post
Tin tức
364

Tổng kết sự kiện: Trở thành lập trình viên nghìn đô, lối đi nào cho dân trái ngành?

1. Cơ hội việc làm ngành CNTT cho người chuyển ngành

Nhìn chung, nhu cầu tuyển dụng ngành IT vẫn sẽ tăng cao đến năm 2030 do yêu cầu chuyển đổi số tại nhiều công ty, doanh nghiệp. Dự báo trong năm 2022, Việt Nam sẽ thiếu đến 150.000 nhân lực ngành công nghệ. Đây chính là cơ hội “vàng” để các bạn lập trình viên trẻ tìm kiếm được những vị trí công việc tốt với mức lương cao.

Dựa vào bức tranh toàn cảnh về nhu cầu thị trường theo vị trí và công nghệ, có thể thấy rằng nhu cầu tuyển dụng của các vị trí liên quan đến lập trình Web hiện nay rất lớn, nhất là vị trí Back-end Developer. Bên cạnh đó, Javascript vẫn là ngôn ngữ phổ biến và được các nhà tuyển dụng ưa chuộng nhất, tiếp sau đó là Java và PHP.

Dù hot là vậy nhưng hiện nay ngành CNTT đang gặp phải tình trạng thiếu nhân lực chất lượng cao. Chỉ có khoảng 16.500 sinh viên trong tổng số 55.000 sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. Nguyên nhân cho việc này là do chương trình đào tạo tại nhiều trường Đại học vẫn còn nặng tính lý thuyết, lan man, thiếu cập nhật và không bám sát với các nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Vì thế, khi sinh viên ra trường, doanh nghiệp cần tốn thêm khá nhiều thời gian để đào tạo lại. 

Dựa trên tổng hợp từ báo cáo của các đơn vị tuyển dụng, ta có thể rút ra được một số so sánh về mức lương lập trình tại Việt Nam như sau: 

- Mức lương của các vị trí trong lĩnh vực phát triển phần mềm tăng dần theo thời gian với tỉ lệ từ 5-30%/ năm

- Lương khu vực phía Nam (HCM) cao hơn khu vực phía Bắc (HN) tầm 10%

- Thuộc top 3 các ngành có mức lương cao nhất thị trường Việt Nam

Còn về thống kê theo số năm kinh nghiệm, tùy vào năng lực mà 1 junior developer sẽ có mức lương từ 5-20 triệu, từ vị trí senior trở lên thì con số này có thể tăng gấp 2-3 lần

Tóm lại, có thể thấy rằng, ngành CNTT hiện nay vẫn còn rất rộng mở, vì thế cơ hội dành cho các bạn chuyển ngành là rất lớn. Tuy nhiên, để có thể trụ vững trong ngành này, đòi hỏi các bạn cần chuẩn bị sẵn sàng về kiến thức và kinh nghiệm để đáp ứng các yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. 

2.  Hành trình chuyển ngành lập trình từ con số 0 của bạn Văn Đại

Xuất phát điểm là sinh viên ngành Viễn thông, vào năm 3 đại học, Đại đã nhận ra rằng mình không phù hợp với ngành học hiện tại nên đã nghĩ đến việc theo đuổi 1 con đường khác

Sau khi tìm hiểu về ngành CNTT, Đại thấy tiềm năng của ngành này rất lớn và bản thân cũng muốn được làm remote cho các công ty quốc tế lớn, vì thế bạn đã quyết định chuyển ngành sang lập trình

Về những khó khăn gặp phải, Đại chia sẻ rằng nhiều lúc cũng cảm thấy tự ti vì là “dân trái ngành”, vốn kiến thức còn ít hơn so với các bạn. Nhưng sau đó, Đại đã vượt qua những trở ngại đó bằng việc tham gia khóa học Full Stack Web tại MindX. Đây cũng chính là điểm khởi đầu cho hành trình trở thành 1 lập trình viên chuyên nghiệp.

Qua khóa học này, Đại đã được thay đổi tư duy về lập trình, được trải nghiệm mô hình Học thực chiến, tham gia Hackathon, … Và đặc biệt nhất, MindX cũng chính là ngôi nhà thứ 2 của Đại, nơi lưu giữ những kỉ niệm về bạn bè, thầy cô, những buổi code xuyên đêm “máu lửa”...

Sau khi học ở MindX, cuối tháng 5 năm 2018 thì Đại đã có được công việc đầu tiên. Và sau khoảng 2 năm đi làm tại Việt Nam, Đại cảm thấy đã đến lúc mình cần phải ra thế giới để học hỏi nhiều hơn, để trải nghiệm môi trường quốc tế và đổi mới tư duy.

Vào thời điểm đó, ngay khi biết đến khóa Global Developer của MindX, Đại đã nhận được rất nhiều lời động viên và chia sẻ của những anh chị từng làm việc tại nước ngoài. Vì thế mà Đại đã quyết định thử sức mình để trở thành 1 lập trình quốc tế.

Khóa học Global Developer đã mang đến rất nhiều  kiến thức chuyên môn tập trung cho việc phỏng vấn quốc tế như: Thuật toán, giải thuật, cấu trúc dữ liệu…; được review, hướng dẫn kỹ năng viết hồ sơ, test, phỏng vấn ứng tuyển theo đúng chuẩn yêu cầu quốc tế

Nhưng điều quan trọng nhất mà khoa học đem lại cho Đại chính là việc thay đổi tư duy và nhận thức, từ đó thôi thúc bạn phải “Go Global”, vươn ra thế giới để ngày càng phát triển bản thân. 

Theo dự định ban đầu của Đại, phải mất khoảng 2 năm để đạt được mục tiêu ra nước ngoài làm việc. Nhưng nhờ vào khóa học Global Developer, con đường thực hiện ước mơ đó đã được rút ngắn lại và chỉ sau 4 tháng, Đại đã ứng tuyển thành công vào vị trí software engineer tại công ty Padlet Singapore, chính thức trở thành một lập trình viên quốc tế. 

—---------------------------------

Qua những chia sẻ vừa rồi từ 2 diễn giả, hy vọng rằng, các bạn trẻ đang có ý định chuyển ngành sẽ có thêm những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để sẵn sàng theo đuổi con đường CNTT. 

Một lần nữa, MindX xin chân thành cảm ơn sự 2 vị diễn giả cùng toàn thể các bạn đã tham gia sự kiện. Hẹn gặp lại các bạn trong các sự kiện lần sau

Tham khảo thêm về khóa học lập trình cho người chuyển ngành: X-career

 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ