post
Công nghệ
Full stack Marketing
1688

Full Stack Marketer là gì? Làm thế nào để trở thành Full Stack Marketer hiện nay?

Full Stack Marketer là gì? Liệu bạn có nên trở thành một Full Stack Marketer trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ được khái niệm và có thể xây dựng được cho mình một bộ khung phát triển các kỹ năng để trở thành một Full Stack Marketer.

Full Stack Marketer là gì?

Full Stack là một thuật ngữ bắt nguồn từ ngành phát triển phần mềm, chỉ những người có thể lập trình cả Front-end  và Back-end (2 mảng khác nhau trong phát triển phần mềm, phát triển web). Full Stack Developer cần có một số kỹ năng  trong nhiều lĩnh vực khác nhau như mã hóa, cơ sở dữ liệu, thiết kế UI/UX,..để có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

 

Tương tự như thế, Full Stack Marketer chỉ những người sở hữu nhiều hơn một kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực Marketing và có thể làm việc trong phạm vi rất rộng, từ SEO, Content đến thiết kế, Digital Ads đến phân tích, tối ưu, lập kế hoạch và đôi khi còn phải có thêm các kỹ năng công nghệ liên quan đến lập trình cơ bản,...  

 

Điểm khác biệt của một Full Stack Marketer chính là họ có khả năng thực chiến, đem lại kết quả cụ thể ở tất cả các stack họ đang đảm nhiệm chứ không phải chỉ dừng lại ở mức độ hiểu biết chung chung. 

Các kỹ năng mà một Full Stack Marketer cần có là gì?

Báo cáo “Professional Skills Census 2018” của The IDM nghiên cứu những kỹ năng đang được các marketer sử dụng trong việc hàng ngày và những kỹ năng mà họ mong muốn học để phát triển sự nghiệp.

 

Họ đã nghiên cứu 33 kỹ năng khác nhau, thuộc 5 nhóm chuyên môn như sau:

 

Skills CategorySkills
Content/Creative
  1. Content Marketing 
  2. Digital/Web Development
  3. Copywriting
  4. Graphic/Web Design
  5. Producing Content or Creative work
  6. Video Production
Data
  1. Analysing customer data/insight
  2. Artificial Intelligence/machine learning
  3. Data & database management 
  4. Data Analysis & Reporting 
  5. Programmatic 
Direct/Digital
  1. Affiliate Marketing 
  2. Direct Marketing
  3. Display Advertising
  4. Email Marketing 
  5. Marketing automation & Integration 
  6. Mobile Marketing 
  7. Search Marketing 
  8. Social Media 
Management
  1. Appraising employee performance 
  2. Client/stakeholder management 
  3. Compliance and legal 
  4. Marketing Finance 
  5. Negotiation/Sales 
  6. Presentation/Public Speaking 
  7. Project Management 
  8. Public Relations

Strategy/Planning

  1. Briefing & Evaluating creative work 
  2. Briefing agencies & evaluating performance 
  3. Communications planning & strategy 
  4. Customer/User Experience 
  5. Event Planning 
  6. Optimising campaigns

 

Tất nhiên, sẽ rất khó để một Full Stack Marketer có thể trau dồi hết tất cả các kỹ năng trên. Tuỳ thuộc vào lĩnh vực bạn đang làm việc mà sẽ có các kỹ năng cần thiết để trở thành 1 Full Stack.

 

Ví dụ, bạn đang làm marketing cho một phần mềm web, bạn cần phải có những kỹ năng như: 

  • SEO (Search Engine Optimization): Hiểu về cách tối ưu hóa trang web để tăng vị trí trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google.
  • Content Marketing: Có khả năng tạo ra và quản lý nội dung hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách hàng thông qua blog, bài viết, video, và các nội dung khác.
  • Digital Ads: Social Ads, Google Ads, Native Ads, App Ads,... 
  • Inbound Marketing: Kỹ năng xây dựng chiến lược và thực thi chiến dịch nội dung dài hạn hiệu quả để tương tác và giữ chân khách hàng.
  • Analytics và Phân tích dữ liệu: Hiểu về cách sử dụng các công cụ như Google Analytics để phân tích dữ liệu, đánh giá hiệu suất và điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu thu thập được.
  • UX/UI Understanding: Hiểu biết về trải nghiệm người dùng và giao diện người dùng để có thể đề xuất các cải tiến, tối ưu hóa trang web cho trải nghiệm người dùng tốt hơn.
  • CRO (Conversion Rate Optimization): Kỹ năng tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên trang web để tăng cường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị.
  • Kỹ năng Copywriting và Marketing Communication: Khả năng viết nội dung hấp dẫn, kỹ thuật viết copy để tăng cường tương tác và chuyển đổi.
  • CRM (Customer Relationship Management): Hiểu biết về cách quản lý quan hệ với khách hàng thông qua các công cụ CRM để duy trì và phát triển cơ sở khách hàng.
  • Kiến thức về công nghệ và phần mềm: Đủ hiểu biết về công nghệ để hiểu được cách hoạt động của phần mềm, cũng như có khả năng làm việc cùng các nhóm phát triển để tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị.

 

bannermkt.png

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY

Có nên trở thành Full Stack Marketer hay không?

Trong ngành Marketing, bạn có thể phát triển theo 2 hướng: Specialist (tập trung sâu vào 1 chuyên môn nhất định) và Full Stack (phát triển kỹ năng theo chiều rộng và có thể đảm nhiệm được nhiều công việc khác nhau). Cả 2 hướng này đều có nhu cầu tuyển dụng cao. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến vị trí Full Stack Marketer thì đây là những ưu và nhược điểm của nó mà bạn có thể tham khảo: 

Ưu điểm

 

Full stack Marketer là xu hướng tuyển dụng hiện nay 

 

Tác động của suy thoái kinh tế khiến cho đa số các doanh nghiệp hiện nay tìm tối ưu lại bộ máy nhân sự, thúc đẩy tăng hiệu suất mỗi cá nhân và cắt giảm những vị trí không đem lại nhiều giá trị. Do đó, họ ưu tiên những người có nhiều năm kinh nghiệm hoặc những người có khả năng tăng đa nhiệm như Full Stack. Đây chính là xu thế tuyển dụng phổ biến hiện nay, đặc biệt là với các startups hay các công ty nhỏ. 

 

Dễ dàng thăng tiến 

 

Với ưu thế về độ rộng kỹ năng và khả năng linh hoạt mà Full Stack Marketer có thể dễ dàng thăng tiến lên các vị trí cao hơn như head of marketing/ marketing director/ CMO hoặc tự startup. 

 

Mức thu nhập cao hơn 

 

Vì có thể đảm nhiệm nhiều công việc nên mức lương chi trả cho một Full Stack cũng sẽ cao hơn so với thông thường. Bên cạnh đó, Marketer đa nhiệm cũng sẽ có nhiều cơ hội việc làm và tỷ lệ nhận được các job freelance chất lượng với ngân sách cao cũng dễ dàng hơn so với một Marketer chỉ biết 1 chuyên môn. 

 

Không bao giờ cảm thấy nhàm chán

 

Thay vì chỉ viết content hoặc lên ads quanh năm suốt tháng, một Full Stack Marketer có thể thực thi nhiều mảng khác như làm SEO, lên kế hoạch, nghiên cứu thị trường hay phân tích dữ liệu,... Bên cạnh đó, họ có cái nhìn bao quát, toàn diện nên không bao giờ cảm thấy nhàm chán trong công việc hoặc mông lung trong các mọi thứ mà mình thực hiện. 

 

Nhược điểm 

 

Trở thành Full Stack Marketer rất khó 

 

Full Stack Marketer đòi hỏi phải có rất nhiều kỹ năng, có cái nhìn bao quát và thấu hiểu quy trình marketing. Vậy nên, bạn phải học tập, trau dồi và dành nhiều thời gian thực thi thì mới có thể từng bước trở thành một nhân sự Full Stack.

 

Đừng tưởng mình đã trở thành Full Stack 

 

Có rất nhiều người nghĩ chỉ cần hiểu biết ở mức độ chung chung đối với từng lĩnh vực trong ngành marketing hoặc biết chạy ads, viết content, thiết kế đơn giản là đã trở thành Full Stack Marketer. Một nhân sự Full Stack cần có tư duy phát triển, có khả năng đo lường và điều chỉnh trong mỗi công việc mình phụ trách để thể để tổng thể quy trình marketing cho doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả theo mục tiêu đề ra. 

 

Vậy nên, Full Stack Marketer cần phải có thêm kỹ năng phân tích, kỹ năng quản lý và kỹ năng lập kế hoạch để có thể đảm nhiệm được nhiều stack trong quy trình marketing. 

 

Học những gì để trở thành Full Stack Marketer?

Trở thành Full Stack Marketer là cả một quá trình dài hơi, bạn phải học tập và trau dồi thêm rất nhiều kỹ năng mới có thể trở thành.

 

Dù là người đã đi làm trong ngành marketing hoặc những người mới bắt đầu tìm hiểu về marketing và muốn trở thành marketer thì có thể tham khảo Top 10 Kỹ năng nhà tuyển dụng yêu cầu ở một ứng viên Full Stack Marketer hiện nay (Theo báo cáo của Altimeter Prophet). 

 

biểu đồ.png

 

Là trường học đào tạo công nghệ, luôn update các xu hướng công nghệ mới nhất và hiểu rõ được nhu cầu thị trường trong từng giai đoạn, MindX phát triển KHOÁ HỌC FULL STACK MARKETER giúp bạn: 

✅ Trở thành một Marketer đa nhiệm, sở hữu kiến thức toàn diện về Marketing online & offline, có thể kiêm nhiều vị trí chuyên môn trong ngành. 

✅ Có thể làm được việc thực tế trong thời gian ngắn, sở hữu tư duy và kỹ thuật phân phân tích, đo lường để tối ưu nội dung và quảng cáo để tăng hiệu quả chuyển đổi. 

✅ Trở nên nổi trội khi sở hữu bộ kỹ năng quan trọng nhất của nhân sự thời chuyển đổi số: kỹ năng phân tích dữ liệu với excel; kỹ năng UX Design (thiết kế tối ưu trải nghiệm người dùng),...

Tham khảo chi tiết tại: KHOÁ HỌC FULL STACK MARKETER TẠI MINDX 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Full Stack Marketer
marketing full stack là gì
full stack digital marketing
full stack marketer là gì
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ
Bài viết nổi bật