất nhiều vị trí quan trọng trong các công ty do nữ giới nắm giữ Diễn giả Mạnh Hùng và Giáp Nhất cho biết, trong các dự án thiết kế/ công nghệ có những vị trí bắt buộc phải là nữ đảm nhiệm để có góc nhìn đặc thù và sự mềm mại của nữ giới, mà nam giới sẽ khó có thể thực hiện. Diễn giả Đỗ Giáp Nhất cho biết thêm, trong giới thiết kế anh biết rất nhiều người bạn đảm nhận vị trí Art Director là nữ, hiện đang làm việc cho thị trường nước ngoài và có mức lương cao gấp đôi hiện tại mức thu nhập của anh (mức thu nhập trung bình của anh Nhất rơi vào khoảng 5 - 6000$/tháng).
Thực ra là không có yếu tố gì quá đặc biệt ở đây cả! Tuy nhiên, do đặc thù công việc là thiết kế ra các giải pháp giúp người dùng giải quyết được các vấn đề, nên khả năng cảm thông và thấu cảm, đây chính là chìa khóa giúp các bạn có thể thành công được trên con đường này. Bởi nếu không hiểu được người dùng đang gặp khó khăn gì, mong muốn của họ ra sao thì sẽ thật khó để đưa ra một giải pháp đúng.
Năng khiếu hội hoạ KHÔNG phải là thứ bắt buộc phải có, nhưng để thăng hoa hay thành công rực rỡ được trên con đường này thì các bạn cũng NÊN CÓ một chút THẨM MỸ - thiết kế ra một phần mềm chức năng chạy rất tốt, nhưng hình ảnh, màu sắc lại xấu quá thì người dùng có dùng cũng không có thích gì cả - bởi có lẽ không ai mà không YÊU CÁI ĐẸP cả.
Diễn giả Mạnh Hùng chia sẻ: “Tôi từng học chuyên ban tự nhiên, thi Bách Khoa & học Công Nghệ Thông Tin, hoàn toàn không có năng khiếu vẽ vời như hoạ sĩ - Nhưng tôi đã chuyển hướng sang đi theo sự nghiệp Thiết kế phần mềm, và vẫn gặt hái được một số sự ghi nhận, một số thành công nhất định”.
Thực ra ngành này không quá coi trọng câu chuyện bằng cấp, đó sẽ là một lợi thế lớn bởi rào cản để bước vào nghề này là không quá khó khăn. Chỉ cần các bạn có đam mê, sở thích giúp đỡ người khác giải quyết được các vấn đề thông qua ứng dụng công nghệ là đã có thể bước chân trên con đường này được rồi!
Dĩ nhiên, để đạt được đến sự thành công thì đam mê thôi là chưa đủ! Bằng cấp là không cần thiết nhưng nghiên cứu hay tự tìm hiểu, học hỏi và tự trải nghiệm liên tục sẽ luôn là điều không thể thiếu nếu các bạn muốn theo đuổi được sự nghiệp Thiết kế phần mềm này.