post
Full stack Marketing
Kinh nghiệm học tập
33

Lộ trình A-Z học Copywriter cho người mới bắt đầu

Bạn muốn tìm hiểu thông tin về nghề Copywriter nhưng vẫn còn mông lung, chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn mong muốn có đủ kiến thức và kỹ năng để làm việc trong lĩnh vực này? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin toàn diện về nghề Copywriter, cũng như lộ trình A-Z học Copywriter cho người mới bắt đầu. Mời bạn cùng tham khảo.

Định nghĩa về copywriter

Copywriter là người chuyên viết các nội dung quảng cáo nhằm thuyết phục người đọc thực hiện một hành động cụ thể (mua hàng, đăng ký, tải xuống...). Họ là những “nghệ sĩ ngôn từ”, biến những ý tưởng thành các thông tin chạm đến insight của khách hàng. Công việc của một copywriter bao gồm viết slogan, tagline, bài quảng cáo, nội dung website, email marketing, kịch bản video... Để trở thành Copywriter bạn cần có những kỹ năng như: 

  • Khả năng sử dụng ngôn từ: Dùng ngôn từ linh hoạt, sáng tạo là cách để bạn tạo ra những nội dung độc đáo và thu hút.
  • Hiểu tâm lý khách hàng: Hiểu rõ tệp khách hàng mục tiêu của thương hiệu/sự kiện, biết họ muốn gì, cần gì, để tạo ra những thông điệp đánh trúng tâm lý.
  • Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thông tin: Có khả năng nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, thu thập thông tin về sản phẩm/dịch vụ để tạo ra những nội dung chính xác và thuyết phục.
  • Kiến thức về marketing, quảng cáo: Hiểu rõ các nguyên tắc marketing, quảng cáo, biết cách sử dụng các công cụ và kỹ thuật để tối ưu hóa hiệu quả nội dung.

 

hoc-copywriter-cho-nguoi-moi-bat-dau-1.jpg
Copywriter là người chuyên viết các nội dung quảng cáo nhằm thuyết phục người đọc thực hiện một hành động cụ thể

 

Ngoài ra, bạn cũng cần phân biệt điểm khác nhau giữa Copywriter và Content Marketer. Cụ thể Copywriter tập trung vào việc viết nội dung mang tính thuyết phục, thúc đẩy hành động, thường là các nội dung ngắn gọn, súc tích. Trong khi đó, Content marketer tập trung vào việc tạo ra nội dung giá trị, thu hút và giữ chân khách hàng, thường là các nội dung dài hơn, mang tính thông tin và giáo dục.

Lộ trình học Copywriter cho người mới bắt đầu

Sau khi hiểu rõ định nghĩa của Copywriter, bạn cần xây dựng lộ trình học Copywriter cho người mới bắt đầu, chia nhỏ thành nhiều giai đoạn. Cụ thể: 

 

Giai đoạn 1: Hiểu về Copywriting (0-1 tháng)

 

Đây là giai đoạn “đặt nền móng” cho quá trình trở thành Copywriter chuyên nghiệp, do vậy bạn cần nghiêm túc thực hiện: 

 

1 - Đọc sách và tài liệu cơ bản

 

Một số đầu sách hay bạn có thể tham khảo là: 

  • "Đọc Vị Bất Kỳ Ai" – David J. Lieberman (Hiểu tâm lý khách hàng)
  • "Made to Stick" – Chip Heath & Dan Heath (Cách viết nội dung ghi nhớ lâu)
  • "The Adweek Copywriting Handbook" – Joseph Sugarman (Kinh điển về viết quảng cáo)

2 - Tìm hiểu các loại Copywriting: Bạn xác định lĩnh vực phù hợp với bạn (ví dụ: viết quảng cáo, viết nội dung website, viết email marketing...).

 

3 - Thực hành viết ngắn trên mạng xã hội: Bạn thực hành viết caption, mô tả sản phẩm, tagline đơn giản để rèn luyện kỹ năng viết ngắn gọn, súc tích.

 

hoc-copywriter-cho-nguoi-moi-bat-dau-2.jpg
Lộ trình học Copywriter cho người mới bắt đầu 

 

Giai đoạn 2: Học và thực hành viết cơ bản (2-3 tháng)

 

1 - Học cách viết bài chuẩn SEO (SEO Copywriting)

  • Tìm hiểu về từ khóa, cách tối ưu tiêu đề, meta description để bài viết được xếp hạng cao trên Google.
  • Sử dụng thành thạo các công cụ như Google Keyword Planner, Ahrefs, Yoast SEO.
  • Thực hành viết bài chuẩn SEO trên blog cá nhân hoặc Medium để rèn luyện kỹ năng

2 - Viết quảng cáo Facebook, Google Ads

  • Nắm các nguyên tắc viết tiêu đề hấp dẫn, nội dung ngắn gọn, đánh trúng tâm lý khách hàng.
  • Tự đặt thử thách viết content mỗi ngày để rèn luyện kỹ năng viết nhanh, viết sáng tạo.
  • Viết lại quảng cáo của thương hiệu lớn để học hỏi cách họ xây dựng thông điệp.

3 - Viết bài PR thử nghiệm về một sản phẩm yêu thích: Đây là cách tốt để rèn luyện kỹ năng viết bài PR, tạo ra những nội dung hấp dẫn và thuyết phục.

 

Giai đoạn 3: Nâng cao kỹ năng (4-6 tháng)

 

Sau 2 giai đoạn trên, bạn đã có nền tảng chắc để có thể nâng cao kỹ năng trở thành Copywriter chuyên nghiệp. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn “nâng trình”: 

  • Tìm mentor hoặc tham gia lớp học Copywriter để nâng cao trình độ, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.
  • Rèn kỹ năng storytelling (kể chuyện trong content marketing) để tạo ra những nội dung hấp dẫn và đáng nhớ.
  • Học về tâm lý khách hàng, cụ thể là trau dồi kiến thức về hành vi người tiêu dùng trên môi trường số để hiểu rõ cách khách hàng tương tác với nội dung trực tuyến; nắm vững nguyên tắc thuyết phục của Robert Cialdini để biết cách tạo ra những thông điệp có sức thuyết phục cao.
  • Làm quen với Email Copywriting & Landing Page Copywriting để mở rộng kiến thức và kỹ năng.
  • Xây dựng blog cá nhân, LinkedIn hoặc Behance để giới thiệu năng lực và kinh nghiệm của mình.

Học Copywriter nên tự học hay tham gia lớp học Copywriter?

1 - Tự học copywriting phù hợp với ai?

 

Hình thức tự học copywriting phù hợp với những người chủ động, có tính kỷ luật, khả năng tự nghiên cứu và thực hành thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng cần có kỹ năng tìm kiếm và chọn lọc thông tin hiệu quả, biết được các kênh hướng dẫn Copywriter uy tín, chất lượng. 

 

hoc-copywriter-cho-nguoi-moi-bat-dau-3.jpg
Học Copywriter nên tự học hay tham gia lớp học Copywriter?

 

2 - Lợi ích của việc tham gia lớp học Copywriter

 

Ngược lại với hình thức tự học, việc tham gia lớp học Copywriter mang lại nhiều lợi ích như lộ trình bài bản, có người hướng dẫn, giúp bạn tiết kiệm được nhiều công sức, thời gian. Ngoài ra, bạn còn có hội thực hành với nhiều bài tập, dự án lớn và áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. Không dừng lại đó, hình thức học này còn giúp bạn học hỏi kiến thức, kinh nghiệm quý báu từ những chuyên gia đầu ngành cũng như nhận những lời khuyên bổ ích từ anh chị, bạn bè khóa trước. 

Gợi ý một số lớp học Copywriter uy tín

Để bạn vững tin lựa chọn, MindX gợi ý bạn một số lớp học Copywriter cho người mới bắt đầu uy tín nhất: 

  • Các nền tảng khóa học online như Coursera, Udemy, Hubspot Academy (Online, miễn phí) cung cấp nhiều khóa học chất lượng về copywriting.
  • Các khóa học tại các trung tâm Digital Marketing mang đến môi trường học tập chuyên nghiệp, có sự tương tác và hỗ trợ trực tiếp từ giảng viên. Trong đó, khóa học Content Marketing của MindX cung cấp những kiến thức tổng quan về nghề, hướng dẫn viết nội dung đa nền tảng và hỗ trợ bạn triển khai dự án thực tiễn. 

Những lưu ý khi học Copywriter

Học Copywriter không chỉ đơn thuần là học cách viết, mà còn là học cách tư duy, thấu hiểu và kết nối với khách hàng. Dưới đây là những lưu ý quan trọng bạn nên biết: 

  • Cần phải có nền tảng về marketing: Bởi nền tảng marketing giúp bạn hiểu rõ mục tiêu của chiến dịch, đối tượng mục tiêu, và cách thức đo lường hiệu quả.
  • Cần phải hiểu và biết nghiên cứu khách hàng: Hiểu rõ khách hàng giúp bạn tạo ra những thông điệp phù hợp với tâm lý, sở thích và hành vi của họ.
  • Nên thực hành song song với học lý thuyết: Chỉ đọc lý thuyết mà không viết thì sẽ không tiến bộ. Thực hành giúp bạn áp dụng kiến thức vào thực tế, rèn luyện kỹ năng và nâng cao trình độ.
  • Luôn cập nhật xu hướng: Copywriting thay đổi liên tục, cần theo dõi ngành, update các công cụ và kỹ thuật mới để không bị tụt hậu. 
hoc-copywriter-cho-nguoi-moi-bat-dau-4.jpg
Học Copywriter không chỉ đơn thuần là học cách viết, mà còn là học cách tư duy, thấu hiểu và kết nối với khách hàng

Học Copywriting xong thì làm gì? Cơ hội nghề nghiệp cho Copywriter

Sau khi hoàn thành khóa học Copywriting, bạn sẽ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn, từ làm việc tự do đến làm việc tại các công ty lớn. Dưới đây là những cơ hội nghề nghiệp phổ biến: 

  • Làm Freelance Copywriter: Nhận dự án viết bài, viết quảng cáo từ các khách hàng khác nhau.
  • Làm việc tại agency hoặc công ty in-house: Tham gia vào các team marketing, branding, sáng tạo nội dung.
  • Mở dịch vụ viết content riêng: Cung cấp nội dung cho website, fanpage, email marketing...
  • Phát triển thành Content Strategist hoặc Digital Marketer: Mở rộng kiến thức và kỹ năng để đảm nhận các vai trò quản lý và chiến lược.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ định nghĩa Copywriter và những thông tin liên quan như lộ trình, gợi ý một số lớp học, lưu ý khi học,... Nếu bạn muốn trở thành Copywriter chuyên nghiệp, mở rộng cơ hội việc làm thì có thể tham khảo Khóa học Content Marketing của MindX

 

👉 Xem lộ trình học tập chi tiết TẠI ĐÂY.

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Hoàng Thương
Researcher & Content Marketer tại MindX