post
Công nghệ
Giáo dục
76

Các bước tự học lập trình Website

Lập trình web là công việc phức tạp đòi hỏi người học phải được trang bị các kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết. Do đó, tự học lập trình website yêu cầu bạn phải có một lộ trình bài bản và tính kỷ luật cao thì mới đem lại hiệu quả. Nội dung sau đây của MindX sẽ chia sẻ đến các bạn các bước và kinh nghiệm tự học lập trình web cơ bản.

Hướng dẫn các bước tự học lập trình web cơ bản

Lập trình web là một lĩnh vực không hề đơn giản, vậy nên việc tự học lập trình website có thể sẽ rất khó khăn và khiến bạn nhanh chóng bỏ cuộc. Nếu bạn đang có ý định tự học lập trình thì có thể tham khảo các bước tự học lập trình sau đây:

Bước 1: Học các ngôn ngữ lập trình web

Học các ngôn ngữ lập trình web là một bước quan trọng để bắt đầu trong lĩnh vực lập trình web. PHP, HTML, JavaScript và CSS là các ngôn ngữ lập trình phổ biến và được sử dụng nhiều trong xây dựng website. Mỗi ngôn ngữ lập trình sẽ có ưu điểm và chức năng riêng.

  • HTML (HyperText Markup Language): Dùng để tạo cấu trúc nội dung, hình ảnh, liên kết và các phần tử của trang web.
  • PHP: Đây là ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến cho backend development. Ngôn ngữ lập trình này được sử dụng chủ yếu trong việc xây dựng web động, tương tác với cơ sở dữ liệu.
  • JavaScript: Ngôn ngữ lập trình này được sử dụng để xử lý các thao tác của người dùng, tạo hiệu ứng động, gửi và nhận dữ liệu từ máy chủ.
  • CSS (Cascading Style Sheets): Là ngôn ngữ dùng để thiết kế giao diện và trình bày trang web. Ngôn ngữ này được dùng để điều chỉnh màu sắc, font chữ, kích thước, vị trí, khoảng cách, hiệu ứng và kiểu dáng các phần tử trên website.

 

Bước 2: Tìm hiểu các công cụ hỗ trợ lập trình

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ lập trình hữu ích cho việc phát triển website. Các công cụ này giúp lập trình viên thao tác hiệu quả trong quá trình phát triển và quản lý web. Tùy theo công đoạn trong quá trình phát triển web, lập trình viên sẽ sử dụng các công cụ chuyên biệt.

Ví dụ như trình soạn thảo mã nguồn có công cụ Visual Studio Code, Sublime Text là hai công cụ phổ biến; Trong công đoạn Testing và Debugging Tools có các công cụ Chrome DevTools và Firebug; Trong công đoạn Design thì lập trình web sẽ sử dụng các công cụ như Adobe XD, Figma, Sketch... Bên cạnh đó còn có các công cụ chuyên biệt cho Quản lý dự án, tương tác đa nền tảng, các công cụ triển khai và quản lý môi trường.

 

Bước 3: Học các kỹ thuật lập trình

Backend

Lập trình backend là một phần quan trọng để xây dựng và xử lý dữ liệu của website. Để học lập trình backend thì bạn cần bắt đầu từ ngôn ngữ lập trình, tìm hiểu về SQL, Framework, APIs, bảo mật và hiệu suất website. Học backend bao gồm rất nhiều kiến thức chuyên ngành phức tạp, do đó, nội dung kiến thức này yêu cầu người học phải kiên nhẫn và dành nhiều thời gian để tìm hiểu.

Frontend

Học kỹ thuật lập trình frontend là một bước quan trọng để có thể xây dựng giao diện người dùng và tương tác trên website. Ở bước này, người học cần nắm vững một trong ba ngôn ngữ lập trình HTML, CSS và JavaScript để xây dựng giao diện và tương tác trên website. Một phần quan trọng trong lập trình frontend là cách sử dụng framework và CSS Preprocessors.

Ngoài ra, frontend yêu cầu người học nắm vững các kiến thức về tích hợp API và backend để lấy và hiển thị dữ liệu trên giao diện, kỹ năng sử dụng công cụ quản lý phiên bản mã nguồn,...

 

Bước 4: Học về web server

Web Server là máy chủ chạy phía backend để xử lý yêu cầu từ phía frontend và trả về dữ liệu. Học về Web Server là một phần quan trọng để hiểu về cách hoạt động của website và cách đưa website hoạt động trên mạng.

Trong nội dung này, người học cần tìm hiểu về HTTP và HTTPS, cấu hình Web Server, Server-Side Programming, Quản lý Domain và DNS, Bảo mật SSL/TLS, Logging và Monitoring, Reverse Proxy và Load Balancing. Web Server cũng là một nội dung quan trọng và phức tạp đối với người học Web Developer, bởi đây là mảng kiến thức khá khó, cần nhiều thời gian để tìm hiểu chi tiết.

 

Bước 5: Học về thiết kế UI/UX

Ở bước này, người học cần nắm rõ và có hiểu biết về UI/UX, nguyên tắc thiết kế UI, nguyên tắc trải nghiệm người dùng (UX), biết sử dụng các công cụ thiết kế, tiến hành khảo sát và nghiên cứu người dùng, thực hiện testing và feedback. Học thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) là một nội dung quan trọng để trở thành một Web Developer.

4.png

Kinh nghiệm học lập trình web cho người mới bắt đầu

Vì là một lĩnh vực phức tạp và yêu cầu hàm lượng tri thức cao nên lập trình web có khối lượng kiến thức rất lớn. Vậy nên, người học rất dễ bỏ cuộc nếu không có một lộ trình học bài bản và các kinh nghiệm cần thiết. Sau đây là các kinh nghiệm có thể sẽ giúp bạn tự học lập trình web hiệu quả, nhanh chóng. 

1. Bắt đầu với kiến thức cơ bản

Khi bắt đầu học lập trình web, bạn cần liệt kê lại các nội dung kiến thức cần phải học và sắp xếp các nội dung kiến thức này thành một lộ trình, ưu tiên các kiến thức cơ bản. Bạn cần học từ các nội dung nền tảng nhất như ngôn ngữ lập trình, hiểu rõ cách chúng tương tác với nhau để tạo thành một website hoàn chỉnh.

2. Thực hành thường xuyên

Giữa một khối lượng kiến thức khổng lồ và phức tạp của lập trình web, việc thực hành liên tục là cách duy nhất giúp bạn nhớ được các nội dung cần thiết. Bạn có thể tham gia các dự án nhỏ để có cơ hội luyện tập, bắt đầu viết code hằng ngày để rèn luyện kỹ năng và củng cố kiến thức.

3. Đăng ký khóa học lập trình web

Nếu bạn đang lơ mơ giữa một rừng kiến thức khó hiểu của lập trình web mà chưa biết bắt đầu từ đâu thì các khóa học lập trình web chính là giải pháp mà bạn nên tính đến. Khi tham gia các khóa học lập trình web, bạn sẽ được cung cấp một lộ trình học chi tiết, được các mentor, giảng viên có kinh nghiệm hướng dẫn và giải đáp các vấn đề mà bạn gặp phải trong quá trình học.

Tham khảo khóa học lập trình web chi tiết dành cho người mới bắt đầu của MindX Technology School tại đây.

4. Đọc sách và tài liệu hướng dẫn

Khi mới bắt đầu học lập trình web, bạn chưa vội thực hành mà hãy đọc sách và các tài liệu để hiểu rõ về các kiến thức chuyên ngành. Nếu không, trong quá trình thực hiện dự án rất khó để bạn xử lý các vấn đề phát sinh do chưa nắm rõ các kiến thức lý thuyết cơ bản.

5. Tham gia các cộng đồng lập trình web

Hiện nay có rất nhiều diễn đàn dành cho cộng đồng lập trình web. Bạn có thể tìm kiếm các cộng đồng này trên các trang mạng xã hội, các ứng dụng chat và website. Đây chính là nơi giúp bạn giải đáp các thắc mắc và có thể bạn sẽ tìm được những người bạn cùng chung mục tiêu chinh phục lập trình web.

Nội dung bài viết trên đây của MindX đã cùng bạn tìm hiểu về các bước tự học lập trình web cho người mới bắt đầu cũng như các kinh nghiệm để học lập trình web hiệu quả, nhanh chóng. Tham khảo thêm các nội dung hữu ích và khóa học lập trình web của MindX tại website mindx.edu.vn.

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ