Scratch là một nền tảng lập trình trực quan và học tập độc đáo, được phát triển bởi Nhóm Media tại Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ). Website này được thiết kế dành cho người mới bắt đầu và đặc biệt là trẻ em. Scratch đem lại sự tiếp cận dễ dàng và thú vị đối với lập trình. Một trong những điểm đặc biệt quan trọng của Scratch là giao diện trực quan dựa trên việc sắp xếp các khối lệnh theo cách kết hợp logic. Thay vì viết mã, các bé có thể dễ dàng kéo, thả và nối các khối lệnh lại với nhau để tạo ra các trò chơi, ứng dụng,...
Một ưu điểm quan trọng nữa của Scratch là tính chia sẻ và tái sử dụng. Các dự án được tạo ra trên nền tảng này có thể dễ dàng chia sẻ và tiếp tục phát triển bởi cộng đồng toàn cầu. Tại đây, các bé có thể chia sẻ dự án của mình, tham gia vào các cuộc thi sáng tạo và tìm kiếm kiến thức mới. Khả năng kết nối và học hỏi từ những người khác giúp người dùng không chỉ tiếp cận kiến thức mà còn phát triển các kỹ năng xã hội và học tập quan trọng.
Blockly là một nền tảng lập trình trực quan được phát triển bởi Neil Fraser - một kỹ sư phần mềm tại Google, với mục tiêu cung cấp một môi trường học lập trình thú vị và dễ hiểu dành cho trẻ em.
Nền tảng này đặc biệt tập trung vào việc giảng dạy lập trình cho trẻ em thông qua các trò chơi giáo dục. Mỗi trò chơi trên Blockly.games được xây dựng với mục tiêu và thách thức riêng biệt. Trong quá trình chơi, các trẻ nhỏ sẽ phải sắp xếp các khối mã theo cách mà chúng tương ứng với các hành động trong trò chơi. Việc này giúp trẻ em phát triển khả năng tư duy lập trình, hiểu về cấu trúc chuỗi lệnh và quy trình thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.
Blockly không chỉ giúp trẻ em tiếp cận lập trình một cách thú vị, mà còn giúp hình thành các kỹ năng quan trọng như sáng tạo, tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, xây dựng nền tảng và các kỹ năng cần thiết cho tương lai.
Tynker là một nền tảng học lập trình đặc biệt dành cho trẻ em. Với mục tiêu giúp trẻ phát triển khả năng lập trình cơ bản và tư duy logic, Tynker đã tạo ra một giao diện thân thiện và hấp dẫn, kết hợp giữa học lập trình và giải trí, sử dụng phương pháp truyền đạt kiến thức thông qua câu chuyện và trò chơi thay vì chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức khô khan, không mang lại hiệu quả cao.
Ngoài việc tập trung vào lập trình, Tynker còn cung cấp các khóa học về khoa học máy tính, robot và STEM nói chung. Điều này giúp trẻ mở rộng kiến thức và hiểu biết về các lĩnh vực công nghệ một cách đa dạng.
Một điểm đáng chú ý khác của Tynker là khả năng hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Từ lập trình khối dễ dàng cho đến các ngôn ngữ như Python, JavaScript và nhiều ngôn ngữ khác, Tynker giúp trẻ em tiếp cận các loại mã lập trình khác nhau một cách linh hoạt. Không chỉ dừng lại ở việc học cá nhân, Tynker còn cung cấp các công cụ hỗ trợ cho giáo viên. Những công cụ này giúp giáo viên dễ dàng dạy lập trình trong lớp học và theo dõi tiến bộ của học sinh, từ đó tạo ra môi trường học tập tích cực và tương tác.
Khan Academy được thành lập bởi Salman Khan vào năm 2008 và nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng giáo dục trực tuyến nổi tiếng toàn cầu. Khan Academy mang đến cho mọi người cơ hội tiếp cận nhiều khóa học miễn phí trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả lập trình.
Khóa học lập trình trên Khan Academy thường tập trung vào việc sử dụng ngôn ngữ lập trình JavaScript để tạo ra các ứng dụng và trang web đơn giản. Các bé sẽ được tiếp xúc kiến thức cơ bản, sau đó sẽ khám phá các khía cạnh phức tạp hơn của lập trình thông qua các bài giảng video, bài tập thực hành và dự án thực tế. Ngoài ra với Khan Academy, phụ huynh có thể theo dõi, điều chỉnh tốc độ phù hợp với khả năng học tập của bé.
Code.org là một nền tảng giáo dục lập trình được thành lập bởi Hadi Partovi và Ali Partovi với mục tiêu mở rộng việc học lập trình cho mọi người, đặc biệt là trẻ em. Code.org hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc giảng dạy lập trình từ cấp tiểu học đến cấp trung học bằng cung cấp khóa học và hoạt động phù hợp cho các độ tuổi từ 4 đến 18 tuổi. Trang web này cung cấp môi trường lập trình dựa trên khối mã, giúp các bé dễ dàng tạo ra các chương trình bằng cách kết nối các khối mã lại với nhau. Điều này giúp tạo ra một cách tiếp cận thú vị và trực quan cho việc học lập trình, khuyến khích sự sáng tạo và tư duy logic của trẻ.
Hơn nữa, tại đây, các bé có thể học từ những kiến thức cơ bản đến những khía cạnh nâng cao của lập trình qua các bài giảng và hoạt động lập trình đa dạng. Ngoài ra, Code.org nổi tiếng với việc hợp tác với nhiều nhân vật nổi tiếng và tổ chức để thúc đẩy việc học lập trình trên toàn cầu. Các khóa học nổi tiếng trên Code.org bao gồm "Khám phá khoa học máy tính" và "Chương trình khối".
Một trong những trung tâm cung cấp khóa học lập trình online cho trẻ em không thể không kể đến MindX.
MindX, tên đầy đủ là MindX Technology School được thành lập vào năm 2015 với mục đích đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin và kỹ thuật số. Bằng việc cung cấp các khóa học về lập trình, phát triển ứng dụng, khoa học dữ liệu và các lĩnh vực công nghệ thông tin khác, MindX muốn giúp học viên ở mọi lứa tuổi có cơ hội học tập và phát triển kỹ năng cần thiết để tham gia vào ngành công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng 3 điểm nổi bật trong phương châm giảng dạy của MindX:
Hiểu được tâm lý của các bậc cha mẹ khi muốn con có thêm lợi thế khi bước vào đời, MindX đưa ra các khóa học lập trình cho các bé. Và phương pháp giảng dạy trên cũng được áp dụng vào những khóa này. Các khóa học lập trình cho trẻ đều có các điểm chung như:
Khóa học lập trình online cho trẻ em tại MindX Technology School là một khóa học giúp các em phát triển kỹ năng lập trình và tư duy logic thông qua môi trường học tập trực tuyến, tiếp cận các khái niệm cơ bản về lập trình thông qua các bài học đa dạng và linh hoạt.
Dưới đây là lộ trình của khóa học lập trình cho trẻ em tại MindX mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo:
Năm học | Tên khóa học | Độ tuổi phù hợp | Nội dung khóa học |
Năm 1 | Scratch Creator | 8-10 tuổi | Phát triển tư duy logic và hiểu về các khái niệm cơ bản về lập trình, sử dụng Scratch để tạo dự án đơn giản, làm quen với các khối lệnh cơ bản như Motion và Loop. |
Năm 2 | Game Maker | 10-12 tuổi | Xây dựng kiến thức về tương quan hệ thống và viết lệnh lập trình thông qua việc tạo ra các trò chơi, học cách viết câu lệnh lập trình thông qua việc tạo các trò chơi như Space Shooter, Flappy Plane và Duck Hunt. Ngoài ra còn giúp trẻ phát triển kỹ năng làm việc nhóm, khả năng sáng tạo. |
Năm 3 | App Producer | 13-15 tuổi | Hiểu về cách hoạt động của hệ thống sản phẩm số và học cách sử dụng ngôn ngữ lập trình Python, xây dựng ứng dụng cơ bản sử dụng công cụ Thunkable và thực hành lập trình ứng dụng như Student Management App, Messenger. Cải thiện các kỹ năng mềm, khả năng thuyết trình, giao tiếp và sáng tạo. |
Năm 4 | Web Developer | Web Developer | Nắm vững nguyên tắc tương tác người - máy và xây dựng các trang web cơ bản sử dụng ngôn ngữ Javascript, xây dựng các trang web có nhiều mục đích khác nhau như trang tin tức, chia sẻ nhạc, thư viện hình ảnh, trang web bán hàng. |
Năm 5 | Computer Scientist | 15-18 tuổi | Học cách thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu để đưa ra quyết định hợp lý cho tổ chức hoặc cộng đồng dựa trên dữ liệu. Sử dụng ngôn ngữ lập trình Python và các công cụ liên quan đến quá trình lập trình và phân tích dữ liệu như command-line, text-editor, version control system, xây dựng khả năng logic và phân tích dữ liệu. |
Năm 6 | Lộ trình 6 năm của khóa | 8 tuổi trở lên | Trải nghiệm và thực hành các công nghệ tương ứng với năng lực tư duy bậc cao và khả năng giải quyết vấn đề. Chuẩn bị cho việc tham gia vào các khóa học công nghệ ở cấp độ đại học, tham gia vào các cuộc thi công nghệ và thậm chí khởi đầu các dự án khởi nghiệp trong tương lai. |
Đây là khóa học phù hợp cho trẻ từ 8 đến 11 tuổi, đặc biệt là những trẻ chưa có kiến thức về lập trình. Khóa học này nhằm giúp trẻ phát triển kỹ năng lập trình và tư duy logic thông qua việc kéo và thả các "khối lệnh" (blocks) trên môi trường lập trình Scratch.
Học Phần | Tên | Mục Tiêu Khóa Học |
Học phần 1 | Scratch Basic | Trẻ sẽ khám phá môi trường lập trình Scratch và xây dựng nền tảng kiến thức về công nghệ, hiểu cách hoạt động của Scratch, làm quen với các khối lệnh cơ bản như Motion (di chuyển), Looks (hiển thị), Loop (vòng lặp) và phát triển khả năng tư duy logic thông qua việc chia nhỏ vấn đề và sắp xếp các khối câu lệnh. |
Học phần 2 | Scratch Advanced | Trẻ sẽ tiếp tục phát triển tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua lập trình Scratch, tiếp cận các phần mở rộng trong Scratch như cảm biến hình ảnh, thư viện từ điển, hệ thống âm thanh để tạo sự đa dạng và phong phú cho các dự án, tiếp thu các khái niệm nâng cao như biến, hàm và sự kiện để xây dựng các ứng dụng phức tạp hơn. |
Học phần 3 | Scratch Intensive | Trẻ sẽ được thử thách tự tay xây dựng nội dung cho các sản phẩm công nghệ cá nhân. Mục tiêu ở học phần này là phát triển kỹ năng tự học, tư duy sáng tạo và khả năng thực hiện ý tưởng thành sản phẩm thực tế. Cuối khóa học, trẻ tạo ra các sản phẩm ứng dụng hoặc trò chơi hoàn thiện với trải nghiệm cao, và thậm chí tham gia vào các cuộc thi về Scratch ở cấp trường, quận hay thậm chí cấp thành phố. |
Và trên đây là top những trang web và khóa học online dành cho trẻ mà phụ huynh có thể tham khảo. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích cho việc học lập trình của trẻ. Đừng quên theo dõi MindX để biết thêm những kiến thức khác về công nghệ nhé!