post
Tin tức
695

Từ sinh viên kinh tế của Ngoại Thương đến Machine Learning Engineer tại Chope Singapore

Quyết định chuyển ngành...khi đã bước chân sang năm cuối FTU 

Tháng 12 năm 2016, khi bước chân sang năm cuối đại học, mình có mong muốn tìm hiểu một con đường mới. Mình bắt đầu bằng việc thử sức với các cuộc thi như Microsoft Office Specialist World Championship, Nielsen Case Competition nhưng chỉ lọt vào các vòng gần cuối. 

Mình vẫn còn nhớ buổi tối sau khi nhận được tin về đích thứ hai khu vực Việt Nam của cuộc thi Global Supply Chain Finance, mình cảm thấy rất buồn và quyết định ngồi một mình trong phòng nhìn lại chặng đường cả năm. Khi nhìn lại mình nhận thấy bộ kĩ năng mà mình tự trau dồi như phân tích, xây dựng mô hình, thiết kế hay thậm chí là Excel lại rất phù hợp để làm về dữ liệu. Mình Google tìm hiểu thêm về ngành này, thấy mê quá, ngay ngày hôm sau quyết định ứng tuyển làm thực tập sinh Data Analyst ở một công ty startup làm về y tế để trải nghiệm luôn.

Mình không bỏ qua bất cứ cơ hội nào...dù biết khó khăn chồng chất

Năm 2017, khi biết đến cuộc thi "Entropy - Khai phá dữ liệu" - sân chơi học thuật lành mạnh mang đến cơ hội trao đổi kiến thức, giao lưu học hỏi cùng các chuyên gia trong lĩnh vực Khoa học Phân tích Dữ liệu, mình biết là mình không thể bỏ qua cơ hội này. 

Ngoài thời gian đi làm, mình phải dành 4 tiếng mỗi ngày liên tục trong 2 tuần để trau dồi thêm kiến thức. Cuộc thi được tổ chức ở HCM, bằng tất cả số tiền mình có, mình quyết định bay vào để thử sức. Entropy năm ấy thu hút gần 300 thí sinh tham gia, mình nỗ lực bằng tất cả những gì có thể, cuối cùng được lọt vào top 10 chung cuộc. Quan trọng hơn cả, kiến thức và những kinh nghiệm có được từ các chuyên gia đã giúp mình rất nhiều.

Là ngành mới, không tài chính, không ai hỗ trợ, mình phải nỗ lực một mình

Là dân kinh tế (Ngoại Thương), mình đã phải vứt bỏ hầu hết công sức trong 4 năm học để bắt đầu lại từ đầu với Data Science, không có tài chính hay người thân, bạn bè nào hỗ trợ, đây cũng là ngành khá mới nên cũng mình cũng không có người nào đi trước để hướng dẫn. Mình phải nỗ lực một mình.

Những lúc mệt mỏi, mình thường tạo động lực bằng cách đọc lại các bài essay của bác Paul Graham, đặc biệt là How to do what you love. Có một ý rất hay trong bài, mình hay tự biên diễn lại là “Bằng cách cố gắng hết sức trong mọi việc bạn làm, kể cả dù bạn có không thích chúng, bạn sẽ thu thập được những thông tin quý giá giúp bạn định hướng bản thân tốt hơn.” Mỗi lần đọc lại là một lần mình gật gù, rồi cứ thế cảm giác nản cũng vơi đi phần nào.

Và nắm bắt cơ hội “Go Global” đúng thời điểm

Năm ngoái, lúc đó mình đang là Data Scientist tại VinID, biết tin MindX trao học bổng 100% chương trình Global Developer gen 1, mình chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội có 1-0-2 này được. Apply rồi trải qua 3 vòng test dài và căng thẳng, phỏng vấn với founder của MindX, mình được nhận vào chương trình này. Lại là một thử thách mới, một chặng đường mới để mình chinh phục. Những câu chuyện, kiến thức, kỹ năng của chương trình giúp mình có thêm động lực và quyết tâm “Go Global”. Và cuối cùng, mình nhận được offer của Chope Singapore. 

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, biến đam mê thành động lực để cố gắng, Quý đã “viết” nên câu chuyện đầy cảm hứng về nghị lực và quyết tâm của mình. Ở tuổi 26, bạn đang sở hữu gia tài “khổng lồ” vô giá, đó chính là sự biết ơn của cuộc đời, những cơ hội và cả những thử thách để mình từng bước vượt qua và trưởng thành. Hy vọng rằng, Quý sẽ mãi giữ tinh thần bền bỉ, mang lại niềm tin và truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ. Hãy nắm bắt và chắt chiu từng cơ hội đến với mình, bạn không thử làm sao biết được phía sau đó có thể là cơ hội “life changing” không có lần thứ 2.

Nghĩ xa hơn, mơ lớn hơn, và MindX sẽ luôn đồng hành cùng bạn <3

--------------------------------------------------

Bạn đã sẵn sàng trở thành 1 lập trình viên quốc tế hay chưa? Tham khảo thêm thông tin về chương trình Global Developer ngay nhé.

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ