post
Tin tức
5409

Học lập trình Python cho trẻ em hiệu quả cao cần lưu ý điều gì?

1. Hiểu rõ về ngôn ngữ lập trình Python

Trước hết trẻ cần hiểu được khái niệm về ngôn ngữ Python? Vậy Python là gì? Python là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Được dùng rất phổ biến hiện nay, Python còn là một mã nguồn mở, thông dịch, đa mục đích.

Tại sao Python lại phổ biến đến vậy? Chính vì cấu trúc rõ ràng nên Python được coi là ngôn ngữ khá dễ học và cực kỳ phù hợp với người bắt đầu học lập trình, đặc biệt là với trẻ nhỏ.   Được dùng để phát triển website và nhiều ứng dụng khác, Python là một ngôn ngữ cực kỳ hoàn hảo để học và nó xuất hiện trên mọi nền tảng hệ điều hành.

>>> Xem ngay: Python là gì? Tại sao nên học ngôn ngữ lập trình Python?

Tại sao trẻ nên học Python? Giữa hàng vạn ngôn ngữ lập trình tại sao trẻ nên chọn Python là ngôn ngữ khởi đầu? Có thể thấy, Python có rất nhiều ưu điểm làm "vừa lòng" rất nhiều người như:

- Python dễ học: So với các ngôn ngữ lập trình khác thì cú pháp, mã lệnh của Python khá ngắn gọn và dễ đọc. Một khảo sát nhỏ cho thấy code Python ngắn hơn code Java 3 - 5 lần và C++ 5 - 10 lần đó.

- Nền tảng quan trọng giúp trẻ tiếp cận với các ngôn ngữ lập trình khác: Python được sử dụng rất đa dạng. Nên nếu trẻ thành thạo Python sẽ làm tiền đề, bước đệm quan trọng để chuyển sang học thêm một ngôn ngữ khác.

- Cơ hội nghề nghiệp với mức lương khủng: Nếu thành thạo Python thì tương lai sở hữu một công việc tốt và mức lượng khủng là điều quá hiển nhiên với trẻ.

2. Sách hay tự học lập trình Python cho trẻ

Có rất nhiều phương pháp học lập trình Python hiệu quả cho trẻ. Trẻ có thể học thông qua các khóa học, bài giảng online, học qua sách vở và tài liệu, hoặc có thể tìm trung tâm dạy lập trình Python để học.

Dù là học ở đâu thì việc tự học là rất quan trọng. Nó giúp trẻ củng cố lại các kiến thức đã học và luyện tập, thực hành viết code thành thạo hơn. Trong quá trình tự học, ôn luyện ở nhà MindX sẽ gợi ý vài cuốn sách lập trình Python cực hay cho trẻ sau đây nhé:

- Python cơ bản: Đây là cuốn sách về lập trình Python của tác giả Võ Tuấn Duy. Sách gồm 15 chương nói về những kiến thức Python cơ bản.

- A Byte of Python: Đây là tài liệu học Python bằng tiếng Anh dành cho những bạn chưa có kiến thức gì về lập trình. Vì là sách tiếng Anh nên trẻ cũng cần trau dồi cho mình vốn ngoại ngữ thật tốt.

- Dive into Python 3: Đây cũng là cuốn sách lập trình Python được biên soạn bằng tiếng Anh. Tuy nhiên những kiến thức trong sách đã được nâng cấp lên với độ khó tăng dần. Chính vì vậy đòi hỏi trẻ đã có một nền tảng kiến thứ claajp trình trước.

Có rất nhiều cuốn sách lập trình Python hay cho trẻ tùy vào trình độ mà trẻ có những lựa chọn đúng. 

>>> Ứng dụng python tuyệt vời như thế nào trong thực tế?

3. Kỹ năng cần có khi học Python

Để học lập trình Python cho trẻ em đạt những hiệu quả cao thì trong quá trình học trẻ cũng cần trang bị cho mình một số kỹ năng cơ bản như:

- Ngoại ngữ: Có thể nói ngoại ngữ có vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực. Đây cũng là một trong những rào cản của người Việt khi bước ra thế giới. Đối với lập trình tiếng Anh như một người bạn thân thiết, luôn bên nhau như hình với bóng. Chính vì vậy, trẻ cần trau dồi cho mình vốn tiếng Anh thật chắc. Những cú pháp, thuật toán, câu lệnh trong lập trình Python đều là bằng tiếng Anh. Chính vì vậy, nếu học tốt tiếng Anh là trẻ đã nắm được một nửa thành công rồi.

- Chăm chỉ, kiên nhẫn: Nói đến học lập trình Python thì hẳn ai cũng nghĩ đến những trang code dài dằng dặc đúng không? Và để viết được những trang code như vậy, trẻ cần chăm chỉ và đặc biệt kiên nhẫn. Trong quá trình viết không thể tránh khỏi sai sót. Vào những lúc đó, trẻ cần bình tĩnh và kiên nhẫn ngồi rà soát lại lỗi và giúp chương trình hoạt động được.

- Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức: Học, học nữa, học mãi! Nếu trẻ nắm cho mình càng nhiều tri thức thì con đường lương lai của trẻ càng thành công. Nếu đã thành thạo một ngôn ngữ lập trình Python thì trẻ hãy trang bị cho mình thêm ít nhất 1 - 2 ngôn ngữ nữa.

Trong quá trình học lập trình Python chắc chắn trẻ sẽ phải trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách. Nhưng hãy đừng nản lòng, hãy luôn kiên nhẫn với đam mê mình chọn nhé! MindX tin chắc trẻ sẽ trở thành những nhà lập trình viên tài ba trong tương lai!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ