post
Tin tức
908

Có nên tự học lập trình?

Ưu điểm 

Ưu điểm lớn nhất có thể kể đến đầu tiên là khi bạn tự học lập trình, bạn sẽ có thời gian tự nghiền ngẫm, tìm tòi. Chính những điều này sẽ khiến bạn nhớ lâu hơn, hiểu sâu hơn.

Thứ hai, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc đi học ở các trung tâm. Nếu bạn vẫn là học sinh cấp 2 hay cấp 3 thì việc tự học sẽ giúp bạn mở rộng kiến thức, trang bị sớm cho bạn những hành trang để phục vụ cho con đường học tập hay sự nghiệp sau này.

Những kiến thức mà bạn tự tìm hiểu được ở thời điểm hiện tại sẽ được kết nối, sắp xếp một cách có hệ thống khi bạn bước chân vào giảng đường đại học. Trong trường hợp, bạn chưa biết gì về lập trình, và bạn cũng không còn là học sinh trung học nữa, thì việc tự học thực sự sẽ rất khó khăn nhưng không có nghĩa là không thể.

Có nên tự học lập trình - 1

Với sinh viên hay người đi làm, việc tự học lập trình không chỉ giúp bạn rèn dũa được tư duy sắc bén, làm việc có logic hơn, mà nó còn có thể hỗ trợ bạn trong công việc sau này. Một số ngành nghề cũng cần đến kỹ năng lập trình hiện nay: digital marketing, báo chí, khoa học môi trường, thiết kế đồ họa,..

Nhược điểm

Khi tự học lập trình, nhược điểm ai cũng có thể thấy là mất rất nhiều thời gian. Khi bạn gặp khúc mắc, người tìm ra lời giải đáp chắc chắn là phải là bạn, việc nhờ cậy ai đó sẽ chỉ được một vài lần. Vì thế, khi bạn mắc phải vấn đề nào đó mà mãi không tìm ra lời giải đáp, bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng chán nản, dễ bỏ cuộc.

Tự học lập trình, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải là người tự đưa ra định hướng, phương pháp học, quyết định học cái gì, học lúc nào mà không có người cầm tay chỉ việc hay tạo thúc ép việc học của bạn. Bạn sẽ rất dễ lạc lối và nản chí, nhất là đối với những ai tự học lập trình chỉ vì hứng thú nhất thời. 

Tips để tự học lập trình hiệu quả nhất tại nhà

Trước khi bắt đầu tự học lập trình, hãy tự vạch ra mục đích lớn nhất của việc bạn tự học là gì. Hãy vẽ ra chặng đường mà bạn sẽ phải hoàn thành, điểm cuối con đường đó là đích đến, chính là mục tiêu lâu dài, mục tiêu lớn nhất mà bạn muốn đạt được. Và đừng quên đưa ra những mục tiêu nhỏ hơn để bạn dần chinh phục, việc đạt được những mục tiêu nhỏ sẽ khiến bạn có thêm động lực để đạt mục tiêu lớn hơn.

Điều thứ hai bạn cần nhớ khi muốn tự học lập trình một cách tối ưu nhất chính là việc bạn phải biết tìm kiếm và chắt lọc đúng các nguồn thông tin. Chúng ta đang sống ở thời kì quá tải thông tin, việc ngộ độc thông tin khá phổ biến, ngay cả các lập trình viên có kinh nghiệm cũng dành rất nhiều thời gian cho các trang web như StackOverflow. Nếu bạn chưa quen, StackOverflow là trang web Hỏi & Đáp dành cho lập trình viên. Nó cực kỳ phổ biến và bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho hầu hết mọi câu hỏi lập trình trên đó.

Có nên tự học lập trình - 1

Chọn một ngôn ngữ lập trình để học sẽ phụ thuộc phần lớn vào mục tiêu dài hạn của bạn là gì, chẳng hạn bạn học để trở thành một nhà lập trình web, game,... thì bạn nên chọn loại ngôn ngữ thiên về mảng mà bạn dự định theo. Nói chung làm lập trình viên thì cần biết đa dạng ngôn ngữ, nhưng để đạt được kết quả như ý, bạn nhất định luôn phải nhớ đến mục tiêu học của mình.

Tự học lập trình dễ hay khó, nên hay không, phụ thuộc vào rất nhiều hoàn cảnh và bản thân bạn. Chính bạn mới là người biết rõ mình cần gì, từ đó sẽ đưa ra quyết định phù hợp nhất. Nếu bạn có khả năng tự học tốt, tính tự giác, kỷ luật cao, bạn say mê khi được tự tìm tòi, khám phá thì việc tự học lập trình của bạn sẽ ít gặp khó khăn.

Còn nếu bạn cảm thấy khả năng tự học của bản thân không được tốt, bạn dễ nuông chiều cảm xúc bản thân thì việc tìm cho mình một trung tâm để có người cùng đồng hành, hướng dẫn sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. 

Việc tự học lập trình nghe qua có vẻ khó nhằn, nhưng nếu bạn bền bỉ và kiên trì thì MindX tin rằng mọi nỗ lực của bạn đều được đền đáp xứng đáng. 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ