post
Công nghệ
Giáo dục
Sự nghiệp
264

Trẻ có năng khiếu công nghệ, bố mẹ cần định hướng cho con như thế nào?

Trẻ em ngày nay thường thể hiện khả năng nhanh nhạy trong việc sử dụng các thiết bị điện tử. Điều này đã thúc đẩy nhiều phụ huynh quan tâm đến việc định hướng sớm cho con khi thấy trẻ có năng khiếu về công nghệ. Thấu hiểu tâm lý đó, bài viết hôm nay của MindX sẽ chia sẻ cho bố mẹ bí quyết xác định hướng phát triển cho trẻ có tiềm năng về công nghệ đúng cách.

Quan sát những dấu hiệu cho thấy trẻ có năng khiếu về công nghệ

Năng khiếu của trẻ được hình thành dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, có thể là do gen di truyền từ bố mẹ, môi trường sống, sở thích,....Vì vậy, sớm nhận biết năng khiếu về công nghệ của trẻ sẽ là tiền đề cho việc xây dựng những định hướng phát triển trong tương lai một cách bài bản, chi tiết và phù hợp hơn. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bố mẹ nhận biết trẻ có năng khiếu công nghệ.

 

Thích khám phá, trải nghiệm công nghệ

Trẻ thích công nghệ sẽ có một số biểu hiện như tò mò tìm hiểu các về chức năng và cách thức hoạt động của máy tính, điện thoại, máy tính bảng hay các thiết bị công nghệ khác. 

 

Trẻ thích khám phá, trải nghiệm công nghệ

 

Ngoài ra, việc trẻ cảm thấy thích thú với các chương trình, sự kiện hoặc tin tức về công nghệ thay vì những chương trình giải trí dành cho thiếu nhi thông thường cũng là một dấu hiệu cho thấy trẻ có đam mê và năng khiếu về lĩnh vực công nghệ. Từ đó, trẻ có thể mở ra những khám phá về công nghệ, rèn luyện tư duy, tạo ra các sáng kiến mới.

 

Để trẻ có thể duy trì đam mê và trau dồi thêm nhiều kiến thức mới, bố mẹ nên tạo điều kiện cho con tham gia các chương trình sự kiện về công nghệ với đa dạng quy mô từ nhỏ đến lớn.

 

Có kỹ năng tự học tốt

Trẻ có kỹ năng tự học tốt thường có sự tò mò cao và khao khát kiến thức mới. Trong lĩnh vực công nghệ, sự tò mò là một yếu tố quan trọng để tiếp cận và hiểu sâu về các khái niệm, thiết bị và ứng dụng. Kỹ năng tự học thường đi kèm với khả năng tư duy logic và phân tích. Điều này rất quan trọng trong việc giải quyết vấn đề và phát triển ứng dụng công nghệ.

 

Bên cạnh đó, trẻ có kỹ năng tự học tốt thường có khả năng tìm kiếm thông tin và tìm hiểu về các chủ đề một cách linh hoạt. Nếu theo đuổi ngành Công nghệ thông tin thì kỹ năng này sẽ giúp trẻ tiếp cận các nguồn tài liệu, hướng dẫn và dự án thực tế để phát triển chuyên môn tốt hơn. 

 

Thêm nữa, công nghệ là một ngành phát triển nhanh chóng đòi hỏi người học cần liên tục cập nhật kiến thức để bắt kịp xu thế. Chính vì thế, trẻ chủ động và tự giác trong việc học tập sẽ thích nghi rất tốt với ngành này và có thể trở thành những người dẫn đầu trong tương lai.

 

Trẻ có kỹ năng tự học tốt

 

Chủ động, nhanh nhạy trong việc giải quyết các vấn đề

Việc giải quyết vấn đề đòi hỏi sự tư duy logic và khả năng phân tích. Trẻ em có tính cách này nhiều khả năng phù hợp với lĩnh vực công nghệ, vì việc tạo ra các sản phẩm công nghệ phải dựa trên việc giải quyết một hay nhiều vấn đề thực tế cuộc sống. 

 

Mặt khác, việc trẻ nhanh nhạy trong việc giải quyết các vấn đề cũng là một cách rèn luyện và thúc đẩy sự kiên nhẫn khi nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ phức tạp. Khi gặp thách thức, trẻ sẵn sàng đối mặt và không ngừng nỗ lực để tìm ra giải pháp. 

Khích lệ và tạo điều kiện để trẻ được trải nghiệm và khám phá công nghệ

Nếu kỹ năng, năng khiếu và niềm đam mê không được mài dũa và phát triển đúng cách, chúng sẽ bị hao mòn theo thời gian. Vì vậy, bố mẹ có thể ứng dụng một số cách dưới đây để giúp trẻ phát triển đam mê công nghệ và định hướng lâu dài:

 

Cung cấp tài nguyên học tập chất lượng

Trên thị trường hiện nay, nhiều cuốn sách về lập trình được phát hành dành cho trẻ có đam mê về công nghệ dựa trên nhiều độ tuổi khác nhau. Nội dung sách thường cung cấp các kiến thức cơ bản về lập trình cũng như hướng dẫn thực hành sử dụng các công cụ cơ bản. 

 

Một số đầu sách hay về công nghệ bố mẹ có thể trang bị cho con như: “Tớ học lập trình - Làm quen với lập trình Scratch”, “Lập trình với Scratch 3.0”, “Em học lập trình Python”, “STEM - Tớ là lập trình viên tương lai”,... Với nguồn kiến thức bổ ích từ sách, trẻ có thể phát triển thêm nhiều kỹ năng và kiến thức về công nghệ.

 

Ngoài ra, bố mẹ có thể cho trẻ tham gia vào các cộng đồng chia sẻ về công nghệ để bé trực tiếp tìm hiểu, tương tác với mọi vấn đề liên quan đến công nghệ, được phân tích và trực tiếp giải đáp các thắc mắc. Trên Facebook hiện nay có nhiều hội nhóm về lập trình mà cả người lớn và trẻ em đều có thể tham gia như: “Tự học lập trình miễn phí: Python, Java, JavaScript, C/C++”, “Group Lập trình Python”, “Tự học Lập trình và Robotics cho trẻ”,... 

 

Khuyến khích trẻ tham gia sự kiện và khóa học

Bố mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia vào các sự kiện, khóa học, hội thảo và câu lạc bộ liên quan đến công nghệ. Đây là cơ hội tuyệt vời để trẻ học hỏi từ những người có kinh nghiệm và mở rộng mạng lưới quan hệ với cộng đồng công nghệ rộng lớn. 

 

Tại MindX, các sự kiện định hướng về công nghệ cho trẻ thường xuyên được tổ chức. Bố mẹ có thể đăng ký cho con tham gia “Techverse” - sự kiện khai phá năng khiếu công nghệ và định hướng phát triển tương lai cho con với phân tích khách quan từ chuyên gia hoặc “Ngày hội trí thông minh công nghệ” - trải nghiệm giúp con được tự tay sáng tạo công nghệ theo ý tưởng của bản thân,...

 

Tạo cơ hội cho trẻ thực hành 

Để giúp trẻ áp dụng các kiến thức đã học về công nghệ tốt hơn, phụ huynh nên tạo điều kiện cho con thực hành bằng cách cung cấp các công cụ cần thiết và đăng ký cho con tham gia các cuộc thi. Hiện nay có rất nhiều các cuộc thi về công nghệ dành riêng cho trẻ như: “X-Project: Thử thách công dân số”, “Hội thi Tin học trẻ toàn quốc”, “Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế HKICO”, “Coding Olympics Vietnam”, “Coding Olympics Regional Cup”,... 

 

Khi có cơ hội tạo ra các sản phẩm công nghệ thực tế, trẻ sẽ học hỏi nhanh chóng, rèn luyện tư duy sáng tạo và phát triển các kỹ chuyên môn song hành cùng các kỹ năng mềm quan trọng khác như kỹ năng nghiên cứu, khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp,...

 

Trẻ thực hành công nghệ

 

Đưa ra các lựa chọn về hướng phát triển phù hợp 

Đồng hành cùng trẻ trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho tương lai, bố mẹ cần giúp con có cái nhìn toàn cảnh về lĩnh vực Công nghệ thông tin. Điều này giúp trẻ tìm ra ngành nghề phù hợp với đam mê và tính cách của mình.

 

Phụ huynh có thể bắt đầu bằng việc cho con tìm hiểu đa dạng thông tin về các lĩnh vực công nghệ như phát triển phần mềm, trí tuệ nhân tạo, đồ họa và nhiều lĩnh vực khác thông qua các kênh tìm kiếm trên Internet, mạng xã hội hay xin tư vấn từ các thầy cô, chuyên gia,... Càng nhiều cơ hội tiếp xúc, trẻ càng hiểu biết, tự tin lựa chọn công việc mình muốn theo đuổi.

Tìm kiếm các khóa học công nghệ phù hợp cho sự phát triển của trẻ

Cuối cùng, để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của con, bố mẹ có thể cân nhắc việc tìm kiếm các khóa học công nghệ phù hợp. Đây là môi trường hội tụ đủ những yếu tố cần thiết để định hướng và phát triển năng khiếu và đam mê công nghệ của trẻ một cách tốt nhất. 

 

Việc tham gia các khóa học công nghệ giúp trẻ phát triển các kỹ năng quan trọng phục vụ cho việc theo đuổi lĩnh vực nghề nghiệp mà trẻ yêu thích về sau. Lập trình, thiết kế đồ họa, quy trình phát triển phần mềm và nhiều kỹ năng công nghệ khác sẽ được hình thành thông qua việc tham gia vào các khóa học chất lượng. 

 

Không chỉ học lý thuyết, trẻ còn có cơ hội áp dụng kiến thức vào thực tế, giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, các lớp học có giáo trình bài bản, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm giúp xây dựng một định hướng rõ ràng và chính xác về công nghệ cho trẻ. 

 

Nếu đang băn khoăn về việc lựa chọn trung tâm nào cho con, bố mẹ có thể tham khảo các khóa học dành cho trẻ tại Trường học Công nghệ MindX - một địa chỉ uy tín được đông đảo bố mẹ trên khắp cả nước tin tưởng gửi gắm tương lai con em của mình. Bao gồm: Khóa học lập trình, khóa học Mỹ thuật số, khóa học Robotics,... Phụ huynh có thể đăng ký cho con tham gia buổi đánh giá năng lực công nghệ và định hướng tổng quan tại MindX để giúp trẻ tìm ra lộ trình phát triển phù hợp nhất.

 

Trẻ học lập trình tại MindX

 

Những bước định hướng đầu tiên từ bố mẹ sẽ giúp trẻ bước chân vào thế giới công nghệ một cách tự tin và mở ra cho con những cơ hội phát triển không giới hạn. Là phụ huynh trong thời đại số, bố mẹ hãy cố gắng tạo điều kiện để con được học tập và phát triển trong một môi trường lành mạnh. Chúc bố mẹ và trẻ thành công!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ
Bài viết nổi bật