post
Tin tức
1252

Khám phá bộ bí kíp từ A đến Z để trở thành lập trình viên tại Singapore

1. Tại sao lập trình viên nên “Sing tiến”? Mức lương của lập trình viên tại Singapore

Singapore, quốc đảo được coi là Silicon Valley của châu Á. Nơi đây nổi tiếng với môi trường an toàn, hệ thống giáo dục tốt, văn hóa Á Đông (gần giống Việt Nam), chính trị ổn định và chính sách mở cửa cho người nước ngoài cực kỳ tốt. Do đó việc lập trình viên nên "Sing tiến" là rất nên, đặc biệt là lập trình viên Việt Nam vì vị trí cũng khá gần nước ta, mọi điều kiện đều tốt và ổn định.

Chính phủ Singapore luôn có tầm nhìn về một Smart Nation, do đó thị trường công nghệ tại đây cực kỳ sôi động với hàng loạt các công ty công nghệ bậc nhất thế giới: Google, Apple, Amazon, các công ty Startup có headquarter tại Sing: Grab, Traveloka, Shopee,... Vì vậy mà mức lương của lập trình viên tại Singapore là rất hấp dẫn, thấp nhất từ 6500 - 7300 SGD/tháng (tương đương khoảng từ 100tr đồng/tháng với đối tượng các bạn sinh năm từ 1998 - 1988).

2. Cơ hội nào cho lập trình viên tại Singapore với 2-3 năm kinh nghiệm?

Có thể nói, năng lực của lập trình viên Việt Nam không hề thua kém bất cứ đất nước nào, đa số dev đều chăm chỉ, khiêm tốn, biết người biết ta. Trong khi đó các công ty lớn tại Sing lại rất chào đón những ứng viên nắm vững kiến thức cơ bản về Computer Science (khoa học máy tính), có thái độ tốt, tinh thần cầu thị và ham học hỏi.

Vậy nên, cơ hội của các lập trình viên Việt Nam có 2-3 năm kinh nghiệm là vô cùng nhiều tại Singapore. Nếu biết cách, việc có mức lương cả trăm triệu đồng một tháng là điều hết sức dễ dàng.

Tham gia ngay khóa học Global Devloper in Singapore của MindX để nắm chắc tấm vé lập trình viên quốc tế: https://bit.ly/khoa_global_developer_mindx

3. Điểm yếu khi làm việc của lập trình viên Việt Nam tại Singapore?

Điểm yếu đầu tiên của lập trình viên Việt Nam mà rất nhiều bạn hay gặp là bệnh tự ti. Chăm chỉ là đức tính tốt nhưng chỉ chăm chăm vào làm, ít nói, ít giao tiếp, chưa biết trình bày thành quả của mình nên nhiều bạn gặp thiệt thòi khi làm trong môi trường nước ngoài. Nhiều khi các bạn lập trình viên Việt Nam còn rụt rè đến mức không dám hỏi nếu không biết, không nêu chính kiến của mình khi có ý khác với cái chung. Điều này khiến chúng ta tự đánh mất cơ hội của mình.

Điểm yếu thứ hai là Tiếng Anh. Các công ty công nghệ Singapore không yêu cầu lập trình viên phải nói trôi chảy như dân bản xứ (mặc dù đương nhiên là càng giỏi càng tốt) nhưng về cơ bản, bạn cần phải nghe được, giao tiếp được ở mức thông thường và có đủ vốn từ vựng chuyên ngành để giải thích các vấn đề technical.

Ngoài ra, một vài lập trình viên còn chưa quen với tác phong chuyên nghiệp của môi trường quốc tế nên hay trễ giờ, vào họp muộn, ngại trao đổi...

4. Lời khuyên phát triển sự nghiệp dành cho các lập trình viên tại Singapore và các nước khác

Có rất nhiều điều mà một lập trình viên cần phải hiểu và nằm lòng nếu mong muốn phát triển sự nghiệp ở nước ngoài. Hãy note lại những điều quan trọng sau đây nhé:

4.1. Một số tài liệu cơ bản cho lập trình viên muốn làm việc ở Singapore và nước ngoài

Trước khi có thể làm việc tốt, tất cả các lập trình viên đều nên nắm chắc những kiến thức cơ bản. MindX xin tổng hợp link download một số đầu sách mà các bạn Lập trình viên nhất định phải biết được anh Bill chia sẻ dưới đây: 

- Clean Code a handbook of agile software craftsmanship pdf:  https://enos.itcollege.ee/~jpoial/oop/naited/Clean%20Code.pdf

- Instruction to algorithms pdf : https://edutechlearners.com/download/Introduction_to_algorithms-3rd%20Edition.pdf

- The pragmatic Programmer pdf: https://cdn.ttgtmedia.com/rms/pdf/pragmatic_programmer_ch4.pdf

- Agile software development principles patterns and practices pdf: https://cds.cern.ch/record/1419478/files/0135974445_TOC.pdf

- Design pattern elements of reusable object-oriented software pdf: https://bit.ly/Design_pattern_elements

Một vài khóa học e-course hoàn toàn miễn phí dành cho các bạn lập trình viên từ các trường Đại học TOP đầu thế giới:

https://web.stanford.edu/class/cs101/

https://ocw.mit.edu/courses/electrical-engineering-and-computer-science/6-00-introduction-to-computer-science-and-programming-fall-2008/ 

https://www.classcentral.com/report/best-intro-computer-science-cours

Một vài cuốn sách dành cho lập trình viên tại Singapore

4.2. Học, học nữa, học mãi để luôn cập nhật những kiến thức cập nhật nhất, sâu rộng.

Bể học là vô bờ, đặc biệt với các lập trình viên, việc cập nhật công nghệ mới, kiến thức mới là điều đương nhiên. Ngoài việc biết nhiều, các lập trình viên mong muốn làm việc tại nước ngoài còn cần phải hiểu sâu các kiến thức cơ bản, chăm chỉ đào sâu những kiến thức cần nhất cho vị trí của mình. Càng hiểu ngôn ngữ, kiến thức chuyên môn mình đang sử dụng, bạn càng dễ dàng sử dụng chúng một cách thuần thục và linh hoạt.

4.3. Bạn được tuyển dụng để giải quyết vấn đề, tìm ra giải pháp chứ không phải chỉ là một “thợ code”

Giá trị của bạn, giá trị trí tuệ là tìm ra vấn đề và giải pháp cụ thể. Hiện nay, trí tuệ nhân tạo có thể dịch các ngôn ngữ lập trình khác nhau (từ java sang python, từ python sang C+) nghĩa là có thể làm các công việc của một coder. Chính vậy người Software Engineer giải quyết vấn đề chính là tương lai của nghề lập trình viên. 

4.4. Hãy học cách sử dụng Google và Stackoverflow 

Search Google cũng là một kiến thức phải học, điều này không phải là đùa. Đối với lập trình viên, “How to use Stack Overflow” là keyword cơ bản cần được sợt ngay và luôn, thậm chí các lập trình viên còn phải thực hành hàng ngày. Đừng biến mình thành cỗ máy copy paste, hãy đọc hiểu để có sản phẩm cuối cùng chất lượng và trở thành người phát triển thực thụ.

4.5. The Imposter Syndrome

Đó là cảm giác bản thân mình không giỏi, không xứng đáng với tập thể. Tuy nhiên bạn hãy cố gắng tự tin để học hỏi và phát triển bản thân bởi mỗi người có một điểm mạnh khác nhau. Thay vì tự ti thì bạn nên học hỏi thêm từ người khác để biến bản thân trở nên tốt hơn nữa. 

4.6. Cần biết cách hỏi sao cho đúng 

Trước khi hỏi, hãy niệm chú trong đầu 3 vấn đề này:

- Hãy thử cố gắng giải quyết vấn đề trước khi hỏi

- Hỏi đúng trọng tâm, cung cấp đầy đủ các thông tin về vấn đề

- Không nên nhờ người khác làm luôn công việc của mình. 

4.7. Test your Code

- Sau khi làm xong sản phẩm, bạn nên test trước, tự hiểu rõ được những vấn đề xảy ra với sản phẩm của mình.

- Bạn nên viết Unit Test và Integration Test.

- Hãy thực hành TDD để nâng cao chất lượng code của bạn.

Lập trình viên luôn nhớ phải test lại code và kiểm tra chắc chắn mọi thứ trước khi trình bày sản phẩm

5. Kinh nghiệm chuẩn bị CV cho lập trình viên muốn làm việc tại Singapore và nước ngoài

- Nhờ người review: Để đảm bảo không sai chính tả, ngữ pháp. Đừng gửi cho nhà tuyển dụng 1 chiếc CV sai chính tả, có thể bạn sẽ không qua được vòng CV luôn. 

- Template chuyên nghiệp: Hãy bỏ những thông tin rườm rà, không cần thiết.

- Đưa thông tin 1 cách chính xác, có thông tin xác thực: Cụ thể là không tự chấm trình độ bằng điểm, số sao, v.v nếu không có chứng chỉ công nhận. 


Chúng mình mong rằng từ những chia sẻ trên, các bạn có thể áp dụng phần nào vào công việc để sẵn sàng vươn ra thế giới. 

Các bạn hãy xem lại record của buổi Webinar trên kênh Youtube chính thức của MindX và Code For Vietnam tại: https://www.youtube.com/watch?v=N5zc3zFMPV0

Nếu thấy hữu ích thì hãy share nhé, chúng mình có thêm động lực để chia sẻ nhiều hơn ❤

-----------------

Với mong muốn cùng các bạn lập trình viên chinh phục thế giới, MindX mở ra khóa học Global Developers. Để tìm hiểu thêm về khóa học, vui lòng truy cập: https://bit.ly/khoa_global_developer_mindx

Giảng viên khóa Global Developers Gen 4: 

Anh Đình Quang: Software Engineer với kinh nghiệm hơn 2 năm làm việc tại Singapore, hiện đang đầu quân cho công ty TOP 3 e-commerce tại Singapore. Nhận tổng 6 giải nhất/nhì - ACM/ICPC khu vực Châu Á và Việt Nam (các năm 2014, 2015).

Xem thêm thông tin về giảng viên tại: https://www.linkedin.com/in/hoangdinhquang

🔥 Khóa học Online cấp kiến thức chuyên sâu, thuật toán, giải thuật, cấu trúc dữ liệu, tiếng Anh chuyên ngành.

🔥 Được review hồ sơ, hướng dẫn viết CV, làm dự án để xây dựng hồ sơ, làm bài test, phỏng vấn ứng tuyển 3 vòng, bám sát JD công việc

🔥 #CAM KẾT được kết nối việc làm, hỗ trợ ứng tuyển tại các công ty công nghệ hàng đầu sau khi kết thúc khóa học như rất nhiều học viên đã làm được.

Tham khảo thêm thông tin tại: https://global-developer.mindx.edu.vn/

Hành trình tới Đảo quốc Sư Tử bắt đầu chỉ bằng một click chuột, liên hệ ngay với MindX để viết tiếp câu chuyện cùng nhau chinh phục thế giới của những thế hệ trước đó nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ