post
Tin tức
300

Định Hướng sớm thời 4.0 - Tương lai của khối ngành kỹ thuật

Định Hướng sớm thời 4.0 - Tương lai của khối ngành kỹ thuật

Tại Phần 2 của sự kiện Định hướng sớm thời 4.0: Làm thế nào để con vượt trội, bên cạnh anh Nguyễn Thanh Tùng - CEO của MindX technology School chúng ta sẽ chào đón sự xuất hiện của hai diễn giả đặc biệt: 

- Anh Bill Nguyễn - Senior Software Engineer, Tech Lead tại Ninja Van (Singapore). Anh đã có 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty công nghệ Singapore như Traveloka, Paypal, StarHub. 

- Phan Huy Công - Bạn là cựu học sinh tại MindX, đã đi học lập trình viên vào năm lớp 11. Giải nhất Ý tưởng sáng tạo công nghệ -VYTEC'20; Giải nhất Developer Circles Vietnam Innovation Challenge. Hiện tại bạn đang vừa học năm 2 Đại học, vừa làm lập trình web cho 4 công ty công nghệ tại Singapore và Canada.

>>> Xem lại bản ghi phòng định hướng khối ngành Kinh tế tại đây

>>> Xem lại bản ghi phòng định hướng khối ngành Kỹ thuật tại đây

>>> Xem lại phần định hướng chung của sự kiện tại đây

 

1. Lập trình viên thật sự là gì?

Lấy ví dụ nếu một người nông dân sử dụng các tư liệu sản xuất, dựa vào kiến thức và kinh nghiệm để tạo ra lương thực, thực phẩm thì lập trình viên sẽ là người tạo ra các hệ thống phần mềm để phục vụ cho nhu cầu của xã hội. Google, Facebook, work, excel, blue zone…mà chúng ta sử dụng hằng ngày đều là các hệ thống phần mềm. 

Phần mềm có thể hiểu đơn giản là “hướng dẫn làm việc” để máy tính biết cần làm gì phục vụ cho nhu cầu của chúng ta và công việc của lập trình viên là:

- Tìm hiểu và định nghĩa nhu cầu sử dụng phần mềm

- Nghiên cứu và thiết kế phần mềm

- viết phần mềm và kiểm tra chất lượng

- Bảo trì, sửa lỗi và nâng cấp phần mềm.

2. Ai là người phù hợp với nghề lập trình?

- Đó là những người có tư duy logic, đề cao tính chính xác.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: phân tích, tìm tòi giải pháp, lên chiến lược, kế hoạch thực hiện giải pháp

- Thái độ làm việc nghiêm túc

- Kỹ năng làm việc nhóm & giao tiếp

- Có đam mê với việc giải quyết vấn đề và “tạo ra một cái gì đó mới”

- Kiên nhẫn, ham học hỏi

3. Lập trình viên không còn mơ tới mức lương nghìn đô...

Mà hiện nay, các lập trình viên hướng tới mức lương hàng chục nghìn đô. Dưới đây là mức thu nhập trung bình của các lập trình viên được khảo sát tại Singapore:

Thu nhập trung bình của lập trình viên tại Singapre

Tuy nhiên lương cao nhưng mức sống ở Singapore cũng rất đắt đỏ, vậy mức thu nhập của lập trình viên có đủ trang trải cuộc sống? Mời quý phụ huynh theo dõi thống kê:

Mức lương lập trình viên với cuộc sống tại Singapore

Quay trở lại Việt Nam, đối với các lập trình viên chưa có cơ hội làm việc tại Singapore hay các quốc gia khác, mức lương của ngành này cũng rất khả quan.

 

Mức thu nhập của lập trình viên tại Hà Nội

Thu nhập ngành CNTT tại HCM

4. Xu hướng tuyển dụng lập trình viên

Hiện tại Việt Nam thiếu khoảng 200 - 300 ngàn lập trình viên mỗi năm, con số này còn lớn hơn ở các nước phát triển như Nhật, Singapore, Mỹ, Anh… 

CNTT vốn là nhóm ngành được ưu tiên hàng đầu tại nước ngoài, những người làm việc trong ngành này thường có cơ hội nhập cư cao hơn và thời gian ở lại làm tìm việc lâu hơn các ngành khác.  

Ngành CNTT không quá coi trọng bằng cấp nhưng để tiến xa hơn trong lĩnh vực này, các lập trình viên phải dành rất nhiều thời gian nghiên cứu, cập nhật kiến thức và công nghệ mỗi ngày. Tuy nhiên nếu muốn làm việc tại nước ngoài thì lập trình viên nên cân nhắc bởi ở một số nước, bằng cấp là điều kiện cần có để có thể làm việc và nhập cư.

5. Có thể làm lập trình viên ngay từ cấp 3?

May mắn được định hướng và tìm thấy đam mê từ sớm, Phan Huy Công - diễn giả trẻ của sự kiện đã có cơ hội được định hướng và tiếp cận với lập trình từ sớm. Nhờ quyết tâm và khả năng tự học tốt, khi còn là học sinh cấp 3, Công đã hoàn thành các khóa học dành cho các anh chị sinh viên và người đi làm, sau đó được mời làm trợ giảng cho các em nhỏ tại MindX. Hiện tại Công đang vừa học Đại học năm 2 vừa làm lập trình viên web cho cùng lúc 4 công ty công nghệ tại Singapore và Canada.

Công chia sẻ: “Với trải nghiệm của bản thân em thì các bạn nên tiếp cận lập trình từ sớm, khi làm trợ giảng ở MindX có rất nhiều bạn mới học cấp 1, cấp 2 đã được học lập trình, tư duy và khả năng của các bạn rất tốt. Học từ sớm các em sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị, tích lũy kiến thức và có nhiều cơ hội trong tương lai”

Định hướng công nghệ cho trẻ từ khi nào?

6. Định hướng công nghệ sớm cho con như thế nào?

Có một sự thật là trẻ em thường tiếp thu kiến thức tốt hơn và nhanh hơn người lớn, vì vậy việc định hướng công nghệ cần được thực hiện từ sớm, ngay khi con mới học cấp 1, 2.

Diễn giả Bill Nguyễn chia sẻ: “Một gợi ý cho bố mẹ là hãy cho trẻ tiếp xúc sớm với công nghệ nhưng một cách chủ động, không chỉ đơn thuần xem youtube, chơi game… mà bố mẹ có thể cho con tìm hiểu xem đằng sau youtube và những trò chơi ấy là gì, để con tiếp thu kiến thức lập trình một cách tự nhiên nhất theo từng độ tuổi, để các con được học mà chơi, chơi mà học”

 

*Đăng ký tham dự Workshop: Định hướng nghề CNTT tại Việt Nam cho con - “Hiểu đúng nghề - Chọn trúng ngành”:  http://ldp.to/dinh_huong_hoc_CNTT_tai_VN

Thông tin workshop: https://mindx.edu.vn/blog/workshop-dinh-huong-nghe-cntt-tai-viet-nam-cho-con-hieu-dung-nghe-chon-trung-nganh  

Thời gian: 9 - 11h ngày 27/11/2022

Hình thức: Online trên nền tảng Zoom

Đối tượng: Phụ huynh học sinh của MindX, đang quan tâm tới việc định hướng cho con học ở VN

Link đăng ký sự kiện: http://ldp.to/dinh_huong_hoc_CNTT_tai_VN 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ