post
Tin tức
1407

Full stack là gì? Những điều chưa biết về nghề lập trình viên full stack?

1. Fullstack là gì?

Full stack Development: Có nghĩa là sự xây dựng và phát triển đầy đủ ở cả hai phần Front-end (Giao diện người dùng, phần khách hàng nhìn thấy) và phần Back-end (Phần làm cho Website hoạt động)

Full stack Developer - Lập trình viên Full stack là: Lập trình viên có khả năng tham gia phát triển website từ đầu đến cuối. Họ làm cả phần Front-end và cả phần Back-end.

Các lập trình viên full stack làm việc giống như các lập trình viên back-end ở phía máy chủ của lập trình web, nhưng họ có thể cũng thành thạo các ngôn ngữ front-end để điều khiển nội dung trông như thế nào ở phía giao diện của trang web. Họ là những người đa năng.

>>> Full stack là gì? Làm thế nào để trở thành một full stack chuyên nghiệp

Fullstack là gì? Những điều chưa biết về nghề lập trình viên fullstack?1

2. Tại sao bạn nên học Full stack Development?

Là một Full stack Web Developer bạn sẽ biết được cả công nghệ back-end và front-end. Điều này có thể giúp bạn có được một vị trí tốt trong ngành và thậm chí đạt được mức lương 10 con số. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là không thể thành công khi đi theo lập trình game, app. Vậy nên, giữa muôn vàn lựa chọn trong ngành thì lập trình web và trở thành Fullstack Web Developer là một sự lựa chọn vô cùng sáng suốt.

Tại sao bạn nên học Full stack Development?

3. Những nền tảng liên quan đến lập trình Full stack

Lập trình viên Front-end

Front-end: Đây là phần hiển thị của trang web hoặc ứng dụng web, chúng chịu trách nhiệm cho trải nghiệm người dùng. Người dùng tương tác trực tiếp với phần giao diện này.

Ngôn ngữ Lập trình viên Front-end thường xuyên sử dụng là HTML, CSS và Javascript

Framework và thư viện Lập trình viên Front-end thường sử dụng Angular JS, React JS, Bootstrap, jQuery, SASS

Nhiều thư viện và Framework khác như: Semantic-UI, Foundation, Materialize, Backbone.js, Express.js, Ember.js etc.

Những nền tảng liên quan đến lập trình Full stack 1

Lập trình viên Back-end

Lập trình viên Back-end thường làm việc ở phía máy chủ với trọng tâm chính là cách trang web hoạt động. Họ chịu trách nhiệm quản lý cơ sở dữ liệu thông qua các truy vấn và API bằng các lệnh phía máy khách.

Ngôn ngữ Lập trình viên Back-end thường xuyên sử dụng là Java, PHP, C++, Python, Node JS, ASP.NET, Javascript

Framework và thư viện Lập trình viên Back-end thường sử dụng là Express, Django, Rails, Laravel, Spring

Lập trình viên Back-end là phải cấu trúc dữ liệu một cách hiệu quả, Xử lý phản hồi yêu cầu của API để lưu trữ và truy xuất dữ liệu, Bảo mật dữ liệu.

Một số hệ quản trị CSDL mà Lập trình viên Back-end thường làm việc: Oracle, MongoDB, SQL

Một số Stack phổ biến khác:

  • MEAN Stack: MongoDB, Express, AngularJS and Node.js.
  • MERN Stack: MongoDB, Express, ReactJS and Node.js
  • Django Stack: Django, python and MySQL as Database.
  • Rails or Ruby on Rails: Uses Ruby, PHP and MySQL.
  • LAMP Stack: Linux, Apache, MySQL and PHP.

Những nền tảng liên quan đến lập trình Full stack 1

4. Kiến thức cần học của một lập trình viên full stack

HTML/CSS

Hầu như mọi chương trình dạy online hay offline về Full-Stack Web Developer, đều dạy cho bạn bắt đầu với HTML và CSS bởi vì chúng là những nền tảng của web. HTML cho phép bạn thêm nội dung vào một trang web và CSS cho phép bạn tạo phong cách riêng cho nội dung của bạn.

Ngôn ngữ JavaScript đang ngày càng trở nên phổ biến hơn qua các năm.  Các libraries, framework và tool mới liên tục được phát hành. Dựa trên khảo sát của Stack Overflow Developer, JavaScript là ngôn ngữ phổ biến nhất trong cả Full-Stack, Front-end, and Back-end.

Back-End Language

Một khi bạn cảm thấy mình nắm bắt tốt về HTML / CSS và JavaScript, bạn sẽ muốn chuyển sang ngôn ngữ back-end sẽ xử lý những thứ như hoạt động của cơ sở dữ liệu, xác thực người dùng và logic ứng dụng.

Kiến thức cần học của một lập trình viên full stack 11

Databases & Web Storage

 Khi học để xây dựng các ứng dụng web, trong một số trường hợp có thể bạn sẽ muốn lưu trữ dữ liệu một nơi nào đó và sẽ sử dụng nó sau này

HTTP & REST HTTP là một giao thức ứng dụng phi văn bản trên Internet – nó cho phép client giao tiếp với servers .

Git

Git là một hệ thống kiểm soát phiên bản cho phép các developer làm việc trên một nhóm để theo dõi tất cả các thay đổi đang được thực hiện trên codebase. Điều quan trọng là cần cso một vài hiểu biết cơ bản liên quan đến Git để bạn hiểu cách nhận ra code mới nhất mà bạn đã bỏ lỡ, cập nhật các phần của code, sửa lỗi và thay đổi code của người khác mà không vi phạm điều gì. Bạn chắc chắn nên học ý nghĩa đằng sau Git và “chơi” với nó nhiều hơn.

Kiến thức cần học của một lập trình viên full stack 21

5. Những kỹ năng và tốt chất cần có của một full stack giỏi

Kỹ năng mềm

Nếu chỉ tập trung phát triển khả năng công nghệ là chưa đủ để bạn trở thành một lập trình viên fullstack giỏi. Các lập trình viên fullstack cũng cần nhiều kỹ năng mềm để làm việc hiệu quả như giao tiếp, kỹ năng trình bày và thuyết phục người khác,  phân tích vấn đề, xác định chính xác các vấn đề cụ thể trong trải nghiệm của người dùng, cung cấp các khuyến nghị và giải pháp hệ thống hóa để ảnh hưởng đến thiết kế đó.

Ham học hỏi

Lượng kiến thức để bạn có thể làm được Fullstack nhiều gấp đôi, gấp ba kiến thứ để làm Front – end và Back – end vì phải chịu trách nhiệm, nắm hết mọi thứ từ đầu đến cuối. Do đó, cần phải không ngừng cập nhật kiến thức mỗi ngày.

>>> Từ bỏ công việc tốt nhất thế giới để thành một developer: Thật điên rồ!

Những kỹ năng và tốt chất cần có của một fullstack giỏi

Có trách nhiệm

Là người chuyên đứng mũi chịu sào cho cả một sản phẩm. Bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sản phẩm mà bạn làm ra từ khâu ý tưởng, cho tới nói chuyện với khách hàng để lấy thông tin cũng như hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng, sau đó thiết kế và ra sản phẩm tới lúc nó chạy được. Vậy nên tinh thần trách nhiệm của vị trí này rất cao.

Rèn luyện thêm ngoại ngữ

Thực tế cho thấy, nếu bạn muốn học tập được nhiều hơn về công nghệ thì cần phải đọc rất nhiều tài liệu bằng tiếng Anh. Bạn chỉ cần đọc hiểu các hướng dẫn với các từ chuyên ngành bằng tiếng Anh, từ đó bạn sẽ hiểu được nội dụng. Cách tốt nhất để các bạn rèn luyện chính là chăm đọc hướng dẫn, tài liệu bằng tiếng Anh và ghi nhớ những từ chuyên ngành có liên quan.

Những kỹ năng và tốt chất cần có của một fullstack giỏi

6. Cơ hội nghề nghiệp và thu nhập của một lập trình viên full stack

Hiện nay, với nhiều yêu cầu về kỹ năng và kiến thức lập trình, fullstack là vị trí được săn đón trong giới công nghệ. Khảo sát của Indeed cho thấy, lập trình viên fullstack là một trong 10 công việc tốt nhất của thị trường lao động Mỹ năm 2018, với mức thu nhập bình quân 111.640 USD mỗi nămvà mức tăng trưởng 198%.

Theo thống kê của TopDev trong quý II/2018 tại Việt Nam, lập trình viên fullstack có thu nhập tốt nhất trong các công việc lập trình với mức lương đạt 1.400-1.600USD một tháng.

Nếu xác định theo nghề lập trình lâu dài, bạn có thể hướng tới vị trí fullstack vì tiềm năng và thu nhập tốt. Để làm điều đó, bạn cần ít nhất 4-5 năm chăm chỉ lập trình và tập trung, đòi hỏi sự đam mê và bền bì.

>>> LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH FULL STACK DEVELOPER

Cơ hội nghề nghiệp và thu nhập của một lập trình viên fullstack

7. Nên học Full stack ở đâu uy tín, chuyên nghiệp và bài bản?

Hiện nay đã có rất nhiều trung tâm dạy lập trình viên full stack  với các khóa học lập trình fullstack được mở ra. Tuy nhiên, không phải trung tâm nào cũng đào tạo full stack một cách chuyên nghiệp và bài bản. Nếu bạn đang tìm một địa chỉ dạy full stack uy tín, chuyên nghiệp thì đừng bỏ qua MindX nhé!  

MindX - Tiền thân là Techkids – Coding School, MindX là trường học chuyên khóa học lập trình full stack. MindX đã có hơn 5000 học viên hiện đang học tập cũng như làm việc tại hơn 15 quốc gia trên thế giới trong lĩnh vực công nghệ và kinh doanh.

Đến với khóa học Full stack của MindX bạn nhận được:

  • Có được ít nhất 3 project web thực tế đầy đủ frontend và backend - thoải mái ghi vào hồ sơ tìm việc sau khi tốt nghiệp
  • Thành thạo Javascript, NodeJS - xu hướng lập trình web đang cực kì hot hiện nay với hàng nghìn công việc trên thị trường lao động
  • Được hỗ trợ giới thiệu việc làm, gần như 100% các bạn sinh viên có khả năng đi làm fulltime có việc ngay sau khi tốt nghiệp MindX.

Mọi chi tiết về khóa học xin vui lòng liên hệ với MindX để được hỗ trợ và tư vấn sớm nhất. Chúc các bạn thành công!

 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ