post
Tin tức
443

Chuyển ngành lập trình viên: Những khó khăn cần vượt qua

Những khó khăn khi bạn mới chuyển ngành lập trình viên?

Lập trình viên chuyển ngành được hiểu là người chuyển từ một ngành khác sang làm lập trình. Trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh, nhu cầu nhân lực cao, nhiều người nhanh chóng nắm bắt cơ hội, trang bị kỹ năng để chuyển nghề. Thế nhưng, trong quá trình đó họ sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Nếu bạn đang chuẩn bị chuyển ngành, hãy sẵn sàng để đối diện với những điều sau:

Áp lực học tập, thời gian

Khi chuyển ngành, hầu hết chúng ta đều đặt mục tiêu trong thời gian ngắn có thể học và ra làm nghề. Việc bị giới hạn như vậy dẫn đến một áp lực khá lớn, đôi khi có thể khiến một vài người từ bỏ giữa chừng. Vậy nên khi học về các ngôn ngữ lập trình, người học cần chọn lọc những kiến thức cô đọng, trọng tâm vào những kỹ năng cần thiết hơn, đồng thời chăm chỉ tự học hơn. Việc tự học sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về ngành nghề. Với một ngành năng động như IT, kiến thức mới là vô tận, bạn phải tự học để cập nhật nhanh nhất những kiến thức đó.

Tư duy/Mindset

Hầu hết những lập trình viên chuyển ngành sẽ học các chương trình ngắn hạn, cô đọng để nhanh ra làm nghề. Các chương trình học như vậy thường sẽ tập trung phần lớn thời gian đào tạo kỹ năng và công cụ làm việc. Với nền tảng đó, khi đi làm thực tế, lập trình viên chuyển ngành sẽ không thể có tư duy về cơ sở dữ liệu và thuật toán, khoa học máy tính chuyên sâu và toàn diện như những người học đúng chuyên ngành, được đào tạo bài bản.

Dù có thể cạnh tranh công bằng về kỹ năng nhưng việc yếu thế về tư duy khó có thể giúp lập trình viên chuyển ngành phát triển sự nghiệp bền vững và đột phá. Vậy nên, trong tương lai, những ai muốn chuyển ngành làm lập trình sẽ cần đầu tư hơn vào tư duy về khoa học máy tính và thuật toán. Nếu không thể tự học, hãy chọn một khóa học để được đào tạo bài bản.

>>> Tìm hiểu thêm: Lộ trình học Computer Sciences (Khoa học máy tính) cho người mới bắt đầu

Bài test chuyên môn

Một vài năm gần đây, nhu cầu nhân lực ngành IT tăng rất nhanh. Thế nhưng, số người chuyển ngành sang lĩnh vực này cũng tăng lên đáng kể. Khi có nhiều lựa chọn hơn, các doanh nghiệp sẽ càng “khó tính” hơn. Cùng với việc phỏng vấn nhiều vòng, họ sẽ có cả những bài test trình độ ứng viên. 

Trên thực tế, ứng viên chuyển ngành vẫn có thể cạnh tranh về kỹ năng và sử dụng công cụ. Tuy nhiên, một bài test sẽ có cả những phần câu hỏi về tư duy lập trình và kiến thức mở rộng về thuật toán. Vì điều đó mà nhiều lập trình viên cảm thấy tự ti và gặp nhiều khó khăn trong phát triển sự nghiệp. 

chuyển ngành lập trình

Tại sao các công ty lớn chú trọng kiến thức thuật toán khi tuyển dụng?

Từ những khó khăn trên, có thể thấy trở ngại lớn nhất của lập trình viên chuyển ngành là kiến thức và tư duy về thuật toán. Các công ty lớn, BigTech lại càng chú trọng khía cạnh này. Tại sao lại như vậy?

Ở những công ty công nghệ lớn như Google, Facebook, Tiktok, việc coding chỉ chiếm khoảng 20-30% thời gian của một dự án. Phần lớn thời gian còn lại, các kỹ sư sẽ thiết kế mọi thứ bằng các thuật toán tối ưu để tiết kiệm tài nguyên cho công ty (máy chủ, sức mạnh tính toán, v.v.). Đây là lý do chính tại sao các cuộc phỏng vấn tại các công ty này tập trung vào các thuật toán. Họ muốn tuyển những người có thể suy nghĩ sáng tạo để thiết kế các thuật toán có thể tiết kiệm cho công ty hàng triệu đô la.

Youtube, Facebook, Twitter, Instagram, Google Maps, tất cả những ứng dụng này đều có số lượng người dùng cao top đầu trên thế giới. Để xử lý dữ liệu và các tác vụ của nhiều người dùng hơn, các chương trình này cần phải xử lý tối ưu hơn. Đó là lý do vì sao các công ty công nghệ lớn chỉ thuê những ứng viên có khả năng tư duy và tối ưu hóa phần mềm của họ theo nhu cầu của người dùng.

>>> Đọc thêm: Chinh phục 3 vòng phỏng vấn lập trình viên tại BigTech

Tips vượt qua những khó khăn khi chuyển ngành lập trình viên

Như vậy, từ thời điểm hiện tại về sau, khi muốn chuyển ngành sang lĩnh vực lập trình, bạn vừa phải chủ động học về kỹ năng chuyên môn, vừa phải tích cực học thêm hoặc tự học về khoa học máy tính, rèn tư duy thuật toán. Dù sẽ khó khăn hơn nhiều nhưng điều này là nền tảng giúp bạn chuyển ngành thành công với sự nghiệp phát triển vững vàng.

Tổng kết lại, bạn cần những tips sau để vượt qua những khó khăn khi chuyển ngành:

- Tìm hiểu kỹ về lĩnh vực và lộ trình học, làm việc của một lập trình viên chuyển ngành.

- Học đều cả kỹ năng và kiến thức. Bạn có thể học kỹ năng lập trình ở các trung tâm, trường học và tự học kiến thức khoa học máy tính. Phương án 2 là đồng thời đầu tư cả 2 khóa học liên quan đến cả 2 khía cạnh trên. Đừng bỏ bất kỳ mảng nào!

- Lên kế hoạch tài chính trước khi chuyển sang một ngành mới. Cần đảm bảo bạn có đủ các khoản kinh phí cho việc học, tìm kiếm việc làm để không bị rơi vào khủng hoảng khi chưa tìm được công việc mới.

- Tham khảo ý kiến người trong ngành hoặc người chuyển ngành trước bạn để hình dung khái quát về những gì bạn cần chuẩn bị và đối diện trước khi quyết định chuyển ngành.

Cuối cùng, hãy nhớ chuẩn bị cả kiến thức, kỹ năng và tâm lý sẵn sàng đối diện, chinh phục thử thách trước khi chuyển ngành. Chúc bạn sẽ thật thành công với một chặng đường mới đầy tiềm năng!

 

>>> Tham khảo thêm khóa học lập trình cam kết việc làm của MindX tại: https://bit.ly/3R1E7OS

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ