post
Công nghệ
Giáo dục
753

Top 7 kỹ năng mềm cần thiết cho sự phát triển của trẻ trong thời đại công nghệ

Công nghệ có tác động sâu rộng và đa chiều đến đời sống của con người. Chính vì vậy, việc phát triển các kỹ năng mềm liên quan đến lĩnh vực này là một yếu tố quan trọng cho sự thành công của trẻ trong tương lai. Dưới đây, MindX sẽ chia sẻ top 7 kỹ năng mềm cần thiết cho trẻ trong thời đại công nghệ. Bố mẹ cùng tham khảo để có định hướng phát triển tốt hơn cho con nhé!

1. Kỹ năng công nghệ

Từ sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng cần sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ để phục vụ cho học tập, giao tiếp hàng ngày. Nhìn chung, kỹ năng công nghệ giúp trẻ nhỏ phát triển một cách toàn diện trong môi trường ngày nay và là một trong những kỹ năng hàng đầu mà trẻ cần trang bị trong thời đại số.

 

Thông qua các ứng dụng học tập, trẻ được tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng từ nhiều nguồn tài nguyên đa dạng và phong phú trong quá trình học. Nếu được sử dụng đúng cách, các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng giao tiếp giúp trẻ tương tác với bạn bè, chia sẻ ý kiến và xây dựng mối quan hệ xã hội. Trẻ có năng khiếu về công nghệ còn có thể phát triển thiên hướng và đam mê của mình khi tham gia vào các hoạt động như lập trình, đồ họa hay các dự án kỹ thuật số,...

 

Để phát triển kỹ năng công nghệ cho con, bố mẹ nên đăng ký con tham gia các khóa học lập trình, thiết kế ứng dụng hoặc các khóa học về công nghệ thông tin. Hoặc khuyến khích con tham gia vào các dự án cộng đồng sử dụng công nghệ, như viết ứng dụng hữu ích hoặc phát triển các giải pháp công nghệ cho cộng đồng. Tại MindX hiện nay có các khóa học công nghệ phù hợp với đa dạng độ tuổi của trẻ như khóa học lập trình cho trẻ em, khóa học Mỹ thuật số, khóa học Robotics,... bố mẹ tham khảo cho con nhé.

 

Phụ huynh cũng có thể hướng dẫn con tạo ra trang web cá nhân hoặc blog một cách đơn giản để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và sở thích cá nhân. Đây cũng là cách tốt nhất để trẻ phát triển kỹ năng viết và giao tiếp trực tuyến với mọi người trên Internet.

 

Trẻ có kỹ năng công nghệ

2. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và làm việc nhóm

Trong thời đại hội nhập toàn cầu hiện nay, xây dựng khả năng giao tiếp mạch lạc, thuyết trình, phối hợp và làm việc nhóm là điều rất quan trọng. Việc hiểu và thể hiện ý kiến của mình một cách rõ ràng, logic và thuyết phục sẽ tạo điều kiện cho trẻ duy trì mối quan hệ xã hội lành mạnh. Đây cũng là cơ hội để trẻ thể hiện sự sáng tạo trong cách trình bày thông tin.

 

Trong khi đó, kỹ năng làm việc nhóm giúp trẻ có thêm cơ hội học hỏi từ người khác, phối hợp để giải quyết các vấn đề và tìm ra giải pháp tốt nhất. Đây là cơ hội để trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo.

 

Mặt khác, trong quá trình làm việc nhóm, trẻ cần xác nhận rõ phần việc mình đảm nhận và hình thành tính trách nhiệm với mỗi công việc. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc tốt hơn.

 

Để giúp con phát triển bộ 3 kỹ năng này, phụ huynh nên khuyến khích con tham gia vào các nhóm học tập tại trường hoặc các câu lạc bộ, các tổ chức ngoại khóa. Các hoạt động như diễn thuyết, biểu diễn nghệ thuật hay thảo luận nhóm sẽ giúp con phát triển kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, tự tin nói trước đám đông. Việc tham gia vào việc tổ chức và thực hiện nhiệm vụ trong các sự kiện cộng đồng cũng giúp con rèn kỹ năng làm việc nhóm.

3. Kỹ năng tự học

Kỹ năng tự học giúp trẻ có khả năng tìm kiếm, thu thập và sử dụng thông tin từ đa dạng các nguồn trên internet. Điều này giúp mở rộng kiến thức của trẻ và tạo điều kiện cho sự phát triển ở nhiều lĩnh vực. Thêm vào đó, trong quá trình tự học, trẻ sẽ phải học cách đối mặt với khó khăn và tìm ra giải pháp một cách độc lập, từ đó tăng sự tự tin và khả năng vượt qua thử thách.

 

Không những vậy, kỹ năng tự học còn giúp trẻ có khả năng học tập linh hoạt, không bị giới hạn bởi thời gian và địa điểm cụ thể. Trẻ phát triển sự độc lập và thích nghi nhanh chóng với môi trường học tập đa dạng, dù là học trong nước hay du học tại nước ngoài.

 

Vậy làm thế nào để trẻ rèn luyện kỹ năng tự học? Đầu tiên, bố mẹ cần hỗ trợ con đề ra các mục tiêu học tập cụ thể và thiết lập lịch trình để đạt được chúng. Mỗi khi con có thắc mắc cần giải đáp, bố mẹ hãy khuyến khích con hỏi và tìm kiếm câu trả lời cho các thắc mắc của mình. Điều này giúp thúc đẩy sự tò mò và phát triển kỹ năng nghiên cứu, tự học của con.

 

Và để hỗ trợ quá trình tự học của trẻ, phụ huynh nên hướng dẫn con cách tìm kiếm và sử dụng các nguồn tài liệu học tập online như video hướng dẫn, bài giảng trực tuyến, tài liệu điện tử và các ứng dụng học tập. Đây đồng thời cũng là cách để định hướng con sử dụng các thiết bị công nghệ đúng cách.

 

Trẻ có kỹ năng tự học

4. Kỹ năng ngoại ngữ

Từ việc mở ra thế giới đa dạng về kiến thức và văn hóa, đến khả năng tương tác với cộng đồng quốc tế, ngoại ngữ trở thành một lợi thế cực kỳ quan trọng với mỗi trẻ nhỏ. Giỏi ngoại ngữ, trẻ sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều nguồn tài nguyên học tập đa ngôn ngữ và mở ra nhiều lựa chọn về học tập, nghề nghiệp trên toàn cầu. 

 

Hơn nữa, thành thạo nhiều thứ tiếng còn mở ra cho trẻ cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ. Học tốt tiếng Anh sẽ hỗ trợ cho quá trình trẻ học lập trình, tham gia các chương trình xin học bổng quốc tế và nhiều cơ hội khác. Việc có kỹ năng ngoại ngữ còn giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp với người đến từ các quốc gia và vùng miền khác nhau, từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp chung. 

 

Để giúp trẻ phát triển tốt kỹ năng ngoại ngữ, bố mẹ có thể đăng ký cho con tham gia vào các khóa học tiếng Anh dành cho trẻ em. Thông qua trò chơi, hoạt động nhóm và các tình huống thực tế, con rèn luyện được phản xạ tiếng Anh tốt hơn, thành thạo cả 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Ngay tại nhà, bố mẹ cũng nên tạo môi trường tiếng Anh cho con bằng cách trò chuyện, đọc sách và xem phim nước ngoài cùng con. Điều này giúp con không cảm thấy bị nhàm chán và yêu thích việc học ngoại ngữ hơn.

 

Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ, ngoài ngôn ngữ tiếng Anh để giao tiếp, hội nhập toàn cầu thì trẻ còn cần ngôn ngữ lập trình để giao tiếp với máy tính. Học lập trình giúp trẻ phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề. Việc xây dựng các chương trình và giải thuật toán đòi hỏi sự suy nghĩ cẩn thận và tính nhanh nhạy. Trên hết, việc học lập trình sớm có thể mở ra cho trẻ nhiều cơ hội việc làm tươi sáng trong tương lai.

 

Bố mẹ có thể để con thử sức với ngôn ngữ lập trình bằng cách đăng ký các khóa học lập trình cơ bản dành cho trẻ con như Scratch hay Python. Đồng thời, khuyến khích con tham gia vào các cuộc thi công nghệ dành cho trẻ em như Hội thi Tin học trẻ toàn quốc, Hackathon,... Đây cũng là một cách để thúc đẩy sự hứng thú và tinh thần ham học của trẻ trong lĩnh vực lập trình.

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề (xử lý tình huống)

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, trẻ em đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới trong học tập lẫn giao tiếp hàng ngày. Chính vì thế, trẻ cần rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề để phát triển tư duy logic và phân tích tình huống một cách linh hoạt. Đồng thời, nó cũng khuyến khích sự sáng tạo và sự tự tin của trẻ trong việc đưa ra các giải pháp đột phá.

 

Khi học được cách giải quyết vấn đề, trẻ cũng học được cách ưu tiên công việc và quản lý thời gian hiệu quả. Kỹ năng này còn góp phần xây dựng sự độc lập và trách nhiệm cá nhân, giúp trẻ nhỏ trở nên tự tin và có khả năng thích ứng với bất kỳ tình huống nào trong cuộc sống.

 

Đây tưởng chừng là một kỹ năng khó nhưng trẻ hoàn toàn có thể rèn luyện được nếu bố mẹ biết cách hỗ trợ con. Khi con gặp phải những thử thách khó khăn, phụ huynh hãy tạo cơ hội cho con thực hiện các nhiệm vụ hoặc tìm giải pháp một mình trước khi nhờ sự giúp đỡ từ người khác. 

 

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên đặt cho con những câu hỏi giả định về tình huống thực tế và khuyến khích trẻ nghĩ cách giải quyết chúng. Để giúp con phát triển tư duy logic, bố mẹ có thể chỉ dẫn con cách sử dụng các công cụ hình ảnh hoặc biểu đồ để phân tích vấn đề và tìm ra các giải pháp.

6. Kỹ năng lãnh đạo

Trẻ nhỏ khi đảm nhiệm những vị trí lãnh đạo đội nhóm ở trường học hay các CLB thường phải đối mặt với nhiều tình huống thách thức, từ việc quản lý thời gian đến xử lý xung đột.

 

Kỹ năng lãnh đạo không chỉ đơn thuần là việc quản lý hay phân chia công việc mà còn liên quan đến việc biết lắng nghe ý kiến của người khác và khơi gợi tiềm năng bên trong mỗi thành viên trong nhóm. Rèn luyện được kỹ năng này giúp trẻ nâng cao khả năng đưa ra quyết định đúng đắn và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt. 

 

Trẻ có kỹ năng lãnh đạo

 

Bên cạnh đó, kỹ năng lãnh đạo còn giúp trẻ phát triển tinh thần trách nhiệm cá nhân. Việc đảm nhận vai trò lãnh đạo đồng nghĩa với việc nhận trách nhiệm với quyết định và hành động của bản thân. Đây là nền tảng quan trọng cho sự phát triển cá nhân của trẻ trong thế giới công nghệ ngày nay, nơi mà tính độc lập và sự tự tin trở thành yếu tố quan trọng cho sự thành công. 

 

Để phát triển kỹ năng này, bố mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động lãnh đạo như tổ chức sự kiện, đội nhóm hoặc dự án. Khi con gặp phải các vấn đề khó giải quyết, phụ huynh cũng có thể đưa ra lời khuyên, hướng dẫn con cách quản lý và lãnh đạo đội nhóm tốt hơn.

7. Kỹ năng tư duy phản biện

Đánh giá thông tin một cách logic và khách quan là kỹ năng cần thiết mà mọi công dân cần trang bị trong thời đại số. Kỹ năng tư duy phản biện không chỉ giúp trẻ em đối mặt với sự phức tạp của thông tin, mà còn khuyến khích sự sáng tạo và tính linh hoạt trong tư duy.

 

Để nâng cao kỹ năng tư duy phản biện của con, bố mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia vào các buổi thảo luận, nhóm nghiên cứu và trao đổi ý kiến. Tham gia vào quá trình nghiên cứu, đặt câu hỏi và đưa ra lập luận, trẻ có thể rèn luyện khả năng phân tích và suy nghĩ sâu hơn về mọi vấn đề. Kỹ năng này cũng giúp trẻ em phát triển khả năng giải quyết vấn đề, từ việc tư duy theo hướng dữ liệu đến việc nhìn nhận tính đa chiều của sự việc.

 

Nếu đang tìm một môi trường giúp trẻ có nhiều trải nghiệm để rèn luyện những kỹ năng mềm quan trọng, bố mẹ có thể đăng ký cho con tham gia sân chơi công nghệ cuối tuần dành cho trẻ từ 6 - 17 tuổi tại MindX. Các hoạt động có trong sự kiện không chỉ mang tính giải trí mà còn định hướng cho trẻ kỹ năng sử dụng công nghệ đúng cách, kích thích tư duy sáng tạo, phát triển kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình,....  

 

Trẻ tham gia sự kiện TechVerse tại MindX

 

Phát triển những kỹ năng mềm sẽ giúp trẻ vượt qua thách thức và phát huy tối đa khả năng của mình trong thời đại công nghệ số. Điều quan trọng là bố mẹ cần tìm một môi trường lý tưởng để có thể cùng con rèn luyện và phát triển những kỹ năng đó. Cảm ơn ba mẹ đã đón đọc bài viết và hãy điền email đăng ký nhận bản tin từ MindX để trang bị cho mình các kiến thức nuôi dạy con tốt hơn trong thời đại công nghệ 4.0 nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
kỹ năng mềm cho trẻ
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ