post
Tin tức
1880

Cha mẹ có nên cho trẻ học lập trình sớm không? Những băn khoăn và trăn trở!

Lập trình ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thế giới hiện đại. Nhiều bậc cha mẹ băn khoăn liệu có nên cho trẻ học lập trình sớm hay không. Bài viết này sẽ phân tích những lợi ích và hạn chế của việc cho trẻ học lập trình, giúp cha mẹ đưa ra quyết định phù hợp.

1. Có nên cho trẻ học lập trình?

Lập trình mang đến nhiều thứ vậy có nên cho trẻ học lập trình không? Cực Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng nói: "Đừng chỉ chơi game trên điện thoại, hãy học lập trình ở đó!". Nhận thấy được tầm quan trọng của học code nên nhiều quốc gia trên thế giới đã có những hành động cụ thể.

 

Ví dụ ở Anh, có rất nhiều trường học đã đưa lập trình thành một môn học. Các quốc gia khác như Ý, Singapore, Finland... thì cũng chuẩn bị cho việc đưa môn lập trình vào chương trình giáo dục phổ thông. 

 

Có rất nhiều chuyên gia đã đồng ý rằng lập trình có thể và nên dạy cho trẻ em từ sớm. Nếu bạn sợ con còn nhỏ chưa thể tiếp thu được những kiến thức lập trình thì bạn đã nhầm. Bởi chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc ít tuổi ảnh hưởng tới khả năng nhận thức, tiếp thu kiến thức trong quá trình học lập trình cả.

 

Tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với lập trình từ sớm không chỉ giúp chúng có được thành công trong tương lai mà còn giúp chúng hoàn thiện, phát triển các kỹ năng của bản thân. Mặc dù lập trình mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhưng không vì thế mà cha mẹ bắt ép trẻ học trong khi chúng hoàn toàn không thích. Chỉ thật sự có đam mê, yêu thích thì trẻ mới thành công với nghề lập trình.

2. Trẻ học lập trình từ mấy tuổi là phù hợp?

Nên cho trẻ học lập trình từ sớm nhưng cụ thể là mấy tuổi thì thích hợp? Đối với độ tuổi cụ thể cho trẻ tiếp xúc với lập trình thì ngày nay vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Có một số bộ phận thì nói rằng nên cho trẻ tiếp xúc với lập trình từ 6 tuổi. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng trẻ có nhiều hoạt động, kiến thức khác cần phải học hơn là học lập trình.

 

Tuy nhiên hiện nay chưa có một quy định nào giới hạn độ tuổi học lập trình của trẻ. Tùy vào từng trẻ cũng như từng cha mẹ mà có thể cho trẻ tiếp xúc với lập trình từ những thời điểm phù hợp. Trẻ học lập trình có thể từ 9 - 10 tuổi hoặc có thể sớm hơn đều được. Tất nhiên ở mỗi lứa tuổi thì đều có những công cụ, phương pháp học lập trình phù hợp cho trẻ.

 

Để nhận thấy được thời điểm vàng học lập trình cho trẻ thì cha mẹ hãy quan sát biểu hiện hàng ngày của con em mình. Cụ thể, nếu cha mẹ nhận thấy được một vài dấu hiệu như: Ngồi hàng giờ với những chú robot, thích game và chơi những game trí tuệ, thích tìm hiểu về lập trình... Lúc đó cha mẹ có thể chuẩn bị cho con em mình tiếp cận với lập trình được rồi!

 

>>>Xem thêm: Trẻ có năng khiếu công nghệ, bố mẹ cần định hướng cho con như thế nào?

3. Cho trẻ học lập trình ở đâu tốt?

Để trẻ có thành công trong tương lai với nghề lập trình thì nền móng từ nhỏ cực kỳ quan trọng. Cha mẹ cần tìm hiểu và lựa chọn đúng được người dẫn đường cho trẻ. Giúp trẻ có một bệ phóng phù hợp để thực hiện ước mơ.

 

 

Ngay khi trẻ có những tín hiệu muốn học lập trình thì cha mẹ cần tìm hiểu những cơ sở đào tạo lập trình cho trẻ. Không khó để tìm được một nơi dạy lập trình nhưng để chọn được một trung tâm dạy lập trình phù hợp cho trẻ thì không hề dễ dàng. 

 

Với nhiều năm kinh nghiệm dạy lập trình cho trẻ, MindX đã trở thành một mái nhà thân thuộc với các bạn nhỏ có chung niềm đam mê học code. MindX không chỉ mang đến kiến thức lập trình cho trẻ mà còn giúp trẻ phát triển các kỹ năng, hoàn thiện bản thân hơn. Đến với khóa học lập trình cho trẻ của MindX, trẻ sẽ trở thành những nhà lập trình viên tài ba trong tương lai!

 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ