post
Giáo dục
2026

Những câu chuyện về áp lực học tập (tâm lý) đáng để suy ngẫm

Áp lực học tập là một vấn đề phổ biến xảy ra với lứa tuổi học sinh, đặc biệt là trong giai đoạn thi cử. Nếu không được giải quyết kịp thời, áp lực học tập có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người học. Nhưng nếu vượt qua được khoảng thời gian khó khăn đó, học sinh sẽ trở nên bản lĩnh và trưởng thành hơn. Phụ huynh và các em học sinh hãy cùng theo dõi những câu chuyện về áp lực học tập đáng suy ngẫm trong bài viết dưới đây của MindX để hiểu hơn về vấn đề này nhé!

1. Những câu chuyện đau lòng về áp lực học tập

Theo một nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc tại Việt Nam, một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ em Việt Nam bị rối loạn sức khỏe tâm thần là áp lực học tập (Nguồn: Sức khỏe Đời sống). Ngày càng có chiều hướng gia tăng hiện tượng trẻ bị lo âu, trầm cảm, rối loạn cảm xúc vì học. Đặc biệt là trong giai đoạn diễn ra các kì thi chuyển cấp, thi Đại học,… tình trạng áp lực thi cử với các em học sinh càng dễ xảy ra.

 

Câu chuyện 1: Học sinh tự sát vì áp lực học tập

Khoảng gần 18h chiều nay 22/03/2023, Công an quận Hai Bà Trưng (TP. Hà Nội) nhận được tin báo về vụ việc 1 nữ sinh lớp 9 tử vong vì rơi từ tầng 26 tại một chung cư trên địa bàn phường Vĩnh Tuy. Được biết, sáng hôm xảy ra vụ việc, nữ sinh L. đi học về trong tâm trạng không vui. Sau đó, em L. cũng chia sẻ với chị về việc học tập thì đến tối đã xảy ra vụ việc đau lòng.

 

Cơ quan chức năng xác định, em L. đã thực hiện hành vi đau lòng, chui qua cửa chớp nhà mình từ tầng 2. Nguyên nhân của vụ tự tử này được nghi là do áp lực học hành khiến dư luận không khỏi xót xa (Nguồn: Sức khỏe Đời sống).

 

Câu chuyện 2: Học sinh trầm cảm vì áp lực học tập

Ngày 19/09/2023, Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận tình trạng của em M. (15 tuổi, Hà Nội) bị nghi trầm cảm vì áp lực học tập.

 

Suốt 9 năm qua, M. luôn là học sinh giỏi, là niềm hy vọng của gia đình, thầy cô. Chia sẻ với bác sĩ, M. cho biết từ khi vào lớp 10 trường chuyên, em luôn cảm thấy có quá nhiều sự cạnh tranh vì các bạn đều là học sinh giỏi, trong khi chương trình học ngày càng khó.

 

Càng ngày, nữ sinh càng thấy lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ và luôn trong tình trạng ngủ không sâu giấc. Để bố mẹ không phát hiện ra bất thường, M. luôn giấu bố mẹ, cố tỏ ra bình thường. Tuy nhiên, gần đây bố mẹ nhận thấy con gái ngày càng gầy, giảm cân không rõ lý do, ánh mắt đờ đẫn mệt mỏi, nên lo lắng đưa trẻ đi khám.

 

Sau quá trình thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán M. bị rối loạn lo âu liên quan đến áp lực học tập (Nguồn: Báo VietNamNet).

 

cau-chuyen-dau-long-ve-ap-luc-hoc-tap.jpg

2. Những câu chuyện truyền cảm hứng về áp lực học tập

Từ những câu chuyện trên đã cho thấy áp lực học tập có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người học nếu không được giải quyết kịp thời.

 

Tuy nhiên, đây không phải là một trở ngại không thể vượt qua. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm và sự giúp đỡ của mọi người, học sinh hoàn toàn có thể vượt qua áp lực học tập và đạt được những thành công trong cuộc sống. Hai câu chuyện dưới đây là những minh chứng rõ ràng cho điều này.

 

Câu chuyện 1: Học sinh tìm ra cách vượt qua áp lực học tập để thành công

 

Mới đây, Tạp chí Giáo dục Thành phố HCM đã đăng tải bài viết về học sinh Nguyễn Hoàng Minh Thông (học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, huyện Hóc Môn) biết tạo ra năng lượng tích cực để vượt qua áp lực, đạt thành tích cao trong học tập.

 

Theo đó, Minh Thông đã chọn cho mình một môn thể thao để vận động, giải trí sau những giờ học tập mệt mỏi, căng thẳng. Đó là môn cầu lông. “Cầu lông là môn thể thao yêu thích nhất của em. Có những ngày em học rất nhiều nhưng khi chơi cầu lông giúp em giải tỏa căng thẳng, áp lực tinh thần. Đặc biệt, môn cầu lông còn tạo cho em động lực để học tập tốt hơn. Em nghĩ, các bạn nên cố gắng kết hợp giữa việc học với rèn luyện thể thao để tạo niềm vui cho bản thân, qua đó tiếp thu kiến thức tốt hơn”, Minh Thông chia sẻ.

 

Với bí quyết vừa học vừa chơi thể thao tốt, suốt 12 năm liền Minh Thông luôn đạt thành tích học sinh giỏi. Cạnh đó, em còn đạt thành tích cao trong nhiều kỳ thi như: Giải nhì kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp thành phố; giải nhì Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet dành cho học sinh THPT toàn quốc...

 

Minh Thông có mẹ làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) - nhà giáo Du Hoàng Hậu - nhưng em chưa bao giờ có thái độ ỷ lại, thay vào đó em luôn cố gắng phấn đấu trong học tập để khẳng định bản thân, năng lực của mình. Trong kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023, Minh Thông trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương (cơ sở TP.HCM) với tổ hợp: Toán (8,8 điểm), lý (8,75 điểm), tiếng Anh (9,8 điểm) (Nguồn: Tạp chí Giáo dục TP.HCM).

 

15-1.jpg


Câu chuyện 2: Học sinh vượt qua áp lực học tập nhờ sự hỗ trợ từ gia đình và thầy cô

Phạm Thị Thu Trang, cựu học sinh lớp 12A9 trường THPT Kiến An, Hải Phòng, là một trong hai thí sinh giành điểm tuyệt đối ở tổ hợp Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân) của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

 

Ngoài ra, em đạt 8,75 điểm Văn. Với tổng điểm khối C00 (Văn, Sử, Địa) là 28,75, Trang còn nằm trong top 100 thí sinh có điểm thi cao nhất toàn quốc ở tổ hợp này.

 

"Em luôn tâm niệm điểm số cao là món quà tốt nhất để tặng bố mẹ nên có mục tiêu đạt điểm tuyệt đối, đặc biệt là những môn mình thích như Sử, Địa", Trang nói.

 

Trang nói đầu năm lớp 12 em từng phải đi điều trị tâm lý do căng thẳng việc học. Khi ấy, nhờ có sự động viên, chăm sóc kịp thời của gia đình và cô giáo chủ nhiệm, Trang có động lực để thay đổi mình. Em đã tìm ra phương pháp học tập phù hợp, đặt ra được mục tiêu cho mình và quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng (Nguồn: VnExpress). Câu chuyện của Trang là minh chứng rõ nét nhất cho vai trò quan trọng của gia đình, nhà trường trong việc hỗ trợ các em học sinh vượt qua áp lực học tập.

 

z4527288428920-f14e63b515354f9-6406-9757-1689694566.jpg

 

Trên đây là những câu chuyện về áp lực học tập được MindX sưu tầm từ những trang báo uy tín. Mong rằng những câu chuyện trên sẽ giúp các vị phụ huynh và các em học sinh nhìn nhận rõ hơn về ảnh hưởng cũng như tham khảo được thêm cách vượt qua áp lực học tập.

 

Áp lực học tập là một vấn đề khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhưng các em học sinh hoàn toàn có thể vượt qua nó bằng sự nỗ lực, quyết tâm và sự giúp đỡ của mọi người. Hãy nhớ rằng, các em không đơn độc và sẽ luôn có những người quan tâm, yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ các em. Cảm ơn các bạn học sinh đã đón đọc bài viết và hãy điền email đăng ký nhận bản tin từ MindX để trang bị cho mình các kiến thức học tập, kỹ năng rèn luyện bản thân tốt hơn trong thời đại công nghệ 4.0 nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Những câu chuyện về áp lực học tập
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ