post
Full stack Marketing
Thông tin hữu ích
50

Email Marketing là gì? Các cách xây dựng Email Marketing hiệu quả

Email Marketing là một trong những hoạt động quan trọng, cần thiết cho các chiến dịch tiếp thị hiện nay. Nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về Email Marketing là gì, cách phân loại và xây dựng Email Marketing hiệu quả.

Email Marketing là gì?

Email Marketing là toàn bộ các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp tới khách hàng thông qua kênh email, bao gồm giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, tạo lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu và sản phẩm v.v.

 

Email marketing hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong doanh nghiệp

Email marketing hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong doanh nghiệp

 

Khác với spam email, Email Marketing chỉ hướng đến một nhóm khách hàng nhất định đã được chọn lọc thông qua khâu phân tích và nghiên cứu trước đó. Hoạt động này không thể thiếu trong các chiến dịch marketing mix, inbound marketing và góp phần đem lại hiệu quả cao mà không tốn nhiều chi phí. 

Một số loại Email Marketing được sử dụng phổ biến

Có rất nhiều tiêu chí để phân loại Email Marketing, tuy nhiên, nếu phân loại theo mục đích triển khai, Email Marketing bao gồm một số dạng phổ biến như sau:

 

Email Sale

 

Email Sale là hình thức bán hàng trực tiếp, sử dụng thư điện tử như một phương thức giao tiếp với khách hàng nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Hiện nay, Email Sale đang được sử dụng như một công cụ bán hàng, có mục đích là tăng doanh thu, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

 

Email Sale sẽ phát huy tối đa hiệu quả ở vào 3 thời điểm: doanh nghiệp muốn tăng doanh thu, quảng cáo ưu đãi cho sản phẩm và khi ra mắt sản phẩm mới. Khi đó, Email Marketing đóng vai trò là kênh bán hàng và giao tiếp trực tiếp với khách hàng.

 

Email giao dịch

 

Email giao dịch giúp doanh nghiệp hoàn thiện quy trình bán hàng

Email giao dịch giúp doanh nghiệp hoàn thiện quy trình bán hàng

 

Đây là loại mail được gửi cho khách hàng để xác nhận thanh toán, xác nhận đơn hàng, biên lai giao dịch, hướng dẫn hoàn tất đặt hàng/thanh toán... Nội dung của các Email giao dịch thường sẽ hướng dẫn khách hàng mua/hoàn tất quá trình mua hoặc chỉ đơn thuần là xác nhận giao dịch/thanh toán thành công, trạng thái đơn hàng…

 

Có hai yếu tố quan trọng khi triển khai Email giao dịch đó là tính cá nhân hóa và thời điểm triển khai. Một Email được cá nhân hóa sẽ giúp tăng tỷ lệ click và mở email. Mặt khác, thời điểm gửi Email giao dịch cũng cần được cân nhắc kỹ dựa trên quy trình bán hàng của doanh nghiệp.

 

Email chào mừng (Welcome Email)

 

Email chào mừng là loại email được gửi cho khách hàng sau khi họ đăng ký thông tin trên website hoặc qua các kênh mạng xã hội với mong muốn nhận được thông tin chi tiết về sản phẩm.

 

Một Email chào mừng bao gồm các thông tin cơ bản như lời cảm ơn khách hàng đã đăng ký, thông tin liên hệ với doanh nghiệp (Tên công ty, địa chỉ, điện thoại liên hệ) kèm theo các thông tin sản phẩm, hướng dẫn sử dụng nếu có.

 

Welcome Email là bước đầu tiên trong hành trình xây dựng quan hệ doanh nghiệp - khách hàng. Các thống kê cho thấy, Welcome Marketing là loại Email có tỷ lệ xem cao nhất trong số các loại Email Marketing.

 

Email bản tin (Email Newsletter)

 

Email Newsletter được sử dụng để truyền tải thông tin sản phẩm đến nhóm khách hàng quan tâm

Email Newsletter được sử dụng để truyền tải thông tin sản phẩm đến nhóm khách hàng quan tâm

 

Email bản tin là việc sử dụng thư điện tử để truyền tải thông tin về sản phẩm, thúc đẩy quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp tới khách hàng. Điểm mấu chốt để Email Newsletter thu hút khách hàng đó là nội dung hữu ích và hấp dẫn. Để làm được điều đó, bạn cần thiết kế một thông điệp thật ấn tượng.

 

Ngoài ra, để Email Newsletter đạt được hiệu quả tối ưu nhất, khi triển khai cần tối ưu hai yếu tố khách đó là giao diện và chủ đề. Theo đó, bạn cần có một thiết kế giao diện đẹp để thu hút cái nhìn ban đầu của khách hàng, tiếp sau đó là chủ để cần được làm mới thường xuyên để duy trì sự quan tâm của khách hàng.

 

>>> Xem thêm: Top 10+ công cụ AI Marketing nhất định phải biết để giúp gia tăng hiệu suất công việc

3 lợi ích nổi bật của Email Marketing

Giữa hàng chục hình thức Marketing đang được áp dụng, Email Marketing hiện đang là hình thức được áp dụng phổ biến và có thể được triển khai song song với các chiến dịch khác. Vậy, sử dụng Email Marketing mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?

 

Email Marketing giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí quảng cáo

 

Chiến lược Email Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí quảng cáo

Chiến lược Email Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí quảng cáo

 

Không giống với các kênh marketing khác có thể tiêu tốn khoản chi phí lớn cho quảng cáo, Email Marketing được đánh giá là hình thức tiết kiệm hơn nhiều so với các kênh kể trên. Chưa kể, các chiến dịch Email Marketing thường có thời gian triển khai ngắn nên dễ dàng đánh giá, hiệu chỉnh nếu không hiệu quả.

 

Theo dõi liên tục các số liệu từ chiến dịch

 

Khi triển khai Email Marketing, người dùng có thể nhận được kết quả đo lường với các chỉ số về tỷ lệ email vào inbox, tỷ lệ mở email, tỷ lệ click vào link trong email, tỷ lệ chuyển đổi,... ngay lập tức. Bằng cách đo lường này, bạn có thể dễ dàng theo dõi hiệu quả của chiến dịch, đánh giá được hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng.

 

Tăng tỷ lệ chuyển đổi lead thành khách hàng và xây dựng thương hiệu

 

Trong Email Marketing, sẽ có một tệp khách hàng quan tâm đến sản phẩm, để lại địa chỉ thư điện tử để nhận thông tin về sản phẩm hoặc các kiến thức hữu ích liên quan. Tuy nhiên, những tệp này đa phần chưa có ý định mua hàng. Chính vì thế, email marketing sẽ đóng vai trò là cầu nối để giao tiếp và phân phối thông tin sản phẩm đến nhóm này trong thời gian dài, từ đó, giúp họ nhớ tới thương hiệu và sản phẩm của bạn. Khi họ có nhu cầu thì tỷ lệ rất cao sẽ biến thành khách hàng của bạn. xây dựng lòng trung thành và nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm.

Quy trình các bước xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Để xây dựng được chiến dịch Email Marketing hiệu quả và tối ưu, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

 

Bước 1: Tổng hợp danh sách email khách hàng

 

Tổng hợp danh sách email khách hàng

Tạo lập danh sách email của khách hàng

 

Bạn có thể xây dựng danh sách email của khách hàng qua các hình thức như tạo form đăng ký trên website, thu thập thông tin liên hệ của khách hàng từ các trang mạng xã hội khác, mua danh sách email khách hàng từ các bên thứ 3, v.v.

 

Bước 2: Xây dựng tuyến nội dung cho Email Marketing

 

Khi đã có được thông tin tệp khách hàng mục tiêu, bạn cần xây dựng tuyến nội dung phù hợp cho từng nhóm trong tệp khách hàng mục tiêu. Để xác định tuyến nội dung phù hợp cho từng nhóm đối tượng, bạn cần phân chia khách hàng trong tệp theo các tiêu chí như: nhu cầu, lĩnh vực quan tâm, độ tuổi,... 

 

Sau đó, bạn xây dựng tuyến nội dung hữu ích, phù hợp với từng nhóm đối tượng đã phân chia ở trên. Tuyến nội dung nên đan xen giữa email bản tin, email sale, email giới thiệu,... 

 

Bước 3: Tạo lập một chiến dịch Email Marketing cụ thể

 

Quy trình xây dựng chiến dịch Email Marketing sẽ đi từ việc xác định mục tiêu, quyết định người gửi, tìm kiếm chủ đề và cuối cùng là thiết kế email thật chuyên nghiệp.

 

Một số phần mềm hữu ích giúp bạn tạo chiến dịch Email Marketing nhanh chóng, hiệu quả, được sử dụng rất phổ biến hiện nay như: Hubspot, MailChimp, Matic…. 

 

Tạo lập một chiến dịch Email Marketing cụ thể

Tạo lập chiến dịch Email Marketing

 

Bước 4: Lược bỏ các yếu tố gây nhiễu của email

 

Các yếu tố gây nhiễu của email là các yếu tố khiến thông điệp không được rõ ràng, yếu tố gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng khi xem email, khiến email không thể mở được, các chi tiết kém tương thích với đa dạng thiết bị v.v

 

Theo đó, bạn không cần có một giao diện email quá phức tạp, hãy làm cho email thật đơn giản với 80% văn bản và phần còn lại cho hình ảnh.

 

Bước 5: Theo dõi hiệu suất của chiến dịch Email Marketing

 

Ở bước này, bạn cần theo dõi các thống kê email bao gồm tỷ lệ mở, tỷ lệ click vào link, spam, tỷ lệ bỏ theo dõi email. Sau đó so sánh hiệu suất của các chiến dịch khác để tiến hành báo cáo và cải thiện số liệu của bạn.

 

Theo dõi hiệu suất của chiến dịch Email Marketing

Theo dõi hiệu suất chiến dịch trong suốt thời gian triển khai

 

Bước 6: Hiệu chỉnh lại Database

 

Sau khi đánh giá và có được số liệu từ chiến dịch trước đó, bạn cần loại bỏ các địa chỉ email đã hủy đăng ký, spam hoặc lỗi. Việc này giúp tối ưu không gian lưu trữ, tiết kiệm thời gian và chi phí. Ngoài ra, bạn cần gửi lại email kích hoạt sau mỗi 3 - 6 tháng để xác định các email không hoạt động.

Lời kết

Nội dung bài viết trên đây của MindX đã giới thiệu đến bạn tổng quan nhất về Email Marketing, phân loại và các bước tạo lập chiến dịch Email Marketing hiệu quả. 

 

Tham khảo KHOÁ HỌC FULL STACK MARKETING của MindX (Đào tạo thực chiến, toàn diện kiến thức, kỹ năng để có thể làm việc trong lĩnh vực Marketing hiện nay).

Trở thành Full-stack Marketer ngay hôm nay cùng MindX

THAM KHẢO CHI TIẾT LỘ TRÌNH HỌC TẬP TẠI ĐÂY

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ