post
Tin tức
500

Lập trình… “Code được là một chuyện, để người khác hiểu logic trong những dòng code ấy lại rất khó” - Chia sẻ từ cựu học viên Trần Minh Quang

Học lập trình vì “ngoài kỹ thuật ra thì mình không có mạnh về những mảng khác”

MC: Chào Quang, thật sự rất lâu rồi mới lại được gặp bạn ở MindX, chúng mình rất cảm ơn bạn đã nhận lời tham dự buổi chia sẻ ngày hôm nay. 

Bạn có thể giới thiệu lại một chút về bản thân mình không?

Minh Quang: Đầu tiên cũng cảm ơn MindX đã mời mình tham gia chương trình ngày hôm nay. Mình tên đầy đủ là Trần Minh Quang, năm nay là sinh viên năm cuối. Trước kia mình cũng là một cựu học viên của MindX ở 2 khóa C4E với CI. Mình vào MindX từ cuối năm 2019, khi còn là sinh viên năm nhất, đăng ký học khóa C4E, level đầu tiên của khóa dev.

May mắn, mình là 1 trong những học viên đầu tiên của khóa đấy luôn.

 

MC: Sau nhiều năm như vậy thì đến hiện tại Quang cảm nhận là bản thân cũng như là MindX đã thay đổi như thế nào rồi?

Minh Quang: Để nói về khoảng thời gian gắn bó thì mình cũng đã ở MindX được 4 năm. Sau 4 năm đi cùng MindX thì mình thấy là lúc đó MindX chỉ có 1 cơ sở thôi, bây giờ đã lên hơn 30 cơ sở rồi. Còn đối với bản thân mình thì ở MindX, thứ nhất là về mối quan hệ, mình đã quen được nhiều người giỏi tại MindX nè, và nhờ những mối quan hệ đó thì nó giúp cái quá trình đi làm của mình dễ hơn khá nhiều. 

Ở MindX mình có ấn tượng tốt nhất với một người thầy, một người anh là anh Hải Hoàng. Lúc dạy học thì a dạy giống như một người anh đi trước vậy, anh chia sẻ khá là kỹ những kinh nghiệm, kiến thức khi đi làm mà ở trường mình chưa được học. Công ty đầu tiên mình làm cũng chính là công ty anh Hoàng prefer và trong quá trình ứng tuyển thì anh Hoàng cũng là người support để apply.

 

MC: Nhắc đến lập trình thì chúng mình cũng rất tò mò, là vì lý do gì hay cơ duyên nào mà bạn quyết định chọn ngành học này?

Minh Quang: Mình bắt đầu học lập trình từ đại học và ngành mình chọn là ngành Công nghệ thông tin (CNTT) luôn. Còn vì lý do gì thôi thúc mình học lập trình thì là vì các anh em trong gia đình mình đều đi theo ngành CNTT hết. Hơn nữa thì cá nhân mình cảm thấy là ngoài mảng kỹ thuật ra thì mình không có mạnh về những mảng khác, kỹ năng giao tiếp của mình cũng hơi kém nữa.. Đó là lý do mình chọn CNTT để theo đuổi.

Để trở thành LTV giỏi, kỹ năng giao tiếp có quan trọng?

MC: Vậy là khi Quang chọn theo ngành này thì sẽ dựa vào 2 yếu tố:  Một là từ gia đình, hai và dựa vào tính cách cá nhân, tức là mình ko giỏi giao tiếp thì mình chọn lập trình. Thế sau khi học và làm một thời gian thì bạn thấy suy nghĩ đó có còn đúng không, hay là có sự khác biệt trước và sau khi vào ngành?

Minh Quang: Đến hiện tại mình vẫn nghĩ là đúng. Vì để mà nói về kiến thức của những ngành nghề khác như tài chính, luật hay y tế thì thật sự là minh không giỏi trong cái mảng đấy. Mình vẫn thiên về kỹ thuật hơn, hồi cấp 3 cũng học khối tự nhiên nữa.

 

MC: Thế còn về phần kỹ năng giao tiếp thì sao? Vì theo như mình tìm hiểu thì để đạt được thành tích nhất định trong ngành CNTT thì bản thân lập trình viên (LTV) cũng phải rèn luyện khả năng giao tiếp khá là nhiều. Vậy ý kiến của Qiang về nhận định này như thế nào?

Minh Quang: Mình thấy đó là một ý kiến đúng. Bản thân mình từng sợ cái việc thuyết trình hay giao tiếp thì khi đi làm việc ở các công ty công nghệ. Nhưng nó diễn ra thường xuyên nên mình cũng phải cải thiện phần nào. Ví dụ trong những buổi họp team, các buổi scrum, mình cũng phải nêu ra ý kiến, phản biện ý kiến. Sau khoảng 2 năm đi làm thì kỹ năng giao tiếp của mình với team, với những người khác cũng tăng lên.

“Ở VN này, những người muốn lương trên $2000 thì buộc phải có tiếng Anh”

MC: Theo Quang thì để trở thành một LTV giỏi, với mức thu nhập cao thì kỹ năng giao tiếp có phải yếu tố quan trọng nhất hay không? Hay là ngoài kỹ năng giao tiếp thì còn cần kỹ năng nào khác để cải thiện thu nhập của mình?

Minh Quang: Kỹ năng giao tiếp cũng là một kỹ năng quan trọng để đạt được những thành tựu ấy. Vì code là một chuyện, theo bản thân mình thấy thì nó rất là dễ. Nhưng mà làm sao để trình bày cho người khác hiểu được logic bên trong những dòng code ấy thì nó rất là khó. Vậy nên mình nghĩ là để thăng tiến thì kỹ năng giao tiếp rất là quan trọng

Ngoài kỹ năng giao tiếp ra thì mình nghĩ có một kỹ năng quan trọng nữa, cần có, nói ra thì hơi thô nhưng mà tên của nó gọi là kỹ năng "ôm shit" á. Cụ thể đó chính là khi mà mình vào một cái dự án thì sẽ có những người đã làm dự án đó trước rồi. Thì họ có thể để lại những cái đoạn bug tiềm ẩn trong đấy. Buộc là mình vào sau thì mình phải ôm lại hết, phải làm sao để từ những cái code ấy mình hoàn thiện ra sản phẩm tốt hơn.

Cái thứ 3 mình nghĩ đó là về kỹ năng ngoại ngữ. Tại vì tiếng Anh nó giúp mình đọc được những nguồn tài liệu mới nhất . Công nghệ nó thay đổi từng giờ, từng phút, từng giây, những kiến thức đấy thì đa phần người ta viết bằng tiếng Anh thôi. Hoặc là làm các công ty công nghệ lớn thì mình sẽ làm việc với dev nước ngoài. Vậy nên kỹ năng tiếng Anh cũng rất là quan trọng. 

Mình có nghe một câu là: “Ở Việt Nam này, những người muốn lương trên $2000 thì buộc phải có tiếng Anh”. Các công ty nào yêu cầu tiếng Anh tốt thì cái benefit họ trả cho mình nó cao. Đó là 3 cái yếu tố mà mình nghĩ rất cần.

 

MC: Lúc mới vào ngành thì bạn đánh giá khả năng tiếng Anh của mình như thế nào? Quang có bí kíp nào để cải thiện khả năng tiếng Anh ko?

Minh Quang: Trước đây thì tiếng Anh của mình gần như bằng 0. Lúc mà thi đại học thì điểm tiếng Anh của mình chỉ đủ điểm đậu thôi, nhớ không nhầm là 2.5 á. Khi mà vào cái chuyên ngành chính thì mình phải trải qua 1 cái kỳ tiếng Anh kéo dài 1 năm, Trải qua cái kỳ đấy thì mình quyết tâm học tiếng Anh, vì xác định sau khi ra trường mình muốn một mức lương cao. Vậy nên bản thân cần có những cái kỹ năng, skillset hơn người khác.

Cái cách học thì thông thường mình sẽ xem những cái video của các anh Mỹ dạy lập trình á, hoặc là đọc những cái sách công nghệ. Thì như lúc nãy mình có chia sẻ thì các tài liệu công nghệ mới đều là tiếng Anh. Trong quá trình đọc nhiều như thế thì mình sẽ quen với cái mặt chữ. Ai có điều kiện thì có thể học thêm các trung tâm. Mình thì trước có học ở ILIAT, một công ty trước cũng thuộc MindX.

 

Còn tiếp…

—-----------------------------------------------------

Trên đây là bài viết đầu tiên (phần 1) về buổi nói chuyện chia sẻ của bạn Trần Minh Quang về công việc lập trình, hành trình học tập, ứng tuyển trở thành lập trình viên, hiện tại là lập trình viên toàn cầu. Các bài viết tiếp theo sẽ được cập nhật vào thời gian tới, các bạn hãy theo dõi và cập nhật bài viết mới nhất tại website chính thức của MindX Technology School nhé!

Video phỏng vấn trực tiếp bạn Trần Minh Quang sẽ được upload bản full tại kênh Youtube MindX Technology School vào ngày 23/07/2023, các bạn quan tâm nhớ đón xem nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ