post
Tin tức
111

Trắc nghiệm hướng nghiệp 4.0: Bạn phù hợp với nhóm ngành nghiệp vụ?

Trắc nghiệm hướng nghiệp 4.0: Bạn phù hợp với nhóm ngành nghiệp vụ?

Nhóm ngành nghiệp vụ thường sẽ đảm nhận các vị trí như sau:

Quản trị hệ thống

Chuyên viên quản trị hệ thống (Systems Administrator Specialist) là người có nhiệm vụ thiết lập và bảo trì hệ thống mạng, máy tính của một văn phòng hay công ty, doanh nghiệp. Cụ thể, họ cần đảm bảo thời gian hoạt động, hiệu suất, tài nguyên và bảo mật của hệ thống máy tính đáp ứng được nhu cầu người dùng trong phạm vi nguồn ngân sách cho phép.

Trong các kỹ năng mà một Chuyên viên quản trị hệ thống cần cho nghề của mình, thì kỹ năng lập trình và phát triển phần mềm là kỹ năng mà bất kỳ chuyên viên nào cũng buộc phải có để đảm bảo các trang web luôn luôn an toàn và có đầy đủ tính năng. Mặt khác, nhu cầu về những giải pháp phần mềm tùy chỉnh, độc quyền dành cho doanh nghiệp ở mọi quy mô để triển khai tự động hóa, mã hóa dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) cũng rất cao.

Mức lương của vị trí này cũng không hề thấp, mức khởi điểm với các sinh viên mới ra trường là từ 8 triệu đồng/tháng. Với những người có kinh nghiệm, mức lương có thể lên tới trên 20 triệu đồng/tháng.

 

Lập trình viên (Developer)

Trước tiên, để học lập trình thì chúng ta cần phải hiểu được lập trình là gì và lập trình viên là gì. Hãy cùng MindX tìm hiểu thực tế về hai khái niệm này nhé!

Đầu tiên, lập trình là việc sử dụng các công cụ chuyên môn (gồm cú pháp, thuật toán, ngôn ngữ khác nhau) để xây dựng, phát hiện hay sửa lỗi một phần mềm, chương trình nào đó.

Do đó, lập trình viên chính là người thiết kế, xây dựng hay bảo trì các chương trình, phần mềm. Họ sẽ sử dụng các kiến thức chuyên môn của mình để tạo ra các chương trình mới, nâng cấp chương trình cũ hay sửa một chương trình bị lỗi. Có thể nói, lập trình viên sẽ là người làm việc chủ yếu trên máy tính. 

Học lập trình và trở thành lập trình viên sẽ đem đến cơ hội việc làm cực kỳ tốt với mức lương cao, thường sẽ chia theo cấp độ như sau: 

  • Junior Developer ($500 – $1000): có dưới 3 năm kinh nghiệm, hiểu biết tổng thể về cơ sở dữ liệu, vòng đời các ứng dụng, ở trình độ này bạn có thể viết được các ứng dụng đơn giản.

  • Senior Developer ($1000 – $1500): có từ 4 – 10 năm kinh nghiệm, ở cấp độ này bạn đã có kiến thức sâu hơn và có thể lập trình được các ứng dụng phức tạp.

  • Leader Developer ($1500 – $2000): có 7 – 10 năm kinh nghiệm, ở cấp độ này, bạn đã có các kỹ năng của một senior developer và có thể làm việc như một kỹ sư độc lập hoặc lãnh đạo một nhóm các lập trình viên.

  • Mid-level Manager – Quản lý cấp trung ($1500 – $2500): là người quản lý các lập trình viên, và làm việc dưới quyền của quản lý cấp cao, ở một số tổ chức họ có quyền thuê và sa thải nhân viên của mình. Các chức danh ở cấp độ này là Product Manager, Project Manager,…

  • Senior Leader – Quản lý cấp cao (trên $2000): lãnh đạo các quản lý cấp dưới của mình và báo cáo lên Ban Giám đốc công ty. Các chức danh ở cấp độ này có thể là: VP, CTP hoặc CEO.

 

Quản lý chất lượng (Tester)

Đây là vị trí kiểm soát và kiểm tra chất lượng của phần mềm bằng cách chạy thử trước khi tung ra thị trường chính thức, giảm thiểu lỗi, rủi ro cho người sử dụng. Để thực hiện được công việc này, các tester phải nắm vững kiến thức cơ bản về các công cụ, kỹ thuật phát triển phần mềm để có thể tham gia vào giai đoạn lập kế hoạch thử nghiệm và chuẩn bị thử nghiệm, thiết lập môi trường thử nghiệm, tự động hóa các bài kiểm tra, giám sát quá trình kiểm thử, thu thập các lỗi xảy ra và chuyển chúng cho bộ phận chuyên trách. 

Mức lương của tester tại Việt Nam hiện nay ở mức từ 10 triệu đồng/người với các bạn mới từ 2 năm kinh nghiệm trở xuống. Mức lương có thể từ 20 triệu trở lên nếu bạn có kinh nghiệm hoặc có chứng chỉ, bằng cấp cao.

 

Nghiên cứu dữ liệu

Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst) là người thực hiện các phân tích sâu dữ liệu ở dạng đồ thị, biểu đồ, sơ đồ, bảng biểu và báo cáo; sau đó sử dụng các dữ liệu đó để xác định xu hướng và tạo mô hình dự đoán những gì có thể xảy ra trong tương lai.

Về bản chất, phân tích hay nghiên cứu dữ liệu có thể hiểu theo 2 hướng:

  • Hướng 1: Là một nghề cố định với các vị trí thường thấy là Business Analyst và Data Analyst (thiên hướng kinh doanh) - Data Science (những người nghiên cứu) - Data Engineer (Các kỹ sư dữ liệu, họ cần kỹ năng lập trình rất tốt).

  • Hướng 2: Là một kỹ năng không thể thiếu mà bất cứ ngành nghề nào cũng cần, đặc biệt là kinh doanh, marketing, tiếp thị… Tùy vào ngành nghề mà cần sự hiểu biết và nghiên cứu về dữ liệu ở mức độ nhất định.

Như vậy có thể thấy, đây vừa là một ngành nghề có mức lương cao (thường khởi điểm là 12 triệu đồng/tháng) vừa là một kỹ năng cực kỳ cần thiết trong thời đại 4.0 giúp cho sự phát triển và thằng tiến trong sự nghiệp tốt hơn.

Có thể thấy các vị trí nghiệp vụ cũng yêu cầu kỹ năng lập trình là một trong những kỹ năng quan trọng. Cơ hội việc làm và mức lương của các vị trí thuộc nhóm ngành này là rất cao. Nếu hứng thú với các vị trí công việc này, đừng ngần ngại mà học lập trình từ sớm nhé!

👉 Làm trắc nghiệm để khám phá mình thuộc nhóm nghề nghiệp nào tại: https://bit.ly/trac_nghiem_nghe_nghiep_MindX

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ