Copywriter là người chuyên viết các nội dung quảng cáo nhằm thuyết phục người đọc thực hiện một hành động cụ thể (mua hàng, đăng ký, tải xuống...). Họ là những “nghệ sĩ ngôn từ”, biến những ý tưởng thành các thông tin chạm đến insight của khách hàng. Công việc của một copywriter bao gồm viết slogan, tagline, bài quảng cáo, nội dung website, email marketing, kịch bản video... Để trở thành Copywriter bạn cần có những kỹ năng như:
Ngoài ra, bạn cũng cần phân biệt điểm khác nhau giữa Copywriter và Content Marketer. Cụ thể Copywriter tập trung vào việc viết nội dung mang tính thuyết phục, thúc đẩy hành động, thường là các nội dung ngắn gọn, súc tích. Trong khi đó, Content marketer tập trung vào việc tạo ra nội dung giá trị, thu hút và giữ chân khách hàng, thường là các nội dung dài hơn, mang tính thông tin và giáo dục.
Sau khi hiểu rõ định nghĩa của Copywriter, bạn cần xây dựng lộ trình học Copywriter cho người mới bắt đầu, chia nhỏ thành nhiều giai đoạn. Cụ thể:
Đây là giai đoạn “đặt nền móng” cho quá trình trở thành Copywriter chuyên nghiệp, do vậy bạn cần nghiêm túc thực hiện:
1 - Đọc sách và tài liệu cơ bản
Một số đầu sách hay bạn có thể tham khảo là:
2 - Tìm hiểu các loại Copywriting: Bạn xác định lĩnh vực phù hợp với bạn (ví dụ: viết quảng cáo, viết nội dung website, viết email marketing...).
3 - Thực hành viết ngắn trên mạng xã hội: Bạn thực hành viết caption, mô tả sản phẩm, tagline đơn giản để rèn luyện kỹ năng viết ngắn gọn, súc tích.
1 - Học cách viết bài chuẩn SEO (SEO Copywriting)
2 - Viết quảng cáo Facebook, Google Ads
3 - Viết bài PR thử nghiệm về một sản phẩm yêu thích: Đây là cách tốt để rèn luyện kỹ năng viết bài PR, tạo ra những nội dung hấp dẫn và thuyết phục.
Sau 2 giai đoạn trên, bạn đã có nền tảng chắc để có thể nâng cao kỹ năng trở thành Copywriter chuyên nghiệp. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn “nâng trình”:
Hình thức tự học copywriting phù hợp với những người chủ động, có tính kỷ luật, khả năng tự nghiên cứu và thực hành thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng cần có kỹ năng tìm kiếm và chọn lọc thông tin hiệu quả, biết được các kênh hướng dẫn Copywriter uy tín, chất lượng.
Ngược lại với hình thức tự học, việc tham gia lớp học Copywriter mang lại nhiều lợi ích như lộ trình bài bản, có người hướng dẫn, giúp bạn tiết kiệm được nhiều công sức, thời gian. Ngoài ra, bạn còn có hội thực hành với nhiều bài tập, dự án lớn và áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. Không dừng lại đó, hình thức học này còn giúp bạn học hỏi kiến thức, kinh nghiệm quý báu từ những chuyên gia đầu ngành cũng như nhận những lời khuyên bổ ích từ anh chị, bạn bè khóa trước.
Để bạn vững tin lựa chọn, MindX gợi ý bạn một số lớp học Copywriter cho người mới bắt đầu uy tín nhất:
Học Copywriter không chỉ đơn thuần là học cách viết, mà còn là học cách tư duy, thấu hiểu và kết nối với khách hàng. Dưới đây là những lưu ý quan trọng bạn nên biết:
Sau khi hoàn thành khóa học Copywriting, bạn sẽ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn, từ làm việc tự do đến làm việc tại các công ty lớn. Dưới đây là những cơ hội nghề nghiệp phổ biến:
Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ định nghĩa Copywriter và những thông tin liên quan như lộ trình, gợi ý một số lớp học, lưu ý khi học,... Nếu bạn muốn trở thành Copywriter chuyên nghiệp, mở rộng cơ hội việc làm thì có thể tham khảo Khóa học Content Marketing của MindX.
👉 Xem lộ trình học tập chi tiết TẠI ĐÂY.