post
Tin tức
247

Từ dân kinh tế tay ngang sang Code ở tuổi 32 và con đường trở thành Junior Dev chỉ sau 4 tháng học

Từ dân kinh tế tay ngang sang Code ở tuổi 32 và con đường trở thành Junior Dev chỉ sau 4 tháng học

Chuyển ngành thành công sang lập trình từ con số 0 và khi đã nhiều tuổi liệu có thể?

Tất nhiên là được nếu bạn có sự cố gắng, quyết tâm và theo đuổi đến cùng. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Nguyễn Hoàng Anh - Học viên Khóa học lập trình tại MindX về hành trình từ con số 0 trở thành Junior Developer sau 4 tháng học nhé. 

Xin chào mọi người. Mình là Hoàng Anh, học viên khóa C4E126, CIJS73 và RN20 của MindX.

Điều đầu tiên có lẽ là mình muốn nói về lý do mình viết bài chia sẻ này. Mình không phải là người hay viết và chia sẻ trên các cộng đồng lớn như thế này, như bất kỳ sự kiện nào đáng nhớ trong đời thì chúng ta vẫn có thiên hướng phá vỡ những thói quen cũ hoặc làm một việc gì đó để đánh dấu mốc thời gian đó, và bài viết này là một chỉ dấu như vậy.

Sự kiện để mình viết đó chính là mình đã thay đổi định hướng ngành nghề và công việc: chính điều đó là một sự kiện lớn mà nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và cuộc đời của mình về sau. Thời gian học tại MindX là một chặng đường không dài và cũng không ngắn nhưng nó đã, đang và sẽ thay đổi cuộc sống của rất nhiều học viên trong đó có chính bản thân mình.

Nhưng lý do sâu xa hơn mà mình muốn viết bài này và thực sự thôi thúc mình cần phải chia sẻ đó là mình muốn truyền động lực, tiếp sức và truyền cảm hứng cho các bạn học viên cũng đã có tuổi như mình và là dân trái ngành đang có ý định bắt đầu học và chuyển ngành sang công nghệ thông tin và lập trình (Như mình thấy thì đa số các bạn học viên đều là dân trái ngành muốn tìm một cơ hội mới trong ngành công nghệ thông tin và phần còn lại là các bạn sinh viên công nghệ thông tin muốn đi học để bổ sung, nâng cao kiến thức.)

Không bao giờ là quá trễ để bắt đầu

Cả 3 khóa thì mình đều học online nên khả năng tương tác và giao lưu với các bạn trong lớp là rất hạn chế nên mình không biết có ai hơn tuổi mình hay không nhưng trong team nhỏ và qua 3 khóa thì mình luôn là người nhiều tuổi nhất team và có thể nói là già trong ngành này vì đa số ở tầm tuổi mình trong ngành này mà có thâm niên thì đều đã lên Senior, Leader hay CTO, CEO hết rồi chứ không phải là một Dev quèn nữa, huống chi mình vẫn còn cắp sách đi học.

Mình cũng đã đọc rất nhiều bài viết ở rất nhiều hội nhóm về công nghệ thông tin và lập trình thì mình thấy có rất nhiều bạn trái ngành tầm tuổi mình đều băn khoăn về việc có nên đi học và chuyển sang ngành công nghệ thông tin hay không ở tầm tuổi như mình cũng không còn trẻ nữa, cũng như định hướng phương pháp học tập và công việc sau này sẽ như thế nào? Mình cũng inbox nói chuyện riêng với nhiều bạn và đã giúp các bạn đó biết thêm về định hướng học tập, có thêm động lực và sự hứng khởi với quyết định chuyển sang ngành công nghệ thông tin (Trong đó có vài bạn đã đăng ký học tại MindX sau khi nghe mình truyền cảm hứng). Và từ đó mình nghĩ rằng, mình cần chia sẻ câu chuyện của chính mình để giúp tạo động lực cũng như truyền cảm hứng cho các bạn đang có định hướng như vậy.

Mình trước đây là một dân trái ngành đúng nghĩa 100% vì mình học kinh tế và làm ở các vị trí về Sales và Marketing nên gần như không có chút kiến thức liên quan nào về khoa học kỹ thuật cả. Khi đại dịch Covid-19 xảy ra thì mọi thứ đều rất khó khăn ở hầu hết các ngành kinh tế và cũng không loại trừ ngành của mình đã làm trước đây.

Khi đó mình nghĩ rằng công nghệ đã phát triển trước đại dịch và nhờ đại dịch mà bùng nổ hơn nữa nhưng nó không chỉ là một xu hướng đi lên rồi xuống nhất thời trong thời kỳ đại dịch mà chắc chắn là xu hướng đi lên trong cả tương lai xa nữa. Khi đó mình đã nghĩ rằng nếu không phải bây giờ thì sẽ là bao giờ và nếu không phải ngành công nghệ thì sẽ là ngành nào? Vì thế mình đã quyết định chuyển sang ngành công nghệ thông tin càng nhanh càng tốt.

Muốn sẽ có phương pháp, không muốn sẽ tìm lý do

Trước khi bắt đầu học, mình tự nhận thức rằng sẽ còn đi làm khoảng gần 30 năm nữa, chí ít là cho đến khi nghỉ hưu ở độ tuổi 60. Vậy thì không có lý do gì mà mình lại không thể bỏ ra 1 năm để học và tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới cho mình trong ngành này để làm trong 30 năm tới. Điều đó cũng giúp mình bỏ qua sự lăn tăn về tuổi tác của mình khi mới bắt đầu học và tìm hiểu về công nghệ. Mà đây lại chính là yếu tố mà rất nhiều bạn tầm tuổi mình hay lăn tăn nhất khi có ý định chuyển sang ngành công nghệ.

Nhưng chủ chốt nhất mà có lẽ khiến mình quyết định chắc chắn và dứt khoát hơn về việc mình cần phải đi học lập trình: đó là trước khi đăng ký học tại MindX mình đã đọc được một bài blog của một bạn người Việt đang sinh sống và làm việc ở một nước Châu Âu. Bạn đó có viết rằng: ở nơi mà bạn đó làm việc thì bạn ấy thấy đa số mọi người đi làm đều đang biết ít nhất một ngôn ngữ lập trình (mình không rõ bạn đó làm công ty về lĩnh vực gì nhưng bạn đó có giới thiệu là bản thân học đại học về kinh tế và khi nhận thấy kỹ năng và kiến thức của đồng nghiệp như vậy thì chính bạn ấy cũng đi học thêm về công nghệ).

Điều đó đã làm mình liên tưởng đến việc học tập và phổ biến kiến thức về máy tính và tiếng Anh tại chính Việt Nam trong nhiều năm qua. Với thế hệ của bố mẹ mình thì việc sử dụng máy tính là rất hạn chế, nhưng với những cô chú sinh sau 10-15 năm thì lại đang sử dụng máy tính tốt hơn rất nhiều và cũng là kỹ năng rất phổ thông với người đi làm bây giờ. Với tiếng Anh cũng vậy: thế hệ 8x, 9x đời đầu như mình thì việc sử dụng tiếng anh trong công việc cũng rất lơ mơ với đại đa số mọi người, nhưng với thế hệ các bạn giữa 9x và 2k về sau thì tiếng Anh đã sử dụng tốt hơn và trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Còn những thế hệ trước và những ai ở thế hệ hiện tại chưa trang bị được các kỹ năng về máy tính và tiếng Anh đều đang tự cảm thấy có chút lạc hậu so với thời đại.

Tại sao mình lại lấy ví dụ về kỹ năng sử dụng máy tính và tiếng Anh, bởi vì đó là 2 kỹ năng mình nhìn thấy rằng nó ảnh hưởng lớn đến công việc và sự nghiệp của đại đa số mọi người trong thị trường lao động kể từ thế hệ 6x đến 2k hiện tại. Nó ảnh hưởng đến thu nhập và sự thăng tiến trong sự nghiệp (mình nói về đại đa số những người đi làm chứ không nói đến những trường hợp thiểu số). Mà Việt Nam mình thì có xu hướng đi sau các nước phương Tây trong xu hướng giáo dục và kỹ năng nghề nghiệp từ 10 đến 20 năm.

Điều này khiến mình nghĩ rằng nếu ở Châu Âu đang có xu hướng giáo dục và trang bị kỹ năng nghề nghiệp như thế thì chắc chắn Việt Nam mình cũng sẽ không nằm ngoài quy luật ấy và chúng ta sẽ chỉ nhìn ra sau 10 20 năm nữa mà thôi. Điều này đã có những ý tưởng ban đầu và được đề xuất bởi Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng rằng: cần đưa công tác đào tạo ngôn ngữ lập trình vào trong trường phổ thông.

Bản thân mình thực sự không muốn lạc hậu, mình mong muốn rằng vẫn sẽ nắm bắt và theo kịp thời đại của các bạn thế hệ trẻ sau này cũng như trang bị tốt các kỹ năng cần thiết cho mình trong thị trường lao động trong tương lai 10-20 năm tới. Chính vì thế mà mình không chỉ học lập trình để tìm kiếm cơ hội mới trong ngành công nghệ thông tin mà còn đảm bảo trang bị các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp tốt nhất cho mình trong 10-20 năm tới. Khi tư tưởng của mình thực sự được thông suốt như vậy và quyết định tìm hiểu đi học thì rất nhanh chóng mình đã tìm ra MindX để đăng ký theo học combo 3 khóa cho tới thời điểm hiện tại.

Học, học nữa, học mãi, tự học

Khi bắt đầu việc học tại MindX thì mình đã bị ngợp, khủng hoảng thật sự với khối kiến thức khổng lồ và rất rộng của ngành công nghệ, mình nghĩ rằng bất kỳ ai là dân trái ngành cũng sẽ đều có cảm giác ngợp như mình. Có quá nhiều thứ không biết và cũng là ngần ấy thứ phải tự học và tự tìm hiểu. Mình vẫn nhớ những ngày đầu mới học lớp C4E về HTML, CSS, JS mà đã quá tải với cả núi kiến thức cần phải học. Không chỉ về kiến thức trong bài học mà còn phải tự học cả những kiến thức liên quan nữa, nắm được cú pháp và hiểu logic đằng sau. Đó là những ngày tháng ròng rã liên tục gần như 14-15 tiếng chỉ có ăn ngủ, xem Video, đọc Docs, Blog, Google và Code mỗi ngày. Ngồi xem rất nhiều Video, đọc Docs, Blog và Google để hiểu được hết những từ khóa hay những kiến thức mà trước đó còn chưa nghe đến bao giờ.

Mọi nỗ lực cũng dần có thành quả, sau gần một tháng đầu thì mình nhận thấy cũng có những tiến bộ nhất định và việc xem Video hay đọc Docs, Blog nhanh hơn trước bởi vì những kiến thức đã bắt đầu thành hình bên trong mình. Và thay vì mình chỉ biết học theo bài trên lớp thì đã bắt đầu biết tự tìm hiểu các kiến thức bên ngoài bài giảng để phục vụ cho việc học và làm dự án.

Trong khóa CIJS thì mình đã chủ động được mọi thứ hơn và mình đẩy nhanh hơn quá trình tìm hiểu các kiến thức xung quanh định hướng công nghệ mà mình đang theo học (MERN: MongoDB, ExpressJS, ReactJS, NodeJS) để phục vụ cho công việc khi đi làm mà nhà tuyển dụng yêu cầu trong các tin tuyển dụng hay JD. Cũng rất may mắn khi đó là team mình đã được giải nhất trong kỳ Final Project của khóa ReactJS, đó cũng là một thành quả động viên tinh thần to lớn cho sự nỗ lực hết mình của các thành viên trong team, nó cũng là một lợi thế để mình ghi vào CV và đi phỏng vấn tuyển dụng sau này.

Hãy tin vào bản thân mình và nỗ lực hết sức, thành quả sẽ đến

Trước khi bắt đầu học tập tại MindX thì mình đã đặt mục tiêu sau khi hoàn thành 3 khóa với thời lượng khoảng 6 tháng thì mình sẽ đi tìm việc và khi đó mình nghĩ chỉ cần được nhận intern là mừng rồi. Nhưng trong quá trình học tập mình lại nhận thấy có thể đẩy nhanh hơn kế hoạch đi tìm việc. Mình cũng cố gắng chuẩn bị tốt nhất có thể để tìm được công việc như mong muốn sau khi hoàn thành hết khóa CIJS cuối tháng 4/2022 là một vị trí Fresher Frontend ReactJS. Mình đã trao đổi với các bạn trong lớp cùng lập team làm các project cá nhân để xây dựng CV, rồi cùng trao đổi với nhau tin tuyển dụng hay cách thức đi phỏng vấn như thế nào để thể hiện tốt nhất trước mắt nhà tuyển dụng. Cuối cùng, hơn cả những gì mình mong đợi thì đã có vài công ty offer cho mình vị trí Junior Dev và mình chính thức đi làm từ 20/6/2022 ở một công ty về Blockchain, NFT và Gamefi tại Hà Nội.

Trên đây chính là câu chuyện của mình về hành trình học tập và rèn luyện tại MindX trong 8 tháng qua từ lúc mà một lệnh code bẻ đôi cũng không biết đến khi có được công việc đầu tiên trong ngành công nghệ. Mình tin rằng các bạn chọn ngành công nghệ là một lựa chọn đúng đắn và các bạn chắc chắn sẽ có tương lai tốt hơn rất nhiều so với các thế hệ đi trước, bởi vì ở thời điểm hiện tại thì không chỉ các ngành về công nghiệp, dịch vụ mới cần đến công nghệ. Hiện nay, ngay cả những người nông dân trong ngành nông nghiệp cũng đã bắt đầu áp dụng công nghệ rồi.

Mình cảm ơn các bạn đã đọc bài chia sẻ của mình và hẹn một dịp gặp mặt giao lưu cùng các bạn học viên cũng như đội ngũ MindX trong thời gian sớm nhất có thể.

-------------------------------------------------

👉 Tìm hiểu thêm khóa học lập trình - Cam kết việc làm tại: https://bit.ly/3cweCq1

 

 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ